Mẫu hợp đồng thời vụ và những lưu ý trước khi ký hợp đồng

Theo dõi work247 tại
Hằng Lê tác giả work247.vn Tác giả: Hằng Lê

Loại hình việc làm thời vụ đã không còn xa lạ gì đối với các nhà tuyển dụng cũng như ứng viên tìm việc làm.  Những doanh nghiệp có nhu cầu sản xuất sản phẩm theo mùa vụ thường chỉ tuyển những công nhân làm việc trong thời gian ngắn. Để đảm bảo quyền lợi của nhân viên cũng như doanh nghiệp, việc ký hợp đồng là điều đầu tiên cần phải làm. Vậy mẫu hợp đồng thời vụ hiện nay theo pháp luật ban hành như thế nào? Và trong hợp đồng bắt buộc phải có những điều khoản như thế nào?

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Những điều kiện cần thiết để ký hợp đồng thời vụ

Dựa trên luật lao động Việt Nam, mẫu hợp đồng thời vụ là hình thức thỏa thuận giữa doanh nghiệp với với người lao động về công việc trong thời gian ngắn. Thông thường, hợp đồng lao động thời vụ thường được ký kết với những công việc có thời gian ít hơn 12 tháng. Trong hợp đồng cần được ghi rõ điều kiện làm việc, quyền lợi và trách nhiệm của cả hai bên ký kết hợp đồng.

các doanh nghiệp luôn tìm kiếm người lao động có thể làm thời vụ

2. Những thông tin cần có trong mẫu hợp đồng thời vụ

Trong hợp đồng thời vụ, đầu tiên cần ghi rõ thông tin về doanh nghiệp (bên A) bao gồm những thông tin cơ bản như: tên doanh nghiệp, mã số thuế, địa chỉ, số điện thoại liên lạc,…Tương tự với người lao động (bên B) cần nêu rõ tên, tuổi, quê quán, số chứng minh thư,…

Tiếp theo, là những điều khoản cần phải có trong hợp đồng, bao gồm những điều khoản khác nhau.

­- Điều khoản số 1: Thời hạn và công việc hợp đồng

Trong phần này, cần được ghi rõ đây là hợp đồng thời vụ và thời gian làm việc sẽ kéo dài trong bao lâu. Địa điểm làm việc và chức vụ mà người lao động sẽ đảm nhận trong thời gian làm việc tại đây.

- Điều khoản số 2: Điều kiện làm việc

Trong hợp đồng cần được ghi rõ thời gian làm việc mỗi ngày của người lao động kéo dài trong bao lâu. Đối với những công việc cần sử dụng những loại dụng cụ chuyên dụng cũng cần phải được nêu ra một cách rõ ràng

Lưu ý rằng, thời gian làm việc của người lao động phải tuân theo quy định của nhà nước trong luật Lao Động Việt Nam. Thông thường thời gian làm việc sẽ rơi vào khoảng 8 tiếng/ngày và 48 tiếng/tuần. Đối với những công việc nguy hiểm, độc hại và có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe người lao động, thời gian làm việc mỗi ngày không được kéo dài quá 6 tiếng.

- Điều khoản số 3: Nghĩa vụ và quyền lợi của người lao động

Trong thời gian làm việc tại doanh nghiệp, những quyền lợi nào của người lao động sẽ được nhận như lương thưởng, phương tiện đi lại, chế độ lễ tết, thời gian nghỉ ngơi cần phải được viết ra cụ thể. Tùy thuộc vào tính chất công việc cũng như loại doanh nghiệp mà các chế độ và quyền lợi này sẽ có sự thay đổi cho phù hợp.

Sau khi đề cập tới quyền lợi, hợp đồng sẽ nêu ra những nghĩa vụ của người lao động cần phải thực hiện khi làm việc. Ví dụ như người lao động phải hoàn thành công việc đúng thời hạn, chấp hành đầy đủ nội quy và quy định cuẩ công ty. Ngoài ra, nếu trong quá trình làm việc và xảy ra những sự cố không mong muốn gây thiệt hại về danh tiếng cũng như tài sản cho doanh nghiệp, người lao động cần phải đền bù cho những tổn thất mình gây ra.

mẫu hợp đồng lao động phổ biến

- Điều khoản số 4: Nghĩa vụ và quyền hạn của người sử dụng lao động

Ở điều khoản này, hợp đồng sẽ chỉ rõ trách nhiệm của doanh nghiệp đối với người lao động và quyền hạn khi sử dụng người lao động và chấm dứt hợp đồng

Nhưng doanh nghiệp cũng phải đảm bảo rằng sẽ thực hiện đầy đủ những cam kết có trong hợp đồng đáp ứng thỏa thuận về lương cũng như các quyền lợi cho người lao động như đã đề cập trong điều khoản trước đó.

- Điều khoản số 5: Điều khoản chấm dứt hợp đồng

Điều khoản này sẽ ghi rõ những trường hợp chấm dứt hợp đồng. Có một số trường hợp có thể dẫn tới chấm dứt hợp đồng như: hết hạn hợp đồng, hoàn thành xong lượng công việc thỏa thuận trong hợp đồng, hai bên thỏa thuận chấm dứt hợp đồng hoặc một bên đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Trong trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng, người lao động cũng như người sử dụng lao động cần phải báo cho đối phương ít nhất 3 ngày trước khi kết thúc hợp đồng.

- Điều khoản số 6: Điều khoản thi hành

Trong trường hợp có một số vấn đề không được đề cập tới trong hợp đồng, nếu xả ra sẽ giải quyết theo quy định pháp luật lao động.

Trong điều khoản ghi rõ số bản hợp đồng và thời gian hợp đồng có hiệu lực.

Sau khi đã thỏa thuận xong về quyền lợi của người lao động trong những điều khoản trước đó, hợp đồng thời vụ sẽ đề cập tới nghĩa vụ và trách nhiệm mà người lao động phải thực hiện trong quá trình làm việc.

Khi đã thống nhất được toàn bộ thông tin sẽ tiến hành ký kết hợp đồng dưới sự đồng thuận từ cả 2 bên.

mẫu cv xin việc

3. Những thắc mắc về hợp đồng lao động thời vụ

Ngoài việc kiểm tra thật kỹ những điều khoản về quyền lợi cũng như trách nhiệm trong mẫu hợp đồng thời vụ của mình, người lao động và doanh nghiệp cần phải cẩn thận và lưu ý một số vấn đề như sau:

3.1. Doanh nghiệp được ký hợp đồng thời vụ bao nhiêu lần?

Đối với mỗi cá nhân chỉ được phép ký hợp đồng thời vụ với 1 doanh nghiệp tối đa là 2 lần và ngược lại. Sau khi kết thúc hợp đồng lần thứ hai mà người lao động cũng như doanh nghiệp có mong muốn tiếp tục hợp tác với nhau thì cần phải ký tiếp hợp đồng không thời hạn.

Nếu sau khi kết thúc hợp đồng, người lao động vẫn tiếp tục làm việc, thì doanh nghiệp bắt buộc phải ký kết hợp đồng mới trong vòng 30 ngày kể từ ngày kết thúc hợp đồng trước đó. Trong trường hợp không ký kết hợp đồng, thì hợp đồng lao động thời vụ trước đó sẽ trở thành hợp đồng không thời hạn

Xem thêm: Mối quan hệ giữa xuất nhập khẩu và trị giá tính thuế là gì? Các cách để có thể tìm trị giá thuế XNK

3.2. Những trường hợp nào không sử dụng mẫu hợp đồng thời vụ?

Dựa theo điều 16 Luật Lao Động số 10/2012/QH13 đã quy định rõ rằng, hợp đồng lao động cần phải được làm thành 2 bản. Sau khi ký kết hợp đồng, người lao động sẽ dữ 1 bản và doanh nghiệp sẽ giữ bản còn lại. Đối với những công việc thời vụ có thời gian làm việc ít hơn 3 tháng, hai bên có thể thỏa thuận hợp động bằng lời nói.

Điều này có nghĩa là, đối với những công việc thời vụ chỉ trong 3 tháng hoặc ít hơn, doanh nghiệp và người lao động không bắt buộc phải ký hợp đồng bằng văn bản cụ thể mà có thể bàn bạc và ký kết hợp đồng bằng lời nói. Đối với những công việc thời vụ kéo dài nhiều hơn 3 tháng tới 12 tháng thì bắt buộc phải sử dụng mẫu hợp đồng thời vụ theo quy đinh của nhà nước.

Doanh nghiệp và người lao động phải thỏa thuận trước khi ký hợp đồng thời vụ

3.3. Bảo hiểm xã hội đối với người lao động ký hợp đồng thời vụ

Theo điều 2 Luật Bảo Hiểm Xã Hội năm 2014, người lao động có hợp đồng không thời hạn hoặc ký hợp đồng thời vụ có thời hạn từ 3 đến 1 tháng thì phải bắt buộc tham gia bảo hiểm xã hội.

Ngày 1 tháng 1 năm 2018, người lao động thời vụ có thời gian làm việc đủ một tháng trở lên cũng phải mua bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của pháp luật.

Xem thêm: Một số nội dung cơ bản trong công cuộc xây dựng nền Quốc phòng an ninh là gì?

3.4. Những lợi ích khi ký hợp đồng thời vụ

Những người lao động khi ký kết hợp đồng thời vụ với doanh nghiệp sẽ không phải trải qua thời gian thử việc. Điều này có nghĩa là trong thời gian làm việc, người lao động sẽ được nhận hoàn toàn 100% lương theo như đề xuất trong hợp đồng. Trong khi đó, những người ký hợp đồng không thời hạn, tùy thuộc vào mỗi cơ quan doanh nghiệp sẽ trải qua khoảng thời gian thử việc khác nhau (thường sẽ kéo dài từ 1 đến 2 tháng).

Bên cạnh đó, người lao động khi đã ký kết hợp đồng lao động thời vụ sẽ được hưởng các quyền lợi giống với những trường hợp khác bao gồm: trợ cấp thất nghiệp, bảo hiểm xã hội, chế độ thai sản (đối với người lao động nữ). Ngoài ra quyền lợi của người lao động cũng sẽ được bảo vệ theo luật Lao động do nhà nước ban hành.

Nhìn chung, những điều khoản có trong mẫu hợp đồng thời vụ đã được chỉ ra khá rõ ràng trong bài viết. Vì vậy, trước khi ký kết hợp đồng lao động thời vụ với doanh nghiệp, người lao động cần phải tìm hiểu và lưu ý một số thông tin cần thiết đê đảm bảo quyền lợi cho bản thân.

Việc làm thời vụ

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1844 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT