Mẫu hợp đồng thuê nhà trọ – Trang bị kiến thức trước khi ký hợp đồng

Theo dõi work247 tại
Phùng Hà tác giả work247.vn Tác giả: Phùng Hà

Ngày đăng: 19-04-2024

Bạn có biết trong mẫu hợp đồng thuê nhà trợ có những nội dùng như thế nào hay không? Vai trò của hợp đồng này là gì và các loại hợp đồng hiện nay phổ biến như thế nào? Những gì bạn cần phải lưu ý khi ký kết hợp đồng thuê phòng trọ hiện nay để đảm bảo quyền lợi cho chính mình? Cùng bổ sung những kiến thức bổ ích cho bản thân bạn trong bài viết này.

Việc làm kinh doanh bất động sản

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Mẫu hợp đồng thuê nhà trọ đóng vai trò như thế nào?

Việc thực hiện thuê nhà thường thấy tại các thành phố lớn hoặc các nơi gần khu công nghiệp, nơi dân nhân cư di chuyển về nhiều khiến ch nhu cầu tìm phòng trọ và thuê phòng trọ, nhà trọ trở lên phổ biến hơn, cho thuê nhà trọ trở thành một trong những ngành kinh doanh mang đến nguồn thu nhập ổn định có rất nhiều người. Tuy nhiên rất nhiều các trường hợp xảy ra tranh chấp trong quá trình thuê nhà do hai bên không có ký kết mẫu hợp đồng cho thuê phòng trọ ngay từ khi bắt đầu thuê nhà. Vậy hợp đồng thuê nhà trọ hoặc thuê phòng trọ đóng vai trò như thế nào?

Mẫu hợp đồng thuê nhà trọ đóng vai trò như thế nào?
Mẫu hợp đồng thuê nhà trọ đóng vai trò như thế nào?

Thứ nhất, mẫu hợp đồng thuê phòng trọ chính là một dạng văn bản thể hiện sự giao kết trong việc thuê nhà của bên cho thuê nhà và người thuê nhà khi có hai xảy ra giao dịch, bao gồm các điều khoản và nội dung liên quan đến vấn đề thuê nhà nhà trọ của hai bên. Thông qua các thỏa thuận được thống nhất khiến cra hai bên phải thực hiện chúng.

Thứ hai, mẫu hợp đồng cho thuê nhà trọ chính là một văn bản có tính pháp lý, là một giấy tờ có sự chứng thực của cả hai bên trước khi ký kết vào hợp đồng, như vậy nếu có tranh chấp xảy ra thì sẽ lấy hợp đồng thuê nhà trọ hoặc phòng trọ của sinh viên ra để làm giấy tờ, căn cứ để xác định quyền hạn pháp lý của hai bên khi có sự kiện tranh chấp xảy ra.

Thứ ba, bản mẫu hợp đồng thuê nhà trọ giúp cả chủ cho thuê phòng trọ và người đi thuê có thể đảm bảo quyền lợi của mình để tránh tình trạng phải bồi thường hoặc mất tiền thuê không đáng có giữa hai bên. Hợp đồng cũng chính là việc để xác định các bên vi phạm hợp đồng sẽ phải bồi thường như thế nào cho bên còn lại, hoặc xác định được các trường hợp nào thì người thuê hoặc người cho thuê có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê phòng trọ ở hoặc thuê phòng trọ với các bạn sinh viên.

Đó là các vai trò quan trọng của mẫu hợp đồng thuê phòng trọ ở mà nhất định khi bạn thuê phòng trọ để ở, đặc biệt là với các bạn sinh viên cần chú ý làm hợp đồng thuê phòng trọ sinh viên để đảm bảo quyền lợi của chính mình. 

Bạn có thể tham khảo mẫu hợp đồng cho thuê phòng trọ file word tại đây: mẫu hợp đồng cho thuên phòng trọ chuẩn nhất.doc

2. Mẫu hợp đồng thuê phòng trọ đơn giản nhất cần những nội dung gì?

Trong mẫu hợp đồng thuê nhà trọ đơn giản thì có những yếu tố nhất định không thể thiếu, nó là vấn đề quan trọng mà hai bên cần phải xác định và có sự rõ ràng với nhau khi ký kết hợp đồng thuê phòng trọ để ở. Sau đây sẽ là các nội dung cơ bản của một mẫu hợp đồng thuê nhà trọ đơn giản nhất cần có như sau:

Mẫu hợp đồng thuê nhà trọ đơn giản nhất cần những nội dung gì?
Mẫu hợp đồng thuê phòng trọ đơn giản nhất cần những nội dung gì?

Thứ nhất, một văn bản pháp lý thì không thể thiếu được quốc hiệu tiêu ngữ, sau đó là tên của bản hợp đồng mà hai bên sẽ ký kết ở đầu là “hợp đồng thuê nhà trọ ở” hoặc “hợp đồng thuê phòng trọ”.

Thứ hai, trong mẫu hợp đồng thuê nhà trọ này không thể thiếu thông tin về chủ thể cho trọ và người thuê trọ được với các thông tin của cả hai bên như họ và tên người đại diện thuê, tên người cho thuê, số điện thoại, số chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân, nơi cấp và ngày cấp, ngày tháng năm sinh, địa chỉ sổ hộ khẩu thường trú của cả hai bên đều phải chính xác.

Thứ ba, mẫu đơn hợp đồng thuê nhà trọ nhật định phải có các thông tin về điều khoản của các bên như địa chỉ nhà bạn thuê ở đâu, thuê phòng bao nhiêu, giáo thuê như thế nào, thời hạn thuê bao của hai bên là bao lâu, tiền điện, tiền nước giá như thế nào tất cả đều phải đề cập rõ, đề cập đến số tiền đặt cọc trong trường hợp bạn phải cọc tiền, cùng với các điều khoản khác trong hợp đồng mà cả hai đã bàn bạc và thảo luận thống nhất.

Mẫu hợp đồng thuê nhà trọ đơn giản nhất cần những nội dung gì?
Mẫu hợp đồng thuê phòng trọ đơn giản nhất cần những nội dung gì?

Thứ tư, nội dung không thể thiếu của một mẫu hợp đồng thuê phòng trọ đơn giản cần phải đề cập đến các nội dung về quyền lợi của mỗi bên, nghĩa vụ thực hiện của các bên cần đảm bảo thực hiện khí hợp đồng có hiệu lực và đến khi kết thực hợp đồng.

Thứ năm, trong mẫu hợp đồng thuê phòng trọ ngắn gọn bạn không nên quên các nội dung về trường hợp chấm dứt hợp đồng thuê phòng trọ hoặc thuê nhà trọ sinh viên như thế nào, việc cam kết thực hiện và giải quyết các vấn đề tranh chấp giữa hai bên như thế nào là nội dung không thể thiếu, tiếp đó chính là chữ kỹ và ghi rõ họ tên khi cả hai đã thông tin bản hợp đồng này.

Việc làm kinh doanh bất động sản tại Hà Nội

Thông thương khi ký kết bản hợp đồng thuê nhà trọ hoặc phòng trọ sinh viên sẽ được lập thành hai bản và mỗi bên sẽ giữ một bản để làm chứng từ pháp lý có hiệu lực khi có tranh chấp xảy ra. Như vậy, khi bạn đi thuê phòng trọ hoặc nhà trọ thì đừng quên việc lập hợp đồng đầy đủ với các nội dung ở trên nha!

Tham khảo mẫu hợp đồng thuê nhà trọ.doc để biết có những nội dung cụ thể tại đây: mẫu hợp đồng thuê nhà trọ đơn giản.docx

3. Tham khảo mẫu hợp đồng cho thuê phòng trọ mới nhất

Khi bạn thuê trọ để ở với người đi làm hoặc đặc biệt với các bạn sinh viên thì cần chú ý đến các mẫu hợp đồng cho thuê nhà trọ phổ biến hiện nay để lựa chọn và tham khảo cho bản thân mình một mẫu đơn hợp đồng thuê nhà trọ hay mẫu hợp đồng cho thuê phòng trọ sinh viên phù hợp nhất và chuẩn nhất hiện nay cho bản thân mình. Để biết được nội dung cụ thể của những mẫu hợp đồng này như thế nào thì sau đâu sẽ là cụ thể từng phần cho bạn tham khảo.

3.1. Mẫu hợp đồng thuê nhà trọ 2024 chuẩn nhất

Trong mẫu hợp đồng thuê phòng trọ mới nhất hiện nay thì bạn cần đảm bảo được các thông tin cần đáp ứng đủ bao gồm:

Mẫu hợp đồng thuê nhà trọ 2020 chuẩn nhất
Mẫu hợp đồng thuê nhà trọ 2024 chuẩn nhất

+ Thông tin về địa chỉ thuê phòng trọ, thông tin của hai bên, thông tin về mổ tả đặc điểm của phòng trợ bạn trẻ hiện nay như thế nào.

+ Trong mẫu hợp đồng thuê nhà ở trọ cần đề cập đến các thông tin về tiền phòng, giá điện nước, và phí dịch vụ có liên quan, đồng thời không thể thiếu về thời gian thành toán tiền nhà và phương thức thanh toán sử dụng là gì. 

+ Đề cập đến thời hạn thuê của bạn tại đây cụ thể là bao lâu, cùng với tiền cọc cho căn nhà bạn thuê nhà thế nào, điều khoản về thời gian báo trước khi chuyển đi là thông tin không thể thiếu.

+ Đề cập đến thời gian bạn bắt đầu chuyển đến cụ thể là bao giờ, quyền, nghĩa vụ mà hai bên cần thực hiện như thế nào, nội dung cam kết thực hiện đúng các điều khoản trong hợp đồng của cả hai bên.

+ Mẫu hợp đồng cho thuê nhà trọ mới nhất không thế thiếu đó chính là tên và chữ ký xác nhận của cả hai bên trong bản hợp đồng.

Để bạn có thể đảm bảo tạo được một mẫu hợp đồng thuê nhà trọ đúng chuẩn thì tốt nhất cách bạn nên dùng là download mẫu hợp đồng thuê phòng trọ có sẵn trên mạng hiện nay hoặc bạn có thể trực tiếp tải mẫu hợp đồng thuê nhà trọ ngay tại đây cho bản thân: mẫu hợp đồng cho thuê phòng trọ sinh viên.doc

3.2. Mẫu hợp đồng thuê phòng trọ sinh viên đúng chuẩn

Các bạn sinh viên khi lên các thành phố lớn học tập thường phải đi thuê phòng trọ thay vì ở ký túc xá của nhà trường. Việc thuê trọ ở ngoại sẽ tiện lợi hơn rất nhiều. Tuy nhiên, thì để đảm bảo quyền lợi của chính mình và tránh tình trạng bạn quá “ngây thơ” bị chủ trọ lùa thì hãy làm mẫu hợp đồng thuê nhà trọ cho sinh viên chuyên nghiệp, và cơ bản nhất thì cũng cần đáp ứng đầy đủ các thông tin cần thiết như:

Mẫu hợp đồng thuê nhà trọ sinh viên đúng chuẩn
Mẫu hợp đồng thuê phòng trọ sinh viên đúng chuẩn

Thứ nhất, không nên làm hợp đồng thuê phòng trọ bằng lời nói và hãy lập hợp đồng văn bản cho bản thân mình để mọi quyền lợi và các thông tin được rõ ràng, nó cũng chính là những thông tin không thể thay đổi được khi lập biểu mẫu hợp đồng thuê phòng trọ để thỏa thuận quyền lợi của hai bên.

Vào ngày thứ hai, các sinh viên khi thuê phòng trọ cần ký hợp đồng gồm các thông tin cơ bản như thông tin của hai bên, thông tin về phòng thuê, giá tiền, giá điện nước, thời gian nộp tiền hàng tháng là khi nào và mức phí mỗi lần nộp, thời gian thuê là bao lâu, quy định về thời gian thông báo khi chuyển đi,.. để tránh tình trạng các chủ trọ tăng giá đột ngột và "ép buộc" sinh viên.

Việc làm thêm cho sinh viên

Thứ ba, cũng nên đưa ra các quyền, điều khoản, nghĩa vụ thực của hai bên trong khoảng thời gian bạn thuê phòng thuê thỏa thuận của cả hai bên.

Thứ tư, mẫu hợp đồng đặt cọc thuê phòng trọ  sinh viên cần chú ý đến vấn đề đặt cọc bao nhiêu, ghi rõ ràng điều khoản sẽ được trả lại cọc như thế nào. Bởi rất nhiều trường hợp sinh viên thuê trọ bị mất tiền cọc phòng mà mình đã bỏ ra mà không lấy lại được, nên cần làm giấy tờ, thỏa thuận rõ ràng về vấn đề này trước khi chuyển đến bất ỳ phòng trọ nào.

Thứ năm, thông tin về chữ kỹ cam kết thực hiện hợp đồng lao động của hai bên khi thực hiện giao dịch cho thuê phòng trọ và sinh viên đi thuê phòng trọ.

Như vậy, cách tốt nhất bạn nên lựa chọn là tải mẫu hợp đồng cho thuê phòng trọ được lập mới nhất 2024 cho bản thân mình để làm mẫu ký kết hợp đồng với chủ phòng trọ.

Bạn cũng có thể tải về mẫu hợp đồng cho thuê phòng trọ pdf tại đây: mẫu hợp đồng thuê nhà trọ.pdf

4. Lưu ý trước khi kết mẫu hợp đồng thuê nhà trọ sinh viên, nhà trọ ở

Một số điều bạn cần lưu ý trước khi ký kết hợp đồng và trong thời gian thực hiện hợp đồng như sau giữa người cho thuê trọ và người đi thuê như sau:

Lưu ý trước khi kết mẫu hợp đồng thuê nhà trọ sinh viên, nhà trọ ở
Lưu ý trước khi kết mẫu hợp đồng thuê nhà trọ sinh viên, nhà trọ ở

Thứ nhất, để đảm bảo quyền lợi của cả hai bên và hạn chế việc tranh chấp xảy ra thì nên lập hợp đồng thuê trọ bằng văn bản. Cách tốt nhất cho một văn bản đúng chuẩn hành chính là bạn nên lựa chọn việc tải mẫu hợp đồng thuê phòng trọ có sẵn hiện này cho bản thân mình và sử dụng một cách nhanh chóng nhất.

Thứ hai, trước khi đặt bút vào ký kết hợp đồng thì cần đọc lại bản hợp đồng để chắc chắn về các nội dùng được thỏa thuận và ký kết giữa hai bên như tiền phòng, thời gian đóng, tiền cọc, tiền điện nước, mô tả phòng, cho thuê như thế nào. Đặc Biệt là quyền lợi và nghĩa vụ thực hiện của cả hai bên.

Thứ ba, trong trường hợp bạn đi thuê trọ mà nhà chủ tự ý tăng giá điện, giá phòng, hay bất kỳ loại phí nào bất thường mà không báo trước thì bạn có quyền được đơn phương chấm dứt hợp đồng nào động trước thời gian của hợp đồng đã ký kết trước đó.

Việc làm thêm cho sinh viên tại hà nội

Lưu ý trước khi kết mẫu hợp đồng thuê nhà trọ sinh viên, nhà trọ ở
Lưu ý trước khi kết mẫu hợp đồng thuê nhà trọ sinh viên, nhà trọ ở

Thứ tư, trong trường hợp người thuê phòng đã 3 tháng liên không nộp tiền phòng thuê thì chủ trọ có quyền được đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà với người lao động theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Đó là những thông tin bạn cần quan tâm và chú ý khi thuê trọ tại bất kỳ đâu. Qua chia sẻ về mẫu hợp đồng thuê nhà trọ bạn đã có được cho bản thân mình những thông tin bổ ích và biết được khi thuê trọ ở bất kỳ đâu để đảm bảo quyền lợi nhất định đừng quyền làm hợp đồng thuê trọ.

Bạn có thể download mẫu hợp đồng cho thuê nhà trọ ngay tại đây cho bản thân: mẫu hợp đồng thuê nhà trọ.docx

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3596 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT