Minh bạch là gì? Minh bạch có ý nghĩa ra sao đối với cuộc sống?

Theo dõi work247 tại
Hoàng Thanh Vân tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Thanh Vân

Minh bạch là gì? Minh bạch có ý nghĩa quan trọng như thế nào trong cuộc sống của mỗi chúng ta. Để hiểu rõ về minh bạch thì chúng ta hãy theo dõi những gì mà work247.vn nghiên cứu để giúp các bạn có cái nhìn bao quát nhất về tính minh bạch trong đời sống.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Khái niệm về tính minh bạch là gì?

Minh bạch là một tính từ, trong tiếng Anh được viết là Transparency, có nghĩa được dịch ra là tính chất rõ ràng, rành mạch. Từ đồng nghĩa với tư minh bạch là sáng tỏ, còn từ trái nghĩa với từ minh bạch là từ bất minh, mờ ám, khuất tất, ám muội.

Minh bạch là gì? Minh bạch là sự rõ ràng, sáng tỏ trong mọi khía cạnh của cuộc sống
Minh bạch là gì? Minh bạch là sự rõ ràng, sáng tỏ trong mọi khía cạnh của cuộc sống

Thông qua phân tích nghĩa của từ minh bạch trong từ điển tiếng Việt thì chúng ta có thể khái quát về ý nghĩa của từ minh bạch như sau:

“Minh bạch là hướng tới sự bình đẳng trong các vấn đề tiếp cận thông tin, mang tính chất của sự tin cậy cũng như là dự đoán trước được sử dụng trong việc cung cấp thông tin.

Nhiều bạn đã có sự nhầm lẫn giữa minh bạch và công khai, tuy nhiên thì hai khái niệm này lại thuộc phạm trù bao hàm về ý nghĩa của nhau. Minh Bạch mang ý nghĩa bao hàm rộng hơn so với ý nghĩa của từ công khai.

Mịnh bạch là gì? Minh bạch trái nghĩa với mờ ám
Mịnh bạch là gì? Minh bạch trái nghĩa với mờ ám

Minh bạch sẽ nhấn mạnh tới những cơ hội, bình đẳng và không có sự phân biệt nào trong quá trình con người tiếp cận các thông tin. Cùng với đó, tính minh bạch còn có sự nhất quán và có sự dự đoán trước đối với những người cũng như là những nơi cung cấp thông tin.

Như vậy, trên đây là một vài thông tin giúp cho các bạn hiểu rõ hơn về tính minh bạch. Hiểu được tính minh bạch là gì thì chúng ta mới có thể áp dụng đúng trong các trường hợp của cuộc sống.

2. Những vai trò của minh bạch trong cuộc sống

Minh bạch là gì? Minh bạch đóng vai trò quan trọng
Minh bạch là gì? Minh bạch đóng vai trò quan trọng

Minh Bạch có vai trò rất quan trọng trong cuộc sống, trong mọi lĩnh vực, len lỏi vào trong từng khía cạnh để tạo ra những điều thú vị, cụ thể:

- Đối với xã hội, minh bạch mang tới tính hiệu quả cao cho nguồn lực của xã hội, chúng ta có thể thấy được rằng, tính minh bạch giúp cho các nguồn lực có thể tìm đến được những người sử dụng nguồn lực cũng như là các tài sản xã hội một cách hiệu quả.

- Đối với những nhà đầu tư thì minh bạch cũng chính là việc họ có thể nghĩ ra cách để giải thiểu các khoản chi phí, giúp cho các nhà đầu tư có thể giảm được những rủi ro có thể xảy ra trong kinh doanh và những rủi ro có thể tới với các nhà đầu tư.

- Đối với bộ máy của Nhà nước, minh bạch sẽ giúp cho việc giảm thiểu đối với việc tham nhũng, sự minh bạch sẽ tạo ra được sức ép để các hoạt động và những bộ máy sẽ được vận hành tốt hơn trong các cơ quan Nhà nước.

Minh bạch có tác động tới xã hội, doanh nghiệp và Nhà nước
Minh bạch có tác động tới xã hội, doanh nghiệp và Nhà nước

Như vậy, chúng ta có thể thấy được rằng, tính minh bạch mang đến những lợi ích toàn diện, thiết thực cho mọi khía cạnh của xã hội, nhất là trong lĩnh vực kinh doanh thì tính minh bạch lại càng có vai trò đặc biệt quan trọng để góp phần tạo nên những giá trị đích thực nhất, giúp cho các hoạt động kinh doanh của xã hội có thể phát triển theo hướng lành mạnh và bền vững.

3. Những hình thức cơ bản của minh bạch là gì?

Minh bạch không chỉ thể hiện ở một khía cạnh cụ thể mà xuất hiện trong các lĩnh vực của đời sống, do đó, tính minh bạch xuất hiện trong những hình thức khác nhau. Để nắm rõ từng hình thức thì chũng ta cần tìm hiểu sâu về tính minh bạch trong doanh nghiệp để có thể áp dụng trong những trường hợp cụ thể.

3.1. Trong doanh nghiệp

Minh bạch cần phát huy tốt trong các doanh nghiệp
Minh bạch cần phát huy tốt trong các doanh nghiệp

Đối với các doanh nghiệp thì minh bạch chính là trụ cột vững chắc để giúp cho doanh nghiệp đó có sự phát triển vượt trội, phát triển theo hướng linh hoạt hơn rất nhiều, đồng thời giúp các doanh nghiệp có thể đạt được hiệu suất làm việc cao.

Trong các doanh nghiệp cũng cần phải xây dựng văn hóa minh bạch, những người làm chủ doanh nghiệp và những thành viên đang cống hiến cho doanh nghiệp cần phải đưa những công cụ có giá trị đối với sự phát triển và trao đổi về thông tin để có thể kích thích nhiều hơn nữa đối với sự trao đổi về thông tin một cách rõ ràng.

Tính minh bạch góp phần tạo nên tính ổn định cho tổ chức doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp có quy mô lớn thì thì tính minh bạch lại càng cần thiết để có thể mang đến sự phát triển, nếu một doanh nghiệp mà trong tất cả các khâu đều thiếu đi sự minh bạch thì doanh nghiệp đó sẽ bị thiếu hụt đi từ tài chính cho tới nguồn nhân lực, sự gian lận và khuất tất trong mọi hành động đều có ảnh hưởng tới tới sự phát triển của xã hội.

3.2. Trong tài chính

Minh bạch rất cần trong lĩnh vực tài chính
Minh bạch rất cần trong lĩnh vực tài chính

Tính minh bạch trong tài chính thể hiện được mức độ truy cập vào những thông tin liên quan tới tài chính của các nhà đầu tư. Những thông tin cần sự minh bạch trong tài chính mà các nhà đầu tư cần biết đó là mức giá cả của sản phẩm, thị trường, các báo cáo tài chính, những báo cáo tài chính mà đã được kiểm toán.

Trong lĩnh vực tài chính, dù là thuật ngữ này không phải là thuật ngữ dùng để chỉ các vấn đề trong tài chính hoặc là chỉ một số liệu nào đó cụ thể trong tài chính, thế nhưng thuật ngữ này lại thực sự đóng vai trò quan trọng với những nhà đầu tư tài chính cũng như là những người tiêu dùng sản phẩm.

Khi đầu tư, nhà đầu tư nào cũng sẽ yêu cầu về tính minh bạch khi họ quyết định đầu tư vào công ty bất kỳ, họ yêu cầu các khoản quỹ và các khoản phí mà doanh nghiệp tính toán cho họ cần phải có sự minh bạch. Bên cạnh đó, tính minh bạch cũng sẽ gồm các khoản phí được ngân hàng tính toán cần có sự minh bạch, các tỉ lệ của người tiêu dùng sản phẩm đã trả cho những công ty cung cấp thẻ tín dụng.

Khám phá những đặc điểm của minh bạch trong tài chính
Khám phá những đặc điểm của minh bạch trong tài chính

+) Đặc điểm của tính minh bạch trong tài chính:

Minh bạch trong những quyết định: các quyết định này sẽ được đưa ra dựa vào những đánh giá của chuyên gia về tình hình hoạt động tài chính của doanh nghiệp. Khi đó, những nhà đầu tư cho doanh nghiệp sẽ tiến hành phân tích những báo cáo tài chính đối với một công ty cụ thể, từ đó có thể dễ dàng xác định được về cổ phiếu của doanh nghiệp có thực sự đáng để mua hay không.

Cùng với đó, những người sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp sẽ tiến hành chọn cho mình một ngân hàng hoặc là chọn một công ty đầu tư nào đó, họ sẽ dựa vào các khoản chi phí hoặc là dựa vào các khoản phí phát sinh trong quá trình kinh doanh.

Những khách hàng này sẽ tiến hành để công khai những thông tin về các khoản chi phí, công khai mức lãi suất của doanh nghiệp một cách chính xác, đồng thời cũng đưa ra các hình phạt và quy định để quyết định về tính chất hợp lý của việc sử dụng thẻ tín dụng trong kinh doanh hoặc là các khoản vay dùng trong kinh doanh.

Mọi vấn đề trong tài chính cần phải minh bạch
Mọi vấn đề trong tài chính cần phải minh bạch

Các báo cáo tài chính cần phải đảm bảo có sự minh bạch nhất có thể, bởi vì sao? Bởi vì những nhà đầu tư sẽ đưa ra các quyết định trong việc mua các khoản chứng khoán, mà để có thể mua được thì họ sẽ cần phải dựa vào các báo cáo tài chính mà công ty/doanh nghiệp lập.

Ngoài những hình thức của tính minh bạch được nêu trên đây thì minh bạch còn có nhiều hình thức cơ bản khác mà các bạn cần nắm được đó là:

- Minh bạch trong các tiến trình thực hiện công việc và thu thập thông tin.

- Minh bạch được thể hiện trong từng nhiệm vụ mà doanh nghiệp giao phó cho nhân viên.

- Minh bạch được thể hiện trong tầm nhìn của doanh nghiệp đối với các sản phẩm bán ra.

- Minh bạch được thể hiện trong cách mà con người ước lượng các sản phẩm.

- Minh bạch được thể hiện trong những chỉ tiêu về mặt tài chính.

- Minh bạch được thể hiện trong cuộc sống thường nhật của con người.

Minh bạch là gì? Minh bạch có rất nhiều hình thức khác nhau
Minh bạch là gì? Minh bạch có rất nhiều hình thức khác nhau

Như thế, tính minh bạch sẽ mang đến nhiều ý nghĩa để cuộc sống của mỗi chúng ta trở nên có giá trị, có tính ổn định và thúc đẩy quá trình phát triển của xã hội trở nên vững chãi hơn rất nhiều. Duy trì tính minh bạch trong các tổ chức tư nhân và các tổ chức Nhà nước sẽ mang tới những cơ hội hấp dẫn để phát huy tốt những vai trò thiết thực nhất của xã hội đối với con người và ngược lại.

Trên đây là thông tin giải đáp cho chúng ta về minh bạch là gì? Hy vọng rằng, trong bất kỳ trường hợp nào thì các bạn cũng sẽ duy trì và thực hiện tốt, đảm bảo tính minh bạch trong đời sống hàng ngày của chúng ta, tạo nên chất lượng sống tốt.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3155 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT