[Cập nhật] Cách viết mẫu đơn xin tạm nghỉ việc đủ tiêu chuẩn

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Một mẫu đơn xin tạm nghỉ việc hiện nay được sử dụng khá phổ biến dành cho người lao động khi muốn xin nghỉ việc trong khoảng thời gian nào đó tại một cơ quan, tổ chức. Tuy nhiên, để nhắc tới cách viết thì rất nhiều người lại không biết viết đơn xin đó ra sao đúng quy chuẩn. Vậy nên, bài viết ngày hôm nay work247.vn sẽ đưa tới bạn một mẫu đơn xin tạm nghỉ việc với cách viết hoàn hảo nhất. 

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Trước tiên hãy cùng nắm qua về đơn xin tạm nghỉ việc là gì? 

Trước tiên hãy cùng nắm qua về đơn xin tạm nghỉ việc là gì?
Trước tiên hãy cùng nắm qua về đơn xin tạm nghỉ việc là gì? 

Có lẽ nhắc tới đơn xin nghỉ việc thì bất kỳ ai cũng biết khi muốn xin nghỉ việc còn về đơn xin tạm nghỉ lại là một nhánh nhỏ khác với thời gian nghỉ có hạn mức. Tức là người lao động có thể quay trở lại làm việc khi thời gian xin tạm nghỉ kết thúc, thay vì việc nghỉ việc làm hẳn. 

Đặc biệt hơn đây là một biểu mẫu không thể thiếu của người lao động cần bổ sung để hoàn tất hồ sơ xin tạm nghỉ việc của chính mình. Tuân thủ đúng theo quy định tại các cơ quan hay như doanh nghiệp cùng với bộ Luật lao động 2012 đã ban hành tại Điều 41, và khi người lao động tự ý xin nghỉ việc không có thông báo tức là đơn phương chấm dứt hợp đồng. 

Bên cạnh đó trường hợp nếu người lao động cũng tự ý nghỉ việc mà không có kèm theo đơn xin nghỉ việc tạm thời thì chính phía doanh nghiệp sẽ có quyền sa thải mà và còn có quyền yêu cầu về việc bồi thường. Cụ thể hơn về việc bồi thường là sự quy định theo như Khoản 2, Điều 47 của Bộ Luật lao động, lấy thời hạn 7 ngày làm việc và mốc kể từ lúc bắt đầu chấm dứt hợp đồng hai bên ( sử dụng lao động, lao động) sẽ có trách nhiệm về việc thanh toán đầy đủ các khoản liên quan trực tiếp đến quyền lợi cho môi bên. 

Từ đó chúng ta có thể thấy được đơn xin nghỉ việc là vô cùng quan trọng dành cho người lao động và không thể thiếu đi. Người lao động muốn đảm bảo về quyền lợi của mình và tránh được các chế tài theo luật định thì cần chuẩn bị thật kỹ lưỡng về mẫu đơn xin tạm nghỉ việc. 

Tham khảo: Đơn xin nghỉ phép chuẩn nhất hiện nay

2. Đơn xin tạm nghỉ việc - Cách viết chỉn chu nhất

Đơn xin tạm nghỉ việc - Cách viết chỉn chu nhất
Đơn xin tạm nghỉ việc - Cách viết chỉn chu nhất

Chắc chắn mỗi khi muốn xin nghỉ việc thì bất kỳ ai cũng sẽ có sự đau đầu suy nghĩ về việc nên viết đơn ra sao để đẹp lòng đôi bên. Vì một đơn xin tạm nghỉ việc chuyên nghiệp sẽ còn giúp bạn thể hiện được thái độ tôn trọng với công ty, thúc đẩy cho quá trình nghỉ việc dễ dàng hơn. 

Đặc biệt là mẫu đơn hoàn chỉnh còn giúp bạn thuyết phục được sếp cho bạn nghỉ việc theo mong muốn. Chú ý từ những điều nhỏ nhất, cả về hình thức cùng nội dung hay như lý do xin nghỉ thể hiện khéo léo vừa không làm mất lòng bất cứ ai mà mọi mối quan hệ của bạn vẫn được duy trì. Sử dụng về mẫu đơn có sẵn lịch sự hay như nắm bắt thêm việc xin nghỉ việc qua điện thoại về các trường hợp bất khả kháng xảy ra sẽ luôn mang lại kết quả tốt nhất. 

Có thể trước đây mọi văn bản giấy tờ hay đơn xin tạm nghỉ việc sẽ cần thực hiện viết tay thì ngày nay các mẫu đơn xin tạm nghỉ việc đã được đăng tải rất nhiều. Đa dạng về mẫu, cách trình bày mà vẫn tuân thủ quy định để người lựa chọn có sự lựa chọn phù hợp nhất, tải về máy chỉnh sửa thông tin, in và ký để gửi trực tiếp. Hoặc là việc sử dụng soạn online để gửi trực tiếp qua email về phía công ty làm việc. 

Chú ý hơn là để hoàn thành viết đơn xin tạm nghỉ việc với mẫu hoặc tự tay soạn thì bạn cũng sẽ luôn cần chú ý đảm bảo các yếu tố sau: 

2.1. Phần khai báo cá nhân 

Đây là phần bạn cần cung cấp, nếu rõ về họ và tên người làm đơn, chức vụ đang làm việc là gì và địa điểm làm việc là tại đâu. Đưa ra chính xác và địa chỉ cụ thể về tên doanh nghiệp, công ty đang sử dụng lao động. 

2.2. Phần về lý do xin tạm nghỉ việc

Phần về lý do xin tạm nghỉ việc
Phần về lý do xin tạm nghỉ việc cần đảm bảo đủ ý

Lý do hay còn chính là phần quan trọng nhất của mẫu đơn và quyết định về tỷ lệ thành công. Vậy nên bạn sẽ cần chú tâm và chủ động dành thời gian nhiều hơn để hoàn tất, nhưng quan trọng cũng không có nghĩa là bạn liệt kê hay kể lể dài dòng nhé. Hãy thể hiện một cách ngắn gọn nhất, dễ hiểu và rành mạch ý với lý do chính đáng thay vì đưa ra một lý do không chính đáng. 

Các lý do quá ngắn như việc gia đình, cá nhân chung chung sẽ luôn cần tránh vì nhà tuyển dụng chắc chắn sẽ không chấp nhận những lý do này. Vì trong những ý đó sẽ còn rất nhiều trường hợp khác có thể xảy ra và việc chịu trách nhiệm về luật cũng gắn liền đi kèm và cần đảm bảo. 

2.3. Phần về nội dung bàn giao 

Nội dung về việc bàn giao công việc là phần quan trọng không hề kém cạnh cả trên giấy tờ cũng như thực tế. Liệt kê cụ thể về từng công việc được bàn giao đó là gì, các tài sản của công ty đi kèm ra sao, ai sẽ là người tiếp nhận việc bàn giao giúp tránh được về các khúc mắc khi bạn hết mức hạn tạm xin nghỉ việc,...

Đọc thêm: Cách viết đơn xin nghỉ việc, những mẫu đơn xin nghỉ việc hay

3. Những lý do chính đáng và không chính đáng tại đơn xin tạm nghỉ việc

Những lý do chính đáng và không chính đáng tại đơn xin tạm nghỉ việc
Những lý do chính đáng và không chính đáng tại đơn xin tạm nghỉ việc

- Các lý do xin tạm nghỉ việc chính đáng

+ Có sự mong muốn về được thay đổi môi trường làm việc.

+ Cá nhân thay đổi địa chỉ không phù hợp với công ty.

+ Cá nhân bận việc học không thể tập trung cho công việc hiện tại. 

+ Gia đình có việc bận và cần dành thời gian nhiều hơn. 

+ Điều kiện sức khỏe hiện tại không đáp ứng đủ phục vụ công việc. 

Gợi ý về mẹo bản thân xứng xử khi viết đơn xin tạm nghỉ việc
Gợi ý về mẹo bản thân xứng xử khi viết đơn xin tạm nghỉ việc

- Lý do xin tạm nghỉ việc không chính đáng 

+ Bản thân không hòa nhập được với các đồng nghiệp. 

+ Vì lý do cá nhân buồn phiền. 

+ Lịch làm việc công ty không ổn định. 

+ Công việc quá nhàm chán. 

+ Gia đình cá nhân không cho phép đi làm. 

Khi quyết định đưa ra một lý do thì bạn sẽ cần chắc chắn về việc qua lời nói đó mà nhà tuyển dụng sẽ không đánh giá sai về con người bạn. Có thể đôi khi trong công việc sự thành thật sẽ cần thiết hơn nhưng đôi lúc cũng cần tới sự nói giảm nói tránh thay vì nói dối. Bởi nhà tuyển dụng chắc chắn sẽ biết được về ứng cử viên của mình ra sao, hay như khi biết sự thật sau đó họ sẽ còn thể hiện về sự hối hận khi đặt niềm tin cho bạn từ đó làm rạn nứt các mối quan hệ. 

Nếu như bản thân đã xác định cụ thể nhất về việc tạm xin nghỉ việc của mình thì trước đó cũng cần nên kế hoạch chi tiết hơn và kết hợp với việc thông báo. Vì khi ra đi hay ở lại thì luôn cần sự vui vẻ, bản thân thể hiện được mình là người lịch sự luôn có văn hóa và chuyên nghiệp. Còn nếu bạn đã lựa chọn nghỉ việc hoàn toàn thì cũng hãy chủ động chuẩn bị về mẫu CV xin việc mới để có thể tham gia một môi trường làm việc mới đúng với mong muốn của mình. 

4. Gợi ý về mẹo bản thân ứng xử khi viết đơn xin tạm nghỉ việc

Dù là xin nghỉ việc nhưng một lá đơn gửi đi sẽ không phải là tất cả để có được sự chấp thuận mà việc xin được chấp thuận còn là cả một “chuỗi nghệ thuật” khéo léo như tìm việc làm vậy. 

4.1. Hãy cân nhắc kỹ khi tiến hành gửi đơn

Hãy cân nhắc kỹ khi tiến hành gửi đơn
Hãy cân nhắc kỹ khi tiến hành gửi đơn xin tạm nghỉ việc

Chủ động đặt ra cho bản thân các câu hỏi khác nhau và xem xét về các tình huống có thể xảy ra tiếp đó.

+ Bạn đã hoàn tất giải quyết tất cả các công việc còn tồn động trước đó chưa?

+ Sau nghỉ việc liệu bạn có tìm được công việc mới sau đó tốt hơn? 

+ Lý do đưa ra có thực sự xứng đáng để đánh đổi hiện tại? 

+ Công việc mới có được những sự thăng tiến, mức lương tốt mà khối lượng, kiến thức nhận cao hơn công ty cũ?

Chính bản thân sẽ luôn cần cân nhắc rất nhiều về mọi bước tiến lùi, xứng đáng hay không xứng đáng, có nhất thiết cần xin tạm nghỉ hay không. Nếu bạn đã quyết định về việc tạm nghỉ thì cũng cần chuẩn bị thật kỹ càng để có được mẫu đơn xin tạm nghỉ việc tôn trọng với lãnh đạo và minh chứng về việc bạn đã hoàn tất mọi trách nhiệm. 

4.2. Một số điều cần có tại mẫu đơn xin tạm nghỉ việc

Một số điều cần có tại mẫu đơn xin tạm nghỉ việc
Một số điều cần có tại mẫu đơn xin tạm nghỉ việc

Bên cạnh sự chuẩn bị mọi vấn đề về lý do, nội dung hay hình thức căn bản thì một mẫu đơn xin tạm nghỉ việc bạn cũng cần thể hiện lồng ghép về các yếu tố sau: 

+ Kinh nghiệm, sự đóng góp trong thời gian làm việc. 

+ Bản thân đã có sự trưởng thành khi làm việc ra sao. 

+ Chủ động hơn về việc gửi lời cảm ơn đến những người đã giúp đỡ bạn. 

+ Bày tỏ về sự kiện để lại cho bản thân những sự ấn tượng. 

+ Thể hiện về mong muốn công ty sẽ phát triển mạnh mẽ hơn. 

+ Đưa ra sự đề cử về một ứng viên thay thế trung thực, nhẹ nhàng. 

Từ chính điều mà bạn bày tỏ gợi ý đôi khi sẽ giúp công ty có được sự cân nhắc phù hợp hơn về ứng viên, giảm bớt được chi phí cho việc tuyển dụng. Hay như bạn cũng có thể mở rộng các mối quan hệ qua việc đề xuất một đồng nghiệp khác bên ngoài đó. 

Mẫu CV online

4.3. Thời điểm ra đi cần lựa chọn và tránh sự bàn tán

Thời điểm ra đi cần lựa chọn và tránh sự bàn tán
Thời điểm ra đi cần lựa chọn và tránh sự bàn tán

Tất nhiên yếu tố cá nhân tác động là lý do chính dẫn tới việc viết đơn xin tạm nghỉ việc nhưng bạn cũng cần xem xét theo đó về tình hình của công ty. Vì khi công ty đang có những khó khăn, kinh doanh có vấn đề mà bạn lại xin nghỉ thì chung quy sẽ thành đứng núi này trông núi nọ và sẽ là những đánh giá xấu. Từ đó mà khoảng thời gian bạn đã gắn bó sẽ chẳng được công nhận chút nào mà hãy chủ động hơn để xem xét cân nhắc lựa chọn thời điểm. 

Hơn nữa nếu bạn đã được xét duyệt thì cũng cần tránh về các yếu tố bàn tán về công việc. Luôn giữ cho mình một hình ảnh đẹp nhất mọi lúc tránh phát biểu bất kỳ điều gì khiến mọi người ghi nhớ và đánh giá xấu. Cùng đó là việc tuân thủ đúng quy trình xin nghỉ việc, thể hiện một cách bài bản nhất gây sự ấn tượng thể hiện bản thân có trình độ. 

Mong rằng bài viết đã giúp bạn hiểu về đơn xin tạm nghỉ việc cũng như có thể tiến đến hoàn tất mẫu đơn đầy đủ lý do chính đáng hỗ trợ cho quá trình xin nghỉ việc hoàn chỉnh nhanh hơn. Cân nhắc thật kỹ mọi mặt để có thể viết và tránh những yếu tố tác động xấu cho bản thân khi đưa ra quyết định.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2236 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT