Làm sao để nói chuyện thu hút bí quyết thuyết phục mọi người

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Thanh Hằng tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Thanh Hằng

Nói chuyện là một trong những kỹ năng quan trọng và cần thiết đối với mọi người, việc nói chuyện thu thú sẽ giúp ích rất nhiều cho các bạn trong công việc và trong cuộc sống. Nói chuyện thu hút là một kỹ năng có thể học hỏi và rèn luyện. Nếu bạn đang muốn nâng cao kỹ năng giao tiếp, rèn luyện những kỹ năng nói chuyện thu hút thì hãy tham khảo bài viết “Làm sao để nói chuyện thu hút” sau đây. Hãy cùng work247.vn tìm hiểu bí quyết nói chuyện thu hút sau đây nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Làm sao để nói chuyện thu hút

Những người nói chuyện thu hút đều có những đặc điểm riêng tuy nhiên những đặc điểm này đều dựa trên một vài yêu cầu cơ bản khi nói chuyện. Người nói chuyện cần phải thỏa mãn được những yêu cầu đó kết hợp với một số kỹ năng ngôn ngữ hình thể để biểu đạt câu chuyện của mình. Dưới đây là một số yếu tố cơ bản cần có trong cuộc nói chuyện để thu hút mọi người.

Làm sao để nói chuyện thu hút
Làm sao để nói chuyện thu hút

1.1. Nói về những điều người đối diện muốn nghe

Một trong những yêu cầu đầu tiên và quan trọng nhất trong chủ đề “Làm sao để nói chuyện thu hút” đó chính là việc bạn lựa chọn chủ đề để nói. Bạn cần phải nắm bắt tâm lý người nghe để biết được người nghe đang muốn nghe gì? Cái chủ đề bạn đưa ra đối phương có hứng thú hay không.

Nếu trong cuộc trò chuyện vui, xã giao thì việc nắm bắt tâm lý đối phương để đưa ra những câu chuyện mà đối phương muốn nghe là một trong những yếu tố quan trọng cần thiết. Một cuộc nói chuyện mà chủ đề đó tất cả mọi người đều quan tâm thì bạn đã có một điểm công cho vấn đề nói chuyện thu hút. Vậy nên yếu tố đầu tiên là lựa chọn chủ đề để nói chuyện.

Nếu trong những cuộc họp và công việc bạn không thể lựa chọn được chủ đề nói chuyện thì cách tốt nhất bạn nên tìm hiểu kỹ những kiến thức mà cuộc họp đang bàn luận để đưa ra những ý kiến sắc bén. Đó là cách bạn thu hút mọi người khi nói chuyện trong cuộc họp.

Tin tuyển dụng hot: Việc làm Quan hệ đối ngoại

1.2. Đưa tính khôi hài vào trong câu chuyện

Đưa tính khôi hài vào trong câu chuyện
Đưa tính khôi hài vào trong câu chuyện

Một cuộc nói chuyện thoải mái, không căng thẳng phá chút khôi hài của người nói chắc chắn sẽ là một câu chuyện dài không hồi kết. Những người có kỹ năng khôi hài khi nói chuyện thường rất thu hút mọi người. Vậy nên đưa tính khôi hài vào trong cầu chuyện là một trong những điều cần thiết bạn nên học để có được.

Xem thêm: Việc làm Chuyên viên đối ngoại

1.3. Để ý đến người nghe

Kẻ nói phải có người nghe, bạn muốn trở thành người nói chuyện thu hút thì cần phải quan tâm đến người nghe của bạn, thái độ người nghe câu chuyện của bạn như thế nào. Bạn không thể cứ thao thao bất tuyệt cái bạn muốn nói còn người nghe có nghe hay không không quan trọng. Như vậy bạn đã thất bại trong giao tiếp.

Để nói chuyện thu thú thì việc để ý, quan tâm người nghe là một việc cần thiết. Để quan tâm người nghe khi nói chuyện bạn có thể nhìn vào đối tượng để giao tiếp, để biết đối tượng có tập trung lắng nghe câu chuyện của bạn hay không. Nếu đối phương hăng say nghe câu chuyện của bạn và giao tiếp lại bạn điều đó có nghĩa bạn đang nói chuyện rất thu hút. Nhưng nếu đối tượng chỉ nghe thụ động thì bạn nên đổi cách nói chuyện, dừng lại để tương tác hoặc cũng có thể đổi chủ đề.

1.4. Tốc độ câu chuyện ảnh hưởng đến người nghe

Tốc độ câu chuyện ảnh hưởng đến người nghe
Tốc độ câu chuyện ảnh hưởng đến người nghe

Một trong những yếu tố thu hút người nghe đó chính là ngữ điệu và tốc độ câu chuyện của bạn. Một người nói chuyện thu hút là một người có khả năng kiểm soát điều này rất tốt. Họ biết nhấn nhà câu chuyện, biết nhanh chậm khi cần thiết để thu hút người nghe.

Với những đoạn tóm tắt câu chuyện thì người nói nên nói nhanh, tóm tắt sơ lược để người nghe hình dung. Nhưng đến đoạn kể nội dung chi tiết thì ứng viên cần phải nói chậm, để ý người nghe để điều chỉnh tốc độ sao cho hợp lý.

1.5. Không nói quá to hoặc quá nhỏ

Người nói chuyện thu hút là người nói chuyện duyên dáng khi đó thì âm lượng nói ra cần phải phù hợp để người nghe, nghe được nội dung của bạn nói còn những người xung quanh không bị ảnh hưởng. Sẽ chẳng có ai bỏ phiếu cho một người nói chuyện quá ồn ào, nói quá to ảnh hưởng đến những người xung quanh. Với âm lượng nói quá to như vậy bạn bị liệt vào danh sách kèm duyên.

Vậy nên hãy tự mình điều chỉnh âm lượng giọng nói của mình khi nói ra, nếu không gian nói chuyện của bạn ồn ào thì bạn có thể nói to hơn một chút để người đối diện có thể nghe được bạn nói gì. Còn nếu không gian bạn im lặng, thì bạn cần phải nói khẽ cười duyên để được đánh giá là người nói chuyện có duyên và thu hút.

1.6. Không sử dụng những ngôn ngữ sáo rỗng

Không sử dụng những ngôn ngữ sáo rỗng
Không sử dụng những ngôn ngữ sáo rỗng

Khi nói chuyện thì yếu tố sử dụng ngôn ngữ của bạn rất quan trọng. Nếu bạn nói chuyện với những người đến từ nhiều vùng miền khác nhau thì bạn không nên dùng tiếng, giọng địa phương của mình. Việc sử dụng giọng địa phương sẽ khiến đối tượng khác khó nghe. Bạn cũng không nên sử dụng những ngôn ngữ sáo rỗng trong câu chuyện, nó không có tác dụng thu hút đối phương mà nó còn làm cho câu chuyện của bạn trở nên kém hấp dẫn và thu vị. Để cuộc nói chuyện trở nên thu hút thì bạn cần phải tìm hiểu đối tượng người nghe, không nên sử dụng những từ ngữ sáo rỗng đó là những điều bạn cần lưu ý.

1.7. Nói năng từ tốn nhẹ nhàng

Nói năng từ tốn nhẹ nhàng
Nói năng từ tốn nhẹ nhàng

Một trong những yếu tố đánh giá một người có nói chuyện thu hút hay không họ sẽ đánh giá vào việc người đó có nói năng nhẹ nhàng và từ tốn hay không. Đặc biết là những cô gái khi nói chuyện muốn thu hút người đối diện thì không thể thiếu yếu tố từ tốn và nhẹ nhàng. Nó thể hiện tính cách, sự duyên dáng của các cô gái khi nói chuyện. Bạn nên lưu ý điều này khi nói chuyện để có thể nói chuyện thu hút.

Tìm hiểu thêm: Kỹ năng giao tiếp phi ngôn ngữ

2. Một vài kỹ năng giúp bạn nói chuyện thu hút

Để nói chuyện thu hút ngoài những yêu tốt kể trên thì người nói cần phải chú ý rèn luyện một số kỹ năng về hình ảnh cơ thể và ảnh mắt. Đây là một trong những vũ khí lợi hại giúp bạn đạt được khả năng giao tiếp thu hút. Hãy cùng tìm hiểu xem nó gồm những gì nhé.

Một vài kỹ năng giúp bạn nói chuyện thu hút
Một vài kỹ năng giúp bạn nói chuyện thu hút

2.1. Điều chỉnh ánh nhìn khi nói chuyện

Khi giao tiếp để có thể giao tiếp thu hút ngoài nội dung câu chuyện, giọng của người nói thì ánh mắt của người nói cũng giữ một vài trò vô cùng quan trọng. Để cuộc nói chuyện trở nên thu hút thì ánh mặt của bạn cũng cần phải giao tiếp. Ánh mắt giao tiếp bằng cách nhìn vào người đối diện, nếu được bạn hãy tập và rèn luyện cười bằng ánh mắt. Nó sẽ mang đến tác dụng tuyệt vời khi bạn giao tiếp.

2.2. Sử dụng ngôn ngữ hình thể

Sử dụng ngôn ngữ hình thể
Sử dụng ngôn ngữ hình thể

Một trong những kỹ năng cần phải rèn luyện khi giao tiếp để giao tiếp của bạn thu hút ngoài việc rèn luyện những yếu tố kỹ năng trên thì sử dụng ngôn ngữ hình thể trong giao tiếp cũng là một trong những cách được nhiều người sử dụng để có thể nói chuyện thu hút.

Việc sử dụng ngôn ngữ hình thể sẽ giúp bạn biết đạt được ý rõ hơn, bạn có thể sử dụng tay hoặc cơ thể để làm cho câu chuyện trở nên thú vị và thoải mái hơn.

Tuy nhiên việc sử dụng ngôn ngữ hình thể cần phải lưu ý một số điểm sau đây.

- Sử dụng trong những trường hợp phù hợp.

- Không nên sử dụng một cách thái quá phản cảm.

- Không nên làm dụng sử dụng ngôn ngữ hình thể quá nhiều.

Việc sử dụng ngôn ngữ hình thể đúng cách sẽ giúp bạn thu hút được nhiều đối tượng, giúp cho cuộc thoại của bạn đạt được kết quả cao. Tuy nhiên nếu bạn sử dụng quá nhiều, sử dụng không đúng trường hợp nó sẽ gây hậu quả ngược lại. Vậy nên hãy tìm hiểu kỹ và sử dụng cho hợp lý để thu hút người nghe nhé.

Mẫu CV xin việc

2.3. Nói chuyện có tâm

Để có thể nói chuyện thu hút có rất nhiều yếu tố một trong những yếu tố giúp bạn thu thú khi nói chuyện đó chính là đặt tâm vào câu chuyện bạn đang nói. Cuộc hội thoại sẽ không đạt được kết quả cáo khi cả người nghe và người nói không đặt tâm vào câu chuyện.

Để thu hút người nghe thì khi nói chuyện bạn cần phải đặt tâm vào câu chuyện, đặt tâm vào câu chuyện có nghĩa là không nói qua loa, không nói cho có, không nói hời hợt. Để thu hút người nghe hãy làm cho câu chuyện sôi động, có điểm nhận đặt tâm huyết vào câu chuyện, như vậy bạn mới có thể trở thành người nói chuyện thu hút.

Tuyển dụng việc làm

3. Một vài lưu ý khi nói chuyện để tạo sức hút với người đối diện

Một vài lưu ý khi nói chuyện để tạo sức hút với người đối diện
Một vài lưu ý khi nói chuyện để tạo sức hút với người đối diện

Nói chuyện thu hút là một trong những điều mà mọi người đang hướng tới, đã có rất nhiều lớp, trung tâm và khóa học được mở ra để đào tạo kỹ năng nói chuyện thu hút việc nói chuyện thu mang đến rất nhiều lợi thế. Tuy nhiên vẫn có rất nhiều người mắc sai lầm trong khi nói chuyện dẫn đến câu chuyện trở nên nhàm chán, không ai muốn nói chuyện với ai. Để tránh mắc phải những sai lầm đó khi nói chuyện bạn nên lưu ý một số điểm sau đây. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Khi nói chuyện bạn không nên nghe điện thoại, xem điện thoại hoặc làm những việc khác không liên quan đến câu chuyện. Điều này sẽ không tôn trọng người nói, việc xem điện thoại sẽ làm bạn mất tập trung và không để ý đến câu chuyện của người nói.

Không nên vừa nói vừa cười điều này sẽ khiến người nghe khó nghe, khi vừa nói vừa cười nó thể hiện việc không nghiêm túc trong khi nơi. Bạn hãy học cách cười duyên, nói chuyện vừa đủ nghe, đưa yếu tố khôi hài vào cầu chuyện để thu hút mọi người.

Chuẩn bị một hình ảnh đẹp như quần áo đẹp, đầu tóc gọn gàng, trang điểm nhẹ nhàng … Một hình ảnh đẹp sẽ giúp bạn ghi điểm cho với người nghèo. Điều này cũng làm cho người nghe được tôn trọng và coi trọng buổi nói chuyện này hơn.

Trên đây là một vài thông tin chia sẻ cho bạn về việc “Làm thế nào để nói chuyện thu hút” Bạn có thể tham khảo để học hỏi và rèn luyện. Hãy luyện tập trước gương mỗi ngày để có thể tự tin khi giao tiếp. Yếu tố tự tin cũng giúp bạn nói chuyện thu hút, chúc các bạn thành công trong công việc.  

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3510 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT