Nhìn thấu một người nhờ kỹ năng nhìn người đỉnh cao này

Theo dõi work247 tại
Hoàng Thanh Vân tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Thanh Vân

Trong cuộc sống, chúng ta gặp rất nhiều kiểu người và đặc biệt là chúng ta khó có thể nào biết được họ có ý tốt với mình hay không. Do đó, một trong những kỹ năng sống mà chúng ta cần trang bị cho mình đó là trang bị kỹ năng nhìn người một cách chuẩn xác.

Tuyển dụng việc làm

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Bạn có phải là người có kỹ năng nhìn người không?
Bạn có phải là người có kỹ năng nhìn người không?

Đôi khi để nhận ra được một người là người như thế nào thì chúng ta cần phải đặt họ vào từng hoàn cảnh cụ thể, sử dụng những yếu tố phù hợp để nhìn ra họ là người như thế nào, từ đó thấy được hành động và thái độ của họ để đánh giá họ là người ra sao.

Tuy nhiên, khi kết giao bạn bè, hợp tác để làm ăn, hay bất cứ mối quan hệ nào ngoài xã hội thì các bạn cũng sẽ không thể nào hỏi trực tiếp họ rằng “Bạn là người như thế nào?” phải không nào? Điều mà bạn cần đó là chính bạn là người có con mắt tinh tường, tinh tế để nhận ra họ là người như thế nào và đưa ra quyết định có nên tạo mối quan hệ hay là không nên.

Sau đây sẽ là những kỹ năng nhìn người mà bất cứ ai trong số chúng ta cũng cần phải tìm hiểu, trang bị để sử dụng trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Tham khảo: Interpersonal skills là gì?

1. Hãy luôn tạo khoảng cách chừng mực trong mối quan hệ

Kỹ năng nhìn người là biết cách tạo ra khoảng cách phù hợp với từng người
Kỹ năng nhìn người là biết cách tạo ra khoảng cách phù hợp với từng người

Người ta nói rằng, khoảng cách chính là một yếu tố quan trọng để giúp cho bạn có thể nhìn ra được mức độ chân thành của một ai đó đối với bạn. Bạn hãy duy trì sự xa cách/khoảng cách của bạn đối với một ai đó, bởi vì đây chính là một trong những thước đo chính xác được mối quan hệ của bạn đang ở mức độ nào trong phạm vi hai người.

Cho dù có khoảng cách mà mối quan hệ của bạn với đối phương vẫn tốt đẹp, vui vẻ và tôn trọng nhau thì đối phương đối với bạn cũng như bạn đối với đối phương, dù cho có khoảng cách nhưng nếu như bạn và đối phương vẫn hiểu nhau, vẫn có cùng chí hướng phát triển thì sẽ không có vấn đề gì tiêu cực từ mối quan hệ này.

Ngược lại nếu như khi có sự khoảng cách mà mối quan hệ của bạn và đối phương dần xa cách, không hiểu nhau, không thân thiết và dần không có sự liên hệ với nhau thì đối phương cũng không coi bạn là người có tầm ảnh hưởng hay quan trọng trong thâm tâm họ.

2. Hãy thử tiếp cận với đối phương một cách thân thiết hơn

Kỹ năng nhìn người bằng cách tiếp cận đối phương
Kỹ năng nhìn người bằng cách tiếp cận đối phương

Đôi khi có những người, có những mối quan hệ cần phải thử bằng cách tạo mối quan hệ thân thiết để tỏ rõ lòng người. Người ta thường nói rằng “thức lâu mới biết đêm dài, ở lâu mới biết lòng người dở hay”, vậy thì cách để nhìn rõ một con người cũng có thể áp dụng cách tạo khoảng cách gần gũi, thân thiết với họ.

Khi bạn và đối phương ở gần nhau lâu, thường xuyên tiếp xúc với nhau và chia sẻ các vấn đề trong cuộc sống thì sẽ hiểu rõ được những ưu khuyết điểm của nhau. Chẳng như khi bạn mới tiếp xúc với một người, lúc đầu họ dịu dàng, nhẹ nhàng và ăn nói lịch sự, nhưng một thời gian sau khi đã thân thiết với bạn rồi thì họ lại thực sự có những lời nói thô tục được nói ra, những hành động rất khiếm nhã và không được duyên dáng, họ không còn lễ phép như lúc đầu nữa.

Nếu như, trong quãng thời gian mối quan hệ trở nên thân thiết cũng như là giữ được sự tôn trọng, sự tôn kính và lễ phép thì rõ ràng người đó là một người đáng để kết giao và giữ gìn mối quan hệ tốt đẹp lâu dài.

3. Hãy tạo ra một sự bất ngờ cho đói phương để đo sự mưu trí

Kỹ năng nhìn người bằng cách tạo ra sự bất ngờ cho đối phương
Kỹ năng nhìn người bằng cách tạo ra sự bất ngờ cho đối phương

Thông thường, khi con người được đặt vào những hoàn cảnh bất ngờ thì sẽ bộc lộ được sự mưu trí của họ tới mức nào. Những vấn đề bất ngờ mà bạn đặt ra cho đối phương cần đưa vào hoàn cảnh bất ngờ mà đối phương không thể ngờ.

Chẳng hạn như hai người đang bàn một chủ đề, bạn hãy bất ngờ đưa vào đó một đoạn tin tức có sức mạnh và mức độ bất ngờ đối với đối phương, vấn đề này không cần phải quá nghiêm trọng hay hóc búa, chỉ cần đủ để làm đối phương phân tâm và tạo bất ngờ là đủ để thấy được khả năng ứng viên và vận dụng mưu trí của đối phương ra sao rồi.

Nếu đối phương có khả năng linh hoạt “bẻ lái” và giải quyết vấn đề bất ngờ đó một cách êm xuôi, phù hợp thì cho thấy độ thông minh và nhanh nhẹn, linh hoạt của họ rất tốt. Từ đó, bạn cũng có thể biết được trí lực của đối phương ra sao, đồng thời còn có thể nhìn ra được khả năng kiểm soát cảm xúc của đối phương đó ở mức độ nào.

Đọc thêm: Cách tạo động lực cho bản thân

4. Đưa ra lời đề nghị giúp đỡ cho đối phương

Kỹ năng nhìn người bằng cách đề nghị đối phương giúp đỡ
Kỹ năng nhìn người bằng cách đề nghị đối phương giúp đỡ

Không phải lúc nào bạn cũng cần phải giúp đỡ, chỉ khi bạn gặp khó khăn và bất đắc dĩ bạn mới cần giúp đỡ, tuy nhiên bạn cũng có thể tạo ra được những hoàn cảnh giả để thử lòng đối phương, hoặc cũng có thể bạn khó khăn thật và nhân dịp đó bạn thử lòng đối phương luôn.

Đối với vấn đề nhìn nhận một con người trong khó khăn, khi bạn cần giúp đỡ và sự đáp trả của họ thì bạn sẽ đánh giá được mức độ tín nghĩa của họ đang ở mức nào.

Khi bạn gặp khó khăn mà nhờ đến sự giúp đỡ của bạn bè của bạn, bạn hãy quan sát thái độ của họ đối với vấn đề của bạn và cách thức họ trả lời bạn trước vấn đề của bạn. Bạn hãy nghe xem lời nói và hành động của họ có thực sự nhất quán hay không.

Nếu đối phương quan tâm tới vấn đề của bạn thì họ sẽ hỏi han và cùng bạn tìm cách giải quyết phù hợp, từ đó bạn có thể nhìn nhận được mức độ quan trọng của bạn ở trong lòng của đối phương ra sao. Nếu người mà bạn ngỏ ý nhờ sự giúp đỡ thờ ơ, hời hợt và khó có thể liên lạc với họ sau đó thì bạn cần phải xem xét lại mối quan hệ này.

5. Dùng “tiền bạc” để thử mối quan hệ

Kỹ năng nhìn người - dùng tiền để thử lòng người
Kỹ năng nhìn người - dùng tiền để thử lòng người

Tiền luôn là thứ có sức ảnh hưởng rất lớn đối với cuộc sống của con người và mối quan hệ giữa người với người, đôi khi người ta dùng tiền để làm thước đo cho cả tình nghĩa của những người thân thích ruột thịt, qua đó chúng ta có thể hiểu được rằng tiền có sức mạnh vô cùng lớn.

Dùng tiền để thử lòng đối phương sẽ giúp cho bạn nhìn ra được nhân nghĩa giữa người với người. Không ít những trường hợp đã làm mất đi mối quan hệ của bản thân vì liên quan tới tiền nong, thậm chí là xảy ra tình trạng tuyệt giao.

Chính vì thế, ngay từ bản thân bạn cần là người có sự rõ ràng trong tiền bạc, tiền đảm bảo cuộc sống cho mỗi người, cho nên cần phải rõ ràng trong mọi hoàn cảnh, cho dù là những người có mối quan hệ vô cùng thân thiết, mối quan hệ thân thích họ hàng ruột thịt thì cần phải rõ ràng để gìn giữ mối quan hệ.

Nếu một ai đó chơi với bạn chỉ vì tiền thì bạn hãy ngừng ngay việc sử dụng tiền, cấp tiền cho người đó, chi tiêu tiền trong các cuộc giao tiếp thì sẽ nhìn thấy ngay được bản chất họ đối với bạn thực sự ra sao mà thôi.

6. Đặt đối phương vào hoàn cảnh tiến thoái lưỡng nan

Kỹ năng nhìn người bằng cách đặt đối phương vào thế tiến thoái lưỡng nan
Kỹ năng nhìn người bằng cách đặt đối phương vào thế tiến thoái lưỡng nan

Khi bạn cố ý đưa đối phương vào những hoàn cảnh nguy hiểm, nguy khốn, tình tiết khó khăn và rất khó để giải quyết thì bạn sẽ nhìn ra được những người có khả năng để dẫn dắt, chọn ra được người có khả năng trở thành người dẫn đầu/thủ lĩnh.

Cách này được sử dụng trong tập thể làm việc, khi bạn đang muốn thử năng lực của ai đó về khả năng lãnh đạo, dẫn dắt một nhóm nào đó thì bạn hãy đặt họ vào những trường hợp khó giải quyết để xem xét khả năng giải quyết vấn đề của họ và quan sát xem thái độ của họ đối với vấn đề này ra sao.

Thông qua đó, bạn sẽ biết được người đó có bản lĩnh hay là không, bạn cũng sẽ biết được người đó có tính quyết đoán hay không, biết được người đó có đủ năng lực để vượt qua được thách thức, từ đó bạn có thể lựa chọn người lãnh đạo thật đúng đắn mà không lo chọn nhầm người không có năng lực.

Mẫu CV xin việc

7. Hãy dùng lợi ích để đo liêm chính của con người

Kỹ năng nhìn người - sử dụng các lợi ích để thử lòng người
Kỹ năng nhìn người - sử dụng các lợi ích để thử lòng người

Đã là con người thì có mấy ai không yêu thích lợi ích, ai cũng muốn bản thân mình nhận được những lợi ích thiết thực, tuy nhiên là người liêm chính sẽ biết điểm dừng, biết điều gì nên và điều gì là không nên.

Để biết được đối phương có phải là người trung thực, liêm chính hay không thì bạn hãy sử dụng những lợi ích hấp dẫn để thử thách họ xem cách thức họ đạt được lợi ích đó là gì? Nếu bản thân người đối phương đó nỗ lực hết mình để đạt được những lợi ích đó bằng năng lực, công sức của họ thì họ xứng đáng nhận được lợi ích đó, nếu họ dùng thủ đoạn mà không thực sự làm để hòng tranh công của người khác thì họ không xứng đáng nhận lợi ích đó, đồng thời họ không phải là người đáng tin tưởng.

Lợi ích sẽ đo được người có tâm hồn rộng lượng hay là người hẹp hòi, trước món lợi to lớn thì sẽ có những người muốn chia cho cả những người cùng mình cố gắng đạt được lợi ích đó nhưng lại có những người muốn vơ tất cả lợi ích đó về chỉ riêng mình họ.

Để nhìn thấu một con người thì có vô vàn những kỹ năng khác nữa phù hợp với từng kiểu người trên đời, có vô số vấn đề xoay quanh để có thể vận dụng những kỹ năng nhìn người một cách đa dạng, mang đến những sự lựa chọn mối quan hệ chất lượng cho mình.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1272 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT