Bật mí những thông tin chi tiết ngân hàng lưu ký là gì

Theo dõi work247 tại
Trương Thanh Thanh tác giả work247.vn Tác giả: Trương Thanh Thanh

Bạn đã từng biết đến ngành tài chính ngân hàng với rất nhiều các phương thức, cơ chế hoạt động khác nhau, thế nhưng đã bao giờ bạn nghe tới ngân hàng lưu ký chưa? Ngân hàng lưu ký có điểm gì khác so với những ngân hàng khác, ngân hàng này được thành lập với điều kiện và mục đích gì?Tất cả những thắc mắc ấy sẽ được giải đáp ngay trong bài viết dưới đây, mời các bạn đọc cùng theo dõi nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tổng quan về ngân hàng lưu ký

1.1. Bạn hiểu ngân hàng lưu ký là gì?

Trên thị trường tài chính - ngân hàng hiện nay, xuất hiện vô khối những ngân hàng khác nhau để phù hợp với từng mục đích quản lý, điều phối thị trường. Một trong số đó có ngân hàng lưu ký, đây là một dạng, hình thức định chế của lĩnh vực ngân hàng - tài chính. Ngân hàng này sinh ra với mục đích nắm giữ các tài khoản, giấy tờ chứng khoán của khách hàng, đảm bảo được độ an toàn cũng như tránh tối đa, giảm thiểu các tình trạng rủi ro từ những hợp đồng, mất mát, sự cố gây ra của khách hàng. Chính vì độ bảo mật và an toàn cao nên thông thường các ngân hàng lưu kỹ đều là những ngân hàng lớn và uy tín, được nhiều người tin dùng.

Bạn hiểu ngân hàng lưu ký là gì?
Bạn hiểu ngân hàng lưu ký là gì?

1.2. Nhiệm vụ của ngân hàng lưu ký

Cũng giống như nhiệm vụ của các ngân hàng khác, ngân hàng lưu ký có những chức năng, nhiệm vụ khá quan trọng mà chúng ta có thể kể đến như sau:

- Chức năng đầu tiên mà hầu như ngân hàng nào cũng cần phải làm đó là lưu trữ các loại tài sản, các giá trị chứng khoán cũng như các tài sản khác tồn tại ở dưới dạng phi vật chất như hồ sơ, tài liệu, dữ liệu thông tin,...

- Đảm bảo được sự an toàn, bảo mật tuyệt đối với những hồ sơ, tài liệu, giá trị tài sản mà khách hàng cung cấp, nếu có những đe dọa với giá trị hồ sơ đó, ngân hàng lưu ký sẽ phải chịu trách nhiệm cho hành động bảo vệ của mình khi khách hàng đã trao quyền cho ngân hàng

Nhiệm vụ của ngân hàng lưu ký
Nhiệm vụ của ngân hàng lưu ký

Xem thêm: Giải đáp cho bạn về giấy báo có của ngân hàng là gì? Những lưu ý

2. Đặc điểm của ngân hàng lưu ký bạn nên biết

Bên cạnh việc nắm giữ các giá trị tài sản sở hữu của khách hàng với mục đích giữ an toàn, bảo mật thông tin thì ngân hàng lưu ký cũng cung cấp những giá trị dịch vụ khác giống như những ngân hàng bình thường như quản trị kinh doanh, thanh toán các khoản giao dịch, hỗ trợ thu cổ chứng khoán, cổ phiếu, trái phiếu, hay cho vay lãi và trả lãi, hỗ trợ thu thuế, các khoản ngoại hối.

Tùy vào mục đích cũng như hoạt động của mỗi ngân hàng lưu ký là khác nhau mà cũng có những khoản lệ phí riêng biệt khác nhau, những yếu tố này cũng tùy thuộc vào các dịch vụ mà khách hàng yêu cầu cũng như mong muốn của bản thân họ.

Đặc điểm của ngân hàng lưu ký bạn nên biết
Đặc điểm của ngân hàng lưu ký bạn nên biết

Khi có giấy ủy quyền của khách hàng, ngân hàng lưu ký cũng có thể thực hiện các quyền để khẳng định sở hữu của mình đối với các tài sản mà khách hàng cung cấp. Điều này có ý nghĩa rằng ngân hàng có thể đứng trên danh nghĩa của khách hàng và thực hiện những hành động đối với những giá trị tài sản đó như sở hữu của khách hàng là đầu tư, giao dịch thanh toán,...tùy thuộc theo khách hàng muốn ngân hàng lưu ký thực hiện dịch vụ gì cho mình. 

Tuy nhiên, một điều cần lưu ý mà bất kỳ ngân hàng nào cũng phải thực hiện đó là công khai hợp pháp các thông tin giao dịch cũng như quỹ tài sản mà tổ chức của mình đang thực hiện cho khách hàng theo đúng yêu cầu của pháp luật quy định.

3. Điều kiện để có thể trở thành một ngân hàng lưu ký

Làm thế nào để doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan của bạn có thể trở thành một ngân hàng lưu ký? Đây là một câu hỏi mà cũng được rất nhiều người quan tâm, bạn hãy chú ý những điều kiện work247.vn liệt kê dưới đây nhé!

Trước hết, ngân hàng thương mại của bạn phải có giấy chứng nhận do Pháp luật, nhà nước quy định và được phép hoạt động tại Việt Nam. Đây phải là những quy định hợp pháp, văn bản pháp luật được nhà nước thừa nhận các điều kiện đáp ứng đủ và đúng, đồng thời mọi hoạt động của ngân hàng lưu ký bạn đều phải thực hiện theo đúng những nội dung trong văn bản pháp luật này, nếu làm trái theo văn bản pháp luật quy định, ngân hàng lưu lý đó đã vi phạm pháp luật, phải chịu những trách nhiệm theo quy định hiện hành và nặng nhất có thể bị hủy, tước giấy hoạt động kinh doanh.

Điều kiện để có thể trở thành một ngân hàng lưu ký
Điều kiện để có thể trở thành một ngân hàng lưu ký

Điều kiện thứ hai cũng rất quan trọng đó chính là ngân hàng lưu ký cũng cần đáp ứng được độ an toàn vốn theo quy định của pháp luật về ngành ngân hàng, tài chính. Các hoạt động kinh doanh của ngân hàng đều phải thu được lợi nhuận, lãi trong những năm hoạt động gần đây. Khi đó mới có thể xác định được độ an toàn vốn là bao nhiêu, đo lường mức độ rủi ro của ngân hàng này theo chỉ tiêu vốn quy định của nhà nước. Đây cũng chính là tiêu thức để duy trì tính ổn định của toàn bộ hệ thống ngân hàng nhà nước, ngân hàng thương mại nói chung. Theo quy định của pháp luật thì mức tỷ lệ an toàn dành cho ngành ngân hàng là đạt ít nhất duy trì tối thiểu 9%. 

Bên cạnh đó, điều kiện để trở thành ngân hàng lưu ký ở Việt Nam là cần phải có địa điểm, trụ sở, các trang thiết bị cần thiết để có thể đảm bảo cho các hoạt động thực hiện đăng ký, lưu trữ, thanh toán, giao dịch, đầu tư, bảo vệ,... cho những yêu cầu, mong muốn mà khách hàng đặt ra cho dịch vụ.  

Và một điều không thể thiếu với bất kỳ tổ chức hoạt động nào đó chính là tuân thủ đúng và đầy đủ những quy định của nhà nước hiện hành. Ngân hàng lưu ký cần phải đảm bảo được những pháp chế, quy định của luật lệ, tuân theo những nguyên tắc đảm bảo của chính phủ thì khi đó giấy phép cũng như những hoạt động của ngân hàng mới được coi là hợp lệ và được phép tồn tại, phát triển trên đất nước.

Xem thêm: Vốn điều lệ ngân hàng là gì và tại sao lại quan trọng đến vậy?

4. Một số những ngân hàng lưu ký nổi tiếng, uy tín tại Việt Nam

Ngân hàng lưu ký cũng không còn quá xa lạ đối với thị trường ngân hàng Việt Nam nữa, ngày nay cũng xuất hiện rất nhiều những ngân hàng lưu ký trên khắp đất nước để thuận tiện cho những mục đích, phục vụ cho cuộc sống của người dân, một số những ngân hàng lưu ký phổ biến mà chúng ta có thể kể đến sau đây như:

- Chi nhánh Hà Nội: Ngân hàng Citibank N.A,...

- Chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh: Ngân Hàng Far East National Bank, Ngân Hàng Deutsche Bank AG, Ngân Hàng JPMorgan Chase N.A, Ngân hàng Sinopac,...

- Ngân hàng liên doanh: Ngân hàng TNHH INDOVINA, Ngân hàng TNHH MTV Standard Chartered, Ngân hàng TNHH MTV Woori Việt Nam,...

Một số những ngân hàng lưu ký nổi tiếng, uy tín tại Việt Nam
Một số những ngân hàng lưu ký nổi tiếng, uy tín tại Việt Nam

Đây đều là những tổ chức, ngân hàng lưu ký khá uy tín và được nhiều người tin dùng ở Việt Nam với quy mô lớn, thời gian hoạt động lâu năm, nhiều kinh nghiệm trên thị trường. Ngoài ra, họ cũng có những gói dịch vụ phục vụ rất tốt những yêu cầu của khách hàng. Nếu bạn có nhu cầu thì có thể tham khảo những địa chỉ ngân hàng lưu ký trên để thuận tiện cho mình nhất nhé.

Như vậy, trên đây là những thông tin về ngân hàng lưu ký mà bạn nên biết trong thị trường đa dạng và rất nhiều hình thức ngân hàng như hiện nay. Mong rằng những thông tin trên đã có hữu ích dành cho bạn và giúp bạn lựa chọn dễ dàng cũng như có cơ sở, kiến thức nhiều hơn về lĩnh vực này. Chúc các bạn có một ngày làm việc và học tập thật vui vẻ, bổ ích và lý thú nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem155 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT