Chỉ số tài chính GOS là gì? Chỉ số này có vai trò gì với doanh nghiệp

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Thanh Hằng tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Thanh Hằng

Trong doanh nghiệp tất cả các chỉ số đều rất quan trọng và mỗi chỉ số bằng cách trực tiếp hoặc gián tiếp nào đấy thể hiện doanh thu lợi nhuận của doanh nghiệp đó. Một trong số đó phải kể đến GOS, vậy chỉ số tài chính GOS là gì? Nó có vai trò và ý nghĩa thế nào trong việc thể hiện mức độ thành công cũng như biên dộ lợi nhuận của doanh nghiệp, cùng work247.vn tìm hiểu nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Chỉ số tài chính GOS là gì?

GOS là viết tắt của từ Gross on Sales hay còn được hiểu là tổng doanh thu. Tổng doanh thu là một trong những số liệu quan trọng của một doanh nghiệp, nó thể hiện việc đầy tư buôn bán của doanh nghiệp. Tổng doanh thu của một doanh nghiệp xác định bằng tổng các biên lai thu được của doanh nghiệp trong một thời gian nhất định. Tổng doanh thu chỉ là chi phí bán hàng, nó không bao gồm các chi phí để hoạt động hay chi phí nguyên vật liệu,… hay tất cả các khoản chi khác. Đây là khoản để lấy doanh thu trừ đi sẽ là lợi nhuận mà doanh nghiệp thu được.

Chỉ số tài chính GOS
Chỉ số tài chính GOS

Ngoài ta ta còn có doanh thu gộp, tức là các doanh thu không được tính vào chi phí của hoạt động kinh doanh, hay còn được gọi với cái tên quen thuộc khác là giá vốn hàng hóa bán, nó được trù đu khi tính doanh thu thuần của doanh nghiệp. Ví dụ cho trường hợp này là họ không tính các khoản chi phí liên quan đến sản xuất, tiền mặt bằng hay các khoản khác như tiền thue nhân viên, tiền thuế,…

Xem thêm: Bộ phận tài chính là gì và các nhiệm vụ công việc liên quan

2. Công thức và ý nghĩa quan trọng của GOS

2.1. Công thức để tính GOS

Để có thể tính được tổng doanh thu, phải xác định nhiều yếu tố liên quan đến lĩnh vực bán hàng để có thể tính được chính xác các khoản thu:

Đầu tiên để tính được doanh thu các bạn cần xác định thời gian muốn tính cụ thể: việc xác định rõ thời gian này giúp bạn có thể tra cứu rõ ràng khi muốn tìm lại doanh thu một thời gian nào đấy. Doanh thu này bạn có thể tính theo ngày, theo tuần, theo năm,.. theo từng thời kỳ tùy nhu cầu của bạn.

Chỉ số ảnh hưởng đến doanh nghiệp
Chỉ số ảnh hưởng đến doanh nghiệp

Xác định được giá thành của từng sản phẩm để có thể tính doanh thu một cách chính xác nhất. Vì hầu như các doanh nghiệp không chỉ kinh doanh một loại mặt hàng và giá cả các mặt hàng này đều có sự chênh lệch. Một yếu tố khác chính là các phương pháp bán, doanh nghiệp có thể bán hàng online, bán hàng offline qua các đại lý, nhà phân phối trung gian hay hội chợ, triển lãm,…Bạn cần tính toán và tổng hợp nhiều nguồn để tính đúng doanh thu đạt được.

Công thức tính tổng doanh thu rất đơn giản:

Tổng doanh thu = tổng tất cả biên lai bán hàng trong một khoảng thời gian nhất định

Để tính được chính xác nhất bạn cần tổng hợp các doanh số bán hàng trong cùng một thời gian, và số liệu này không có sự ảnh hưởng đến các loại chiết khấu, lợi nhuận, hay bất cứ sự sửa đổi nào so với giá gốc.

Có kiến thức để có thể tính đủ doanh thu
Có kiến thức để có thể tính đủ doanh thu

2.2. Ý nghĩa và sự khác nhau giữa tổng doanh thu và doanh thu thuần

Nhiều người hay có sự nhầm lẫn giữa tổng doanh thu và doanh thu thuần, nhưng giữa chúng có sự khác biệt to lớn: Tổng doanh thu thì chỉ xem là tổng số tiền bán được trong một khoảng thời gian xác định, đó là số tiền liên quan đến hoạt động bán hàng của khu vực nào đó. Còn doanh thu thuần là yếu tố thu thuần khi bán hàng tại doanh nghiệp. Các doanh nghiệp thường không quan tâm đến các con số tổng doanh thu cho lắm, vì nó không trực tiếp thể hiện hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp mà chỉ để so sánh trong một khoảng thời gian.

Chỉ số này có ý nghĩa quan trọng bởi nó thể hiện khả năng kinh doanh của cơ sở hoặc doanh nghiệp đó. Chỉ số cũng thể hiện mức độ mà người tiêu dùng quan tâm đến sản phẩm của doanh nghiệp. Sản phẩm phải hướng đến khách hàng thì mới có thể thành công được.

Ý nghĩa của chỉ số
Ý nghĩa của chỉ số

Thay vào đó chỉ số GOS này đề cập đến doanh thu thuần hay còn gọi là doanh thu theo thay đổi trong hoạt động bán hàng do chiết khấu hay do lợi nhuận gộp. Số tiền doanh thu thường xuất hiện đầu tiên trong các báo cáo thu nhập thể thể hiện khả năng bán hàng của doanh nghiệp. Nếu một doanh nghiệp có doanh thu là 10 tỷ đồng trong vòng một năm với mức hoàn vốn lên tới 20% thì tức là họ đã thu được tới 800 triệu đồng trước khi tính các giá vốn hàng hóa khác được cộng dồn vào doanh thu thuần của họ.

Tổng doanh thu là một trong những công cụ xác định sự thành công và lợi nhuận của doanh nghiệp, nhưng nó không phải là yếu tố cuối cùng mà sau nó còn một loạt các chi phí kèm theo. Chỉ số này rất quan trọng đối với các doanh nghiệp hay các nhà bán hàng, đặc biệt là bán lẻ. Nhưng doanh thu thuần vẫn là một trong những yếu tố quan trọng nhất, nó phản ánh bức tranh chân thực về doanh thu của nơi bán hàng đó.

Xem thêm: Chứng từ tài chính là gì và cách nhận biết chính xác

3. Chỉ số tài chính GOS đối với các doanh nghiệp và nhà bán lẻ

Đối với các doanh nghiệp, chỉ số GOS không thể hiện nhiều để cho thấy lợi nhuận, nhưng đối với các nhà bán lẻ thì nó lại là một trong những yếu tố cốt lõi, giúp các địa lý xác định được rõ lợi nhuận. Bởi các nhà bán lẻ thường có doanh thu ít hơn và việc kiểm soát các hoạt động kinh doanh sẽ trở lên dễ dàng hơn. Chỉ số này giúp nhà bán lẻ phân tích được thị trường, người tiêu dùng đang hướng tới mặt hàng nào để có thể điều chỉnh một cách hợp lý.

Cách làm cho chỉ số GOS tăng
Cách làm cho chỉ số GOS tăng

Tổng doanh thu được tính bằng cách cộng tất cả các hóa đơn bán hàng trước khi được giá chiết khấu lại với nhau để có những tính toán hợp lý cho doanh nghiệp. Các nhà phân tích sẽ dễ dàng phân tích được doanh thu của từng khu vực cũng như việc các chủ cửa hàng bán lẻ xác định rõ được doanh số theo từng đơn vị thời gian.

Một điều được khá nhiều công ty sử dụng đó chính là việc gộp tất cả các doanh số bán hàng lại và công khai vào báo cáo tài chính của doanh nghiệp. Báo cáo tài chính này đôi khi không được công khai ra bên ngoài mà chỉ dùng để lưu hành trong nội bộ. Một số doanh nghiệp muốn làm giả thông tin sẽ đưa ra một bảng số liệu hoàn toàn khác so với thực tế.

Tuy nhiên tổng doanh số này có thể nâng lên bằng cách thay đổi giá bán của sản phẩm cũng như thay vì bán thì họ thực hiện chính sách trải nghiệm và tặng kèm một cách hợp lý. Điều này làm tăng doanh thu nhưng cũng không đi các chi phí kèm theo.

Một số hạn chế trong việc sử dụng doanh số gộp này là không xác định rõ được tổng doanh thu và doanh thu ròng trước chiết khấu của doanh nghiệp. Điều đó làm giảm tính cạnh tranh vì có nhiều khách hàng dùng sản phẩm vì có các sản phẩm khuyến mãi đi kèm chứ không hẳn là vì yêu thích hay không có sự lựa chọn nào khác.

Một số lưu ý khi tính GOS
Một số lưu ý khi tính GOS

Vì vậy các doanh nghiệp nhất là các công ty, hay kể cả các nhà bán lẻ cũng cần chú ý đến chỉ số này để có thể xác định được một số các yếu tố tác động đến nhu cầu tiêu dùng của khách hàng và điều chỉnh cho hợp lý. Khi tổng doanh thu được đưa vào bảng cân đối kế toán nó sẽ được hiển thị đầu tiên để các nhà kinh doanh có thể dễ quan sát nhất.

Bài viết trên work247.vn đã giúp cho mọi người hiểu được chỉ số tài chính GOS là gì? Vai trò cũng như tầm quan trọng của chỉ số đối với doanh số bán hàng của doanh nghiệp, nó không thể hiện trực tiếp kết quả hoạt động kinh doanh nhưng nó sẽ là căn cứ quan trọng để xác định lợi nhuận của doanh nghiệp.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem258 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT