Cố vấn tài chính là gì? Phân biệt tư vấn tài chính và cố vấn tài chính

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Thanh Hằng tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Thanh Hằng

Để hoàn thành các mục tiêu tài chính mà bạn đề ra dù trong ngắn hạn hay dài hạn, bạn cần tìm đến các nhà cố vấn tài chính. Vậy nhà cố vấn tài chính là gì? Họ có vai trò và trách nhiệm thế nào trong các khoản đầu tư hay chi tiêu của khách hàng. Hãy cùng work247.vn tìm hiểu nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Cố vấn tài chính là gì?

Cố vấn tài chính là người giúp mọi người hiểu được tình hình tài chính của họ hiện tại, đó có thể là tài chính đầu tư cũng có thể là tài chính doanh nghiệp. Họ có nhiệm vụ xây dựng và phát triển các kế hoạch tài chính giúp mọi người thực hiện được mục tiêu tài chính trong tương lai.

Thường mọi người tìm đến các cố vấn tài chính khi đầu tư hoặc xây dựng chi tiêu thường xuyên hợp lý, hay cũng có thể là xử lý tài chính trong các thay đổi lớn của cuộc đời như kết hôn, ly hôn, hay bất cứ việc gì có thể ảnh hưởng đến kinh tế tài chính của họ. mọi người thường nghĩ chỉ tìm đến cố vấn tài chính khi có một khoản tiền rất lớn mà không biết làm gì, nhưng thực tế cố vấn tài chính là người xây dựng kế hoạch cho khoản tiền đang có của chúng ta, nó có thể là ít là nhiều nhưng nếu bạn không biết làm gì thì hãy tìm đến cố vấn tài chính nhé.

Cố vấn tài chính
Cố vấn tài chính

Thông thường các chuyên gia tài chính sẽ tiếp nhận giải quyết một vấn đề trong khoảng thời gian cụ thể. Đôi khi những người môi giới bảo hiểm, chứng khoán hay những người đầu tư tài chính tự gọi mình là cố vấn tài chính, nhưng họ sẽ không thực sự có ích, họ sẽ không dành nhiều thời gian để giúp các bạn xây dựng kế hoạch chi tiêu mà họ thường hướng đến các lợi ích để bạn đầu tư vào dự án của họ.

Xem thêm: Vai trò của chính sách tài khóa thắt chặt là gì trong nền kinh tế?

2. Phân biệt giữa cố vấn tài chính và tư vấn tài chính

Một số người thường nghĩ rằng các nhà tư vấn tài chính và cố vấn tài chính là một và họ có vai trò giống nhau. Nhưng sự thật không phải như vậy, các nhà cố vấn hay tư vấn tài chính đều có thể cung cấp các dịch vụ liên quan đến ngân sách, các mục tiêu tiết kiệm, phân bố bất động sản, đến cả việc đầu tư ở đâu, đầu tư như thế nào,… họ lập chi tiết các kế hoạch thuế cho khách hàng để quản lý tài sản.

Tuy nhiên vẫn có sự khác biệt rõ rệt giữa hai chức danh này. Cùng work247 tìm hiểu các thông tin dưới đây:

Sự khác biệt giữa cố vấn tài chính và tư vấn tài chính
Sự khác biệt giữa cố vấn tài chính và tư vấn tài chính

Đầu tiên là duy trì độc lập: các công ty thường giữ sự riêng tư một số thông tin nhất định và thể hiện sự độc lập của mình trong công việc đối với nhà tư vấn vấn tài chính, các nhà tư vấn tài chính được thực hiện vấn đề hoặc mục tiêu cụ thể cho doanh nghiệp và họ không có quyền tham gia vào các vấn đề tài chính kinh doanh ngoại vi. Trong khi đó thì các nhà cố vấn tài chính sẽ đi sâu vào tài chính của cá nhân hoặc doanh nghiệp là khách hàng để giúp họ kiểm tra cũng như xác định nên đầu tư hay tích lũy thế nào để đạt được mục tiêu tài chính mà khách hàng đề ra trong tương lai.

Tần suất hoạt động: bản chất của các mối quan hệ nhằm tư vấn tài chính thường diễn ra trong một thời gian ngắn, vì vậy nhà tư vấn và khách hàng sẽ gặp nhau liên tục trong một khoảng thời gian ngắn để đưa ra biện pháp giải quyết các vấn đề gặp phải. Tuy nhiên nhà cố vấn tài chính thì ngược lại, họ có thể nghiên cứu tài chính đầu tư cho khách hàng trong một khoảng thời gian dài. Vậy nên nhà cố vấn không cần gặp khách hàng thường xuyên nhưng họ sẽ làm việc với nhau trong một khoảng thời gian khá dài.

Cố vấn chuyên sâu hơn nhà tư vấn
Cố vấn chuyên sâu hơn nhà tư vấn

Tiếp cận vấn đề một cách sâu sắc: nhà tư vấn tài chính thường sẽ giải quyết các vấn đề một cách trực diện, họ có thể đưa ra các phương án và giải quyết các vấn đề ngay lập tức. Nhưng các nhà cố vấn tài chính lại nhìn nhận xem xét vấn đề ở mức độ toàn diện hơn, họ tính tầm nhìn dài hạn và giải quyết các vấn đề một cách chuyên sâu hơn để chủ động cho tương lai của doanh nghiệp hoặc cho khách hàng.

3. Các công việc của cố vấn tài chính là gì?

Nếu có một cố vấn tài chính bạn có thể được giúp đỡ nhiều vấn đề và được giải đáp các thắc mắc một cách chuyên sâu hơn, về cơ bản các vấn đề như hoạch định, lập kế hoạch để đầu tư sẽ được các nhà cố vấn quan sát tận tình để bạn có thể đạt được những kết quả tốt nhất trong các mục tiêu tài chính. Vậy công việc của một cố vấn tài chính là gì?

3.1. Hoạch định tài chính

Các nhà cố vấn sẽ tham gia hoạch định tài chính của bạn bằng tất cả những kế hoạch hay các dự án mà bạn đang đầu tư cũng như các khoản chi tiêu để có thể tạo ra nguồn thu nhập. Việc này bắt đầu với một bảng tóm tắt các số liệu như: tài sản ròng bạn đang có, các giá trị tài sản, khoản vốn lưu động và cả các khoản nợ phải trả,… sau đó so sánh với mục tiêu tài chính mà khách hàng đề ra để cân đối sao cho hợp lý.

Thực hiện các mục tiêu tài chính
Thực hiện các mục tiêu tài chính

Ngoài ra họ còn phải phân tích thêm các yếu tố tác động từ môi trường đến khoản đầu tư của khách hàng, như rủi ro về thanh khoản, các rủi ro liên quan đến thị trường mà mình không có khả năng kiểm soát, hay các yếu tố gia đình như xảy ra sự cố,…

Dựa trên các khả năng có thể xảy ra, các nhà cố vấn tài chính sẽ tính toán chi tiết cho đến khi nghỉ hưu thì khác hàng có thể có thu nhập là bao nhiêu cũng như việc kế hoạch bị thay đổi do các yếu tố tác động.

Xem thêm: Chứng từ tài chính là gì và cách nhận biết chính xác

3.2. Lập kế hoạch tài chính và thực hiện giám sát

Một nhà cố vấn không chỉ là người chỉ ra những yếu tố tác động hay hoạch định tài chính mà còn giúp khách hàng của mình lập kế hoạch tài chính cho từng bước thực hiện. Thực tế bạn hoàn toàn có thể tính toán được các khoản chi tiêu và đầu tư của mình nhưng sẽ rất khó để bạn có thể hoàn thành mục tiêu tài chính nếu như bạn là một người kiếm tiền bình thường, vì vậy nên hợp tác với ít nhất một cố vấn tài chính.

Tuy nhiên đối với các nhà đầu tư cá nhân thì việc có một cố vấn là không đủ, họ sẽ tham khảo nhiều ý kiến của các chuyên gia để có thể lựa chọn được phương án đầu tư, kinh doanh hợp lý. Các nhà cố vấn sẽ giúp bạn lập thể thống phân  bổ tài sản hợp lý. Việc phân bổ này giúp bạn xác định được tỷ lệ phần trăm nguồn vốn cũng như thu nhập của mình có thể đạt được. Ví dụ một cá nhân không thích rủi ro cao sẽ đầu tư vào trái phiếu chính phủ, hoặc thực hiện gửi tiền. Nhưng đối với các nhà đầu tư mạo hiểm thì họ sẽ ưu tiên mua bất động sản, cổ phiếu, trái phiếu,…

Cố vấn giúp khách hàng đưa ra quyết đầu tư
Cố vấn giúp khách hàng đưa ra quyết đầu tư

Khi bạn thực hiện các hoạt động đầu tư đó, có vấn tài chính sẽ là người giám sát các khoản tiền này để có thể giúp bạn phân tích thị trường đầu tư có lành mạnh không và các khoản đầu tư này có thu về nguồn lợi nhuận như mong đợi thế nào.

Khi bạn có sự thay đổi và điều đó ảnh hưởng đến tình hình tài chính của bạn thì hãy thông báo trước với cố vấn tài chính để họ nghiên cứu và tính toán xem sau sự thay đổi đó tình hình tài chính của bạn thế nào. Các cuộc họp có thể diễn ra trực tiếp hay cũng có thể thực hiện qua các ứng dụng hiện đại, làm cho các nhà đầu tư và cố vấn tài chính sẽ không mất quá nhiều thời gian mà vẫn nhận được thông tin mong muốn.

3.3. Cố vấn trong lĩnh vực tài chính đầu tư

Cố vấn tài chính đầu tư là gì thì chắc hẳn bạn đã hình dung ra được, nhưng cố vấn tài chính đầu tư là gì? Bạn phải hiểu và biết các vấn đề tài chính của mình để thực hiện hoạt động đầu tư có hiệu quả. Có cố vấn là tốt, nhưng bạn cũng nên cẩn thận để thực hiện việc đầu tư một cách hợp lý và tìm rõ các dự án mà cố vấn gợi ý đầu tư. Hãy cảnh giác vì các nhà cố vấn có thể nhận được lợi ích khi bạn đầu tư vào các dự án đó.

Cố vấn chuyên nghiệp
Cố vấn chuyên nghiệp

Bài viết trên đã giúp mọi người hiểu được cố vấn tài chính là gì? Bạn nên tìm cho mình một cố vấn tài chính để dòng tiền của bạn có thể sinh lời nhiều hơn, đồng thời các khoản tiền cũng được đầu tư và quản lý một cách hiệu quả hơn khi bạn tự thực hiện chúng.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem272 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT