Bật mí kế hoạch Marketing cho nhà hàng ăn uống cực hút khách

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Minh Tâm tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Minh Tâm

Bạn là chủ của một quán ăn hay một nhà hàng nhỏ. Bạn đang đau đầu vì những rắc rối trong việc xây dựng hoạt động kinh doanh, muốn việc kinh doanh thuận lợi, đông khách nhưng lại chưa tìm ra được những chiến lược marketing hiệu quả. Vậy thì đừng lo lắng mà hãy theo dõi bài viết để cùng work247.vn xây dựng kế hoạch marketing cho nhà hàng ăn uống luôn đông khách nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tìm hiểu tổng quan về kế hoạch Marketing là gì ? 

1.1. Khái niệm 

Bất cứ một đơn vị nào dù là kinh doanh nhỏ lẻ hay là các chuỗi doanh nghiệp lớn muốn phát triển hoạt động kinh doanh lâu dài đều cần phải có những kế hoạch Marketing cho riêng mình. Vậy kế hoạch Marketing là gì? 

Xây dựng kế hoạch Marketing cho nhà hàng ăn uống
Xây dựng kế hoạch Marketing cho nhà hàng ăn uống

Hiểu đơn giản kế hoạch Marketing là việc xây dựng những biện pháp, chiến dịch marketing dựa trên nhiều hình thức khác nhau nhằm thu hút sự chú ý và ghé thăm của khách hàng, hướng khách hàng tới việc sử dụng các sản phẩm của cửa hàng. 

Việc thực hiện kế hoạch Marketing cho nhà hàng ăn uống cũng vậy, bạn sẽ cần phải suy nghĩ xem làm như thế nào thì khách hàng mới biết tới quán ăn của bạn và ghé thăm chúng. Bởi vậy mà việc Marketing cho nhà hàng đóng một vai trò vô cùng quan trọng, nó sẽ quyết định phần lớn các giá trị thành công của nhà hàng. 

1.2. Tầm quan trọng của kế hoạch Marketing cho nhà hàng ăn uống là gì? 

Khi đã thực hiện mở một quán ăn hay nhà hàng ăn uống thì việc lập ra các kế hoạch Marketing sẽ đem lại sự hiệu quả vô cùng vượt trội dành cho bạn. 

Tầm quan trọng của kế hoạch Marketing
Tầm quan trọng của kế hoạch Marketing

- Marketing sẽ là cách tiếp cận hiệu quả để nhà hàng đưa hình ảnh của mình đến với khách hàng. Hình ảnh món ăn ngon, không gian đẹp sẽ là điều kích thích khá lớn tới các giác quan của khách hàng. 

- Mang lại sự nổi bật cho thương hiệu, thu hút hơn sự chú ý của khách hàng, đặc biệt là thông qua hiệu ứng Marketing truyền miệng. 

- Việc lập kế hoạch Marketing cũng sẽ giúp các nhà hàng ăn uống nhìn nhận được những khách hàng mục tiêu nhanh chóng để có sự tiếp cận được dễ dàng hơn. Đồng thời cũng thuận tiện hơn trong việc kiểm soát hoạt động kinh doanh và có tìm ra những ý tưởng mới để có sức cạnh tranh cao hơn đối với những đối thủ cùng ngành. 

- Marketing tuy không trực tiếp tạo ra doanh thu nhưng nó sẽ gián tiếp định vị thương hiệu và tạo ra chỗ đứng vững mạnh cho bạn trên thị trường. 

Xem thêm: Relationship Marketing là gì? Xây dựng quan hệ kết nối trong marketing

2. Xây dựng kế hoạch Marketing cho nhà hàng ăn uống luôn đông khách 

Mỗi một người chủ nhà hàng đều mong muốn sự đông đúc, những chuỗi ngày nhà hàng không còn chỗ đặt bàn hay đơn giản là những đánh giá tích cực cho nhà hàng của mình. Thế nhưng phải làm thế nào để có thể xây dựng nên những điều đó. Bạn sẽ phải xây dựng những chiến dịch hay biện pháp như thế nào để đẩy mạnh hiệu quả Marketing?  Ngay sau đây work247.vn sẽ bật mí cách xây dựng kế hoạch chuẩn chỉnh:

2.1. Phát triển trên các trang mạng xã hội thân thiện với người dùng 

Sử dụng mạng xã hội hổ biến
Sử dụng mạng xã hội hổ biến

Mạng xã hội ngày nay luôn là một công cụ hữu ích để các nhà hàng ăn uống có thể tận dụng để trực tiếp phát triển hình ảnh bằng cách xây dựng những trang page cá nhân hay cac trang Blog chia sẻ nhằm thu hút thị hiếu của khách hàng và đưa họ cảm giác kích thích muốn đến thử một lần. 

Bạn có thể sử dụng các trang mạng xã hội phổ biến như là Facebook, Instagram để đăng tải hình ảnh, video…. Hãy tự tay thiết kế nên những hình ảnh đẹp mắt, video sống động và phải tập trung chủ yếu vào các món ăn để làm nổi bật lên nội dung chính của các bài đăng, kích thích trực tiếp các yếu tố giác quan của người xem, đưa họ một cảm giác “mong muốn trải nghiệm” một cách chân thực nhất. 

2.2. Sử dụng hình thức Booking Food Reviewer 

Marketing thông qua người có sức ảnh hưởng
Marketing thông qua người có sức ảnh hưởng

Đây là một hình thức mới nhưng được rất nhiều nhà hàng áp dụng trong khoảng hai năm trở lại đây. Các nhà hàng sẽ bỏ tiền ra để mời các KOL hoặc Food Reviewer đến trải nghiệm những dịch vụ và đồ ăn của quán mình. Họ sẽ đưa ra những cảm nhận, đánh giá theo quan điểm cá nhân và sau đó sẽ đăng tải trên trang cá nhân của mình về việc đã có những trải nghiệm tạị nhà hàng. Việc xây dựng thương hiệu thông qua những người có sức ảnh hưởng sẽ giúp việc phát triển hoạt động kinh doanh được thuận lợi hơn rất nhiều. 

Hơn nữa nó sẽ nhanh chóng tạo ra những hiệu ứng đám đông tích cực cho quán của bạn và sẽ thu hút được nhiều lượng khách ghé nhà hàng hơn. 

2.3. Lựa chọn vị trí thuận lợi, không gian phù hợp 

Việc lập kế hoạch Marketing sẽ thành công được nửa chặng nếu bạn biết lựa chọn những vị trí mở cửa hàng ăn uống thuận tiện cho việc tìm kiếm cũng như việc đi lại của khách hàng khi tìm đến nhà hàng. 

Vị trí thuận lợi, không gian đẹp mắt
Vị trí thuận lợi, không gian đẹp mắt 

Một vị trí trung tâm, dễ nhận biết sẽ là lợi thế để việc phát triển hoạt động kinh doanh trở nên hiệu quả hơn bao giờ hết. 

Vị trí thuận lợi kèm theo không gian với cách bày trí hợp lý nhưng mang những nét riêng sẽ càng là ưu điểm nổi trội để bạn ăn đứt những đối thủ khác. Đặc biệt là những nhà hàng có không gian chill, với những góc sống ảo đẹp mê hồn thì chắc chắn khách hàng sẽ không thể kìm lòng mà bỏ lỡ bạn được. 

 2.4. Xây dựng những ngày hội “Voucher” 

Chỉ thu hút khách hàng thông qua mạng xã hội và không gian thôi thì chưa đủ, bạn cần tặng họ thêm những ngày hội miễn phí để giữ chân những khách hàng cũ và thu hút thêm nhiều khách hàng mới hơn nữa. Bạn có thể xây dựng những ưu đãi giảm giá hoặc tặng miễn phí một món ăn hay đồ uống bất kỳ của nhà hàng vào các ngày lễ đặc biệt. 

Voucher hấp dẫn
Voucher hấp dẫn 

Tuy nhiên bạn cần xây dựng các điều kiện để thúc đẩy sự nhận diện thương hiệu với khách hàng để họ có thể nhận ưu đãi bằng cách chia sẻ hình ảnh khách hàng chụp với sản phẩm lên trang cá nhân khách hàng, like và share các chương trình của nhà hàng, tải các app dành riêng cho nhà hàng…. Việc làm này sẽ không chỉ thu hút những khách hàng ghé thăm quán của bạn mà còn thu hút cả những người bạn bè của họ, giúp cho sự nhận diện thương hiệu của bạn được trở nên phổ biến hơn rất nhiều. 

2.5. Tích hợp các thẻ thành viên 

Để nâng cao sự tương tác với khách hàng cũng như là biện pháp để giữ chân khách hàng nhiều hơn bằng các tấm thẻ khách hàng quyền lực: thẻ tích điểm, thẻ khách hàng thân thiết.... Các thẻ này sẽ đóng vai trò như là một công cụ nhằm hỗ trợ hiệu quả việc Marketing cho nhà hàng ăn uống. Việc phát triển các thẻ khách hàng sẽ nhằm lưu lại những thông tin cơ bản của khách, đặc biệt là ngày sinh của họ. Một lời chúc tuy nhỏ bé nhưng sẽ chứa đựng sự chân thành của nhà hàng đến với khách hàng, tạo dựng sự quan tâm đặc biệt. 

Tích hợp thẻ thành viên, thẻ tích điểm
Tích hợp thẻ thành viên, thẻ tích điểm 

Hơn nữa mỗi tấm thẻ cũng sẽ là những ưu đãi mà các nhà hàng ăn uống áp dụng cho khách hàng như là: tích đủ 5 dấu sẽ được tặng một món quà, một món ăn hay đồ uống nào đó. Tùy theo chính sách tiếp cận khách hàng, mỗi nhà hàng sẽ đưa ra những chiến lược cụ thể nhằm đáp ứng thị hiếu khách hàng đồng thời cũng tạo dựng được sự tin tưởng và sẻ chia của khách hàng đối với bạn. Từ đó việc chiều lòng khách hàng sẽ không cong gặp bất kỳ trở ngại nào có thể làm khó bạn. 

Xem thêm: Music Marketing là gì? Kênh tiếp thị và các yếu tố được sử dụng chính

3. Một số lưu ý khi thực lập kế hoạch Marketing cho nhà hàng ăn uống

Xây dựng lên một kế hoạch Marketing đáp ứng đầy đủ các yếu tố nhưng lại không đem lại nhiều hiệu quả cao. Vậy nguyên nhân chính là do đâu và làm sao để khắc phục tình trạng này? 

Nếu việc phát triển các chiến lược marketing của bạn chưa thật sự thu hút được sự chú ý của khách hàng thì bạn cũng cần phải chú ý được những điều sau: 

Luôn thấu hiểu và phục vụ nhu cầu khách hàng
Luôn thấu hiểu và phục vụ nhu cầu khách hàng

- Thấu hiểu khách hàng: Bạn cần tìm hiểu kỹ thị hiếu của khách hàng là gì, đây sẽ là quá trình mà người chủ nhà hàng phải theo đuổi trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh của mình. Việc này sẽ giúp nhà hàng có cái nhìn toàn diện nhằm đáp ứng những nhu cầu, sở thích của khách hàng để nâng cao khả năng truyền tải thông điệp của nhà hàng. 

- Cách ứng xử chuyên nghiệp: Thái độ phục vụ luôn là vấn đề gây nhiều tranh cái đối với mỗi nhà hàng không chỉ riêng các đơn vị hoạt động kinh doanh ăn uống. Hãy xây dựng tiêu chí “Mỗi ngày một nụ cười” cùng với thái độ nhiệt tình, khả năng quan sát và luôn hỗ trợ khi khách hàng cần. Một phòng thái làm việc chuyên nghiệp, sự nhiệt tình sẽ luôn là điều ấn tượng đối với khách hàng ngay khi bước chân vào nhà hàng. 

Thái độ làm việc niềm nở, chuyên nghiệp
Thái độ làm việc niềm nở, chuyên nghiệp 

- Luôn đảm bảo dịch vụ, chất lượng của nhà hàng: từ đồ ăn, nguyên liệu đến khâu dọn dẹp đều phải đảm bảo thực hiện theo đúng quy trình. Chất lượng đồ ăn ngon, đảm bảo chất lượng về nguồn nguyên liệu và hương vị. Sự gọn gàng, sạch sẽ trong khâu dọn dẹp không gian nhà hàng, đặc biệt là khu vệ sinh cũng sẽ là điều để khách hàng quyết định quay lại hay không. 

- Thường xuyên đổi mới, sáng tạo trong ý tưởng marketing: bạn có thể cập nhật những xu hướng mới để có thể áp dụng vào chiến lược marketing cho nhà hàng. Tuy nhiên cần lựa chọn những điều thay đổi phù hợp, vừa giữ được những nét đặc sắc riêng vừa tạo được những điều độc đáo, mới lạ đối với kahchs hàng. 

Kế hoạch Marketing cho nhà hàng ăn uống là điều cần thiết mà mỗi người quản lý đều cần xây dựng để phát triển nhà hàng lâu bền hơn. Nó giúp việc nhận diện thương hiệu và đẩy mạnh hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của bạn. Tuy nhiên bạn cũng cần vận dụng các chiến lược một cách tinh tế và có sự chọn lọc bởi Marketing là con dao hai lưỡi, nếu không cẩn thận bạn sẽ gây tổn thương rất lớn cho bản thân mình.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem253 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT