Những điều có thể bạn vẫn chưa biết về lợi nhuận tài chính là gì?

Theo dõi work247 tại
Quỳnh Trang tác giả work247.vn Tác giả: Quỳnh Trang

Bạn đã bao thử sức với mảng đầu tư hay kinh doanh gì đó chưa? Bạn đang có ý định khởi nghiệp mà vẫn chưa biết lợi nhuận tài chính là gì? Vậy thì hãy đọc bài viết này để tìm câu trả lời cho mình và có thêm kiến thức cơ bản trước khi khởi nghiệp kinh doanh nào.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Khái niệm cơ bản của lợi nhuận tài chính 

Để giúp bạn đọc có thể hiểu rõ hơn về cụm từ “Lợi nhuận tài chính” sau đây chúng ta hãy cùng nhau phân tích cụm từ lợi nhuận và cả cụm từ trên để hiểu rõ hơn về khái niệm này nhé.

1.1. Giải đáp khái niệm lợi nhuận

Giải đáp khái niệm lợi nhuận
Giải đáp khái niệm lợi nhuận

Như các bạn đã biết điều tiên quyết của kinh doanh là tạo ra lợi nhuận. Vậy theo bạn hiểu lợi nhuận là gì?

Lợi nhuận hiểu đơn giản là một khoản tiền thu được sau khi đã trừ đi tất cả các chi phí phải chi trả trước đó để tạo ra và kinh doanh sản phẩm. Doanh nghiệp sẽ thực sự có lợi nhuận khi lấy số tiền vốn trừ đi các khoản chi phí và số tiền còn lại sẽ gọi là lãi hay lợi nhuận kinh doanh.

Nếu là một doanh nghiệp mới khởi công xây dựng và đi vào hoạt động thì doanh nghiệp phải chấp nhận rủi ro trong vòng 1 đến 2 năm đầu sẽ không thu được lợi nhuận. Và sau đó khi trải qua khoảng thời gian khó khăn có khi là lỗ, lúc này doanh nghiệp sẽ phải đề ra những chiến lược hiệu quả hơn nhằm thu hút khách hàng để tăng doanh thu và thu về lợi nhuận cho doanh nghiệp mình.

1.2. Thế nào là lợi nhuận tài chính?

Ai cũng nghĩ rằng “lợi nhuận kinh doanh” và “lợi nhuận tài chính” là một nhưng trên thực tế hay cụm từ này lại không giống nhau. Tuy cùng là khoản lợi nhuận thu được của doanh nghiệp nhưng lợi nhuận tài chính là khoản do các doanh nghiệp thực hiện các hoạt động xoay quanh doanh nghiệp như đầu tư, cho thuê, góp vốn và thu về được sau đó trừ đi các khoản chi phí kinh doanh của doanh nghiệp và số tiền đó được gọi là lợi nhuận tài chính.

Xem thêm: Bộ phận tài chính là gì và các nhiệm vụ công việc liên quan

2. Tầm quan trọng của lợi nhuận tài chính 

2.1. Đối với doanh nghiệp

Đối với doanh nghiệp
Đối với doanh nghiệp

Lợi nhuận tài chính được coi là sự sống còn, tồn tại hay kết thúc của doanh nghiệp bởi vì lợi nhuận phản ánh sự lỗ hay lãi của doanh nghiệp. Khoản tiền từ lợi nhuận tài chính sẽ giúp doanh nghiệp có thể chi trả các khoản chi phí phát sinh trong thời điểm kinh doanh và trả các khoản nợ từ bên ngoài cũng như lương cho cán bộ nhân viên của mình. Số tiền này sẽ thể hiện được sự hưng thịnh hoặc suy thoái của doanh nghiệp trước tình hình kinh tế đầy biến động như hiện nay. Nó cho thấy được khả năng tái sản xuất và đứng vững của doanh nghiệp trên thị trường. Và số tiền này còn cho thấy được khả năng quản lý và điều hành đội ngũ nhân sự của doanh nghiệp đang rất hiệu quả.

2.2. Đối với xã hội

Đối với xã hội
Đối với xã hội

- Với người lao động khi doanh nghiệp kiếm được lợi nhuận tài chính tốt sẽ giúp cho họ có công ăn việc làm ổn định hơn, họ sẽ an tâm làm việc và thúc đẩy tinh thần làm việc của họ để tạo ra nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp, khoản tiền lương của họ cũng được nâng cao hơn.

- Như đã biết nhà nước thu thuế thì các doanh nghiệp để tạo ra ngân sách của đất nước vì vậy các doanh nghiệp có thu được lợi nhuận thì nhà nước mới có được nguồn này và thúc đẩy xây dựng và phát triển đất nước hơn. Lợi nhuận tài chính còn có thể giải quyết được nhu cầu việc làm của lực lượng người lao động trên toàn quốc giảm thiểu lượng người thất nghiệp mang lại cuộc sống ấm no hạnh phúc cho mọi người dân và toàn đất nước.

3. Công thức tính toán thực tế của lợi nhuận tài chính 

Lợi nhuận của một doanh nghiệp được chia làm 3 loại đó là lợi nhuận từ khoản kinh doanh, lợi nhuận từ các khoản đầu tư tài chính và lợi nhuận từ các khoản kinh doanh khác.

Lợi nhuận tài chính là một phần không thể thiếu để doanh nghiệp ngày càng trở nên vững mạnh và phát triển nhất là trong thời đại mà mọi người đi đầu tư như hiện nay. Công thức tính lợi nhuận tài chính cũng rất đơn giản đó là:

Doanh thu tài chính của doanh nghiệp- Chi phí tài chính mà doanh nghiệp đã sử dụng trong thời gian đó

Vì chi phí tài chính đã bao gồm các các khoản vay thế nên khi tính lợi nhuận này nếu doanh nghiệp vay với lãi suất càng lớn số tiền phải trả càng nhiều thì một số trường hợp số tiền này sẽ bị âm và đồng nghĩa với việc doanh nghiệp kinh doanh nhưng không có lãi nhưng công thức này cũng không hẳn đã đúng khi tính toán thực tế. Bởi vậy nên muốn xem xét số tiền này lãi hay không cần phải áp dụng thêm công thức nữa đó là: xác định lợi nhuận thu về trước khi tính lãi bằng

Doanh thu tài chính từ việc đầu tư, cho thuê…-Khoản chi phí nhưng không tính lãi 

Xem thêm: Tư bản tài chính là gì? Sự ra đời của tư bản tài chính

4. Những cách để tăng lợi nhuận tài chính có thể áp dụng

Có rất nhiều cách làm để tăng khoản tiền này lên giúp doanh nghiệp có thể luôn đứng vững và phát triển, sau đây sẽ là những cách phổ biến mà nhiều doanh nghiệp áp dụng để tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp của mình cụ thể là:

4.1. Gia tăng lượng khách hàng

Gia tăng lượng khách hàng
Gia tăng lượng khách hàng

Như đã biết kinh doanh phải có lợi nhuận mà muốn có lợi nhuận thì phải có nguồn khách hàng lớn để tiêu thụ sản phẩm và tái sản xuất. Để có tăng thêm lượng khách hàng cho mình, các doanh nghiệp không chỉ cần chăm sóc các khách hàng cũ mà cần phải tìm kiếm và thúc đẩy nhu cầu mua sắm của lượng khách hàng mới biến họ trở thành những khách hàng trung thành của mình. Có rất nhiều chiến lược để đẩy mạnh tìm kiếm và tăng trưởng khách hàng như quảng cáo, tiếp thị…đều hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao tên tuổi và tạo dựng niềm tin trong lòng người tiêu dùng.

4.2. Phát triển chất lượng sản phẩm

Phát triển chất lượng sản phẩm
Phát triển chất lượng sản phẩm

Để có được lượng khách hàng như mong muốn và tạo ra lợi nhuận cho mình các doanh nghiệp không thể quên đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm bởi sản phẩm là vấn đề cốt lõi giúp doanh nghiệp đứng vững và phát triển lâu dài. Phát triển sản phẩm không chỉ là vấn đề tập trung vào duy nhất một sản phẩm chính mà các doanh nghiệp phải tạo ra đa dạng các sản phẩm hơn vì nhu cầu của khách hàng trên thị trường ngày càng lớn và luôn đòi hỏi những sản phẩm đẹp mắt, chất lượng và giá cả cũng phải phù hợp với túi tiền của họ. Các doanh nghiệp phải tạo ra các chiến lược phù hợp và chăm sóc để đảm bảo lượng khách hàng cho mình và tăng lợi nhuận kinh doanh

4.3. Đầu tư các nguồn uy tín, an toàn

Đầu tư các nguồn uy tín, an toàn

Như đã nói lợi nhuận tài chính là các khoản đầu tư, cho vay…của doanh nghiệp vì vậy ngoài thúc đẩy và năng cao những tiêu chí trên, doanh nghiệp còn cần phải biết cách đầu tư như thế nào cho hợp lý và mang lại hiệu quả cao. 

Muốn kinh doanh lâu dài người làm quản trị không thể nhìn cái lợi trước mắt và cứ đâm đầu đầu tư quá nhiều vào một nguồn sau đó phải nhận “ trái đắng” cho mình. Mà để tạo ra lợi nhuận cao, kinh doanh có hiệu quả người chủ doanh nghiệp cần phải biết nhìn xa đầu tư vào nhiều khoản nhỏ để thu lãi và tìm kiếm các công ty đầu tư uy tín, lâu đời để yên tâm đầu tư và thu lợi nhuận cho doanh nghiệp mình.

Đã quyết định kinh doanh biết rằng luôn phải chấp nhận rủi ro nhưng nếu người quản trị biết chọn rủi ro hạn chế nhất sẽ đảm bảo an toàn cho doanh nghiệp và phát triển tốt hơn, bền vững hơn doanh nghiệp của mình.

Trên đây là những thông tin chia sẻ của work247.vn để giải đáp cho bạn lợi nhuận tài chính là gì? Bên cạnh đó cũng đã cung cấp những thông tin hữu ích giúp bạn hiểu rõ hơn về chủ đề này. Mong rằng những chia sẻ trên sẽ hỗ trợ bạn xây dựng doanh nghiệp bền vững và đạt hiệu quả cao. Hãy đón đọc những bài viết khác về những chủ đề khác ở những ngày tiếp theo nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem164 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT