Lộ trình thăng tiến của giao dịch viên ngân hàng có thực dễ dàng

Theo dõi work247 tại
Trần Ngọc Diệp tác giả work247.vn Tác giả: Trần Ngọc Diệp

Giao dịch viên là ngành nghề “hot” đang được nhiều bạn trẻ quan tâm khi ứng tuyển tại các ngân hàng. Bạn có biết gì về công việc của giao dịch viên không? Và giao dịch viên có dễ được thăng chức không nhỉ? Để trả lời cho các câu hỏi này, mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây của work247.vn nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tổng quan về nghề giao dịch viên

1.1. Giao dịch viên là gì?

Giao dịch viên là gì
Giao dịch viên là gì

Giao dịch viên (Bank Teller) là những người làm việc tại các quầy giao dịch, các phòng giao dịch ở chi nhánh hay các điểm giao dịch của ngân hàng. Giao dịch viên là nhân viên của ngân hàng có công việc là giao dịch với khách hàng và công chúng. Ngân hàng phải lựa chọn kỹ càng người được bổ nhiệm làm giao dịch viên vì cách làm việc, thái độ, hành động và cung cách phục vụ khách hàng và công chúng gián tiếp phản ánh trạng thái và uy tín của ngân hàng.

Không chỉ vậy, giao dịch viên ngân hàng sẽ trả lời các câu hỏi về sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng và hướng khách hàng đến các nhân viên khác phù hợp hơn để thực hiện các giao dịch ngân hàng phức tạp hơn. Do đó, công việc này bắt buộc phải thể hiện sự am hiểu tường tận về ngân hàng mà họ làm việc.

Xem thêm: Telesale ngân hàng là gì? Tìm hiểu về công việc telesale ngân hàng

1.2. Trách nhiệm của một giao dịch viên ngân hàng

Trách nhiệm của giao dịch viên
Trách nhiệm của giao dịch viên

Thông thường, một giao dịch viên sẽ cần phải chịu trách nhiệm về nhiều vấn đề. Không chỉ trông đơn giản như chúng ta nghĩ mỗi khi gặp các anh chị giao dịch viên trong ngân hàng. Nhưng đằng sau công việc này, có rất nhiều trách nhiệm phải thực hiện trong các giao dịch tiền hàng ngày trong ngân hàng . Sau đây là một số trách nhiệm cũng như công việc của giao dịch viên ngân hàng:

Giao dịch viên có trách nhiệm,nhiệm vụ tính toán tất cả số tiền trong ngăn kéo từ đầu ca làm việc. Số lượng tiền phải phù hợp và không được chênh lệch hoặc thất thoát bất kỳ khoản tiền nào trong ca làm việc của mình.

Giao dịch viên ngân hàng phải có khả năng đảm bảo rằng tất cả các công cụ tài chính trong ngân hàng được sử dụng có thể hoạt động. Do đó, giao dịch viên ngân hàng phải có khả năng đến đúng giờ và kiểm tra tất cả các thiết bị hỗ trợ dịch vụ ngân hàng mỗi ngày.

Trách nhiệm tiếp theo của giao dịch viên là nhận tiền mặt, séc, thẻ ghi nợ và các hình thức thanh toán khác từ khách hàng.

Các nhiệm vụ khác của giao dịch viên như giúp cung cấp câu trả lời cho các câu hỏi liên quan đến tài khoản của khách hàng. Vì vậy, đừng ngạc nhiên nếu vị trí giao dịch viên này cũng phải được lấp đầy với những bằng cấp nhất định.

Giao dịch viên ngân hàng
Giao dịch viên ngân hàng

Nhiệm vụ và trách nhiệm tiếp theo của một giao dịch viên ngân hàng là điền vào các chứng từ hoặc phiếu gửi và rút tiền đã được ký làm chữ ký xác nhận. Nói chung, trong mọi giao dịch được thực hiện thông qua ngân hàng, sẽ cần có một tờ phiếu để làm dấu hiệu chứng minh. Do đó, giao dịch viên phải có khả năng xác minh và điền các thông tin cần thiết.

Giao dịch viên ngân hàng cũng phải có khả năng thực hiện tính toán các giao dịch gửi tiền của khách hàng cả giao dịch tiền mặt và không dùng tiền mặt, và chỉnh sửa chúng vào hệ thống máy tính của ngân hàng.

Giao dịch viên phải thân thiện với khách hàng. Không chỉ yêu cầu phải có trí tuệ và kiến ​​thức đầy đủ, mà còn cần phải có sự khiêm tốn để kiểm soát cảm xúc. Để khách hàng cảm thấy hài lòng và thoải mái khi thực hiện các giao dịch tài chính thông qua giao dịch viên ngân hàng này.

1.3. Kỹ năng cần có của một giao dịch viên ngân hàng

Giao dịch viên là nghề hot
Giao dịch viên là nghề hot

Để có được một công việc giao dịch viên ngân hàng không phải là một điều dễ dàng. Liên quan đến các nhiệm vụ và trách nhiệm nêu trên, mọi giao dịch viên phải có trình độ chuyên môn phù hợp. Đó là lý do tại sao việc tuyển chọn những ứng viên phù hợp cho vị trí giao dịch viên không hề đơn giản. Sau đây là những yêu cầu về kỹ năng cần có của giao dịch viên ngân hàng:

Giao dịch viên ngân hàng hàng ngày sẽ xử lý tài chính của tất cả các khách hàng của mình, do đó công việc này bắt buộc phải có khả năng nắm vững kiến thức kế toán cơ bản. 

Là người hỗ trợ trong quá trình làm việc suôn sẻ, giao dịch viên trong ngân hàng cũng phải có kỹ năng sử dụng thành thạo các phần mềm tài chính cụ thể. Đặc biệt là trong thời buổi hiện nay, việc thành thạo tin học văn phòng là điều quan trọng. Trong đó có các hoạt động của ngân hàng sẽ liên quan nhiều đến thiết bị máy tính.

Một giao dịch viên ngân hàng tất nhiên cũng phải thành thạo các kỹ năng giao tiếp tốt. Hơn nữa, công việc của họ đòi hỏi phải giao tiếp thường xuyên với khách hàng để khám phá nhu cầu và mong muốn của họ. Vì vậy, nếu không có kỹ năng giao tiếp tốt, sẽ khó có thể giúp khách hàng có được những thông tin cần thiết.

Điều cần thiết ở một giao dịch viên là tính trung thực, trách nhiệm và thái độ đúng mực. Vì giao dịch viên đảm nhiệm nhiều việc quan trọng. Vì vậy, bạn nên đảm bảo đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn này để đảm bảo sau này một ngày giao dịch viên sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm về công việc của mình.

Xem thêm: Cách xây dựng lộ trình thăng tiến cho nhân viên sao cho đạt hiệu quả tốt

2. Lộ trình thăng tiến của giao dịch viên ngân hàng

Lộ trình thăng tiến của giao dịch viên
Lộ trình thăng tiến của giao dịch viên

Lộ trình thăng tiến của giao dịch viên ngân hàng cũng có một số cấp bậc thăng tiến rõ ràng. Nếu bạn muốn được thăng cấp, bạn phải có được số năm kinh nghiệm tương đối, ứng với tiêu chuẩn mỗi cấp, phải hoàn thành được chỉ tiêu đề ra tại các kỳ đánh giá và theo thành tích bạn đạt được. Thông thường lộ trình thăng tiến của một giao dịch viên ngân hàng sẽ diễn ra như sau: 

Đối với những người mới vào nghề, trong 2 năm đầu tiên, bạn sẽ bắt đầu từ vị trí giao dịch viên. Trong thời gian này, bạn vừa trau dồi kinh nghiệm, vừa học thêm các chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng để có thể thăng tiến.

Sau khi đã có 2 năm kinh nghiệm làm giao dịch viên, từ năm thứ 2 đến năm thứ 3, nếu bạn hoàn thành tốt chỉ tiêu chỉ được giao, có một số thành tích, bạn có thể sẽ được thăng cấp lên làm ở vị trí kiểm soát viên.

Trong khoảng thời gian từ 3 đến 5 năm làm việc, xét theo năng lực, cũng như các kỹ năng cần thiết để trở thành một người lãnh đạo, bạn có thể được đề bạt lên chức trưởng phòng hoặc phó phòng dịch vụ khách hàng.

Từ 5 đến 7 năm làm việc, đây chính là thời điểm bạn nên bứt phá. Sau khi đã tích lũy cho mình thêm bề dày kinh nghiệm cùng tầm nhìn bao quát trong tổ chức bạn có thể thăng chức đảm nhận vị trí Phó giám đốc.

Lộ trình thăng tiến rõ ràng
Lộ trình thăng tiến rõ ràng

Sau khi có đủ kinh nghiệm, năng lực, cũng như sự tín nhiệm của các nhân viên cộng thêm sự nắm bắt cơ hội, vị trí của bạn trong 7 đến 9 năm là Giám đốc chi nhánh.

Và từ sau 9 năm làm việc, với bề dày kinh nghiệm cực lão luyện, cân nhắc sự cống hiến và năng lực của bạn, bạn có thể được đề cử lên các vị trí cao hơn tại Hội sở hay làm quản lý khu vực hoặc giám sát các chi nhánh ngân hàng.

Mức lương của giao dịch viên cũng sẽ tăng dần cùng với các cấp làm việc. Mức lương giao dịch viên sẽ giao động từ 6 - 16 triệu/ tháng. Các cấp càng cao thì mức lương càng lớn. Nghe đến đây bạn đã có thêm động lực để cố gắng thăng tiến thêm trong sự nghiệp của mình chưa nào.

Mặc dù nghề giao dịch viên đều phải chịu những trách nhiệm hay áp lực về doanh số, thời gian và sự chính xác. Tuy nhiên, nghề này sẽ có cơ hội làm việc tại một môi trường năng động, chất lượng. Ngoài ra, bạn còn có cơ hội để tiếp xúc với nhiều đối tượng khách hàng, nâng cao kỹ năng giao tiếp. Và quan trọng hơn là có một cơ hội thăng tiến lên các vị trí rõ ràng, chế độ lương thưởng, đãi ngộ được đánh giá cao hơn so với mặt bằng chung của với các nghề khác. Mong rằng thông tin work247.vn mang lại có thể giải đáp hết các thắc mắc của bạn đọc. 

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem169 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT