Elevator Pitch là gì? Công thức xây dựng Elevator Pitch hiệu quả

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Hà Linh tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Hà Linh

Elevator Pitch là gì? Thuật ngữ này có thể xa lạ với khá nhiều người, nhưng lại rất quen thuộc trong lĩnh vực kinh doanh hay marketing của các công ty. Đọc bài viết sau đây để hiểu rõ hơn về bản chất, vai trò và cách tạo ra một Elevator Pitch thực sự hiệu quả bạn nhé!

Việc làm chuyên viên kinh doanh

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Khái niệm Elevator Pitch là gì?

 Khái niệm Elevator Pitch là gì?
 Khái niệm Elevator Pitch là gì?

Elevator Pitch hiểu một cách đơn giản nhất là “rao thang máy”, hay cụ thể đó là một cách giải thích ngắn gọn về hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ mà một cá nhân hay một tổ chức đang cung cấp. Gắn liền với Elevator Pitch luôn là sự súc tích và ngắn gọn, thậm chí là tối giản. Bởi về bản chất, mục đích của Elevator Pitch tương tự như những buổi diễn thuyết, giới thiệu sản phẩm, lời mời đầu tư,... dài hàng trăm trang, nhưng điểm đặc biệt là chúng tập trung vào điểm mấu chốt, ngắn gọn và tinh tế.

Elevator Pitch xuất hiện trên cơ sở xét về điều kiện thực tế. Bạn thấy đấy, kinh doanh hay bán hàng không phải lúc nào cũng “hoành tráng” và “tiện nghi” với máy chiếu, máy tính, bàn làm việc hay những công cụ hỗ trợ tại chỗ. Bạn có thể gặp nhà đầu tư ở bất kỳ nơi đâu, bất cứ lúc nào, bạn chỉ có khoảng vài phút ngắn ngủi để giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của mình.

Do đó, hãy thử tưởng tượng mình đang bước vào không gian của một chiếc thang máy, bắt gặp một người xa lạ chưa từng quen biết. Bỗng nhiên, người đó bắt chuyện và hỏi bạn làm công việc gì, công ty gì, sản phẩm của bạn là gì?,... Bạn chỉ có khoảng thời gian tương đương với việc thang máy chạy đến tầng mà bạn đã nhấn nút hoặc người đó đang muốn đến để diễn giải một lời giải thích ấn tượng nhất.

Khái niệm Elevator Pitch
Khái niệm Elevator Pitch

Elevator Pitch là gì? Nếu thông thạo tiếng Anh, bạn có thể thấy được “elevator” ý chỉ thang máy, nhưng trên thực tế, không phải thang máy là địa điểm bất di bất dịch để diễn ra lời mời chào này. Chúng có thể diễn ra ở bất kỳ nơi đâu, chẳng hạn như trên đường phố, trong một lễ hội, ở một quán cà phê, thậm chí là trên các trang mạng xã hội hay điện thoại,... Hiểu một cách đơn giản nhất, Elevator Pitch là một bài ngắn gọn “rao bán bản thân” cho một người khác.

Những đối tượng mà bạn hướng đến có thể là chủ doanh nghiệp, nhà đầu tư hay một khách hàng tiềm năng nào đó. Nội dung của bài Elevator Pitch hướng đến việc giải thích cho đối tượng biết được bạn sở hữu khả năng gì, vì sao khả năng đó giúp cho bạn phát triển. Kể cả khi những nội dung này không phải là những gì đối tượng cần thiết phải được hiểu.

2. Tầm quan trọng của Elevator Pitch

Tầm quan trọng của Elevator Pitch
Tầm quan trọng của Elevator Pitch

Khi hiểu được khái niệm Elevator Pitch là gì? Đôi khi bạn sẽ đặt ra một câu hỏi, chúng có thực sự cần thiết cho mỗi chúng ta và tại sao Elevator Pitch lại quan trọng? Trước hết, hãy phân tích hai yếu tố sau:

2.1. Ai ai cũng là người bán hàng

Không phải ai đang làm công việc bán hàng hay có chức danh người bán hàng thì mới gọi là người bán hàng. Trên thực tế, mỗi cá thể trong cuộc sống đều đang bán một thứ gì đó. Trong các doanh nghiệp, người bán hàng có thể là lãnh đạo, là nhân viên,...

Một ví dụ đơn giản nhất khi đi xin việc, người lao động đang rao bán chất xám và trí tuệ của mình. Bạn phải cho các công ty biết được bạn là người trách nhiệm như thế nào, bạn đã cống hiến và chăm chỉ ra sao, bạn sử dụng tin học văn phòng thành thạo, bạn giao tiếp giỏi và thuyết phục,...

Hãy khi bạn đang trong một cuộc tán tỉnh qua lại với một “crush” của mình, đồng nghĩa với việc bạn đang quảng bá cho những gì mà bản thân có thể làm được cho họ dưới tư cách là một người bạn trai/bạn gái. Chẳng hạn như công việc ổn định, tâm lý, ga lăng, thích tâm sự, luôn lắng nghe và thấu hiểu,...

Ai ai cũng là người bán hàng
Ai ai cũng là người bán hàng

Như vậy, có thể khẳng định, ở một phương diện nào đó, mọi cá thể đều là những cá nhân bán hàng đa cấp. Tất nhiên, không phải bài Elevator Pitch nào cũng có bản chất tài chính, hay mục đích giao dịch là tiền. Do vậy khi ứng tuyển vào công việc mà bạn yêu thích, hãy sử dụng một bài Elevator Pitch hiệu quả. Biết giá trị bản thân đang nằm ở đâu, ưu điểm như thế nào? Có thể làm được những gì cho doanh nghiệp?

Trong mọi cuộc phỏng vấn, bạn sẽ được nhà tuyển dụng đặt một câu hỏi: “Hãy giới thiệu một chút về bản thân”. Đa phần, các ứng viên sẽ chỉ đưa ra câu trả lời cơ bản, thậm chí là hời hợt như một cái tên và địa chỉ quê quán, chuyên ngành,... Hãy nghĩ mình ở trong cương vị của một người bán hàng, hãy thể hiện những điểm nổi bật nhất của bạn bằng một cách ngắn gọn, khéo léo, đầy tinh tế.

Xem thêm: Việc làm Nhân viên bán hàng

2.2. Quá trình bán hàng diễn ra chóng vánh

Quá trình bán hàng diễn ra chóng vánh
Quá trình bán hàng diễn ra chóng vánh

Nhắc đến bán hàng, chúng ta thường gắn chúng với hình ảnh về những hợp đồng kinh doanh với các điều khoản dài dằng dặc, những lần ôm cổ bá vai hay những cái bắt tay thân mật. Nhưng trên thực tế, ấn tượng ban đầu mới là yếu tố gắn liền với hoạt động bán hàng. Với một người bán hàng giỏi, họ thậm chí sẽ thuyết phục được những khách hàng không có ý định mua sản phẩm/dịch vụ ngay từ ban đầu. Đôi khi quá trình bày chỉ bắt đầu bởi một lời chào hỏi: “Anh/chị đang công tác ở đâu?”

Mặt khác, hầu như chúng ta chỉ có một khoảng thời gian vô cùng ngắn ngủi để để lại ấn tượng và bày tỏ những gì mà chúng ta muốn nói. Do đó, hãy vận dụng Elevator Pitch trong các tình huống ngẫu nhiên này bạn nhé.

Thảm khảo: Mẫu CV xin việc

3. Công thức xây dựng Elevator Pitch hiệu quả

Công thức xây dựng Elevator Pitch hiệu quả
Công thức xây dựng Elevator Pitch hiệu quả

Một bài Elevator Pitch lý tưởng diễn ra trong khoảng thời gian mà thang máy đang di chuyển. Do đó, chúng ta nên tìm cách để tạo ấn tượng đặc biệt và nhanh chóng nhất, đặc biệt đừng để lại suy nghĩ trong đầu đối tượng rằng bạn khá phiền phức đối với họ. Thời gian thực hiện Elevator Pitch tùy thuộc vào cách bạn linh hoạt phán đoán tình hình. Nếu đối tượng có thời gian, bạn có thể để cuộc nói chuyện dài hơn, nếu người đó bận rộn, hãy thật nhanh gọn. Và nếu người đó tỏ thái độ quan tâm, bạn nên giữ cho cuộc nói chuyện lâu hơn nữa.

3.1. Bắt đầu bằng một lời dẫn dắt

Chẳng việc gì một người xa lạ phải có trách nhiệm bắt chuyện và nghe bạn kể lể cả. Một lời dẫn dắt thông minh giúp hai người có được “phản ứng hóa học” hơn. Bạn có thể tập trung giới thiệu về những năng lực cá nhân, các thành tựu mà bạn đã đạt được hoặc về chuyên môn mà bạn đang sở hữu.

3.2. Xác định mục tiêu

Xác định mục tiêu
Xác định mục tiêu

Một khi bài Elevator Pitch được đối tượng lắng nghe, thậm chí là có phần quan tâm và hứng thú. Hãy nắm bắt cơ hội này để mở rộng câu chuyện sang nhiều khía cạnh đa dạng khác. Chẳng hạn như xác định và tập trung vào mục tiêu của bạn. Những nội dung còn lại của bài Elevator Pitch đa phần sẽ được diễn giải theo hướng phục vụ cho mục tiêu đó.

3.3. Diễn giải những gì bạn sẽ làm

Bạn sắp sửa nói ra một lời đề nghị lớn, nhưng thật khó để bạn có thể khiến đối tượng công nhận rằng bạn là lựa chọn phù hợp nhất cho công việc. Chẳng hạn như khi bạn đang rao bán những sản phẩm của bạn - một công ty Agency chuyên viết bài quảng cáo cho một công ty bất kỳ. Hãy tập trung diễn giải những gì bạn có thể đảm bảo thực hiện được cho họ. Những ưu điểm nhóm của bạn có như không bao giờ trễ deadline, đảm bảo ngôn từ quảng cáo hợp trend, thu hút khán giả,...

3.4. Làm nổi bật ưu điểm lớn của bạn

 Làm nổi bật ưu điểm lớn của bạn
 Làm nổi bật ưu điểm lớn của bạn

Hãy cố gắng thực hiện các cuộc khảo sát và nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh của bạn. Xem họ có những ưu điểm và nhược điểm cụ thể nào. Tất nhiên không chỉ có bạn đang làm bài Elevator Pitch, rất nhiều đối thủ khác cũng đang cố gắng cạnh tranh. Biết mình biết ta để nhấn mạnh những ưu điểm sẵn có của bạn. Đừng nên áp dụng mẹo hạ thấp đối thủ, điều đó chẳng mang lại hiệu quả mà còn khiến bạn mất điểm trước mặt các đối tượng khách hàng đấy.

3.5. Câu hỏi dự đoán

Trong một cuộc nói chuyện, chắc chắn đối tượng của bạn sẽ đặt ra một số câu hỏi nhất định để tương tác. Chẳng hạn như, nhà tuyển dụng có thể muốn hỏi thêm về kinh nghiệm của bạn, khách hàng có thể hỏi thêm về công dụng sản phẩm,... Hãy chắc rằng câu trả lời của bạn đảm bảo được nội dung khác biệt, so với thông tin mà bạn đã thực hiện Elevator Pitch trước đó. Thông tin đưa ra có thể không nhiều không ít, cần linh hoạt để đối tượng không sao nhãng cuộc trò chuyện.

3.6. Kết thúc bằng lời kêu gọi hành động

Kết thúc bằng lời kêu gọi hành động
Kết thúc bằng lời kêu gọi hành động

Kết thúc Elevator Pitch bằng một lời kêu gọi hành động - Tại sao không?

Bạn có thể nói rằng: “Đây là danh thiếp của tôi. Nếu anh/chị muốn biết thêm thông tin gì hay có thắc mắc cần được giải đáp. Vui lòng liên hệ cho tôi để tôi sẵn sàng giải đáp mọi lúc nhé.”

Bạn có thể sẽ không thành công trong bài Elevator Pitch đầu tiên của mình. Người đó có thể không hiểu bạn đang nói gì mà cảm thấy bạn thật phiền phức, bạn có thể lúng túng, thậm chí là mất tự tin. Nhưng đừng bao giờ bỏ cuộc, hãy cố gắng rèn luyện các Elevator Pitch mỗi ngày, bạn sẽ nhận được công dụng tuyệt vời từ chúng.

4. Một Elevator Pitch hoàn hảo cần đảm bảo được yếu tố gì?

- Ngắn gọn: Điểm đặc biệt của Elevator Pitch là ngắn gọn và súc tích. Do đó, bạn chỉ nên giới hạn chúng trong hai đến ba câu. Các khách hàng hay nhà đầu tư thường rất bận rộn, đừng khiến họ mệt mỏi và cảm thấy bạn bỗng dưng phiền phức nhé.

- Xác định vấn đề: Một ý tưởng kinh doanh luôn phải được chú trọng về giải pháp xử lý một vấn đề của đối tượng. Đừng quên nói với đối tượng rằng, vấn đề đang nằm ở chỗ nào và sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể giải quyết vấn đề đó ra sao. Các nhà đầu tư hay khách hàng thông minh sẽ chẳng bao giờ dành thời gian của mình để nghe những lời quảng cáo sáo rỗng, vô thưởng vô phạt.

Một Elevator Pitch hoàn hảo cần đảm bảo được yếu tố gì?
Một Elevator Pitch hoàn hảo cần đảm bảo được yếu tố gì?

- Phương thức giải quyết: Diễn giải bạn đã làm nên sản phẩm và dịch vụ của bạn như thế nào. Chúng đã thực sự có công dụng ra sao, cách chúng tiếp cận với thị trường,...

- Thị trường mục tiêu của bạn: Đối tượng mà sản phẩm của bạn hướng đến là ai? Cá nhân hay tổ chức? Đặc trưng của những đối tượng đó,...

- Bạn đã làm được những gì? Elevator Pitch hay đến mấy nhưng sẽ chẳng có giá trị nếu chúng không có tính xác thực.

- Tại sao nhà đầu tư/khách hàng nên chọn bạn: Bạn khác gì so với đối thủ? Bạn có những ưu điểm vượt trội nào mà đối thủ không có?

Các nhà đầu tư hay khách hàng sẽ luôn mong muốn bạn: Luôn niềm nở và nhiệt huyết, cách giao tiếp thân thiện, gần gũi. Đặc biệt, nếu có thể hãy sử dụng các số liệu để làm bằng chứng cho những gì bạn đang nói. Ngoài ra, sự thẳng thắn cũng sẽ giúp đối tượng không hoài nghi về bạn. Cuối cùng là hãy chuẩn bị thật nhiều kiến thức, dữ liệu để đối phó với những câu hỏi cụ thể, chi tiết hơn từ nhà đầu tư và khách hàng bạn nhé!

Elevator Pitch là gì? Trên đây là những thông tin tổng hợp nói lên khái niệm và công dụng của Elevator Pitch. Chúc bạn sớm có được một Elevator Pitch hoàn hảo cho riêng mình!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2032 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT