Những dấu hiệu phỏng vấn thành công mà bạn cần phải nắm rõ

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Đối với mỗi ứng viên trước khi bước vào một môi trường làm việc nào đó họ đều phải trải qua vòng phỏng vấn. Tùy vào từng mô hình, tác phong doanh nghiệp khác nhau mà vòng phỏng vấn sẽ khắt khe hoặc đơn giản. Để giúp bạn thêm phần tự tin, nắm chắc cơ hội của mình thì hãy cùng xem những dấu hiệu phỏng vấn thành công là như thế nào nhé.

Mẫu CV xin việc

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Những dấu hiệu cho thấy cuộc phỏng vấn thành công

Trong một buổi phỏng vấn thông thường sẽ diễn ra khoảng 15 – 20 phút, tuy nhiên cũng tùy thuộc vào ứng viên và nhà tuyển dụng mà cuộc phỏng vấn này có thể kết thúc sớm hơn hoặc muộn hơn. Tâm lý của các ứng viên dường như là giống nhau, cho dù kết thúc sớm hay muộn họ cũng đều lo lắng về cơ hội việc làm của mình. Để biết % trúng tuyển của mình vào một doanh nghiệp thấp hay cao thì bạn hãy xem ngay những dấu hiệu phỏng vấn thành công mà chúng tôi sẽ bật mí trong bài viết bên dưới đây nhé!

1.1. Bạn thấy nhà tuyển dụng nói chuyện cởi mở hơn, vui vẻ hơn

Những dấu hiệu cho thấy cuộc phỏng vấn thành công
Những dấu hiệu cho thấy cuộc phỏng vấn thành công

Dấu hiệu đầu tiên chính là nhà tuyển dụng bắt đầu nói chuyện cởi mở và vui vẻ hơn với bạn. Những ứng viên trước khi bước ra khỏi cuộc phỏng vấn với nhiều biểu hiện khác nhau, người vui vẻ người thì trầm tư lắc đầu. Họ rỉ tai nhau rằng nhà tuyển dụng sẽ rất khó tính, mặt nghiêm nghị còn hơn giám thị thi đại học. Bạn căng thẳng và khá lo lắng về vấn đề này, không biết bản thân mình có thể hiện tốt hay không.

Tuy nhiên khi đến lượt bạn phỏng vấn, sau một hồi hỏi và trả lời thì bạn bắt đầu thấy nhà tuyển dụng thay đổi thái độ, họ nói chuyện cởi mở hơn, vui vẻ hơn, dường như là không muốn hỏi xoáy bạn, họ rất vui vẻ tạo điều kiện để bạn chứng minh năng lực phù hợp với công việc. Bên cạnh đó nhà tuyển dụng còn phổ biến thêm các quy chế, đãi ngộ của công ty với nhân viên của mình. Dấu hiệu này thể hiện nhà tuyển dụng đang cố gắng lôi kéo bạn về với công ty, nếu như không có hứng thú thì tại sao họ lại phải giữ bạn đến cuối cuộc phỏng vấn như vậy.

Tham khảo: Tuyệt chiêu khẳng định bản thân

1.2. Nhà tuyển dụng dùng từ khẳng định

Nhà tuyển dụng dùng từ khẳng định
 Nhà tuyển dụng dùng từ khẳng định bạn

Hầu hết các nhà tuyển dụng sẽ có quyết định chính thức về tuyển dụng sau khi kết thúc phỏng vấn từ 1 – 2 hôm. Chính vì thế mà trong cuộc phỏng vấn họ sẽ đưa ra các câu giả định cho tương lai như: “Nếu như bạn được tuyển dụng vào vị trí này, bạn sẽ làm gì để công việc tốt hơn?”, “Nếu như được tuyển dụng, bạn sẽ bắt đầu công việc vào ngày nào?”, “Nếu như trong tương lai…”,…rất nhiều câu giả định được đặt ra với các ứng viên. Thế nhưng, thay vì nhận được các câu giả định đó, bạn lại nhận được câu KHẲNG ĐỊNH của nhà tuyển dụng như: “Khi nào bạn có thể đi làm”, “khi nào nhận việc thì bạn sẽ phải hoàn thiện hồ sơ đầy đủ, vấn đề này nhân sự sẽ làm việc với bạn.”,…

Chỉ cần để ý một chút trong lời nói của nhà tuyển dụng là bạn sẽ nhận ra ngay được khi nào thì cơ hội việc làm đang mở rộng với bạn.

1.3. Bạn thấy nhà tuyển dụng tỏ ra gần gũi hơn

Bạn thấy nhà tuyển dụng tỏ ra gần gũi hơn
Bạn thấy nhà tuyển dụng tỏ ra gần gũi hơn

Dấu hiệu tiếp theo chính là nhà tuyển dụng tỏ ra gần gũi với ứng viên. Không riêng gì nhà tuyển dụng mà ngay cả bản thân chúng ta cũng vậy, chỉ khi thật sự có ấn tượng hoặc cảm tình với ai đó thì bạn mới gần gũi được với họ.

Với những ứng viên mà nhà tuyển dụng cảm thấy chưa thật sự hài lòng thì họ chỉ đề cập đến công việc và muốn kết thúc phỏng vấn nhanh nhất có thể. Ngược lại, nếu như ngoài lề công việc nhà tuyển dụng còn hỏi thêm bạn về vấn đề định hướng tương lai, sở thích, mong muốn của bản thân,…thì chắc chắn bạn đã lọt vào tầm ngắm của họ rồi đó. Đây chính là dấu hiệu chứng tỏ nhà tuyển dụng đang thật sự yêu thích bạn, họ tỏ ra như vậy cũng mong nhận được sự yêu từ bạn, có thể cống hiến cho công ty, tạo bầu không khí thoải mái, gần gũi là tuyệt chiêu để thu hút nhân tài của nhà tuyển dụng tài ba.

Đọc thêm: Định vị bản thân 

1.4. Bạn thấy nhà tuyển dụng hào hứng với những thứ bạn trình bày

Bạn thấy nhà tuyển dụng hào hứng với những thứ bạn trình bày
Bạn thấy nhà tuyển dụng hào hứng với những thứ bạn trình bày

Chắc chắn rồi, chỉ khi họ có thiện cảm thì mới mong muốn và hứng thú với những gì bạn trình bày. Thế nhưng đừng vội thấy dấu hiệu này mà bạn quên mất rằng mình cần phải cảnh giác một chút, bởi có thể đây cũng là một “chiêu” trong phỏng vấn mà thôi. 30 chưa phải là tết, chính vì thế mà bạn không nên chia sẻ quá nhiều, bởi lẽ cái gì nhiều quá cũng sẽ không tốt. Hãy thật sự cẩn thận cho đến khi bạn chạm vạch đích một cách an toàn nhất.

Đặc biệt bạn cũng không nên quá vui mừng với dấu hiệu này, hãy cẩn trọng xác nhận lại xem thái độ của nhà tuyển dụng có thật sự là thích thú với điều bạn nói hay không? Hay họ chỉ đang thể hiện sự tôn trọng và lịch sự với tất cả ứng viên.

1.5. Thời gian phỏng vấn kéo dài hơn bình thường

Thời gian phỏng vấn kéo dài hơn bình thường
Thời gian phỏng vấn kéo dài hơn bình thường

Như đã nói trong phần trên, thông thường một cuộc phỏng vấn kéo dài từ 15 – 20 phút. Nếu như không “ưa” một ứng viên nào đó, họ sẽ cho cuộc phỏng vấn kết thúc rất sớm, thậm chí có những người vừa mới vào chưa ấm chỗ đã phải đi ra. Thực tế thì sẽ chẳng có ai muốn tiêu tốn thời gian vàng bạc cho một thứ vô bổ hoặc điều mà họ không thích. Đặc biệt với người nhiều công việc như nhà tuyển dụng thì chắc chắn họ sẽ chẳng thể ngồi cả buổi chỉ để nói chuyện xã giao với ứng viên, thời gian đó giúp họ giải quyết được nhiều công việc hơn là ngồi nói chuyện không.

Tuy nhiên cuộc phỏng vấn của bạn kết thúc khá muộn, thậm chí nó kéo dài đến 30 – 40 phút, bạn đừng quá lo lắng về vấn đề này, bởi nhà tuyển dụng đang có ấn tượng tốt với bạn đó. Họ đang muốn tìm hiểu thêm về con người, về khả năng của bạn mà thôi. Trong trường hợp này hãy giữ vững phong độ của một ứng viên sáng giá nhé.

1.6. Nhà tuyển dụng có nhắc khéo về bước tiếp theo

Trong một cuộc phỏng vấn bạn cần phải chú ý đến những gì mà nhà tuyển dụng nói với mình. Hãy xem xem họ có đề cập đến những bước tiếp theo như là: “Chúng tôi sẽ liên lạc với bạn sau 2 nữa”, “bộ phận nhân sự của chúng tôi sẽ làm việc với bạn về bước tiếp theo bạn cần làm”,…nếu như đã có nhắc khéo cho bước tiếp theo thì chứng tỏ bạn đã được tuyển dụng rồi đó, mặc dù là họ chưa có thông báo chính thức mà thôi.

1.7. Bạn có phần giới thiệu về các thành viên khác trong công ty

Bạn có phần giới thiệu về các thành viên khác trong công ty
Bạn có phần giới thiệu về các thành viên khác trong công ty

Để khẳng định thêm phần chắc chắn bạn được tuyển dụng thì ngay sau khi kết thúc phỏng vấn, nhà tuyển dụng sẽ giới thiệu bạn với một vài người ở các vị trí khác nhau trong công ty. Họ muốn bạn làm quen với môi trường công ty trước để khi nhận việc bạn sẽ không quá lạ lẫm. Nếu như bạn được giới thiệu, tốt nhất đừng quá vui mừng mà quên mất đi việc cần làm, hãy tiếp tục thể hiện phong độ của mình để người tuyển bạn không mất mặt. Bởi chỉ cần có một vài nhận xét không đúng thôi là cũng có thể khiến cho bạn bị loại đó.

1.8. Ngôn ngữ cơ thể của nhà tuyển dụng

Trong cuộc phỏng vấn, đừng cúi đầu cũng đừng nhìn về hướng khác, bạn cần phải tự tin nhìn về phía nhà tuyển dụng. Đó không chỉ giúp bạn thể hiện phong độ tốt mà còn là tư thế nhìn, quan sát tốt nhất những cử chỉ hành động của nhà tuyển dụng. Hãy quan tâm đến cả ngôn ngữ cơ thể của nhà tuyển dụng, nó sẽ giúp cho bạn nắm chắc phần thành công đó. Tuy ngôn ngữ cơ thể là yếu tố phụ nhưng phần nào đó cũng đang thể hiện sự hài lòng. Các dấu hiệu ngôn ngữ cơ thể của nhà tuyển dụng như: Mỉm cười, gật đầu, chuyển đổi tư thế của chân,…sẽ là những dấu hiệu báo cuộc phỏng vấn thành công. Mặc dù những dấu hiệu này không quá rõ ràng vì phần nào họ vẫn phải thể hiện sự lạnh lùng của mình.

1.9. Nhà tuyển dụng gửi thư phản hồi nhanh hơn bình thường

Nhà tuyển dụng gửi thư phản hồi nhanh hơn bình thường
Nhà tuyển dụng gửi thư phản hồi nhanh hơn bình thường

Nếu không có hứng thú với bạn hoặc có ý định không tuyển dụng bạn thì nhà tuyển dụng sẽ gửi thư rất lâu hoặc thậm chí không có thái độ phản hồi thư. Nếu như ngay sau cuộc phỏng vấn bạn đã nhận được thư phản hồi của nhà tuyển dụng thì cho thấy bạn đã được lựa chọn rồi đó. Bởi họ muốn thông báo đến bạn ngay lập tức để bạn có thể chuẩn bị tâm lý, thời gian tốt nhất khi đi làm.

Như vậy trên đây chính là 9 dấu hiệu cho thấy một cuộc phỏng vấn đã vô cùng thành công với bạn. Các dấu hiệu này có thể sẽ xuất hiện hết nhưng cũng có thể không, tùy vào từng trường hợp khác nhau mà nhà tuyển dụng sẽ thể hiện khác. Điều bạn cần làm là giữ phong độ tốt, luôn chú ý đến lời nói, hành động, cử chỉ của nhà tuyển dụng, tuy nhỏ nhưng có thể nó đang hàm chứa một điều gì đó.

Tuy nhiên bạn cũng đừng vội mừng quá sớm bởi bất kể khi nào bạn cũng sẽ bị loại bỏ danh sách ấn tượng của nhà tuyển dụng cả. Chính vì thế mà kể cả khi nhận được các dấu hiệu trên đây thì bạn cũng phải lưu ý một số điều. Hãy tiếp tục theo dõi bài viết để xem những lưu ý đó là gì nhé.

2. Một vài lưu ý kể cả khi bạn thấy có các dấu hiệu phỏng vấn thành công

Một vài lưu ý kể cả khi bạn thấy có các dấu hiệu phỏng vấn thành công
Một vài lưu ý kể cả khi bạn thấy có các dấu hiệu phỏng vấn thành công

Trong quá trình phỏng vấn kể cả khi nhận diện được các dấu hiệu phỏng vấn thành công thì bạn cũng phải lưu ý những vấn đề như sau:

+ Thứ nhất, không thể hiện tâm trạng quá vui mừng, sung sướng mà quên mất đi việc quan trọng trước mắt là trả lời hết các câu hỏi mà nhà tuyển dụng đưa ra về sau.

+ Thứ hai, khi cuộc phỏng vấn vẫn còn đang diễn ra thì bạn tuyệt đối không nên để mất tự tin, phong độ vốn có của mình, điều này sẽ khiến cho người ngồi trước bạn mất đi thiện cảm và đôi phần thất vọng.

+ Thứ ba, không sử dụng những lời nói, ngôn ngữ, cử chỉ quá đà, mang tính thái quá và không hợp với cuộc phỏng vấn.

+ Thứ tư, khi kết thúc phỏng vấn bạn luôn luôn phải thể hiện thái độ nho nhã, hòa đồng với đồng nghiệp và các ứng viên khác. Đặc biệt là không tỏ thái độ kinh thường với mọi người.

+ Thứ năm, trước khi bước ra cánh cửa phỏng vấn, đừng vui mừng quá mà quên gửi lời chào, lời cảm ơn đến nhà tuyển dụng, đây là phép lịch sự tối thiểu thông thường mà bạn cần đáp ứng.

+ Thứ sáu, khi nhận được email phản hồi của nhà tuyển dụng, hãy lịch sự gửi lại email cảm hơn hoặc thông báo với họ rằng bạn đã nhận được mail nhé.

Với toàn bộ những thông tin chia sẻ trên đây chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu xong dấu hiệu phỏng vấn thành công. Mong rằng nó sẽ hữu ích với bạn trong quá trình phỏng vấn tìm việc làm.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1553 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT