Cố vấn dịch vụ ô tô là gì? Tìm hiểu về vị trí cố vấn dịch vụ ô tô

Theo dõi work247 tại
Phùng Hà tác giả work247.vn Tác giả: Phùng Hà

Với việc đời sống xã hội ngày càng được nâng cao, nhu cầu sử dụng xe ô tô của người dân cũng ngày càng tăng. Điều đó vô tình dẫn đến các công việc liên quan đến xe ô tô hiện nay đang dần trở nên vô cùng hot, và một trong số các công việc đó chính là cố vấn dịch vụ ô tô. Vậy công việc cố vấn dịch vụ ô tô là gì? Hãy cùng mình đi tìm câu trả lời chính xác nhất cho vấn đề này tại bài viết dưới đây.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tổng quan về công việc cố vấn dịch vụ ô tô hiện nay

1.1. Khái niệm về cố vấn dịch vụ ô tô

Như chúng ta đã biết thì vị trí cố vấn dịch vụ thông thường sẽ là những người sẽ chịu trách nhiệm liên lạc với khách hàng, giải đáp những thắc mắc, yêu cầu mà khách hàng cần hay là chào đón, lập các kế hoạch về cuộc hẹn với khách hàng, ... Vị trí cố vấn dịch vụ ô tô cũng tương tự như vậy.

Cố vấn dịch vụ ô tô là gì?
Cố vấn dịch vụ ô tô là gì?

Cố vấn dịch vụ ô tô có thể hiểu một cách ngắn gọn đó là dùng để nhắc tới những người làm vị trí trung gian, là cầu nối tạo ra sự liên lạc giữa khách hàng với bộ phận kỹ thuật viên trong garage hoặc đại lý ô tô. Những người làm ở vị trí cố vấn dịch vụ ô tô sẽ thường đứng ra chịu trách nhiệm chính cho việc truyền tải những nhu cầu, mong muốn của khách hàng tới bộ phận kỹ thuật để họ đáp ứng những nhu cầu, mong muốn đó.

Thông thường thì vị trí cố vấn dịch vụ ô tô sẽ không tham gia trực tiếp vào việc sửa chữa, thay thế phụ tùng cho xe ô tô mà chỉ đứng ra tiếp nhận những thông tin, sự cố từ phía khách hàng, đồng thời cung cấp lại những thông tin đó cho bộ phận kỹ thuật để bộ phận kỹ thuật có thể suy nghĩ và đưa ra phương án xử lý kịp thời, hiệu quả cho khách hàng.

Trong các garage hay đại lý ô tô, vị trí cố vấn dịch vụ ô tô còn có thể được coi là một lễ tân dịch vụ do họ sẽ là người trực tiếp đón khách hàng, giới thiệu tới khách hàng các mẫu xe. Tuy nhiên thì cố vấn dịch vụ ô tô thường vẫn sẽ tập trung hơn về mảng dịch vụ và kỹ thuật xe ô tô.

1.2. Vai trò của vị trí cố vấn dịch vụ ô tô

Thông thường, một người làm ở vị trí cố vấn dịch vụ ô tô sẽ là người chịu trách nhiệm chính về các lĩnh vực liên quan đến khách hàng nhiều hơn. Họ sẽ thực hiện quy trình gồm 7 bước phục vụ khách hàng theo thứ tự bao gồm: Hẹn khách hàng – Đón tiếp khách hàng – Viết phiếu sửa chữa ô tô cho khách hàng – Phân phối và thực hiện công việc – Quản lý chất lượng công việc của kỹ thuật viên – Giao xe lại cho khách hàng – Theo dõi tình hình của xe ô tô sau khi sửa chữa. Bên cạnh đó, vị trí cố vấn còn đảm nhiệm vai trò là giải quyết những lá đơn khiếu nại của của khách hàng, giúp nâng cao sự hài lòng về mặt trải nghiệm dịch vụ của khách hàng, qua đó khiến cho đại lý xe ô tô trở nên uy tín hơn và nhận được sự tin tưởng từ khách hàng.

Vai trò của cố vấn dịch vụ ô tô
Vai trò của cố vấn dịch vụ ô tô

Xem thêm: Bản mô tả công việc cố vấn dịch vụ mới nhất và đầy đủ nhất 

2. Công việc của một nhân viên cố vấn dịch vụ ô tô

2.1. Đón tiếp khách hàng tại garage, đại lý ô tô

Trước tiên, một nhân viên ở vị trí cố vấn dịch vụ ô tô sẽ là người thực hiện các cuộc đón tiếp khách hàng khi họ đến với đại lý. Việc tạo ra những ấn tượng lúc đầu sẽ khiến cho khách hàng cảm thấy được tôn trọng, qua đó sẽ tăng sự hài lòng và sự tin tưởng cho đại lý.

2.2. Tìm hiểu nhu cầu của khách hàng và đưa ra sự tư vấn về ô tô phù hợp 

Sau khi đã tiếp đón khách hàng, nhân viên cố vấn dịch vụ ô tô cần phải niềm nở, khéo léo tìm hiểu được các thắc mắc, nhu cầu của khách hàng, qua đó nghĩ ra được những câu trả lời phù hợp để tư vấn, qua đó giúp khách hàng giải đáp các thắc mắc liên quan về ô tô, khiến cho khách hàng có thể sẽ chi tiền để sử dụng dịch vụ bên đại lý.

Đưa ra sự tư vấn phù hợp
Đưa ra sự tư vấn phù hợp

2.3. Kết nối giữa khách hàng với bộ phận kỹ thuật ô tô trong đại lý

Sau khi đã nắm được những vấn đề của khách hàng và đưa ra được sự tư vấn hợp lý, nhân viên cố vấn dịch vụ sẽ liên lạc với bộ phận kỹ thuật có liên quan để mô tả các vấn đề mà khách đang gặp phải, qua đó tìm được phương án giải quyết phù hợp cho khách hàng.

2.4. Cung cấp thông tin cụ thể về dịch vụ sửa chữa ô tô tới khách hàng

Sau khi đã nghe được phương án giải quyết đến từ bộ phận kỹ thuật, cố vấn dịch vụ ô tô sẽ truyền đạt lại những thông tin đó một cách cụ thể, chi tiết đến khách hàng để có thể thống nhất được phương án xử lý cũng như là mức giá mà khách hàng cảm thấy hài lòng nhất. 

Cung cấp thông tin dịch vụ tới khách hàng
Cung cấp thông tin dịch vụ tới khách hàng

2.5. Giải quyết những vấn đề, thắc mắc hay khiếu nại về dịch vụ sửa chữa ô tô đến từ khách hàng 

Trong quá trình sửa chữa, sẽ có thể có những sai sót nhỏ đến từ bên bộ phận kỹ thuật và khiến khách hàng không hài lòng và đâm đơn khiếu nại, lúc này thì cố vấn dịch vụ ô tô sẽ đứng ra tiếp nhận những vấn để, khiếu nại đó từ khách hàng, đồng thời sẽ đưa ra cho khách hàng những phương án xử lý cũng như là mức đến bù hợp lý để xoa dịu họ.

2.6. Theo dõi và kiểm tra tiến độ sửa chữa ô tô của kỹ thuật viên

Trong quá trình các kỹ thuật viên thực hiện việc sửa chữa, các cố vấn dịch vụ ô tô sẽ phải trực tiếp theo dõi và kiểm tra tiến độ làm việc của các kỹ thuật viên để đảm bảo quá trình sửa chữa diễn ra đúng kế hoạch và chất lượng. Cố vấn dịch vụ ô tô sẽ là người chịu trách nhiệm cuối cùng trong việc kiểm tra xe trước khi bàn giao lại xe ô tô cho khách.

2.7. Tiếp nhận và bàn giao lại xe ô tô cho khách

Sau khi sửa chữa xong và đảm bảo chất lượng được chất lượng, nhân viên cố vấn dịch vụ ô tô sẽ lên lịch hẹn khách hàng và bàn giao lại xe cho họ. Trong quá trình bàn giao, nếu như khách hàng có phát hiện ra vấn đề gì thì có thể thắc mắc lại, qua đó nhân viên cố vấn dịch vụ xe ô tô sẽ có trách nhiệm giải quyết vấn đề đó, hoặc thậm chí là tiếp nhận lại xe ô tô nếu như chất lượng sửa chữa không đảm bảo đúng với yêu cầu của khách hàng.

Bàn giao lại xe ô tô cho khách hàng
Bàn giao lại xe ô tô cho khách hàng

Xem thêm: Cố vấn tài chính là gì? Phân biệt tư vấn tài chính và cố vấn tài chính

3. Những yêu cầu cơ bản về vị trí cố vấn dịch vụ ô tô

3.1. Yêu cầu về kiến thức chuyên môn của cố vấn dịch vụ ô tô

Trước tiên, để có thể trở thành cố vấn dịch vụ ô tô thì bạn sẽ cần phải cần phải nắm được chắc những kiến thức chuyên môn về kỹ thuật ô tô, hiểu rõ về những sản phẩm, dịch vụ về ô tô, ...  Phải hiểu được những kiến thức cơ bản của xe ô tô, hay là nắm chắc được những điểm thiết yếu trong các dịch vụ bảo hành và sửa chữa ô tô. Bên cạnh đó, vị trí cố vấn dịch vụ ô tô cũng phải hiểu rõ được những cách khắc phục một số các lỗi cơ bản trong cơ chế hoạt động của ô tô, hiểu được quy trình làm việc, vận hành tại garage, đại lý ô tô.

3.2. Yêu cầu về kỹ năng giao tiếp, lắng nghe của cố vấn dịch vụ ô tô

Tiếp theo, kỹ năng cũng cần thiết với cố vấn dịch vụ ô tô đó là kỹ năng giao tiếp, tư vấn và diễn đạt. Như đã nói ở trên thì vị trí cố vấn dịch vụ ô tô là vị trí có thể được coi là bộ mặt của đại lý ô tô khi mà bạn phải thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Chình vì vậy việc sở hữu khả năng giao tiếp tốt sẽ giúp cho bạn có thể dễ dàng tiếp cận tới khách hàng hơn, từ đó giúp cho việc kinh doanh của đại lý trở nên tốt hơn. Trong quá trình giao tiếp với khách hàng thì luôn phải giữ một thái độ chuyên nghiệp, từ tốn, và lịch sự nhất có thể.

Kỹ năng giao tiếp, lắng nghe
Kỹ năng giao tiếp, lắng nghe

Ngoài giao tiếp, bạn cũng cần phải biết cách tập trung lắng nghe khách hàng để từ đó thấu hiểu tâm lý của họ, khiến cho việc tư vấn khách hàng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Trên đây là những chia sẻ của work247.vn để giải đáp thắc mắc cố vấn dịch vụ ô tô là gì, đồng thời cũng giới thiệu tới bạn những công việc và yếu tố cần có của một nhân viên cố vấn dịch vụ ô tô. Hi vọng những thông tin bổ ích trên sẽ giúp bạn có thế nắm rõ hơn về công việc cố vấn dịch vụ ô tô.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem349 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT