Khách sạn thương mại là gì? So sánh các loại khách sạn

Theo dõi work247 tại
Trần Mai Phương tác giả work247.vn Tác giả: Trần Mai Phương

Khách sạn thương mại là gì? Đây là một loại hình kinh doanh khách sạn hướng đến khách hàng mục tiêu là doanh nhân, đoàn khách du lịch thường ở trong thời gian ngắn. Mọi người thường tự hỏi vậy loại hình khách sạn này có khác với khách sạn bình thường khác ở điểm nào? Để có thể hiểu rõ hơn về khách sạn thương mại là gì và điểm khác biệt của nó thì ngay trong bài viết dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Giải đáp khách sạn thương mại là gì?

Khách sạn thương mại hay còn biết đến cái tên Commercial Hotel là một thuật ngữ bao hàm có thể bao gồm bất kỳ khách sạn nào tham gia vào việc bán sản phẩm và dịch vụ của mình để thu được lợi nhuận đáng kể hoặc lợi tức đầu tư (ROI) hoặc chúng ta cũng có thể nói khách sạn hướng đến lợi nhuận.

Khách sạn thương mại được phân loại theo các tiêu chí riêng nhằm hướng đến các đối tượng mục tiêu, thường là các thương nhân đi công tác ở lâu dài hay ngắn hạn. Các khách sạn thương mại thường tập trung ở các thành phố lớn hay trung tâm của thành phố. 

Thường bạn sẽ thấy ở sảnh khách sạn thường sẽ bày những bộ bàn ghế sofa tạo không gian cho khách hàng có thể bàn bạc công việc hay là nơi khách sạn đón tiếp khách hàng.

Ngoài các dịch vụ phục vụ khách hàng trong việc lưu trú thì còn có các dịch vụ khác như chuẩn bị các phòng họp, dịch vụ in ấn, photo, soạn thảo, dịch thuật…

Khách sạn thương mại là gì
Khách sạn thương mại là gì?

Xem thêm: Căn hộ khách sạn là gì? Một số lưu ý khi mua căn hộ khách sạn

2. Đặc điểm của khách sạn thương mại

Các khách sạn thương mại đa phần đều nằm tại trung tâm của thành phố, nơi hoạt động nhộn nhịp và nhu cầu đi lại ăn ở tăng cao hơn so với các nơi khác. Bởi nơi đây sẽ tụ tập đa dạng các loại hình kinh doanh khác nhau và các phương tiện di chuyển nhằm đáp ứng nhu cầu của con người. Chính vì vậy mà các khách sạn thương mại có mặt tại đây để thuận tiện phục vụ các khách hàng với mục đích lưu trú.

Vị trí các khách sạn thương mại tại các trung tâm thường có view đẹp và xung quanh khách sạn sẽ có đầy đủ các dịch vụ khác nhau như trung tâm mua sắm, dịch vụ vui chơi giải trí, làm đẹp,...

Đối tượng khách hàng của khách sạn thương mại thường là các doanh nhân, viên chức nhà nước đi công tác hay tham gia các sự kiện hội nghị, hội thảo,.... Ngoài các đối tượng trên thì còn có các khách hàng là khách du lịch trong và ngoài nước. 

Với mục đích của khách sạn thương mại là nơi lưu trú cho các doanh nhân hay các khách hàng thương gia nên thường họ sẽ ở những khoảng thời gian ngắn hay chỉ là lưu trú tạm thời tính theo giờ để thực hiện các mục đích khác nhau. Những khoảng thời gian thuê theo giờ có thể chỉ là nơi diễn ra các cuộc họp, ký kết các hợp đồng giữa các đối tác với nhau. 

Khác với các khách sạn khác thì khách sạn thương mại lại được bố trí các vật dụng như bàn ghế là quan trọng nhất để phục vụ nhu cầu lưu trú của khách hàng. Tại sao khách sạn lại bàn ghế là quan trọng? Bởi khách sạn thương mại thường là nơi tổ chức các cuộc họp hay các hoạt động liên quan đến tổ chức sự kiện của các doanh nghiệp. Và trong phòng ngủ cũng phải có bàn ghế làm việc giúp khách hàng nghỉ ngơi nhưng vẫn có thể làm việc. 

Phòng họp, phòng hội nghị, phòng đại tiệc, phòng tập gym, spa, bể bơi, dịch vụ giặt là, dịch vụ in ấn – photo văn bản, thuê thư ký, phiên dịch, soạn thảo, dịch thuật, quầy bán quà tặng - đồ lưu niệm… là những tiện nghi, dịch vụ thường đi kèm trong các khách sạn thương mại.

Đặc điểm của khách sạn thương mại là gì
Đặc điểm của khách sạn thương mại là gì?

3. Các tiêu chí khách hàng sẽ lựa chọn khách sạn thương mại khi đi công tác

Tiêu chí thứ nhất là trung thương mại cố định. Khi bạn đang ở khách sạn để làm việc, vì vậy rất có thể bạn sẽ làm những việc liên quan đến công việc tại khách sạn. Chính vì các đồ dùng văn phòng rất cần thiết trong quá trình làm việc nếu bạn cần và khách sạn thương mại nên có một trung tâm dịch vụ doanh nhân với các máy photocopy, máy fax và máy in, và vì lý do đó, chúng phải miễn phí. Các khách sạn tốt nhất luôn có người am hiểu để khắc phục sự cố nếu có bất kỳ thách thức kỹ thuật nào.

Các tiêu chí mà khách hàng muốn ở khách sạn thương mại
Các tiêu chí mà khách hàng muốn ở khách sạn thương mại

Tiêu chí thứ hai có phòng tập thể dục. Thường bạn thấy đôi khi bạn làm việc mệt mỏi và căng thẳng, hay di chuyển nhiều giờ khiến bạn không quen và bạn cần được nghỉ ngơi và thực hiện các bài tập thể dục nhẹ nhàng giúp tinh thần sảng khoái và tỉnh táo để có thể tiếp tục công việc.

Tiêu chí thứ ba nhân viên tận tình chu đáo, khi bạn đi công tác ở một nơi khác thì việc bạn có thể nắm rõ được các khu vực hay đường đi là khá khó khăn, chính vì vậy bạn cần có ai đó giúp bạn hay dịch vụ chăm sóc khách hàng của khách sạn cần làm tốt điều này. Hay thậm chí những lúc bạn cần, họ cũng phải sẵn sàng tinh thần niềm nở với khách hàng. Và đối với việc đi công tác quốc tế, điều quan trọng là nhân viên tại khách sạn thương mại cần giao tiếp được bằng tiếng anh.

Nhân viên khách sạn cần được đào tạo chuyên nghiệp
Nhân viên khách sạn cần được đào tạo chuyên nghiệp

Xem thêm: Khách sạn boutique là gì? Mô hình kinh doanh khách sạn nghệ thuật

4. Phân loại các loại khách sạn hiện nay

Hiện nay trên thị trường ngành khách sạn có rất nhiều loại hình kinh doanh khách sạn mà thật khó để có thể phân biệt các loại này với nhau. Thường mọi người sẽ nghĩ khách sạn là nơi mà lưu trú của khách hàng khi họ có mục đích sử dụng vào một thời điểm mà họ cần thiết phải dùng. Trong khách sạn sẽ cung cấp các dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí, các dịch vụ làm đẹp, nghỉ ngơi,... Với các dịch vụ này còn hướng đến các khách hàng mục tiêu khách sạn muốn hướng đến, chính vì vậy mà các loại hình khách sạn đã ra đời để cung cấp các dịch vụ tốt nhất đến đúng đối tượng. 

Quy mô của khách sạn nói chung thường được chia làm 4 mức khác nhau: nhỏ, vừa, lớn, Mega

Các loại hình khách sạn hiện nay thường nhắm đến khách hàng đặc thù như: 

- Khách sạn thương mại là nơi phục vụ các khách hàng là doanh nhân, các đoàn khách du lịch và tập trung tại các trung tâm thành phố lớn và có thời gian lưu trú ngắn.

- Khách sạn sân bay (airport hotel) là những sách sạn gần các sân bay và đối tượng hướng đến các nhân viên phi hành đoàn, khách chờ visa...Thời gian lưu trú ngắn.

- Khách sạn bình dân đối tượng hướng đến là khách bình dân và thường nằm ở những khu vực nằm gần các bến xe, chợ,...

- Khách sạn sòng bạc (Casino hotel) chủ yếu là các khách sạn cung cấp các dịch vụ về nhu cầu vui chơi giải trí và được thiết kế và xây dựng theo phong cách lộng lẫy, xa hoa,... và nhu cầu về loại hình khách sạn này thường ngắn.

Khách sạn sòng bạc cung cấp các dịch vụ giải trí
Khách sạn sòng bạc cung cấp các dịch vụ giải trí 

- Khách sạn nghỉ dưỡng (resort hotel) là loại hình khách sạn có từ 20-30 phòng, thường hơi hướng về sự giản dị hay thiên nhiên. Loại hình này thường nằm ở các vùng cao nguyên, ven biển,... Đối tượng khách hàng hướng đến nhu cầu nghỉ dưỡng và thời gian lưu trú lâu dài.

- Khách sạn căn hộ (suite hotel/apartment) loại hình này thường được đặt ở các thành phố lớn và có diện khá lớn kết hợp với các chức năng của một căn nhà bình thường có đầy đủ các tiện nghi từ nhà ăn, bếp, các phòng khách, ngủ,... Đối tượng khách hàng thường là khách hàng du lịch theo gia đình, các khách hàng đi công tác ngắn hoặc trung hạn.

Khách sạn căn hộ thường được bố trí đầy đủ tiện nghi
Khách sạn căn hộ thường được bố trí đầy đủ tiện nghi

Bài viết trên đây tôi đã tổng hợp tất cả các nội dung về khách sạn thương mại là gì và các loại hình khách sạn đang có hiện nay để bạn có thể phân biệt và sử dụng đúng với mục đích của mình. Hy vọng rằng bài viết của work247.vn có thể đem đến những thông tin thú vị, bổ ích dành cho bạn.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem452 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT