Tổng hợp thông tin về chế độ nghỉ hưu trước tuổi đối với giáo viên

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Thanh Hằng tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Thanh Hằng

Có rất nhiều giáo viên vì điều kiện sức khỏe, gia đình hay một số lý do khác mà không thể tiếp tục thực hiện công việc giảng dạy của mình. Họ bắt buộc phải nghỉ hưu trước tuổi. Vậy nghỉ hưu trước tuổi đối với giáo viên có được hưởng những chế độ đãi ngộ hay không. Nội dung bài viết sau đây sẽ tổng hợp tất cả những thông tin về chế độ nghỉ hưu trước tuổi đối với giáo viên bạn có thể tham khảo để biết cách bảo vệ mình. Hãy cùng work247.vn tìm hiểu nội dung này nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Một vài lý do buộc phải nghỉ hưu trước tuổi

Những người giáo viên đã cống hiến cả thanh xuân của mình cho sự nghiệp trồng người nhưng vi rất nhiều lý do như:

- Sức khỏe không đảm bảo để tiếp tục công việc giảng dạy.

- Giáo viên trong diện tinh giản biên chế nhân lực ngành sư phạm

- Hay một vài thông tin lý do khách quan như chuyện gia đình, tâm lý nghỉ ngơi trước tuổi….

Một vài lý do buộc phải nghỉ hưu trước tuổi
Một vài lý do buộc phải nghỉ hưu trước tuổi

Nói chung có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc giáo viên có quyết định nghỉ hưu trước tuổi. Tuy nhiên có một bất cập đó chính là những chế độ mà người giáo viên sẽ nhận được sau khi nghỉ hưu. Liêu những người giáo viên nghỉ hưu trước tuổi có được nhận những khoản phụ cấp, trợ cấp sau khi nghỉ hưu như những đối tượng nghỉ hưu đúng tuổi hay không, vô vàn những câu hỏi được đặt ra. Để giải đáp thắc mắc cho người những người giáo viên có ý định nghỉ hưu trước tuổi và những độc giá quan tâm đến vấn đề này nội dung tiếp theo sẽ chi tiết những vấn đề lương thưởng mà người giáo viên nghỉ hưu trước tuổi nhận được trong từng trường hợp cụ thể đã được pháp luật quy định. Hãy đọc bài viết này để có được những kiến thức để có thể bảo vệ quyền lợi của bản thân.

Xem thêm: Lời giải cho câu hỏi tìm việc làm cho người trên 40 tuổi có khó?

2. Chế độ nghỉ hưu trước tuổi đối với giáo viên thuộc diện tinh giản biên chế

Chế độ nghỉ hưu trước tuổi đối với giáo viên thuộc diện tinh giản biên chế
Chế độ nghỉ hưu trước tuổi đối với giáo viên thuộc diện tinh giản biên chế

Về chế độ giáo viên nghỉ hưu sớm, nghỉ hưu trước tuổi pháp luật Việt Nam đã ban hành và quy định rất rõ về từng đối tượng, cụ thể được đưa vào 8 điều trong nghị định số 108/2014/NĐ – CP.  Ở nghị định này có nhắc đến chế độ nghỉ hưu sớm của giáo viên. Nghị định có chi rõ ở từng nhóm tuổi cụ thể như sau.

2.1. Công chức trong độ tuổi từ 45 đến 53

Công chức trong độ tuổi từ 45 đến 53
Công chức trong độ tuổi từ 45 đến 53

Quy định về độ tuổi này được áp dụng cho cả giáo viên nam và giáo viên nữ. Cụ thể giáo viên nữ sẽ áp dụng trong khoảng từ 45 tuổi đến 46 tuổi còn đối với giáo viên nam sẽ được áp dụng trong khoảng từ 50 tuổi đến 53 tuổi, chênh lệch độ tuổi của cả nam và nữ là 3 tuổi. Nếu bạn là những người cô giáo, thầy giáo đang nằm trong độ tuổi này và nằm trong diện tinh giản biên chế của trường nếu có đủ điều kiện sau đây sẽ được nhận mức trợ cấp cụ thể là:

Điều kiện để hưởng trợ cấp của giáo viên nghỉ hưu sớm trong độ tuổi kể trên và thuộc diện tinh giản biên chế như sau.

- Đối tượng giáo viên đã có thời gian tham gia và đóng bảo hiểm ít nhất là 20 năm.

- Trong đo người lao động phải có ít nhất là 15 năm làm việc trong môi trường độc hại, nhọc nhằn hay nguy hiểm…

Mức trợ cấp khi đối tượng này thỏa mãn hai điều kiện trên như sau.

- Mức trợ cấp cho đối tượng thuộc nhóm này tối thiểu là 0.7 và một số chế độ mà những đối tượng này sẽ nhận được như sau.

 - Những đối tượng này sẽ được nhận tất cả những chế độ đãi ngộ và quyền lợi theo quy định,

- Với đối tượng nghỉ hưu trước tuổi ở trường hợp này sẽ không bị ảnh hưởng bởi chế độ lương hưu.

- Tiếp theo là dựa trên độ tuổi về hưu mà luật bảo hiểm xã hội đã đưa rõ ràng, như vậy với mỗi người giáo viên mỗi năm giáo viên đó phải về hưu sớm sẽ được hỗ trợ 3 tháng lương. Lương sẽ dựa theo quy định đó để cấp lương cho người lao động.

- Nếu trong thời gian 20 năm đầu người giáo viên tham gia đóng bảo hiểm đầy đủ, không bị gián đoạn trong quá trình đóng và thực hiện đúng những quy định của bảo hiểm thì người lao động được nhân thêm 5 tháng tiền trợ cấp. Không dừng lại ở đó người lao động cứ sau 1 năm lại nhận 0.5 tháng tổng lương tham gia bảo hiểm.

2.2. Nhóm công chức có độ tuổi từ 50 đến 58

Nhóm công chức có độ tuổi từ 50 đến 58
Nhóm công chức có độ tuổi từ 50 đến 58

Vẫn là những đối tượng nằm trong diện tinh giản biên chế ở điều 6 nhưng nằm trong độ tuổi đối với giáo viên nam là từ 55 tuổi đến 59 tuổi còn đối với những người giáo viên nữ là 50 tuổi đến 53 tuổi. Những người giáo viên nằm trong độ tuổi này và đã tham gia bảo hiểm, đóng đầy đủ theo quy định ít nhất 20 năm sẽ được hưởng chế độ chính sách lương như sau.

- Khi thỏa mãn những yêu cầu trên thì người lao động nhận được mức lương hưu đúng theo quy định của luật bảo hiểm đề ra.

- Những đối tượng này cũng được hưởng tất cả những chế độ lương hưu và không bị trừ bất cứ một khoản nào.

- Dựa trên luật bảo hiểm xã hội quy định thì những đối tượng này sẽ được nhận thêm trợ cấp 3 tháng lương dựa theo số năm phải về hưu sớm.

- Việc đóng bảo hiểm trong 20 năm đầu đầy đủ, đúng luật sẽ được nhận thêm 5 tháng trợ cấp và một năm sau được hưởng 1 nửa tháng lương.

Tham khảo: Bảo hiểm y tế cho người cao tuổi

2.3. Nhóm giáo viên nghỉ hưu sớm trong độ tuổi từ 48 tuổi đến 55 tuổi

Nhóm giáo viên nghỉ hưu sớm trong độ tuổi từ 48 tuổi đến 55 tuổi
Nhóm giáo viên nghỉ hưu sớm trong độ tuổi từ 48 tuổi đến 55 tuổi

Nếu bạn nằm trong độ tuổi này và thuộc vào nhóm tinh giản biên chế và có đầy đủ những điều kiện sau đây thì bạn cũng sẽ được nhận đầy đủ lương hưu theo quy định của pháp luật, sẽ không bị trừ lương hưu khi về hưu sớm. Cụ thể bạn cần phải thỏa mãn những điều kiện sau.

- Điều kiện về độ tuổi cụ thể là người nam giới sẽ có độ tuổi từ 53 tuổi đến 55 tuổi, còn đổi với nữ giới sẽ áp dụng độ tuổi từ 48 tuổi đến 50 tuổi.

- Giáo viên cần phải đóng đầy đủ bảo hiểm ý tế ít nhất 20 năm.

- Cần phải có ít nhất 15 năm đảm nhận và thực hiện những công việc mang tính chất nặng nhọc, ảnh hưởng đến sức khỏe hay thực hiện công việc ở những vùng nhận trợ cấp hệ số từ 0,7.

Thỏa mãn những điều kiện trên được nhận đầy đủ về lương mà không bị trừ tiền về hưu sớm.

2.4. Chế độ nghỉ hưu trong nhóm tuổi từ 53 tuổi đến 60 tuổi

Chế độ nghỉ hưu trong nhóm tuổi từ 53 tuổi đến 60 tuổi
Chế độ nghỉ hưu trong nhóm tuổi từ 53 tuổi đến 60 tuổi

- Cụ thể ở nhóm này áp dụng tuổi nam giới là 58 tuổi đến 60 tuổi còn nữ giới là từ 53 tuổi tới dưới 55 tuổi. Đây là quy định về tuổi ngoài ra còn có quy định về việc đóng bảo hiểm yêu cầu từ 20 năm trở lên phải đóng bảo hiểm liên tục.

- Để nghỉ hưu trước tuổi được hưởng đầy đủ chế độ thì người lao động cần phải thuộc nhóm công chức bị tinh giản biên chế ở quy định điều số 5 của nghị định 10. 

Như vậy với những thông tin chia sẻ trên chúng ta thấy được đối với những đối tượng thuộc nhóm này khi tham gia đầy đủ đóng bảo hiểm đầy đủ thì việc nghỉ hưu sớm theo diện này nhìn chung vấn đảm bảo được hưởng đầy đủ mọi chế độ bảo hiểm. Nếu bạn trong trường hợp này thì hãy tìm hiểu kỹ vấn đề hưởng lương hưu để nhận đủ quyền lợi.

Đọc thêm: Các cách tìm việc làm cho người trên 60 tuổi hữu dụng nhất

3. Chế độ nghỉ hưu trước tuổi của giáo viên thuộc diện tinh giản biên chế

Chế độ nghỉ hưu trước tuổi của giáo viên thuộc diện tinh giản biên chế
Chế độ nghỉ hưu trước tuổi của giáo viên thuộc diện tinh giản biên chế

Theo như quy định của luật bảo hiểm năm 2014 thì độ tuổi của giáo viên nghỉ hưu đối với nam là 60 tuổi còn đối với nữ độ tuổi nghỉ hưu là 55 tuổi. Nếu nghỉ đúng theo quy định và đóng đủ số năm bảo hiểm quy định thì người lao động sẽ được hưởng đầy đủ nhưng trong một số trường hợp nghỉ vì lý do cá nhân và không nằm trong diện tinh giản biên chế thì chế độ hưởng lương hưu như thế nào là một trong những câu hỏi được rất nhiều người quan tâm và tìm kiếm. Nội dung sau đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về điều này.

Mẫu CV xin việc

3.1. Điều kiện nhận chế độ hưu trí của giáo viên nghỉ hưu trước tuổi

Điều kiện nhận chế độ hưu trí của giáo viên nghỉ hưu trước tuổi
Điều kiện nhận chế độ hưu trí của giáo viên nghỉ hưu trước tuổi

Để có thể nhận được hưu trí khi nghỉ hưu trước tuổi thì giáo viên phải có ít nhất 20 năm tham gia BHXH và đáp ứng một số điều kiện sau đây sẽ được hưởng chế độ hưu trí trước tuổi.

- Đối với năm 2019 thì nam đủ 54 tuổi và nữ đủ 49 tuổi, bị suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%. Còn đối với năm 2020 thì độ tuổi nghỉ hưu của giáo viên trong trường hợp này là tăng lên 1 tuổi.

- Trong trường hợp tỷ lệ suy giảm khả năng lao động giảm thiểu là 81% áp dụng cho Nam đủ 50 tuổi và nữ từ 45 tuổi,

- Còn trong trường hợp tỷ lệ suy giảm dưới 61% và đã có ít nhất 15 năm làm việc trong những môi trường nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe theo quy định đã được để ra.

Tuyển dụng việc làm

3.2. Mức lương mà người giáo viên nhận được khi nghỉ hưu trước tuổi

Mức lương mà người giáo viên nhận được khi nghỉ hưu trước tuổi
Mức lương mà người giáo viên nhận được khi nghỉ hưu trước tuổi

Đối với trường hợp này theo luật bảo hiểm xã hội 2014 có quy định việc giáo viên nghỉ hưu trước tuổi và được hướng lương hưu được tính theo công thức 45% lương trung bình tháng của số năm đầu tiên đóng BHXH theo quy định.

Luật có quy định rõ cho cả nam giới và nữ giới, đối với giáo viên nam sẽ được tính như sau: người nghỉ hưu từ 2019 là 17 năm và các năm về sau tăng thêm 1 năm, với những năm đóng BHXH còn lại thì cứ mỗi năm được tính thêm 2%.

Còn đối với lưu hưu đối với đối tượng giáo viên là nữ giới thì những người nghỉ từ 2018 trở đi là 15 năm, Còn đối với việc mỗi năm đóng bảo hiểm còn lại sẽ được tính thêm 2%.

Trên đây là tất cả những thông tin chia sẻ về chế độ nghỉ hưu trước tuổi đối với giáo viên đây đều là những thông tin cần thiết giúp cho người giáo viên bảo vệ được quyền lợi của bản thân. Nếu vì sức khỏe hay một lý do nào đó người giáo viên phải nghỉ hưu thì hãy áp dụng những thông tin trên để không bị thiết về vấn đề lương hưu.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem788 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT