Bảo hiểm là gì? Những điều cơ bản về bảo hiểm bạn cần nắm được

Theo dõi work247 tại
Hằng Lê tác giả work247.vn Tác giả: Hằng Lê

Bảo hiểm là một cách thức giúp bảo vệ bạn trước những rủi ro và tổn thất về tài chính. Từ lâu thì bảo hiểm đã gắn liền với đời sống của con người thế nhưng để hiểu rõ về khái niệm bảo hiểm là gì, vai trò cùng với những ý nghĩa mà bảo hiểm đem lại như thế nào thì không phải ai cũng nắm được. Hãy cùng dõi đọc bài viết dưới đây để có thêm cho mình những kiến thức bổ ích về lĩnh vực bảo hiểm này nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tìm hiểu tổng quan về khái niệm bảo hiểm là gì?

Bảo hiểm là một hoạt động mà ở đó một cá nhân có quyền được hưởng các khoản trợ cấp của bảo hiểm dựa vào một khoản đã đóng góp cho mình hoặc cho người thứ 3 trong trường hợp xảy ra sự cố. Phần trợ cấp này sẽ được một tổ chức chi trả, tổ chức này sẽ có trách nhiệm với tất cả các phần rủi ro và thực hiện đền bù đối với những phần thiệt hại dựa theo những phương thức thống kê.

Tìm hiểu tổng quan về khái niệm bảo hiểm là gì?
Tìm hiểu tổng quan về khái niệm bảo hiểm là gì?

Bảo hiểm bắt buộc là hình thức bảo hiểm được pháp luật quy định đối với điều kiện của bảo hiểm đó, các mức phí của bảo hiểm, khoản tiền mà bảo hiểm tối thiểu đối với tổ chức hay cá nhân khi tham gia vào bảo hiểm hoặc doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm phải thực hiện.

Hình thức bảo hiểm tự nguyện là loại hình bảo hiểm mà ở đó người tham gia sẽ được quyền chọn lựa công ty bảo hiểm hoặc sản phẩm bảo hiểm hay mức phí và quyền lợi của bảo hiểm mà họ sẽ tham gia. 

Bảo hiểm bắt buộc gồm có như: Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của người chủ xe cơ giới, ngoài ra thì bảo hiểm cũng chịu trách nhiệm dân sự dành cho người vận chuyển hàng không đối với những hành khách của mình, bảo hiểm chịu trách nhiệm đối với nghề nghiệp của các hoạt động tham gia tư vấn về pháp luật, bảo hiểm trách nhiệm về nghề nghiệp của những doanh nghiệp môi giới bảo hiểm, bảo hiểm cháy hoặc nổ, bảo hiểm y tế bắt buộc, bảo hiểm xã hội bắt buộc,...

Không chỉ có vậy, trên thị trường hiện nay còn có nhiều các loại bảo hiểm khác như loại hình về thương mại và Nhà nước, đối tượng của bảo hiểm thường sẽ là con người hoặc tài sản hoặc là trách nhiệm về dân sự,...

Có nhiều loại bảo hiểm khác nhau
Có nhiều loại bảo hiểm khác nhau

Những sản phẩm của bảo hiểm sẽ được thực hiện triển khai hoặc đáp ứng thông qua những doanh nghiệp về bảo hiểm hoặc qua những cơ quan chịu sự quản lý của Nhà nước. Có thể lấy ví dụ như những công ty bảo hiểm nhân thọ, họ sẽ thực hiện triển khai đối với những bảo hiểm về nhân thọ, các công ty bán bảo hiểm phi nhân thọ thì họ sẽ thực hiện triển khai những sản phẩm bảo hiểm về sức khỏe hoặc là bảo hiểm đối với ô tô, nhà cửa,... Còn với cơ quan bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ tổ chức thực hiện đối với các chế độ và chính sách nhằm phục vụ cho bảo hiểm về xã hội, bảo hiểm thất nghiệp hoặc đối với bảo hiểm y tế.

Xem thêm: Bí quyết viết CV tư vấn bảo hiểm giúp ứng viên bách chiến, bách thắng

2. Vai trò của bảo hiểm đối với kinh tế và xã hội

- Bảo hiểm giúp ổn định về tài chính đối với những tổ chức hoặc cá nhân khi tham gia vào bảo hiểm.

Những doanh nghiệp hoạt động về bảo hiểm ở trên thị trường sẽ thường đáp ứng, phục vụ những dịch vụ bảo hiểm để đảm bảo cho sự an toàn và ổn định đối với các vấn đề tài chính khi xảy ra những sự kiện cần đến bảo hiểm. Dịch vụ này sẽ đáp ứng nguồn tài chính dành cho các tổ chức hay cá nhân khi mua bảo hiểm để ổn định lại vấn đề kinh doanh và cuộc sống khi họ gặp sự cố.

Bảo hiểm giúp ổn định về tài chính
Bảo hiểm giúp ổn định về tài chính

Trên thực tế, công tác bồi thường hay chi trả khoản tiền bảo hiểm sẽ giúp cho những tổ chức về kinh tế hay xã hội bảo đảm được với những tài sản cùng với nguồn vốn, những cá nhân hay gia đình khắc phục những hậu quả phải gánh vác về tài chính, không để bị rơi vào tình trạng thiếu hụt về vật chất và cả kiệt quệ về mặt tinh thần. Từ đó có thể thấy bảo hiểm đã góp phần giúp duy trì sự phát triển một cách ổn định của nền kinh tế.

- Bảo hiểm có vai trò là bên trung gian tài chính giúp huy động vốn và cung ứng về nhu cầu vốn cho nền kinh tế phát triển.

Các doanh nghiệp về bảo hiểm sẽ thực hiện công tác thu hút và đẩy mạnh tập trung đối với những nguồn vốn nhàn rỗi rồi sau đó thực hiện vốn hóa chúng rồi mang đi đầu tư sinh lời. Qua đó bảo hiểm thực hiện việc điều tiết về cung - cầu đối với nguồn vốn cho nền kinh tế.

- Bảo hiểm góp phần hỗ trợ cho việc đầu tư từ nước ngoài vào trong Việt Nam, tăng cường khả năng hội nhập quốc tế

Các hoạt động của bảo hiểm sẽ góp phần giúp cho hoạt động kinh doanh và đẩy mạnh các hoạt động về thương mại. Các loại hàng hóa hay dịch vụ trên thị trường có thể được tiêu thụ một cách thuận lợi nhờ việc có những hợp đồng bảo hiểm chi trả cho các vấn đề phát sinh trong quá trình sử dụng hàng hóa hay dịch vụ.

Bảo hiểm góp phần hỗ trợ cho việc đầu tư từ nước ngoài vào trong Việt Nam
Bảo hiểm góp phần hỗ trợ cho việc đầu tư từ nước ngoài vào trong Việt Nam

- Bảo hiểm sẽ góp phần đảm bảo tính ổn định cho ngân sách của Nhà nước

Bảo hiểm sẽ cung cấp các khoản hỗ trợ khi có thiên tai hay tai nạn bất ngờ xảy ra góp phần giảm gánh nặng đối với những khoản ngân sách của Nhà nước. Không chỉ vậy ngân sách của Nhà nước còn được gia tăng nhờ vào các khoản thuế thu từ những doanh nghiệp bảo hiểm.

- Bảo hiểm giúp phòng tránh đối với những vấn đề rủi ro và giảm thiểu tổn thất cho nền kinh tế và xã hội.

Công tác bảo hiểm đòi hỏi các tổ chức về bảo hiểm phải có nghĩa vụ nghiên cứu và thống kê về những rủi ro hay tai nạn và tổn thất để có thẻ xác định được những nguyên nhân rồi phối hợp cùng các ngành và đơn vị có liên quan để thực hiện những biện pháp kiểm tra, giám sát và phòng tránh giúp giảm thiểu các tổn thất.

- Bảo hiểm giúp tạo điều kiện về việc làm cho người dân

Thị trường bảo hiểm hiện nay đang thu hút rất nhiều nguồn lực lao động về làm việc. Ngoài đội ngũ hoạt động quản lý và kinh doanh thì hoạt động về bảo hiểm cũng thu hút số lượng lớn những lao động về làm cho các đại lý bảo hiểm.

- Bảo hiểm góp phần hình thành nếp sống tiết kiệm và đem đến sự an toàn về mặt tinh thần cho xã hội

Thị trường của bảo hiểm rất đa dạng, điển hình là lĩnh vực về bảo hiểm nhân thọ đã hình thành ra một kiểu tiết kiệm hợp lý, có ảnh hưởng đến việc tư duy của những cá nhân hay hộ gia đình hoặc người chủ của công ty,.. Họ sẽ phải thực hiện tính toán và dần dần hình thành lên ý thức về việc trích ra một phần thu nhập để tham gia vào bảo hiểm phục vụ cho tương lai an toàn hơn.

Xem thêm: Bảo hiểm khoản vay là gì? Lợi ích khi sử dụng Bảo hiểm khoản vay

3. Những thuật ngữ thường gặp trong lĩnh vực bảo hiểm

Bảo hiểm xã hội Việt Nam: đây là cơ quan trực thuộc của Chính Phủ với chức năng là thực hiện các chế độ về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm về y tế đồng thời cũng quản lý về Quỹ bảo hiểm xã hội dựa theo những quy định được pháp luật đề ra.

Những thuật ngữ thường gặp trong lĩnh vực bảo hiểm
Những thuật ngữ thường gặp trong lĩnh vực bảo hiểm

Quỹ bảo hiểm y tế: đây là quỹ tài chính được tạo ra từ việc đóng các bảo hiểm y tế hoặc từ những nguồn thu khác có tính hợp pháp. Quỹ này dùng để thực hiện chi trả cho các khoản chi phí khám chữa bệnh dành cho người tham gia đóng bảo hiểm y tế; chi phí quản lý dành cho các bộ máy của tổ chức bảo hiểm y tế; ngoài ra còn có các khoản chi phí khác cũng liên quan đến bảo hiểm y tế.

Quỹ bảo hiểm xã hội: đây là khoản quỹ tài chính riêng biệt đối với ngân sách của Nhà nước, được xây dựng từ những khoản đóng góp của người lao động hoặc từ người sử dụng lao động nhưng trong đó cũng có sự hỗ trợ từ Nhà nước

Thời gian đóng bảo hiểm: là mốc thời gian được thực hiện kể từ khi người đó bắt đầu tham gia đóng bảo hiểm xã hội cho đến khi ngừng đóng. Đối với trường hợp mà người lao động tham gia đóng bảo hiểm xã hội không có tính liên tục thì thời gian tham gia đóng BHXH đó sẽ là tổng toàn bộ những thời gian đã thực hiện đóng BHXH.

Xem thêm: Việc làm bảo hiểm

4. Một số loại bảo hiểm thông dụng

Bảo hiểm xã hội: đây là hình thức bảo hiểm được Nhà nước thực hiện tổ chức và tham gia quản lý để đáp ứng những nhu cầu về vật chất nhằm ổn định cho cuộc sống của những người tham gia lao đồng và của cả gia đình người đó khi gặp phải vấn đề rủi ro hay sự cố làm họ mất đi khả năng lao động của bản thân.

Một số loại bảo hiểm thông dụng
Một số loại bảo hiểm thông dụng

Bảo hiểm y tế: là mối quan hệ giữa kinh tế được gắn cùng với công tác thực hiện huy động về những nguồn tài chính thông qua sự đóng góp từ những đối tượng tham gia bảo hiểm nhằm tạo nên một quỹ bảo hiểm. Quỹ này sẽ được sử dụng cho mục đích thanh toán các khoản chi phí về khám và chữa bệnh dành cho người tham gia bảo hiểm.

Bảo hiểm kinh doanh: Xét trên góc độ về tài chính thì bảo hiểm kinh doanh được coi là một hoạt động cung ứng dịch vụ về tài chính để phân chia lại những phần tổn thất khi xảy ra sự cố. Còn trên góc độ về pháp lý, bảo hiểm kinh doanh là một bản cam kết, trong đó một bên chấp nhận việc bồi thường dành cho bên kia khi gặp phải sự cố nếu bên kia chấp nhận đóng phí bảo hiểm. 

Trên đây là toàn bộ những thông tin giúp bạn đọc hiểu hơn về khái niệm bảo hiểm là gì? Hy vọng qua đây bạn đọc có thêm những kinh nghiệm để lựa chọn tốt hơn cho các khoản đầu tư của bản thân mình.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1771 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT