Bảo hiểm nhân thọ là gì? Có nên mua bảo hiểm nhân thọ không?

Theo dõi work247 tại
Trương Thanh Thanh tác giả work247.vn Tác giả: Trương Thanh Thanh

Lĩnh vực bảo hiểm đã xuất hiện từ cách đây khá lâu nhưnng đến nay vẫn nhiều người tò mò về hình thức này, đặc biệt là bảo hiểm nhân thọ. Hãy cùng nhau đi tìm câu trả lời cho câu hỏi bảo “hiểm nhân thọ là gì?” và “có nên mua bảo hiểm nhân thọ không?” nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Bảo hiểm nhân thọ là gì?

Bảo hiểm nhân thọ trên thực tế chính là một hợp đồng được ký giữa người mua và công ty bảo hiểm. Bản hợp đồng ấy đề cập đến việc sẽ chi trả cho người mua một khoản tiền khi người đó qua đời.

Quy trình tham gia bảo hiểm nhân thọ bắt đầu bằng việc người mua sẽ tìm hiểu các gói bảo hiểm, sau đó chọn gói phù hợp và tiến hành ký hợp đồng. Sau khi đã ký hợp đồng, người mua sẽ tiến hành đóng tiền bảo hiểm, hay còn gọi là bảo tức vào những thời điểm đã quy định trong hợp đồng. Bởi vì có các gói bảo hiểm khác nhau, chính vì vậy nên số tiền một cá nhân được bảo hiểm chi trả cũng sẽ khác nhau.

Bảo hiểm nhân thọ là gì?
Bảo hiểm nhân thọ là gì?

Ở Việt Nam, mặc dù bảo hiểm nhân thọ đã xuất hiện từ rất lâu nhưng cho đến nay nước ta vẫn chưa có tỉ lệ tham gia mua bảo hiểm nhân thọ cao. Hầu hết, những người tham gia bảo hiểm nhân thọ đều là những người có thu nhập ổn định trở lên. Còn những người có thu nhập trung bình đến thấp chiếm nhiều hơn thường không chọn hình thức mua bảo hiểm này.

Xem thêm: Thông tin hữu ích về bảo hiểm y tế cho người cao tuổi mới nhất

2. Có nên mua bảo hiểm nhân thọ hay không?

Thực ra không có câu trả lời hoàn toàn chính xác với câu hỏi này. Nếu như bạn là người có thu nhập ổn định trở nên thì nên mua bảo hiểm nhân thọ, ngược lại nếu tài chính không quá ổn định thì có thể xem xét việc mua hay không. Vì số tiền hàng tháng bạn sẽ phải đóng cho bảo hiểm nhân thọ cũng không phải là thấp.

Có nên mua bảo hiểm nhân thọ không?
Có nên mua bảo hiểm nhân thọ không?

Theo như các công ty bảo hiểm thường nói, việc mua bảo hiểm nhân thọ là hành động có chuẩn bị cho tương lai, san sẻ gánh nặng với người ở lại. Bởi lẽ trong cuộc sống, chúng ta không thể nào đoán trước khi nào sẽ có rủi ro xảy ra, vậy nên có sự chuẩn bị là điều tốt. Ví dụ như mua bảo hiểm nhân thọ cho chồng thì sau khi chồng qua đời vợ và các con có thể được chu cấp một khoản tiền hỗ trợ.

Không những thế, bảo hiểm nhân thọ còn chi trả cho một số các trường hợp khác như thương tật vĩnh viễn, tai nạn, mất khả năng lao động… Chính vì vậy, hình thức này giống như việc dự trù cho tương lai, tránh những sự cố, rủi ro trong cuộc sống.

Vai trò của bảo hiểm nhân thọ
Vai trò của bảo hiểm nhân thọ

Nhiều cha mẹ cũng chọn mua bảo hiểm cho con cái hoặc cho bố mẹ già giống như một hình thức tiết kiệm. Bởi lẽ đến giai đoạn đáo hạn hợp đồng thì bảo tức sẽ được hoàn trả lại ngang với số tiền bạn đã đóng cho bên bảo hiểm. Khi đó, con cái và cha mẹ bạn sẽ có một khoản tiền để phục vụ cho các công việc khác nhau. Có những người sống một mình hoặc đơn giản không muốn nương tựa nhiều vào con cái cũng có thể chọn hình thức mua bảo hiểm để về già sẽ có một khoản tiền chi trả cho cuộc sống.

Xem thêm: Việc làm tư vấn bảo hiểm nhân thọ

3. Các loại hình bảo hiểm nhân thọ

Có khá nhiều các phương thức tham gia bảo hiểm nhân thọ khác nhau, mỗi một loại sẽ có những quy định và đặc điểm riêng. Nếu như muốn tham gia bảo hiểm nhân thọ thì bạn nên đọc qua tất cả những loại hình này để xem xem đâu là cái phù hợp với mục đích của mình nhất.

3.1. Phân loại theo phương thức tham gia bảo hiểm

- Bảo hiểm cá nhân:  Bảo hiểm cá nhân hiểu đơn giản là hợp đồng bảo hiểm được ký kết bởi một cá nhân, theo tinh thần tự nguyện. Người mua bảo hiểm có thể chọn mua cho bản thân hoặc mua cho một thành viên khác trong gia đình.

Bảo hiểm nhân thọ cá nhân và theo nhóm
Bảo hiểm nhân thọ cá nhân và theo nhóm

- Bảo hiểm nhóm: Ngược lại với bảo hiểm cá nhân là bảo hiểm nhóm. Bảo hiểm theo nhóm sẽ bảo vệ quyền lợi cho tất cả những người tham gia gói bảo hiểm đó. Thường người mua gói bảo hiểm này sẽ là các gia đình hoặc các công ty, doanh nghiệp muốn đảm bảo quyền lợi cho nhân viên của doanh nghiệp ấy.

Xem thêm: Bảo Việt Nhân Thọ - doanh nghiệp dẫn đầu thị trường bảo hiểm

3.2. Phân loại theo phạm vi

- Bảo hiểm tạm thời: Đúng như cái tên của nó, đây là loại bảo hiểm có thời hạn nhất định. Trong khoảng thời gian được quy định như trong hợp đồng mà hai bên đã thỏa thuận thì công ty bảo hiểm sẽ chịu trách nhiệm chi trả khoản tiền bảo hiểm nếu như người mua đột ngột qua đời trong khoảng thời gian đó. Còn nếu như người mua không có vấn đề gì thì người tham gia bảo hiểm sẽ không được nhận lại bất kỳ một khoản tiền nào.

- Bảo hiểm trọn đời: Bảo hiểm trọn đời là loại bảo hiểm sẽ bảo hộ trọn đời cho một cá nhân hay tổ chức. Mục đích của bảo hiểm này đó chính là chi trả cho người giám hộ một khoản tiền sau khi người được bảo hiểm qua đời. Không quan trọng thời điểm nào người được bảo hiểm qua đời, người thừa kế cũng sẽ đều được nhận một khoản tiền theo quy định. Hình thức bảo hiểm này sẽ quy định cụ thể về số lần đóng bảo hiểm, có thể là đóng một lần, đóng liên tục, chia nhỏ số lần đóng…

Bảo hiểm nhân thọ theo phạm vi
Bảo hiểm nhân thọ theo phạm vi

- Bảo hiểm tích hợp: Đây là một trong những hình thức bảo hiểm được nhiều người sử dụng nhất, vì nó vừa giúp người tham gia phòng tránh rủi ro, vừa là hình thức tiết kiệm tốt. Hình thức này chính là bạn sẽ mua bảo hiểm trong một khoảng thời gian nhất định, ví dụ như 10 năm. Nếu như trong 10 năm ấy không may xảy ra rủi ro thì người thụ hưởng sẽ được nhận một khoản tiền. Thêm vào đó, nếu như hết thời hạn 10 năm mà bạn không có vấn đề gì thì bạn vẫn sẽ được nhận khoản bảo tức đó khi hợp đồng đến thời gian đáo hạn.

- Bảo hiểm sinh kỳ: Đây là loại bảo hiểm giúp con người có thể tích lũy được một khoản tiền trong tương lai để phục vụ cho các mục đích khác. Để dễ hiểu cho người đọc, thì các bạn có thể hiểu rằng loại bảo hiểm này sẽ có một khoảng thời gian nhất định, ví dụ như 5 năm, 10 năm hoặc 15 năm. Nếu như người được bảo hiểm sống qua thời gian hợp đồng, thì họ sẽ nhận được một khoản tiền sau khi hợp đồng kết thúc. Ngược lại, nếu không may vì một lí do họ qua đời thì người thụ hưởng sẽ không được nhận một khoản tiền nào cả.

Có rất nhiều loại bảo hiểm nhân thọ
Có rất nhiều loại bảo hiểm nhân thọ

- Bảo hiểm trả định kỳ: Nếu như các loại bảo hiểm trên thường dùng để phòng tránh rủi ro thì ta có thể coi đây là loại bảo hiểm dành cho người sống. Hợp đồng bảo hiểm sẽ quy định một thời hạn nhất định, người được bảo hiểm nếu sống qua thời hạn đó sẽ được bảo hiểm chi trả cho các khoản phí định kỳ.

- Bảo hiểm đầu tư: Loại bảo hiểm đầu tư này cho phép người mua kết hợp giữa hai yếu tố, đó là phòng tránh rủi ro và đầu tư tăng lợi nhuận. Trong đó, hai phần này sẽ được tách biệt hoàn toàn thành khoản rủi ro và khoản đầu tư. Sau khi trừ đi số tiền của khoản rủi ro thì số tiền còn lại sẽ được đem đi đầu tư vào những đơn vị mà người mua bảo hiểm chọn. Tất nhiên không ai đảm bảo rằng việc đầu tư ấy sẽ đem lại lợi nhuận cao, điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào các đơn vị mà người mua bảo hiểm chọn.

Việc mua bảo hiểm nhân thọ hoàn toàn dựa vào nhu cầu và mục đích của bạn. Dựa vào các hình thức bảo hiểm trên mà bạn hãy chọn cho mình các gói mua phù hợp nhất.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem982 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT