Bảo hiểm xe máy là gì? Có nên mua bảo hiểm xe máy hay không?

Theo dõi work247 tại
Hoàng Châu Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Châu Lâm

Bảo hiểm xe máy là giấy tờ cần thiết đối với người tham gia giao thông. Nhiều người chỉ mua bảo hiểm xe máy để tránh bị Cảnh sát giao thông phạt mà chưa hiểu được hết lợi ích của loại bảo hiểm này. Vậy bảo hiểm xe máy là gì? Nó có tác dụng gì? Có nên mua bảo hiểm xe máy hay không? Cùng work247.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Bảo hiểm xe máy là gì?

Bảo hiểm xe máy là sản phẩm bảo hiểm xe cơ giới nhằm bảo vệ về mặt tài chính cho chủ phương tiện xe cơ giới. Người mua bảo hiểm xe máy sẽ được chi trả các thiệt hại về người và xe máy khi xảy ra tai nạn giao thông.

Bảo hiểm xe máy là gì?
Bảo hiểm xe máy là gì?

Các đối tượng được chi trả quyền lợi bao gồm: xe cơ giới, xe gắn máy, người ngồi trên xe, người bị tai nạn hay người bị thiệt hại về thân thể do lỗi của người chủ xe.

Xem thêm: Việc làm nhân viên kinh doanh bảo hiểm

2. Tác dụng của bảo hiểm xe máy

Công ty bảo hiểm sử dụng phương thức lấy của số đông chia cho số ít kém may mắn. Nghĩa là công ty bảo hiểm sẽ sử dụng số tiền thu được từ số đông những người mua bảo hiểm xe máy chi trả cho số ít các trường hợp rủi ro khi tham gia giao thông.

Công ty bảo hiểm xe máy sẽ chi trả tiền đền bù về mặt tài chính cho những trường hợp người bị thiệt hại về thân thể và tài sản do lỗi của chủ xe. Họ cũng sẽ đền bù về tài chính cho chủ lái xe khi xe máy bị thiệt hại, hư hỏng do va chạm ngoài ý muốn, vượt ngoài tầm kiểm soát của chủ xe như cháy nổ, đâm, va quệt,… Trường hợp xe máy hư hỏng trên 75% và không thể sửa chữa, doanh nghiệp bán bảo hiểm xe bồi thường toàn bộ cho chủ xe.

Tác dụng của bảo hiểm xe máy
Tác dụng của bảo hiểm xe máy

Công ty bảo hiểm hỗ trợ về mặt tài chính trong các trường hợp thiệt hại về thân thể của tất cả những người ngồi trên xe máy của chủ xe, bao gồm cả chủ xe, khi tham gia giao thông.

Bảo hiểm xe máy cũng là giấy tờ bắt buộc khi tham gia giao thông do luật quy định, tránh bị cảnh sát giao thông xử phạt.

Bảo hiểm xe máy giúp người gây ra tai nạn có trách nhiệm, không sợ bồi thường về mặt tài chính mà trốn tránh, không bị truy cứu pháp lý vì mất khả năng bồi thường cho người bị hại, giúp họ an tâm ở lại khắc phục hậu quả.

Xem thêm: Mất giấy tờ xe có làm lại được không - câu trả lời hay nhất

3. Các loại bảo hiểm xe máy

Bảo hiểm xe máy có 2 loại là bảo hiểm xe máy bắt buộc và bảo hiểm xe máy tự nguyện.

3.1. Bảo hiểm trách nhiệm dân sự (bảo hiểm xe máy bắt buộc)

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự không phải bồi thường cho đối tượng mua bảo hiểm là chủ xe. Bảo hiểm xe máy bắt buộc là bảo hiểm bồi thường cho người bị hại cho lỗi của chủ xe gây ra.

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự sẽ đền bù về tài chính cho thiệt hại người, thân thể và tính mạng, cho tài sản là xe gắn máy cho người gặp tai nạn do lỗi của chủ xe gây ra theo quy định của pháp luật.

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự
Bảo hiểm trách nhiệm dân sự

Loại hình bảo hiểm này được nhà nước yêu cầu tất cả những người đi xe máy đều bắt buộc phải có. Doanh nghiệp bảo hiểm sẽ chi trả toàn bộ cho người bị thiệt hại, tai nạn. Chủ xe sẽ không phải bồi thường cho người bị hại khi đã mua bảo hiểm.

Giá bảo hiểm xe máy bắt buộc được nhà nước quy định giá như nhau đối với các công ty bảo hiểm và thời hạn đóng bảo hiểm là 1 năm, đã bao gồm VAT. Giá cụ thể như sau: Xe mô tô 2 bánh có dung tích dưới 50cc là 60.500 đồng; xe mô tô 2 bánh có dung tích trên 50cc là 66.000 đồng; xe mô tô ba bánh và một số loại xe cơ giới tương tự mức đóng phí bảo hiểm là 319.000 đồng.

3.2. Bảo hiểm xe máy tự nguyện

3.2.1. Bảo hiểm vật chất xe máy

Bảo hiểm vật chất xe máy còn được gọi là bảo hiểm thân vỏ xe hay bảo hiểm cháy nổ. Đối tượng bảo hiểm chính là chiếc xe máy của chủ xe. Khi mua gói bảo hiểm này, tổn thất xảy ra với chiếc xe của chủ xe sẽ được bên bảo hiểm bồi thường.

Đây là bảo hiểm tự nguyện nên chủ xe tự mình quyết định có tham gia bảo hiểm này hay không. Doanh nghiệp bảo hiểm sẽ chia các gói bảo hiểm từ 10 triệu đến 100 triệu đồng tùy vào người mua muốn tham gia mức nào.

Bảo hiểm vật chất xe máy
Bảo hiểm vật chất xe máy

Cách thức tính bảo hiểm vật chất xe máy bằng tỷ lệ phí phần trăm nhân với giá trị chiếc xe tham gia bảo hiểm. Cụ thể: Giá trị xe máy từ 10 đến 50 triệu đồng tỷ lệ phí bảo hiểm là 0,3%, giá trị xe máy từ 50 đến 100 triệu đồng tỷ lệ phí bảo hiểm là 0,45%. Ví dụ: Bạn muốn mua bảo hiểm xe máy bồi thường tối đa với thân xe là 20 triệu đồng, cách tính mức phí bạn cần đóng là: 20.000.000 x 0,3% = 60.000 đồng/năm.

3.2.2. Bảo hiểm tai nạn đối với người ngồi trên xe máy của chủ xe

Bảo hiểm tai nạn đối với người ngồi trên xe máy của chủ xe đối tượng là những người ngồi sau xe máy của chủ xe hoặc chủ xe gặp tai nạn. Bảo hiểm sẽ chi trả và đền bù tổn thất về mặt tài chính như thân thể, tính mạng của người ngồi sau và chủ xe.

Đây là bảo hiểm xe máy tự nguyện nhằm chi trả quyền lợi cho người đi xe khi gặp tai nạn. Chủ xe có thể mua bảo hiểm xe cho người lái hoặc mua cho cả người phía sau.

Bảo hiểm tai nạn đối với người ngồi trên xe máy của chủ xe
Bảo hiểm tai nạn đối với người ngồi trên xe máy của chủ xe

Cách tính mức phí đóng bảo hiểm tai nạn như sau:

Phí bảo hiểm = 0,1% x Mức trách nhiệm bảo hiểm (số tiền bảo hiểm)

Ví dụ: Bạn mua bảo hiểm tai nạn cho người ngồi trên xe máy với mức bồi thường bảo hiểm tối đa là 20.000.000 thì mức phí đóng là: 0,1% x 20.000.000 = 20.000 đồng/năm.

Xem thêm: Bảo hiểm vật chất xe ô tô là gì? Và những điều liên quan

4. Có nên mua bảo hiểm xe máy hay không? Nên mua loại bảo hiểm xe máy nào?

Bảo hiểm xe máy bắt buộc là bảo hiểm cần thiết đối với chủ xe máy được luật pháp quy định. Bảo hiểm xe máy cũng giúp bạn yên tâm hơn khi gặp các tai nạn xảy ra ảnh hưởng đến thân thể hoặc xe cộ như mất xe, hư hỏng xe. Ai cũng cần thiết mua giấy tờ này để phòng tránh rủi ro xảy ra.

Có nên mua bảo hiểm xe máy hay không?
Có nên mua bảo hiểm xe máy hay không?

Loại hình bảo hiểm bắt buộc bạn phải mua là bảo hiểm trách nhiệm dân sự. Tuy vậy, bảo hiểm bắt buộc không bồi thường thiệt hại cho chủ xe hay xe máy của chủ xe mà sẽ bồi thường cho bên thứ 3, là người mà chủ xe khiến họ xảy ra tai nạn. Bảo hiểm sẽ bồi thường những thiệt hại về người và xe cho người xảy ra tai nạn thay cho chủ xe.

Còn hai loại bảo hiểm còn lại là bảo hiểm vật chất xe máy và bảo hiểm tai nạn được bồi thường cho chủ xe khi xảy ra va chạm. Nó đề cao quyền lợi hơn loại hình bắt buộc.

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự là bảo hiểm bắt buộc, cho nên bạn cần mua nó. Nếu bạn không có bảo hiểm bắt buộc này, khi cảnh sát giao thông kiểm tra bạn sẽ bị phạt theo quy định. Nhà nước yêu cầu mua loại bảo hiểm này là đúng đắn, vì khi chẳng may bạn xảy ra va chạm với người khác, bạn sẽ không phải bồi thường về tài chính cho người bị nạn, tránh khỏi việc đã nghèo lại nghèo hơn. Khi bạn mua nó, bạn sẽ bảo vệ được lợi ích của người bị hại trong trường hợp gặp tai nạn giao thông nghiêm trọng, tai nạn nặng xảy ra. Dù bạn có khả năng tài chính hay không thì quyền lợi của bạn cũng là có lợi nhất.

Nên mua loại bảo hiểm xe máy nào?
Nên mua loại bảo hiểm xe máy nào?

Nếu bạn gây tai nạn cho người khác, công ty bảo hiểm sẽ chi trả 50 triệu đồng/người/vụ tai nạn. Tài sản tối đa bồi thường lên đến 30 triệu đồng/vụ. Ngoài ra, nếu bạn mua bảo hiểm cho người trên xe, lái xe khi gặp tai nạn sẽ được chi trả 10 triệu/người.

Nếu bạn không có bảo hiểm xe máy, mức phạt sẽ từ 100 – 200 nghìn đồng. Tiền phạt gấp đôi, gấp 4 tiền mua bảo hiểm thì tại sao bạn lại không mua nó?

Vì vậy, bảo hiểm bắt buộc là loại hình bảo hiểm bạn bắt buộc phải mua theo quy định của Nhà nước, bạn thực hiện mua chúng để tuân thủ luật và không bị phạt. Còn 2 loại hình bảo hiểm tự nguyện bạn có thể mua nếu có điều kiện, công ty bảo hiểm sẽ chi trả cho bạn về tài chính đối với những trường hợp tai nạn gây ảnh hưởng đến xe và thân thể của bạn cũng như người ngồi phía sau.

Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ biết được bảo hiểm xe máy là gì, tác dụng của bảo hiểm xe máy và nên mua loại bảo hiểm xe máy nào. Bạn có thể mua cho mình những loại bảo hiểm phù hợp để an tâm trên những chuyến đi.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1214 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT