Các quy định về cha mẹ bao nhiêu tuổi được giảm trừ gia cảnh

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Bất kỳ một cá nhân khi tham gia làm việc một công việc nào đó làm phát sinh thu nhập và mức thu nhập đó đạt tới mức tiền nhất định sẽ cần nộp thuế cá nhân. Nộp thuế đó cũng là nghĩa vụ mà một công dân cần thực hiện đóng góp cho nền kinh tế nhưng về pháp luật cũng có các quy định về giảm trừ gia cảnh hỗ trợ. Vậy với trường hợp cha mẹ bao nhiêu tuổi được giảm trừ gia cảnh thì chúng ta cùng đi tìm đáp án với bài viết sau nhé!

Việc làm

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Khái quát về giảm trừ gia cảnh là gì? 

Khái quát về giảm trừ gia cảnh là gì?
Khái quát về giảm trừ gia cảnh là gì?

Nếu để nhắc tới việc giảm trừ gia cảnh có lẽ đó sẽ là một thuật ngữ khá mới mẻ với rất nhiều người. Tuy nhiên, với những ngày gần đây thì đã có rất nhiều quy định chung đã được đề ra về giảm trừ gia cảnh từ đó tạo nên sự chú ý rất lớn với việc điều chỉnh này vì tác động tới quyền lợi của các nhân lao động. Vậy thực tế thì giảm trừ gia cảnh là gì? Các vai trò đem lại tạo sự thu hút của mọi người ra sao?

Quy định chính xác tại Điều 19 của Luật thuế thu nhập cá nhân năm 2007 và việc sửa đổi bổ sung vào năm 2012 thì giảm trừ gia cảnh hiểu đơn giản là số tiền được trừ trực tiếp vào thu nhập chịu thuế trước khi tiến hành đánh thuế với mức thu nhập cá nhân. Mức thu nhập cá nhân từ kinh doanh, tiền công hay tiền lương của các đối tượng nộp thuế là cá nhân cư trú. 

Một quy định được đặt ra nhằm tác động tới những cá nhân có mức thu nhập cao khi đạt đến ngưỡng nhất định đem so sánh với mặt bằng chung của xã hội. Đặc biệt từ phía nhà nước cũng đã có quy định cụ thể về giảm trừ gia cảnh theo các trường hợp nhất định. 

+ Thứ nhất là giảm trừ gia cảnh đối với bản thân người chịu thuế thu nhập cá nhân. 

+ Thứ hai là giảm trừ gia cảnh cho những đối tượng phụ thuộc vào người thực hiện nộp thuế.

Tham khảo thêm: Mức lương cơ sở

2. Đối với các mức giảm trừ gia cảnh cụ thể theo quy định

Đối với các mức giảm trừ gia cảnh cụ thể theo quy định
Đối với các mức giảm trừ gia cảnh cụ thể theo quy định

Nhắc tới mức giảm trừ gia cảnh hiện nay thì với Nghị quyết 954/2020/ UBTVQH14 thì sẽ có hiệu lực bắt đầu từ 1/7/2020 từ đó sẽ có điều chỉnh về mức giảm trừ gia cảnh áp dụng là: 

- Tính theo trước ngày 1/7/2020 thì mức giảm trừ gia cảnh sẽ xác định

+ Mức mà giảm trừ đối với người tiến hành nộp thuế sẽ ứng với 9 triệu/ tháng hoặc tương đương 108 triệu/ năm. 

+ Mức mà giảm trừ gia cảnh đối với mỗi cá nhân phụ thuộc sẽ ứng với 3.6 triệu đồng/ 1 tháng. 

- Tính theo từ ngày 1/7/2020 thì mức giảm trừ gia cảnh sẽ xác định điều chỉnh

+ Mức mà giảm trừ đối với người tiến hành nộp thuế sẽ ứng với 11 triệu/ tháng hoặc tương đương 132 triệu/ năm. 

+ Mức mà giảm trừ gia cảnh đối với mỗi cá nhân phụ thuộc sẽ ứng với 4.4 triệu đồng/ 1 tháng. 

Đối với các mức giảm trừ gia cảnh cụ theo quy định
Bạn hãy chú ý để đảm bảo về quyền lợi dành cho mình trong việc nộp thuế

Nếu bạn thực hiện việc kê khai về thuế và tiến hành tạm nộp thuế thì mức thu nhập cá nhân bắt đầu từ 7/2020 hay quý 3 của năm 2020 thì sẽ áp dụng về mức giảm như mới trên. Hay như quy định về khai giảm trừ gia cảnh đối với người phụ thuộc như cha mẹ sẽ phân chia cụ thể hơn. 

- Nếu người nộp thuế có thu nhập từ kinh doanh, các tiền lương và tiền công từ 9 triệu/ tháng trở xuống sẽ không phải khai người phụ thuộc. 

- Nếu người nộp thuế có thu nhập từ kinh doanh, các tiền lương và tiền công từ 9 triệu/ tháng trở sẽ cần phải khai người phụ thuộc đúng với các thông tin tại Điểm H Khoản 1 Điều 9 Thông tư 111/2013/ TT - BTC.

Vậy nên, bạn hãy chú ý để đảm bảo về quyền lợi dành cho mình trong việc nộp thuế hưởng giảm trừ gia cảnh. 

Tin tuyển dụng: Việc làm Kế toán thuế

3. Nguyên tắc về cha mẹ bao nhiêu tuổi được giảm trừ gia cảnh?

Nguyên tắc về cha mẹ bao nhiêu tuổi được giảm trừ gia cảnh?
Nguyên tắc về cha mẹ bao nhiêu tuổi được giảm trừ gia cảnh?

Đúng với các quy định đề ra thì mức giảm trừ gia cảnh đối với cha mẹ sẽ thực hiện dựa trên nguyên tắc mỗi người chỉ được tính giảm trừ một lần vào một người nộp thuế trong chính năm tính thuế. Nếu trường hợp mà nhiều người nộp thuế có chung về cha/ mẹ nuôi dưỡng thì người tiến hành nộp thuế sẽ tự thỏa thuận để thực hiện việc đăng ký giảm trừ gia cảnh vào một người nộp thuế mà thôi. 

Các cha mẹ được tính về giảm trừ gia cảnh cụ thể gồm: Cha/mẹ đẻ, cha/mẹ vợ, cha/mẹ chồng, cha dượng/mẹ kế, cha nuôi/mẹ nuôi hợp phát theo pháp luật của người tiến hành nộp thuế. Lấy ví dụ chi tiết hơn như một gia đình có 2 người con trong đó có 1 chị gái và 1 em trai đều đóng thuế thu nhập cá nhân và bố mẹ gia đình đều đủ tuổi để giảm trừ gia cảnh. Tuy nhiên đúng theo quy định thì mỗi người phụ thuộc là bố hoặc mẹ chỉ được tính giảm trừ một lần/ 1 người nộp thuế có nghĩa là chỉ được giảm trừ cho chị gái hoặc em trai chứ không hề được tính giảm trừ cho cả hai. 

4. Vậy giảm trừ gia cảnh có được áp dụng khi cha mẹ có lương hưu? 

Vậy giảm trừ gia cảnh có được áp dụng khi cha mẹ có lương hưu?
Vậy giảm trừ gia cảnh có được áp dụng khi cha mẹ có lương hưu? 

Vấn đề này cũng được quy định cụ thể tại Khoản 3 của Điều 19 Luật thuế thu nhập cá nhân kết hợp với các điểm d.3 và đ.2 tại Khoản 1 Điều 9 của Thông tư 111/2013/TT - BTC. Các cá nhân thực hiện nộp thuế được trực tiếp giảm trừ gia cảnh khi cha mẹ thuộc trường hợp sau: 

- Cha/ mẹ bạn đã hết tuổi lao động không có về thu nhập cũng như có thu nhập các tháng trong năm tổng hợp từ tất cả các nguồn là không vượt quá 1 triệu đồng. 

- Cha/mẹ không hề có khả năng lao động. 

Như vậy có thể thấy được việc cha mẹ thuộc về trường hợp có lương hưu vẫn được áp dụng giảm trừ gia cảnh nếu như thuộc về điều kiện tổng thu nhập bình quân các tháng trong năm từ tất cả các nguồn là từ 1 triệu trở xuống. 

Chi tiết về cha mẹ bao nhiêu tuổi được giảm trừ gia cảnh thì quy định tại Điều 187 Bộ luật lao động năm 2012 đã thể hiện rõ ràng. Độ tuổi xác định tính về việc cha mẹ hết khả năng lao động là khi nam đủ 60 tuổi và nữ là đủ 55 tuổi. Tức là việc kể từ sau tháng cha đủ 60 tuổi và mẹ đủ 55 tuổi mà không có thu nhập cũng như mức thu nhập bình quân là không quá 1 triệu/ 1 tháng thì sẽ thuộc về đối tượng phụ thuộc. Đối tượng phụ thuộc theo quy định sẽ được tiến hành việc giảm trừ gia cảnh dành cho thu nhập chịu thuế của người thực hiện nộp thuế. 

Xem ngay: Việc làm Nhân viên tư vấn thuế

5. Hoàn tất hồ sơ minh chứng cha mẹ đủ điều kiện về giảm trừ gia cảnh

Hoàn tất hồ sơ minh chứng cha mẹ đủ điều kiện về giảm trừ gia cảnh
Hoàn tất hồ sơ minh chứng cha mẹ đủ điều kiện về giảm trừ gia cảnh

Để giúp bạn hoàn tất việc áp dụng giảm trừ gia cảnh thì bạn sẽ cần đưa ra hồ sơ đầy đủ nhất về minh chứng người phụ thuộc như sau: 

- Trước tiên là bản chụp về chứng minh nhân dân của người phụ thuộc. 

- Các giấy tờ hợp pháp theo quy định để xác minh về mối quan hệ của người phụ thuộc cùng người nộp thuế. Từ bản chụp của sổ hộ khẩu khi cùng hộ khẩu, giấy tờ khai sinh, tờ quyết định công nhận về nhận cha mẹ hay con từ phía cơ quan nhà nước khi có thẩm quyền. 

Khi cá nhân đang trong độ tuổi lao động thì bên cạnh các giấy tờ chính trên thì hồ sơ hoàn thiện sẽ cần bổ sung về chứng minh việc người đó là khuyết tật, người không có khả năng lao động. Hoặc bạn có thể thay thế bởi bản chuoj về giấy xác nhận khuyết tật theo quy định của pháp luật ban hành, hồ sơ bệnh án về người không có khả năng lao động như bệnh AIDS, suy thận mãn,...

Về thực hiện nộp hồ sơ bạn chỉ cần làm việc tại các doanh nghiệp hay công ty nào đó thì sẽ đăng ký và nộp tại đây. Doanh nghiệp sẽ cần chủ động lưu giữ các hồ sơ minh chứng và sẽ xuất trình khi được yêu cầu và thời hạn nộp hồ sơ chứng minh sẽ được tính từ thời điểm đăng ký người phụ thuộc là trong vòng 3 tháng. Khi hoàn tất hồ sơ đăng ký và nhận được mã cung cấp thuế cho người phụ thuộc thì mới bắt đầu tính về giảm trừ gia cảnh. 

Mẫu CV xin việc

6. Lợi ích mà việc giảm trừ gia cảnh mà bạn nên nắm bắt 

Lợi ích mà việc giảm trừ gia cảnh mà bạn nên nắm bắt
Lợi ích mà việc giảm trừ gia cảnh mà bạn nên nắm bắt 

Đảm bảo thực hiện được đúng với các quy định của pháp luật ban hành về giảm trừ gia cảnh sẽ luôn giúp các cá nhân đóng thuế có lợi cho bản thân. 

+ Giúp các chỉ số tiêu dùng gia tăng trong sự biến động của thị trường tiêu dùng. Khi mức lương nhận được cao hơn con người có thể mua sắm và chi tiêu tác động tới các ngành nghề, lĩnh vực khác cùng lớn mạnh.

+ Việc tiến hành điều chỉnh các mức giảm trừ gia cảnh sẽ giúp các cá nhân đảm bảo được mức thu nhập thực tế chính thức cho những người tiến hành nộp thuế. Đặc biệt sự hỗ trợ này sẽ có ích rất lớn trong bối cảnh giá cả và vấn đề lạm phát tăng cao tạo chất lượng cuộc sống ổn định và nâng lên. 

+ Khi áp dụng mức điều chỉnh giảm trừ mới sẽ còn giúp các cá nhân nộp thuế thu nhập cá nhân được giảm về nghĩa vụ thuế. Tức là người có mức thu nhập thấp hơn sẽ được nhiều quyền lợi để điều tiết thu nhập mang lại sự công bằng thay vì chạy theo mức sống cao mà thu nhập không đủ chi trả. 

Lợi ích mà việc giảm trừ gia cảnh mà bạn nên nắm bắt
Một phần lớn người đang nộp thuế tại bậc 1 sẽ chuyển sang diện không cần nộp thuế

Con số minh chứng cụ thể nhất là khi một phần lớn người đang nộp thuế tại bậc 1 sẽ chuyển sang diện không cần nộp thuế và mức đề xuất người nộp thuế có thu nhập đến 20 triệu/ tháng nhưng nếu có 2 người phụ thuộc cũng sẽ gần như không nộp thuế. Mà nếu như có 1 người phụ thuộc thì mức nộp cũng chỉ chiếm 1,2% của thu nhập. 

+ Tiếp đó là chính sách giảm trừ gia cảnh này cũng được coi là một sự động viên người lao động hợp lý nhất hỗ trợ thúc đẩy khuyến khích lao động, nâng cao chi tiêu và tăng tiêu dùng xã hội thúc đẩy tăng trưởng kinh tế chung. 

Mong rằng với bài viết trên đây đã là sự tổng hợp đầy đủ nhất các thông tin liên quan trực tiếp về cha mẹ bao nhiêu tuổi được giảm trừ gia cảnh. Đặc biệt đây còn là một nền tảng kiến thức mà các kế toán viên cần nắm bắt trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình, chuyển đổi chứng từ đảm bảo lợi ích cho người phụ thuộc và người đóng thuế cũng như phía doanh nghiệp cũng được phát triển. 

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem5705 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT