Làm thế nào để thông minh? Cách giúp bạn trở thành “siêu trí tuệ”

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Hà Linh tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Hà Linh

Trở thành một người thông minh là một trong những đích đến mà mỗi chúng ta đều mong muốn và là một yếu tố giúp hoàn thiện chính mình. Thông minh là chỉ số quan trọng, là chìa khóa giúp bạn dễ dàng thành công hơn người khác. Rất nhiều ý kiến cho rằng, thông minh là một “dạng” bẩm sinh. Nhưng trên thực tế, thông minh có thể được tôi luyện mỗi ngày. Làm thế nào để thông minh? Cùng khám phá câu trả lời qua những chia sẻ trong bài viết sau nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Rèn luyện tư duy mỗi ngày để trở nên thông minh

Rèn luyện tư duy mỗi ngày để trở nên thông minh
Rèn luyện tư duy mỗi ngày để trở nên thông minh

Đáp án cho câu hỏi: “Làm thế nào để thông minh?” trước hết chính là rèn luyện tư duy của bản thân mỗi ngày. Không dừng lại ở một suy nghĩ riêng lẻ, tư duy là tổng hòa những chuỗi suy nghĩ, nhìn nhận, phân tích và đánh giá có logic. Chúng ta tư duy trong cuộc sống hàng ngày để quan sát, khám phá một vấn đề cụ thể, chúng ta sử dụng tư duy trong quá trình chọn lựa và quyết định.

Tại sao trẻ con thường tư duy sáng tạo, rất thông minh trong khi người già lại hoàn toàn ngược lại? Tư duy có thể lão hóa theo độ tuổi, bởi người già thường không còn đủ khả năng để duy trì những thói quen tích cực như thời còn trẻ tuổi. Lười tư duy trở thành một trong những yếu tố khiến trí thông minh của chúng ta bị giảm sút.

Bởi lẽ đó, nếu muốn thông minh hơn mỗi ngày, hãy cố gắng sử dụng tư duy của bạn thường xuyên và liên tục hơn. Tư duy cũng đi liền với sự sáng tạo, người sáng tạo tốt thường có lối tư duy khác biệt, họ thích nghĩ khác và hành động khác. Đó cũng là một cơ sở và tiền đề thúc đẩy trí thông minh!

Đọc thêm: 8 loại hình trí thông minh

2. Sinh hoạt theo cách sống lành mạnh, khoa học

Sinh hoạt theo một lối sống lành mạnh là cách bạn tôi luyện trí thông minh của mình. Hãy áp dụng những cách sống lành mạnh mà work247.vn gợi ý nhé!

2.1. F5 lại đồng hồ sinh học

F5 lại đồng hồ sinh học
F5 lại đồng hồ sinh học

Ngày nay, xuất phát từ đa dạng các lý do, người trẻ chúng ta dễ cảm thấy bản thân chán nản, mệt mỏi và lười vận động hơn. Rất có thể, vấn đề này khởi nguồn từ nguyên nhân rối loạn đồng hồ sinh học. Nhận biết được điều này sớm và hãy cố gắng F5 lại tinh thần cũng như đồng hồ sinh học cá nhân của mình. Trước hết, work247.vn khuyên bạn nên hạn chế sử dụng các chất cồn, cà phê, đồ ngọt,... Đây đều là những “kẻ thù” của não bộ và ảnh hưởng trực tiếp đến trí thông minh mỗi người.

Thay vào đó, hãy bắt đầu thức dậy vào mỗi buổi sáng sớm, cho cơ thể được tiếp xúc với ánh mặt trời dịu nhẹ, chúng vừa hỗ trợ xương chắc khỏe, vừa giúp bạn tỉnh táo và có tinh thần phấn chấn hơn. Bạn có thường hay vật lộn trên chiếc giường và suy nghĩ mãi về một vấn đề “dậy hay không dậy”. Hãy cố gắng thiết lập một khung giờ cố định để thức dậy, kể cả khi đó là một ngày nghỉ cuối tuần bạn nhé.

2.2. Tập thiền hoặc yoga

Tập thiền hoặc yoga
Tập thiền hoặc yoga

Yoga là một trong những bộ môn lành mạnh nhất hiện nay. Yoga không chỉ giúp mang lại cho bạn sự dẻo dai, tính bền, mà còn hỗ trợ giãn cơ, thúc đẩy và cân bằng não bộ trong quá trình vận động. Có thể nói, tập Yoga như là một cách bạn xây dựng chiếc cầu, giúp liên hệ giữa cơ thể và não bộ để giúp bạn tư duy nhạy bén hơn với thế giới xung quanh.

Nói chung, cả Yoga và thiền đều là những bộ môn giúp người tập tập trung hiệu quả hơn vào một vấn đề cụ thể. Mang lại sức sống, tinh thần và nguồn năng lượng lành mạnh nhất.

2.3. Rèn luyện những thói quen mới

Làm thế nào để thông minh? Bạn hoàn toàn có thể luyện tập trí thông minh và nâng cấp chúng mỗi ngày. Theo nghiên cứu, một người có trí thông minh cần đảm bảo ba yếu tố: Được tập trung vào một ý tưởng, được cung cấp nhiều thông tin và được rèn luyện cách tư duy sâu. Rèn luyện những thói quen mới ngay từ bây giờ là cách bạn kích hoạt trí thông minh của mình. Chẳng hạn như:

Rèn luyện những thói quen mới
Rèn luyện những thói quen mới

- Uống nước sau khi thức dậy 30 phút: Khoảng thời gian cơ thể rơi vào trạng thái ngủ, cũng là lúc cơ thể của chúng ta không được cung cấp nước. Nhưng nước là một thành phần vô cùng thiết yếu, chúng giúp cân bằng chất lỏng và đào thải những độc tố ra ngoài. Mỗi buổi sáng thức dậy sau 30 phút, bạn có thể uống 2 ly nước lớn, nhằm bù đắp lại lượng nước và cơ thể đã không được cung cấp trước đó. Uống đủ nước thúc đẩy phòng ngừa những rủi ro về cả sức khỏe và tinh thần. Nước là “công tắc” kích hoạt bộ não của bạn bắt đầu một ngày mới.

- Đọc tóm tắt ngắn gọn của một cuốn sách trong bữa sáng: Thay vì đọc báo, lướt FB, xem clip,... hãy cố gắng tìm hiểu nội dung tóm tắt của một vài đầu sách bạn quan tâm, hoặc đơn giản là chúng đang được bán rất chạy.

- Nghe podcast: Trên đường đi bộ, đi học, đi làm,... hãy nghe một thể loại podcast mà bạn yêu thích. Nếu bạn đang luyện tập tiếng Anh, nghe podcast mỗi buổi sáng chính là giải pháp tuyệt vời nhất để não bộ tiếp thu hiệu quả.

- Uống trà xanh thay vì cà phê: Mặc dù trong trà xanh cũng có hàm lượng caffeine, tuy nhiên chúng lại được khoa học chứng minh công dụng giúp đầu óc minh mẫn và tư duy tốt hơn trong một ngày.

Uống trà xanh thay vì cà phê
Uống trà xanh thay vì cà phê

- Tranh thủ nghỉ trưa: Kể cả khi bạn không có thói quen ngủ trưa hoặc không thể ngủ trưa. Bạn vẫn nên dành ra một khoảng thời gian từ 15 - 30 phút để cho mắt của bạn được nghỉ ngơi. Nghỉ trưa là cách bạn F5 lại trí não cho một buổi chiều làm việc tích cực, khỏe khoắn hơn.

- Đừng dùng quá nhiều đồ ngọt: Chất béo, đồ ngọt là một trong những “kẻ thù” của sức khỏe và trí não. Nếu có thể, hãy từ bỏ những sở thích như uống trà sữa, ăn bánh kem,... bạn nhé.

- Hạn chế dùng mạng xã hội: Hãy xem MXH như là một kênh giải trí và thư giãn, đứng bắt trí não của bạn nạp quá nhiều dữ liệu trong một ngày. Nếu không muốn chúng thực sự vô thức và mệt mỏi. Đặc biệt, cố gắng lọc MXH của bạn để biến chúng trở thành một kênh tin tức hữu ích.

- Một số thói quen rèn trí thông minh khác như: Trò chuyện với những người thông minh hơn bạn; trò chuyện với những người có tư duy sáng tạo, khác biệt; đi dạo; tập thói quen ghi chép những gì bạn muốn; dành một khoảng thời gian để xây dựng kế hoạch, mục tiêu cho ngày tiếp theo.

3. Làm thế nào để thông minh? - Hãy đọc sách từ bây giờ

Làm thế nào để thông minh? - Hãy đọc sách từ bây giờ
Làm thế nào để thông minh? - Hãy đọc sách từ bây giờ

Từ lâu, khoa học đã chứng minh, đọc sách là một thói quen có mối liên hệ chặt chẽ với trí thông minh của mỗi người. Tại sao ư? Khi bạn bổ sung càng nhiều kiến thức, não bộ của bạn sẽ càng được lấp đầy. Đọc sách giúp tư duy của bạn phong phú hơn, ngôn ngữ trở nên đa dạng hơn, rèn luyện được kỹ năng giao tiếp và hơn thế nữa.

Với trí tuệ cảm xúc, đọc sách còn là một liều thuốc bổ sung cho chúng mỗi ngày. Khi bạn bắt đầu đọc một cuốn sách với một chủ đề nhất định nào đó, tư duy của bạn sẽ không ngừng tưởng tượng, hình dung,... Lưu ý, thay vì đọc sách điện tử, work247.vn khuyên bạn nên sử dụng sách giấy nhiều hơn. Mặc dù thói quen đọc nhanh là một trong những thói quen được khích lệ để rèn luyện kỹ năng đọc, tuy nhiên não bộ của bạn sẽ tốt hơn nếu bạn đọc chậm, đọc từ từ. Chắc chắn rằng, sau mỗi lần gấp một cuốn sách lại, bản thân của bạn lại được học một điều mới.

Xem tin tuyển dụng: Việc làm tư vấn tâm lý

4. Chơi những trò chơi kích thích não bộ

Chơi những trò chơi kích thích não bộ
Chơi những trò chơi kích thích não bộ

Gym, Aerobic, bơi lội, bóng đá,... là những bộ môn rèn luyện và nâng cao thể chất. Vậy làm thế nào để thông minh hơn khi chơi trò chơi? Hãy thử trải nghiệm những trò chơi trí tuệ bạn nhé, đó là một cách thức giúp bạn rèn luyện trí nhớ, tư duy nhiều hơn và thông minh hơn đấy.

Nhiều người “cổ súy” cho việc chơi game, nhưng trên thực tế, có rất nhiều loại game giúp ích cho não bộ của bạn. Hãy thử vào danh mục trò chơi thách đố, câu đố, hay trò chơi giải đố,... để tải về những trò chơi giúp bạn thông minh hơn mỗi ngày nhé. Tất nhiên, chỉ nên chơi game vào khoảng thời gian bạn cảm thấy cần thư giãn, chơi có thời lượng nhất định. Một vài gợi ý các game trí tuệ như: Cờ tướng, cờ vua, sudoku,...

5. Trải nghiệm những thử thách và giới hạn mới

Trải nghiệm những thử thách và giới hạn mới
Trải nghiệm những thử thách và giới hạn mới

Não của bạn sẽ trở nên sắc bén hơn nếu được tiếp cận thường xuyên với những thử thách. Đừng để não bộ của chúng ta “vô hồn”, “trống rỗng” vì bên trong chứa toán là những dữ liệu vô bổ. Tự tham gia và tự tạo ra những thử thách cho bản thân là cách bạn lấp đầy não bộ của mình. Bạn lo sợ học một ngoại ngữ, hãy mạnh dạn đăng ký một lớp học ngoại ngữ. Bạn chưa từng thực hiện một nhiệm vụ khó khăn trong công việc, hãy chủ động xin sếp của bạn để bạn được thể hiện.

Mỗi thử thách luôn là một bài học, dù có thành công hay thất bại, điều quan trọng là bạn đã trở nên thông minh hơn, mạnh mẽ hơn và vượt qua chính bản thân mình.

Tuyển dụng việc làm

6. Cung cấp dinh dưỡng cho não bộ của bạn

Làm thế nào để thông minh? Đáp án cuối cùng chính là cung cấp dinh dưỡng cho não bộ của bạn. Chế độ dinh dưỡng luôn góp phần quan trọng trong quá trình xây dựng tư duy và cải thiện trí tuệ con người.

Tại sao những bà bầu luôn cố gắng ăn những thực phẩm tốt và phù hợp để sinh con ra khỏe mạnh và thông minh hơn? Tại sao ngoài sữa mẹ, sữa ngoài cũng là một thực phẩm giúp cải thiện trí tuệ của bé?,... Tất cả đều có nguyên do của chúng, và khoa học luôn chứng minh trong nhiều thực phẩm, có chứa các thành phần giúp não bộ của chúng ta phát triển. Chẳng hạn như thành phần Omega-3 có trong cá ngừ, cá hồi,...

Cung cấp dinh dưỡng cho não bộ của bạn
Cung cấp dinh dưỡng cho não bộ của bạn

Hãy thử tìm hiểu những thông tin về chế độ dinh dưỡng dành cho não bộ. Các thực phẩm giàu thành phần đạm như (ngũ cốc, đậu, trứng, sữa, hải sản,...), các thực phẩm giàu sắt, thực phẩm giàu I ốt,... Quá trình phát triển trí thông minh và sức khỏe nói chung của mỗi người cũng rất cần đền các chất dinh dưỡng khác, như: magie, canxi, kẽm, crom,.. ngoài những nhóm chất dinh dưỡng cốt lõi đã kể trên.

Bên cạnh việc hấp thu các nguồn dinh dưỡng thích hợp, mỗi người nếu muốn cải thiện trí thông minh của mình, cần từ bỏ những thói quen dinh dưỡng có hại. Như tránh xa các chất kích thích, các chất có cồn, đồ ngọt, đồ nhiều chất béo,... Những chất này đều tham gia vào quá trình phá hủy các dây thần kinh và làm trí tuệ của chúng ta giảm sút theo thời gian.

Nói tóm lại, sở hữu được một đầu óc thông minh, trí tuệ khỏe khoắn là đồng nghĩa với việc bạn đã sở hữu một chiếc chìa khóa vô cùng hữu hiệu. Thông minh hơn giúp bạn làm việc, học tập và nhìn đời một cách hiệu quả hơn. Thông minh giúp bạn tránh xa những cám dỗ, cạm bẫy, biết nhận thức và lựa chọn tốt hơn. Làm thế nào để thông minh? Trên đây chính là toàn bộ câu trả lời work247.vn muốn thông tin đến bạn!

Mẫu CV online

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1191 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT