Cập nhật mới nhất về mô tả công việc QA Tester chuẩn hiện nay

Theo dõi work247 tại
Hoàng Thanh Vân tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Thanh Vân

Tìm hiểu bản mô tả công việc QA Tester để nắm rõ được nhiệm vụ của công việc này ra sao để hiểu rõ công việc và có định hướng rõ ràng đối với công việc tại vị trí này. Dưới đây là những thông tin mô tả công việc QA Tester.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Khái quát về vị trí QA Tester

Khái quát về vị trí QA Tester
Khái quát về công việc QA Tester vị trí

QA Tester là từ viết tắt của từ tiếng Anh Quality Assurance Tester, hay còn được gọi là nhân viên kiểm thử. Những QA Tester sẽ có trách nhiệm thực hiến các công việc kiểm tra, thử nghiệm các sản phẩm được tạo ra để đưa ra những nhận xét về sản phẩm.

Hầu hết các doanh nghiệp đều có nhu cầu tuyển dụng nhân viên IT vị trí QA Tester để họ chịu trách nhiệm về chất lượng của sản phẩm trước khi sản phẩm được cung cấp cho khách hàng trên thị trường.

2. Công việc mô tả QA Tester

Những người làm việc tại vị trí QA Tester sẽ cần phải chịu trách nhiệm chính đối với từng sản phẩm ở khâu kiểm tra cuối cùng, trước khi sản phẩm đó được đưa vào sử dụng. Nhiệm vụ của họ rất quan trọng, khi vào làm việc tại các doanh nghiệp thì họ sẽ được doanh nghiệp đưa ra những yêu cầu khác nhau tùy vào từng doanh nghiệp. Tuy vậy thì nghiệp vụ của họ vẫn là những công việc chủ yếu mà vị trí này cần đảm bảo như sau:

 

Công việc mô tả QA Tester
Mô tả công việc QA Tester

2.1. Lên kế hoạch test sản phẩm

Các nhân viên QA Tester cần phải kiểm tra sản phẩm, tìm hiểu những thông tin, thông số của sản phẩm sau đó lên kế hoạch để tiến hành test sản phẩm.

Dựa vào các thông tin này thì các nhân viên QA Tester cần phải tạo ra các bản thiết kế test case và các bản thiết kế test script một cách hoàn chỉnh.

Sau đó, các Tester sẽ cần phải thực thi, tiến hành test các sản phẩm theo các bản thiết kế và bản kế hoạch test mà mình đã tạo ra, bám sát kế hoạch trong quá trình test để đạt được hiệu quả test cao nhất.

Nhân viên QA Tester sẽ phải nghiên cứu để có thể đề xuất KPI cho công việc, nhằm thúc đẩy kế hoạch công việc và phát triển, tạo không khí và tinh thần làm việc, tạo ra những nỗ lực trong công việc để mang lại hiệu quả test tối ưu nhất.

Mô tả công việc QA Tester - lên sản phẩm thử nghiệm kế hoạch
Mô tả công việc QA Tester - lên các kế hoạch test sản phẩm

2.2. Đề xuất các phương án phát triển sản phẩm

Trong quá trình test sản phẩm, các QA Tester sẽ nhận thấy được các vấn đề của sản phẩm còn tồn tại. Đối với mỗi vấn đề, nhân vien QA Tester cần phải lưu lại thật chi tiết và đồng thời đề xuất các phương án để sửa đổi, phát triển các sản phẩm của doanh nghiệp, giúp cho sản phẩm đó trở nên hoàn hảo và phù hợp hơn với người dùng.

Đi kèm với các đề xuất thì nhân viên QA Tester cần phải đưa ra những tài liệu bổ ích phù hợp với sự sự phát triển của sản phẩm mà họ đang tiến hành test. Các nhân viên Tester sẽ tiến hành hướng dẫn những người trong bộ phận phát triển sản phẩm để nâng cao chất lượng của sản phẩm.

Trong quá trình kiểm tra sản phẩm, hướng dẫn các nhân viên phát triển sản phẩm thì nhân viên QA Tester cũng đồng thời sẽ audit quy trình tiến hành hoàn thiện sản phẩm đến giai đoạn cuối cùng, họ cũng sẽ kiểm tra xem bộ phận phát triển sản phẩm có thực hiện đúng với quy trình mà các QA Tester đã đưa ra trước đó không.

QA Tester công việc mô tả - đề xuất phương pháp phát triển sản phẩm
Mô tả công việc QA Tester - đề xuất phương án phát triển sản phẩm

Nếu cảm thấy quá trình làm việc chưa được đúng chuẩn thì các QA Tester cần phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhắc nhở các nhân viên trong nhóm phát triển cần phải thực hiện và tuân thủ đúng với quy trình đã được đưa ra. Đồng thời cần có sự xem xét và điều chỉnh lại quy trình test để sao cho có sự phù hợp đối với tính chất công việc, sản phẩm và khả năng của từng nhóm test.

Xem thêm: Tìm việc làm qa Tester

2.3. Báo cáo chi tiết đối với quá trình công việc

 Nhân viên QA Tester cần phải tiến hành làm các báo cáo và gửi chúng cho khách hàng của mình hoặc nếu làm việc trong một nhóm tester của một doanh nghiệp thì các bạn cần phải gửi báo cáo trực tiếp đến người quản lý quy trình test sản phẩm.

Nhân viên QA Tester cần phải báo cáo các vấn đề cho người quản lý hoặc khách hàng của mình như sau:

- Báo cáo đối với những số liệu được đưa vào thử nghiệm, các số liệu này sẽ đi kèm theo đó là các thông số như: Passed, Failed (thất bại/chưa được), in hoặc là N/A...

- Báo cáo về kết quả sau quá trình kiểm tra sản phẩm như: Đã tìm thấy bao nhiêu lỗi trong sản phẩm, hệ thống?

Mô tả công việc QA Tester - thực hiện báo cáo kết quả kiểm tra sản phẩm
Mô tả công việc QA Tester - thực hiện báo cáo kết quả test sản phẩm

- Báo cáo về tỷ lệ các Rejection bị lỗi trong hệ thống, các tỷ lệ sai hoặc là bị trùng lặp so với tỷ lệ khác trong cùng hệ thống/sản phẩm.

- Báo cáo về thời gian test lỗi, báo cáo về các lần phải test lại,...

Trên đây là những công việc chính mà các QA Tester cần phải thực hiện để có thể đảm bảo chất lượng của sản phẩm mà doanh nghiệp sản xuất ra, đảm bảo chúng hoàn toàn ổn định trước khi đưa ra thị trường và đến tay người tiêu dùng.

Xem thêm: Mô tả công việc system engineer

3. Những yêu cầu công việc đối với vị trí QA Tester

Trở thành nhân viên kiểm thử, test và kiểm tra sản phẩm là một điều không khó khăn nhưng cũng chưa bao giờ là dễ dàng. Để làm việc tại vị trí này thì các bạn cần phải tuân thủ những yêu cầu công việc đã đề ra, có như vậy thì các bạn mới có thể hoàn thành tốt nhất đối với phần công việc mình làm, đảm bảo mang lại hiệu quả cao trong công việc.

Đầu tiên, các doanh nghiệp luôn ưu tiên những QA Tester có tấm bằng Đại học đối với các chuyên ngành như Kỹ thuật máy tính, Khoa học máy tính hoặc các ngành có liên quan đến máy tính.

Đồng thời, bạn cần phải có kinh nghiệm trong công việc này ít nhất là một năm, kinh có kinh nghiệm làm việc thì bạn sẽ biết mình cần phải làm những gì, có thể chủ động hơn trong công việc và vận dụng được những kiến thức và kỹ năng nào trong từng trường hợp test.

Nắm vững những kiến thức cơ bản đối với lĩnh vực công việc này, các bạn cũng cần phải có đủ khả năng để tiến hành thực hiện từng quy trình bằng cách nắm vững kiến thức và kỹ năng sử dụng quy trình phần mềm. Bạn cần phải đảm bảo có thể xây dựng được các quy trình tets cơ bản hoặc là quy trình về QA Fsoft, nếu bạn nào có kiến thức về ISO20K, ITIL hoặc là AMS thì sẽ càng có nhiều ưu thế hơn.

Ngoài những yêu cầu trên đây thì các bạn cần phải có kiến thức, kỹ năng lập trình, biết về các ngôn ngữ lập trình cơ bản.

Những yêu cầu công việc đối với vị trí QA Tester
Những yêu cầu công việc đối với vị trí QA Tester

4. Những lợi ích khi làm việc tại vị trí QA Tester

Làm việc ở vị trí QA Tester quả thực là một sự lựa chọn đúng đắn đối với những ai yêu thích khám phá và có tính cách tỉ mỉ, tinh tường thích bới lông tìm vết. Các bạn sẽ được làm việc trong các môi trường làm việc năng động, có thể làm việc trong những tập đoàn lớn với môi trường chuyên nghiệp.

Làm việc ở vị trí QA Tester cũng giúp các bạn có nhiều cơ hội thăng tiến trong công việc, có thể được tăng lương theo định kỳ tùy vào từng chính sách của mỗi doanh nghiệp. Nếu các bạn có khả năng thì có thể sẽ được cân nhắc lên vị trí trưởng nhóm Tester hoặc ở vị trí cao hơn.

Đồng thời, các bạn còn được hưởng nhiều chế độ trong công việc mà Nhà nước đã đưa ra, có thể được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội khi trở thành nhân viên chính thức của các doanh nghiệp, được hưởng các ngày nghỉ phép theo quy định của Nhà nước, được hưởng lương thưởng hấp dẫn theo năng lực của bản thân.

Nếu bạn làm việc lâu năm tại vị trí QA Tester thì bạn còn có cơ hội để nhận được mức lương hấp dẫn lên đến 10 triệu đồng so với khi bạn mới ra trường chỉ nhận được mức lương dao động từ 5 đến 7 triệu.

Vị trí công việc này rất đa dạng, nhiều doanh nghiệp tuyển dụng, do đó dù các bạn có ở khu vực nào đi chăng nữa thì vẫn sẽ có cơ hội cao trong quá trình tìm việc làm.

Những lợi ích khi làm việc tại vị trí QA Tester
Những lợi ích, quyền lợi khi làm việc tại vị trí QA Tester

Để dễ dàng tìm việc tại vị trí QA Tester thì các bạn có thể truy cập vào website work247.vn để dễ dàng đăng tin tìm việc làm, có thể cập nhật liên tục các thông tin tuyển dụng. Song song với đó, các bạn sẽ được trải nghiệm tính năng tạo CV việc làm chuyên nghiệp khi ứng tuyển vị trí công việc này trên trang. Cũng giống như ứng viên thì các nhà tuyển dụng đang có nhu cầu tuyển dụng vị trí việc làm nhân viên QA Tester cũng có thể đăng tin tuyển dụng tại trang web work247.vn và dễ dàng tuyển dụng hơn tại đây.

>>> Click để tải tài liệu Mô tả công việc QA Tester

BẢN MÔ TẢ CÔNG VIỆC QA TESTER.pdf

QA Tester mô tả công việc là vấn đề mà nhiều bạn ứng dụng muốn tìm hiểu để chuẩn bị sẵn sàng cho quá trình tìm kiếm thành công. Mục tiêu tìm hiểu mô tả công việc QA Tester là để các ứng viên dễ dàng hiểu được công việc của mình cần phải làm gì, mang lại sự tự tin cho ứng viên trước khi nhà tuyển dụng. Để tìm kiếm công việc và tuyển dụng nhanh chóng, các bạn đừng quên truy cập vào website work247.vn.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1490 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT