Tester là gì? Để trở thành một Tester chuyên nghiệp cần gì?

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Tester, mỗi khi nhắc đến công việc này có khá nhiều người còn cảm thấy hoang mang và xa lạ. Đây không còn là công việc quá mới mẻ thế nhưng còn khá nhiều người chưa hiểu về nó. Để biết được Tester là gì? Và làm công việc gì bạn hãy cùng chúng tôi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Giải đáp Tester là gì?

Giải đáp Tester là gì?
Giải đáp Tester là gì?

Khi nhắc đến ngành công nghệ thông tin, chúng ta không thể nào không nhắc đến Tester. Đây là một vị trí gắn liền với lập trình viên, họ luôn là người đầu sào chịu trận với khách hàng và cấp trên. Trước khi bạn muốn ra đời một phần mềm hay một trang web nào đó thì trước tiên sẽ phải qua tay của Tester. Họ gần giống như người dùng thử sản phẩm và đưa ra những ý kiến, đóng góp, thậm chí là tìm ra toàn bộ lỗi sai của sản phẩm đó. Nhiều người vẫn luôn cho rằng Tester và lập trình viên đối đầu như “kẻ thù”, bởi họ là người tìm ra lỗi và bắt lập trình viên sửa lại. Thế nhưng khi nhìn một cách tổng quát hơn thì đó lại là một sự kết hợp ăn ý giữa hai bên để đưa ra được kết quả tốt nhất.

Đối với những người theo đuổi sẽ được phân chia thành hai chiều hướng đó chính là: Manyal test (Kiểm tra bằng tay) và Automation test (kiểm tra tự động hóa).

+ Manual testing: Thì đây chính là xu hướng của rất nhiều các bạn trẻ khi mới bắt đầu tham gia vào con đường Tester này. Với sự lựa chọn này, bạn sẽ thấy nó khá đúng đắn khi bản thân không cần có quá nhiều kinh nghiệm khác nhau, cũng không cần quá am hiểu về code, về lập trình mà vẫn có thể đảm nhận được công việc. Tuy nhiên bạn lại phải có tư duy khá tốt và khả năng tìm ra lỗi sai đó nhé!

+ Automation testing: Có thể nói đây chính là một lựa chọn cho các bạn muốn chuyển nghề, khi đang làm công việc developer bạn có thể chuyển sang hướng làm tester luôn và theo hướng kiểm tra tự động hóa này. Nếu như bạn muốn theo đuổi con đường này thì không cần phải nắm quá chắc các kiến thức về test manual, thế nhưng lại phải am hiểu nhiều loại ngôn ngữ lập trình khác nhau đó.

Học gì để trở thành Tester
Học gì để trở thành Tester

Công việc của một Tester đang thật sự thu hút và hấp dẫn đến chính bạn, thế nhưng bạn lại không biết mình cần phải học gì để trở thành một Tester chuyên nghiệp và giỏi. Vậy thì hãy trang bị cho mình những kiến thức như:

- Chuẩn bị kiến thức căn bản nhất về tin học văn phòng và máy tính, cần phải học cách cài đặt phần mềm và sử dụng mạng internet nhé.

- Chuẩn bị cho mình các kiến thức cơ bản về lập trình và ngôn ngữ lập trình

- Chuẩn bị cho mình kiến thức cơ bản về Test, những định nghĩa, khái niệm và quy trình.

Như vậy với những thông tin ngắn gọn trên đây chắc bạn cũng đã hiểu hơn về vị trí Tester rồi đúng không? Đừng bỏ lỡ các thông tin trong phần sau vì nó sẽ rất thú vị, giúp bạn hiểu hơn về nghề về Tester trong tương lai đó.

Tìm việc làm qa tester

2. Công việc hàng ngày của một Tester là gì?

Nếu như nhắc đến công việc của một Tester thì chắc chắn nhiều người sẽ không hiểu được là làm công việc vì. Đảm nhận vị trí nào? vị trí Tester nó dường như không rõ ràng giống như các vị trí khác như kinh doanh thì bán hàng, biên tập thì viết bài. 

 Công việc hàng ngày của một Tester là gì?
 Công việc hàng ngày của một Tester là gì?

Đóng một vị trí và vai trò quan trọng như vậy thì công việc chủ yếu mà Tester đảm nhận chính là:

Tester đảm nhận công việc kiểm thử phần mềm trước khi giao lại cho khách hàng. Đối với mỗi một công ty trước khi ra mắt sản phẩm công nghệ, phần mềm, trang web nào đó thì đều phải thông qua kiểm thử phần mềm. Họ sẽ là người trực tiếp kiểm tra sai phạm, các lỗi, dựa trên yêu cầu mà khách hàng đặt ra. Mỗi khi phát hiện ra lỗi thì sẽ báo lại cho lập trình viên để sửa ngay lập tức.

Mỗi một doanh nghiệp đều muốn phát triển và có chỗ đứng trên thị trường, họ muốn có cho mình những khách hàng ruột, khách quen cho chính mình. Để đạt được điều đó thì yêu cầu đầu ra của các sản phẩm phải đảm bảo chất lượng, không có lỗi. Đương nhiên Tester sẽ đảm nhận nhiệm vụ đó, họ kiểm thử phần mềm cho đến khi nó hoàn hảo nhất thì mới giao lại cho khách hàng.

3. Những tố chất cần có ở một Tester chuyên nghiệp

Để bạn trở thành một Tester chuyên nghiệp và giỏi cũng không quá khó khăn gì, chỉ cần bạn cố gắng chăm chỉ và trau dồi thêm chuyên môn của mình. Người xưa thường nói cần cù bù thông minh. Chính vì thế chỉ cần sự cần cù của bạn cộng thêm những yếu tố sau bạn sẽ trở thành một Tester chuyên nghiệp được nhiều công ty săn đón.

3.1. Nắm chắc kiến thức cơ bản

Nắm chắc kiến thức cơ bản
Nắm chắc kiến thức cơ bản

Đối với một người làm Tester thì bạn cũng cần phải có kiến thức cơ bản về công việc, đó chính là nền tảng giúp cho bạn thành công hơn. Từ các kiến thức nền tảng đó thì sẽ phát triển lên được. Các kiến thức cơ bản mà bạn cần phải biết chính là máy tính, sử dụng internet, cài đặt các phần mềm, biết đọc và phân tích các phần mềm kiểm thử,...với những kiến thức cơ bản này thì nhà tuyển dụng mới có cơ sở giao nhiệm vụ và công việc cho bạn.

3.2. Kiến thức chuyên ngành Tester

Kiến thức chuyên ngành Tester
Kiến thức chuyên ngành Tester

Tester là một công việc có nhiều tính đặc thù riêng biệt của nghề, để làm tốt được công việc này thì yêu cầu bạn cần phải nắm chắc về các kiến thức chuyên ngành như: Khái niệm, thuật ngữ chuyên ngành, về kiểm thử, quy trình kiểm thử có bao nhiêu bước,...

Chỉ khi nắm chắc các kiến thức chuyên ngành thì bạn mới có thể thật sự đảm đương được công việc một cách hiệu quả. Bởi thật sự công việc này cần đến những kiến thức chuyên môn thật tốt thì mới có thể đảm nhận được.

3.3. Ngoại ngữ tốt

Ngoại ngữ tốt
Ngoại ngữ tốt

Ngoại ngữ tốt là một trong những yếu tố giúp cho cơ hội thăng tiến cao hơn, tốt hơn trong doanh nghiệp. Bởi sự hội nhập hiện nay đã làm nâng cao hơn về khả năng ngoại ngữ. Yêu cầu chung của xã hội hiện nay chính là có khả năng giao tiếp và đọc hiểu tiếng Anh. Đặc biệt với công việc của một người cần phải tiếp xúc với công nghệ thông tin nhiều như Tester thì chắc chắn khả năng ngoại ngữ sẽ thật cần thiết. Bởi khi tiếp cận các tài liệu tiếng nước ngoài thì phải đọc hiểu chúng thì mới hiểu được.

3.4. Các kỹ năng mềm cần thiết

Các kỹ năng mềm cần thiết
Các kỹ năng mềm cần thiết

Đối với bất kỳ một công việc nào người thực hiện cũng đều cần phải có kỹ năng mềm. Nó sẽ giúp cho bạn hoàn thành công việc tốt hơn, có mối quan hệ với đồng nghiệp tốt hơn. Đối với công việc của một Tester, bạn cần phải có kỹ năng giao tiếp và kỹ năng làm việc nhóm tốt.

Kỹ năng giao tiếp sẽ giúp cho bạn có được các mối quan hệ với đối tác, đồng nghiệp, cấp trên được tốt nhất. Còn với kỹ năng làm việc nhóm sẽ đem lại hiệu quả công việc bất ngờ. Không những thế mà tính chất công việc của bạn còn phải thường xuyên làm việc với đội ngũ kỹ thuật để tìm ra những lỗi sai. Chính vì thế mà khả năng làm việc nhóm tốt sẽ giúp cho hiệu quả công việc tốt và thể hiện được bạn là một người làm việc chuyên nghiệp.

Tìm việc làm nhân viên tester

3.5. Có phẩm chất tốt

Có phẩm chất tốt
Có phẩm chất tốt

Về phẩm chất đối với một người Tester rất quan trọng, bởi khi đến được với thành công thì Tester sẽ phải trải qua rất nhiều khó khăn và thử thách trong công việc và cuộc sống. Những lúc như vậy, một Tester cần phải có sự kiên trì, niềm đam mê với công việc của mình để vượt qua khó khăn. Nếu như gặp phải khó khăn, chắc chắn những bạn không có đam mê liền chùn bước và bỏ cuộc ngay lập tức. Chính vì thế mà niềm đam mê rất quan trọng đối với Tester, đặc biệt họ lại làm ở mảng công nghệ thông tin, khi nó cứ thay đổi liên tục theo từng ngày một, buộc người làm trong mảng này cũng phải bắt nhịp theo.

Như vậy, để trở thành một Tester chuyên nghiệp, giỏi được nhiều người săn đón không phải trong khoảng thời gian ngắn bạn làm được mà nó chính là quá trình làm việc lâu dài và tích lũy được nhiều kinh nghiệm cho bản thân.

Xem thêm: Tìm việc làm fresher tester

4. Tìm hiểu đôi chút về thực trạng cũng như cơ hội nghề nghiệp của Tester

Để hiểu rõ hơn về nghề Tester thì chúng ta cùng nhau tìm hiểu về thực trạng cũng như cơ hội nghề nghiệp trong tương lai của Tester. Nếu như bạn vẫn còn đang phân vân về công việc thì thì hãy chú ý theo dõi ngay nhé!

4.1. Thực trạng về nghề Tester trong xã hội hiện nay

Thực trạng về nghề Tester trong xã hội hiện nay
Thực trạng về nghề Tester trong xã hội hiện nay

Có thể nói nghề Tester khá mới mẻ ở nước ta hiện nay, thế nhưng đây lại được cho là một công việc phát triển mạnh theo thời gian và theo xu hướng công nghệ mới. Xã hội đang ngày càng phát triển, công nghệ thông tin luôn là ngành dẫn đầu xu thế đó và nghề Tester cũng được phát triển. 

Hiện nay ở nước ta đang được cho là thiếu nguồn lực làm công việc Tester trầm trọng. Nhiều người học công nghệ thông tin và đó cũng chính là đầu ra của Tester. Thế nhưng số lượng người chuyên nghiệp và thật sự đạt được yêu cầu của nhà tuyển dụng về kiểm thử còn đang rất hiếm. Trung bình trung ở các công ty nước ngoài, cứ 5 Tester thì sẽ làm việc với 1 lập trình viên. Còn ở nước ta thì ngược lại, chỉ có 1 Tester làm việc với 5 lập trình viên. Đây chính là thực trạng khan hiếm và thiếu nguồn nhân lực Tester của xã hội hiện nay.

Đa phần các bạn trẻ hiện nay đều lựa chọn con đường làm lập trình viên công nghệ thông tin chứ hầu như không ai chọn làm Tester. Bởi vậy mà ngay từ giây phút chọn ngành nghề này đã có một sự chênh lệch và dự đoán thiếu nhân lực xảy ra trong tương lai. Đặc biệt hiện nay các công ty hoạt động về phần mềm, về công nghệ thông tin đều có nhu cầu tuyển dụng Tester lớn,vì thế đây chính là cơ hội của bạn!

4.2. Cơ hội việc làm của Tester trong tương lai

Cơ hội việc làm của Tester trong tương lai
Cơ hội việc làm của Tester trong tương lai

Sau khi tìm hiểu xong về thực trạng của Tester thì chắc chắn phần nào bạn cũng đã biết được cơ hội công việc trong tương lai của mình như thế nào rồi đúng không?

- Nhu cầu tuyển dụng lớn, khiến cho bạn dễ dàng tìm kiếm được cho mình một vị trí phù hợp trong doanh nghiệp. Có rất nhiều công ty lớn chẳng ngại ngùng bỏ ra một khoản tiền lớn để tuyển dụng cho mình Tester giỏi nhất. Thế nhưng, khi đứng trước nhu cầu lớn bạn lại càng cần phải trau dồi về khả năng cũng như trình độ của mình để đáp ứng được nhu cầu hơn.

- Đây là một công việc không có tuổi đời: Có thể nói với vị trí của lập trình viên, tuổi đời vô cùng quan trọng, nếu như bạn không có được vị trí cao, mức lương như mong muốn thì trong một độ tuổi nhất định nào đó bạn sẽ bị sa thải. Còn với Tester lại khác, khi kinh nghiệm của họ càng nhiều thì lại càng có cơ hội tốt trong tương lai.

- Đặc biệt đây là một công việc ổn định, bạn có cơ hội tiếp cận được nhiều công nghệ thông tin mới nhất để phát triển hơn.

Nếu như bạn cũng đang tìm kiếm cho mình một cơ hội việc làm Tester tốt thì có thể lên trang web tuyển dụng work247.vn để tìm thông tin tuyển dụng. Tại đây, work247.vn kết nối và hợp tác với nhiều nhà tuyển dụng, vì thế mà bạn hoàn toàn có cơ hội tìm việc thành công.

Chúng ta cũng đã cùng nhau tìm hiểu xong về Tester và bạn cũng đã có thể hiểu được Tester là gì? Hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ thật sự hữu ích cho chính bạn.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1463 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT