[Key industry?] Cùng nắm bắt ngành công nghiệp trọng điểm là gì?

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Ngay từ thời học sinh chúng ta đã được học qua kiến thức về ngành công nghiệp trọng điểm nhưng theo thời gian thì các kiến thức đó dẫn bị lãng quên. Cho nên, bài viết này sẽ giúp bạn nhớ lại và hiểu được sâu hơn về ngành công nghiệp trọng điểm là gì? Cũng như đâu là các ngành công nghiệp trọng điểm hiện nay nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Bạn hiểu ngành công nghiệp trọng điểm là gì? 

1.1. Khái niệm thế nào là các ngành công nghiệp trọng điểm

Khái niệm thế nào là các ngành công nghiệp trọng điểm
Khái niệm thế nào là các ngành công nghiệp trọng điểm

Câu hỏi về: Các ngành công nghiệp trọng điểm là gì? Hay như khái niệm về ngành công nghiệp trọng điểm hoặc ngành công nghiệp nào là ngành công nghiệp trọng điểm?...Tất cả những sự thắc mắc đó là điều được rất nhiều người quan tâm hiện nay cho sự phát triển kinh tế. Bởi vậy mà câu trả lời sẽ luôn luôn nhận được sự đón nhận tạo ra những lợi ích tốt nhất không chỉ cho đất nước mà chính những con người đang sinh sống. 

Ngành công nghiệp trọng điểm được hiểu một cách đơn giản nhất là những ngành công nghiệp được nhà nước xác định với vai trò quan trọng của nền công nghiệp nói riêng và nền kinh tế nước nhà nói chung. Đó là những ngành có thể mạnh phát triển lâu dài mang lại hiệu quả về kinh tế cao hơn cùng sự tác động trực tiếp tới xã hội. Cũng đó có sự tác động tới sự phát triển của các ngành kinh tế khác. 

Sự quyết định về một đất nước có sự phát triển mạnh mẽ hay không? Cuộc sống người dân có sự ổn định hay không? Tất cả sẽ đều phụ thuộc vào sự phát triển của nền kinh tế với vai trò đóng góp không thể thiếu của ngành công nghiệp trọng điểm. Bởi vậy mà không chỉ là các doanh nghiệp cần có sự quan tâm mà đến chính các cá nhân cũng cần có sự chú trọng hướng tới sự phát triển các ngành công nghiệp nay.

1.2. Đặc điểm của ngành công nghiệp trọng điểm

Đặc điểm của ngành công nghiệp trọng điểm
Đặc điểm của ngành công nghiệp trọng điểm

Ngành công nghiệp trọng điểm với sự quan trọng hàng đầu và được xác định theo chính từng thời điểm nhất định phụ thuộc trực tiếp vào tình hình phát triển chung cả trong và ngoài nước. Bởi vậy mà chúng ta còn có thể nói rằng công nghiệp trọng điểm còn có lợi thế so sánh, lan tỏa rộng hơn tới toàn bộ nền kinh tế giúp nâng cao mặt bằng thông qua sự phát triển trong nước. 

Hơn nữa ngành công nghiệp trọng điểm còn tác động tới chính việc tạo ra công ăn việc làm, thúc đẩy xóa đói giảm nghèo, hỗ trợ gia tăng xuất khẩu thu ngoại tệ. Cũng như cạnh đó là việc việc đẩy mạnh công nghiệp phụ trợ phát triển nâng cao hơn nữa trình độ của đất nước cả về công nghệ và nguồn nhân lực.

Tuy nhiên, về đặc điểm chung thì ngành công nghiệp sẽ luôn đảm bảo để xác định như sau: 

+ Ngành có thế mạnh phát triển lâu dài hơn.

+ Ngành đem lại hiệu quả cao hơn so với các ngành nghề khác. 

+ Là ngành có sự dẫn đầu tác động trực tiếp tới các ngành nghề khác, lan tỏa và kéo theo sự phát triển của ngành kinh tế khác phụ thuộc. 

+ Ngành công nghiệp trọng điểm là ngành có thể tạo ra vị thế cho chính mình góp phần xây dựng nên một nền kinh tế độc lập. 

+ Cùng đó là ngành công nghiệp trọng điểm còn có thể đạt được trình độ tiên tiến nhất không xa vào một ngày nào đó. 

Nhưng dù có sự khác biệt ra sao thì ngành công nghiệp trọng điểm vẫn giữ một vai trò nhất định tác động tới nền kinh tế. Do đó cần có nhiều chính sách hỗ trợ, thúc đẩy cho sự phát triển mạnh mẽ hơn nữa. 

Xem thêm: [Giải đáp đầy đủ]Ngành kỹ thuật công nghiệp ra làm gì?

2. Những ngành công nghiệp trọng điểm ở nước ta hiện nay

Để có thể giải đáp được ngành công nghiệp trọng điểm của nước ta là gì một cách cụ thể hơn và đi sâu được vào vai trò của từng lĩnh vực thì chúng ta hãy cùng nắm bắt các thông tin ngay dưới đây. 

2.1. Công nghiệp năng lượng phát triển không ngừng

Công nghiệp năng lượng phát triển không ngừng
Công nghiệp năng lượng phát triển không ngừng

Nước ta được mệnh danh là “rừng vàng biển bạc” về tài nguyên thiên nhiên vậy nên cũng không khó hiểu tại sao ngành công nghiệp năng lượng được cho là ngành công nghiệp trọng điểm. Đặc biệt, với sự khai thác hợp lý thì đây chắc chắn sẽ là một thế mạnh có thể duy trì và phát triển lâu dài đem lại nhiều lợi ích cho kinh tế. 

Đầu tiên chúng ta có thể nhận thấy ngành công nghiệp khai thác than với trữ lượng lớn với hơn 90% trữ lượng tại Quảng Ninh với sự đánh giá về mỏ than chất lượng nhất Đông Nam á. Cạnh đó còn là trữ lượng than nâu nằm ở Đồng Bằng sông Hồng và than bùn tại Đồng Bằng Sông Cửu Long hỗ trợ ngành công nghiệp sản xuất chế tạo. 

Bên cạnh đó là khối lượng dầu khí lớn đóng góp vai trò lớn cho ngành công nghiệp năng lượng với số lượng lớn tập trung tại các bể trầm tích ngoài thềm lục địa. Nổi bật có thể nhắc tới bể trầm tích Cửu Long và bể trầm tích Nam Côn Sơn. 

Hơn nữa công nghiệp điện bao gồm nhiệt điện và thủy điện cũng phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt khi điều kiện tài nguyên với mạng lưới sông ngòi chằng chịt, hùng vĩ thì đây là điều kiện nền tảng tốt nhất dành cho công nghiệp điện phát triển không ngừng về sản lượng. Cũng như với chính các nhà máy thủy điện lớn không chỉ cung cấp điện cho đời sống người dân, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế mà còn đem lại nguồn thu cho việc xuất khẩu. 

Qua đó chúng ta có thể nhận thấy được rằng với nền tảng vững chắc như vậy thì công nghiệp năng lượng có thế mạnh phát triển lâu dài vững chắc. Cũng như với một thị trường tiêu thụ rộng lớn phục vụ cho tất cả các ngành kinh tế hoạt động cũng như sử dụng của người dân thì đã giúp nền kinh tế mang lại hiệu quả cao hơn. 

Ngoài việc giúp đẩy mạnh về nâng cao đời sống người dân thì còn giảm thiểu quá trình ô nhiễm môi trường. Hay như việc giúp mở rộng về quy mô, chất lượng và sản lượng các ngành kinh tế khác. 

Xem thêm: Tìm việc làm quản lý công nghiệp

2.2. Công nghiệp chế biến thực phẩm nổi bật trong cơ cấu 

Công nghiệp chế biến thực phẩm nổi bật trong cơ cấu
Công nghiệp chế biến thực phẩm nổi bật trong cơ cấu 

Tại sao công nghệ thực phẩm lại được cho là ngành kinh tế trọng điểm trong cơ cấu nền kinh tế nước ta? Lý do giải thích cho điều này cũng rất dễ hiểu như chính các ngành nghề khác vậy. 

Một quốc gia có thể mạnh về điều kiện tự nhiên giúp quá trình trồng trọt từ các loại cây ăn quả, cây nông nghiệp tới việc chăn nuôi, đánh bắt thủy hải sản rất phát triển. Đây được là một nền tảng vững chắc cho một sự phát triển, tiêu thụ lâu dài không chỉ trong nước mà còn là xuất khẩu tại nước ngoài. 

Hơn nữa về các thiết bị máy móc có sự hiện đại hơn, cơ sở vật chất kỹ thuật chế biến luôn đem lại được hiệu quả cao với mức chi phí thấp, thời gian sản xuất ngắn phù hợp với nền kinh tế nước nhà. Mức sử dụng nhân công cũng không quá nhiều, trình độ đào tạo nhanh hơn từ đó thúc đẩy sự phát triển và mức thu hồi vốn xoay vòng nhanh hơn rất nhiều. Có lẽ, chính bởi vậy mà ngành công nghệ thực phẩm luôn chiếm được một vị thế quan trọng trong cơ cấu nền kinh tế công nghiệp trọng điểm.

Bên cạnh đó công nghiệp thực phẩm còn tạo ra nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực đem lại nguồn thu ngoại tệ lớn từ việc xuất khẩu. Nổi trội về những mặt hàng nổi tiếng như: gạo, cà phê, chè,...với dân chứng con số như năm 2019 khối lượng xuất khẩu gạo ước tính đạt 6,34 triệu tấn. Cũng như không chỉ là đóng góp về kim ngạch mà lĩnh vực này còn tác động trực tiếp tới thực trạng việc làm, giải quyết phần nào về lợi ích xã hội và nâng cao hơn về chất lượng đời sống của người dân. 

Như vậy có thể thấy được một khi ngành công nghiệp chế biến thực phẩm phát triển mạnh mẽ thì sẽ tác động rất lớn tới nền kinh tế. Giúp cho quá trình chuyển đổi chuyên canh cây trồng công nghiệp, chăn nuôi gia sức nhanh hơn từ đó nâng cao được hiệu quả cho việc nuôi trồng giúp ngành tiêu dùng được phát triển. Hay như việc thúc đẩy đó là cơ sở giúp nguồn nhiên liệu trở nên dồi dào hơn phục vụ cho chế biến một cách nhanh hơn theo dây chuyền gia tăng hiệu quả áp dụng, mở rộng về phạm vi phân bố cả nước. 

2.3. Công nghiệp cơ khí - điện tử theo xu thế tương lai

Công nghiệp cơ khí - điện tử theo xu thế tương lai
Công nghiệp cơ khí - điện tử theo xu thế tương lai

Được cho là một lĩnh vực then chốt và tác động trực tiếp tới sự phát triển của các ngành công nghiệp khác bởi vậy là nhà nước luôn có sự chú tâm đầu tư cho lĩnh vực cơ khí - điện tử. Bởi vì ngành cung cấp trực tiếp về các trang thiết bị cũng như máy móc cho quá trình sản xuất và kinh doanh hay sinh hoạt hàng ngày của người dân.

Chúng ta cũng biết thêm rằng nền cơ khí - điện tử luôn luôn được cải thiện theo chính nhu cầu con người và xu thế hội nhập gắn bó trực tiếp đời sống. Do đó lĩnh vực này không thể mất đi mà chỉ có thể không ngừng tiến xa hơn nữa điều này tác động phần nào tới nhu cầu lao động chất lượng cao để cung ứng. 

Ngoài ra, công nghiệp cơ khí - điện tử còn có sự phát triển ảnh hưởng trực tiếp tới nền an ninh quốc phòng góp phần ổn định xã hội. Giúp nền an ninh được xây dựng một cách tự chủ hơn, giữ vững chủ quyền quốc gia phát triển đất nước. 

2.4. Công nghiệp dệt may phá bỏ sự truyền thống

Công nghiệp dệt may phá bỏ sự truyền thống
Công nghiệp dệt may phá bỏ sự truyền thống

Lĩnh vực công nghiệp dệt may cũng được cho là ngành công nghiệp trọng điểm cốt yếu không thể thiếu trong cơ cấu kinh tế. Không chỉ nhờ lợi thế về nhân công rẻ, nguồn lao động dồi dào mà sản phẩm tạo ra cũng luôn đạt được sự chất lượng. Chính bởi vậy mà các sản phẩm được tạo ra khi xuất khẩu sang các nước luôn chiếm được ưu thế và sự tin dùng nhiều hơn từ người dân. Từ đó khẳng định hơn nữa về vị trí những ngành xuất khẩu chủ lực đem lại nguồn thu ngoại tệ. 

Hơn nữa chính sự mở rộng về quy mô sản xuất cho các mô hình cũng như các nhà đầu tư có sự quan tâm chặt chẽ hơn đã giúp công nghiệp dệt may nhận được sự quan tâm. Nhận được sự đầu tư về máy móc, cải tiến không ngừng về quy trình và nâng cao hơn về đội ngũ thực hiện nhiệm vụ đó là điều thiết yếu cần được bổ sung. 

3. Một số ngành công nghiệp nặng khác không ngừng vươn cao 

Một số ngành công nghiệp nặng khác không ngừng vươn cao
Một số ngành công nghiệp nặng khác không ngừng vươn cao 

Ngoài về những ngành công nghiệp nhẹ và chiếm cơ cấu tỷ lệ cao hơn như trên đây thì nước ta còn có một số ngành công nghiệp nặng khác không ngừng phấn đấu tiến tới ngành công nghiệp trọng điểm. Gắn với điều kiện phát triển và sản lượng đạt được thì không xa hơn đó là lĩnh vực mới được tương lai lựa chọn tạo thêm nhiều cơ hội việc làm hơn cho nguồn nhân lực. 

Cụ thể với các ngành: 

+ Công nghiệp về chế tạo máy móc

+ Công nghiệp sản xuất về vật liệu xây dựng

+ Công nghiệp khai thác

+ Công nghiệp điện 

Từ chính sự đầu tư không ngừng này chính là cơ hội để những bạn trẻ có thể lựa chọn đưa ra định hướng cho bản thân về cơ hội việc làm. Đặc biệt khi lựa chọn work247.vn để là nơi tham khảo và tạo mối liên kết với nhà tuyển dụng nhé. 

Xem thêm: Khu chế xuất là gì? Thông tin thành lập doanh nghiệp chế xuất

4. Công nghiệp trọng điểm đem lại gì cho sự phát triển kinh tế đất nước?

Công nghiệp trọng điểm đem lại gì cho sự phát triển kinh tế đất nước?
Công nghiệp trọng điểm đem lại gì cho sự phát triển kinh tế đất nước?

Sau tất cả về một số ngành công nghiệp trọng điểm là gì chúng ta cũng có thể khẳng định rằng vai trò của ngành công nghiệp trọng điểm là vô cùng lớn đối với đất nước vì: 

+ Góp phần sản xuất và tạo ra một khối lượng của cải vật chất lớn. 

+ Góp phần cung cấp hết các tư liệu cho quá trình sản xuất cũng như trang thiết bị, cơ sở vật chất kỹ thuật cho các ngành kinh tế. 

+ Nâng cao hơn về chất lượng cuộc sống với những sản phẩm tiêu dùng. 

+ Thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển cho các ngành kinh tế khác giúp quá trình khai thác tài nguyên được tối đa hiệu quả hơn. 

+ Mở rộng về thị trường, tạo điều kiện củng cố an ninh hợp tác quốc tế. 

+ Cũng như đây là chỉ tiêu đánh giá về một đất nước phát triển.

Mong rằng với những thông tin trên về ngành công nghiệp trọng điểm là gì đã giúp bạn hiểu hơn về cơ cấu nền kinh tế cũng như đưa ra được một sự định hướng mới cho tương lai của mình khi lựa chọn về lĩnh vực làm việc.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1073 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT