Mô tả công việc trưởng phòng kinh doanh cực chi tiết và đầy đủ

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Minh Tâm tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Minh Tâm

Ngày đăng: 13-05-2024

Trưởng phòng kinh doanh luôn là một ước mơ định vị của bất kỳ ai theo đuổi công việc kinh doanh hiện nay. Nó không thể hiện được sức mạnh của bạn, mà còn được trả lại cho bạn những cơ hội phát triển sự nghiệp thăng hoa. Mặc dù vậy, vị trí được xem là “đầu tàu” cũng mang trên vai những người áp dụng công việc nặng nề. Và để hiểu rõ hơn về vị trí này, hãy cùng tìm hiểu qua bảng mô tả công việc trưởng phòng kinh doanh sau đây. 

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm việc làm nhân viên kinh doanh

1. Vị trí của Trưởng phòng kinh doanh trong doanh nghiệp 

Vị trí của Trưởng phòng kinh doanh trong doanh nghiệp
Vị trí của Trưởng phòng kinh doanh trong doanh nghiệp 

Nhắc đến Trưởng phòng kinh doanh là người ta nghĩ ngay đến hình ảnh của những người trong bộ comple chỉnh tề và khiến người ta phải nể phục bằng tư duy nhạy bén và tác phong dứt khoát với cái “đầu lạnh” trong công việc. Tuy nhiên đằng sau vẻ uy nghiêm đó thì những người đảm nhiệm vị trí này vô cùng vất vả. Họ chính là người có “chèo lái” cho cả một phòng kinh doanh - vốn được biết đến là phòng ban mang lại trực tiếp nguồn doanh thu cho doanh nghiệp. Công ty lời hãy lãi, hiệu suất kinh doanh có tốt hay không phụ thuộc hoàn toàn vào khả năng chỉ đạo cũng như tư duy chiến lược của Trưởng phòng kinh doanh. Đó có thể đánh giá là nhiệm vụ của trưởng phòng kinh doanh cuối cùng. 

Dù là ở bất kỳ lĩnh vực kinh doanh hay quy mô doanh nghiệp nào, chúng ta đều cần đến một Trưởng phòng Kinh doanh. Đối với doanh nghiệp, Trưởng phòng Kinh doanh sẽ là cánh tay phải đắc lực trong việc quản lý hoạt động kinh doanh. Ngược lại, đối với những nhân viên kinh doanh thì Trưởng phòng kinh doanh chính là anh cả, chị cả, là người hướng dẫn, dẫn dắt họ trong công việc chuyên môn. Vì tầm quan trọng ấy mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng muốn tuyển một Trưởng phòng kinh doanh tốt, có năng lực, làm kim chỉ nam cho đội ngũ kinh doanh làm việc hiệu quả. Nó được nhấn mạnh ngay từ mô tả công việc của trưởng phòng kinh doanh trên các tin tuyển dụng.

2. Bảng mô tả công việc trưởng phòng kinh doanh

Bảng mô tả công việc trưởng phòng kinh doanh
Bảng mô tả công việc trưởng phòng kinh doanh

Công việc của Trưởng phòng kinh doanh khá là nhiều, nhìn chung sẽ xoay quanh 3 trách nhiệm chính đó là: Quản lý - Báo cáo - Phát triển, thể hiện trong 5 công việc chủ đạo bên dưới đây. Tuy nhiên tất cả đều phục vụ cho mục đích cuối cùng đó là làm sao có được doanh số cao nhất trong một khoảng thời gian cố định. 

2.1. Quản lý nhân viên kinh doanh 

Như đã nói ở trên, Trưởng phòng kinh doanh chính là người đứng đầu của một cả một phòng cho nên công việc quản lý nhân viên kinh doanh là nhiệm vụ không thể thiếu. Nhiệm vụ trưởng phòng kinh doanh sẽ theo dõi sát sao các công việc hằng ngày của từng “chiến binh” trong phòng của mình. Từ công việc chuyên môn đến việc đời sống văn phòng. Bạn không chỉ đảm bảo chất lượng làm việc của cả phòng mà còn phải quản lý để nhân viên làm việc có tổ chức, quy củ. Bên cạnh đó, bạn cũng phải nắm rõ được ưu nhược điểm của từng nhân viên để có thể cải thiện và đặt chúng vào đúng hoàn cảnh phù hợp nhất. Nếu hiệu suất làm việc của ai đó bị giảm sút, trưởng phòng kinh doanh sẽ động viên, khích lệ tinh thần làm việc đạt được chỉ tiêu doanh số cuối cùng của cả phòng. 

2.2. Xây dựng kế hoạch kinh doanh 

Xây dựng kế hoạch kinh doanh
Xây dựng kế hoạch kinh doanh 

Với vai trò là cao nhất của phòng trực tiếp tạo ra nguồn doanh thu cho doanh nghiệp, Trưởng phòng kinh doanh đương nhiên phải đảm nhiệm công việc xây dựng kế hoạch kinh doanh trong. Bạn sẽ là người vạch ra các chiến lược cụ thể, đề án mới, cải thiện cho tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Áp lực từ việc xây dựng kế hoạch này chính là KPI mà công ty đặt ra cho phòng của bạn, vì vậy để có thể làm được tốt công việc này, Trưởng phòng kinh doanh phải có được tầm nhìn xa và sự phân tích chuyên sâu về các yếu tố: thị trường, khách hàng, đối thủ cạnh tranh, … Sau khi đã có được một kế hoạch hoàn chỉnh thì bạn sẽ là người trực tiếp điều phối cũng như giám sát việc thực hiện đúng kế hoạch đề ra của từng cá nhân phụ trách (ở đấy chính là các nhân viên kinh doanh của bạn).  

2.3. Tối ưu quy trình bán hàng hiệu quả

Có thể nói, dù là ở lĩnh vực kinh doanh nào, người ta luôn thiết kế riêng cho đội ngũ kinh doanh của mình một trình bán hàng cụ thể. Đây là công việc luôn có trong mô tả công việc của phòng kinh doanh. Quy trình này vừa phải phù hợp với xu hướng tiếp cận của khách hàng, vừa thúc đẩy sức mua hàng cao nhất trong thời gian ngắn nhất. Và không ai hết, người thiết kế ra những quy trình ấy chính là Trưởng phòng kinh doanh. Để có thể làm được điều đó, Trưởng phòng kinh doanh sẽ phải nghiên cứu rất kỹ về phân khúc thị trường cũng như đánh giá được tầm năng lực của doanh nghiệp. Không một quy trình bán hàng nào của công ty nào giống với công ty nào, cho nên đòi hỏi Trưởng phòng kinh doanh phải có được tư duy cực kỳ nhạy bén. Bên cạnh đó, bạn cũng phải xây dựng được kỹ năng chốt sale nhanh của đội ngũ kinh doanh của mình thông qua quy trình này. Thực hiện sửa đổi quy trình cũ nếu như không hiệu quả cũng nằm trong công việc của vị trí Trưởng phòng kinh doanh. 

2.4. Đào tạo đội ngũ nhân viên kinh doanh 

Đào tạo đội ngũ nhân viên kinh doanh
Đào tạo đội ngũ nhân viên kinh doanh 

Không chỉ là người quản lý, theo dõi công việc của nhân viên kinh doanh, Trưởng phòng kinh doanh còn có vai trò của một “người thầy”. Nói như vậy là hoàn toàn đúng khi bạn phải là người trực tiếp đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng làm việc cho đội ngũ nhân viên của mình. Bằng những kinh nghiệm đã có được, bạn sẽ truyền lại cho nhân viên những bí quyết để đạt được hiệu suất làm việc cao nhất. Bạn cũng là người đồng hành trong quá trình từ tập sự đến chuyên viên kinh doanh của một nhân viên mới. Trí tuệ và đam mê của bạn sẽ do chính bạn cùng lúc truyền tải đến nhân viên của mình. Ngoài ra, Trưởng phòng kinh doanh cũng cần sự chủ động trong việc đề xuất các kế hoạch đào tạo nâng cao nghiệp vụ thông qua việc theo dõi tình hình làm việc của nhân viên kinh doanh. Từ đó đề nghị tuyển dụng và trực tiếp phỏng vấn ứng viên nếu như phòng ban của mình còn yếu hoặc cần “thay máu”. 

2.5. Báo cáo kết quả hoạt động với Ban Quản trị

Và cuối cùng không thể thiếu trong chức năng nhiệm vụ của trưởng phòng kinh doanh, đó là báo cáo kết quả với Ban Quản trị doanh nghiệp. Hằng ngày, Trưởng phòng kinh doanh sẽ phải làm các báo cáo doanh số, doanh thu cũng như chi phí kinh doanh để gửi về cho Ban Quản trị. Vào các cuộc họp định kỳ theo tuần, tháng hay quý, Trưởng phòng kinh doanh cũng là người trực tiếp báo cáo kết quả kinh doanh của cả phòng. và là người chịu toàn bộ trách nhiệm về kết quả đó trước toàn bộ Ban Quản trị. Ngoài công tác báo cáo, bạn cũng phải kiêm thêm công việc dự báo về tình hình kinh doanh của công ty dựa trên những kết quả của hiện tại. Từ đó có thể đề xuất việc cải thiện cũng như bàn bạc nhằm thay đổi chiến lược, quy mô của phòng kinh doanh, hướng đến kết quả khả quan nhất trong tương lai gần. 

Tìm việc làm trưởng phòng kinh doanh

3. Quyền lợi và mức lương của Trưởng phòng kinh doanh

Quyền lợi và mức lương của Trưởng phòng kinh doanh
Quyền lợi và mức lương của Trưởng phòng kinh doanh

Đối với vị trí Trưởng phòng kinh doanh, các bạn sẽ được nhận được một mức lương khá cao. Mặc dù không có một con số chung, bởi tùy vào quy mô doanh nghiệp cũng như lĩnh vực kinh doanh mà mức lương của vị trí này cũng khác nhau, song mức thu nhập trung bình là 20.000.000 đồng/1 tháng, cao nhất ở doanh nghiệp Việt Nam hiện nay là có thể lên tới 80.000.000 đồng/1 tháng. Trong đó, ngoài mức lương cứng được thỏa thuận trên hợp đồng lao động thì vị trí Trưởng phòng Kinh doanh cũng được nhận thêm phần trăm (%) từ doanh số của cả phòng theo từng tháng, kèm theo đó là thưởng theo kế hoạch kinh doanh hiệu quả. 

Ngoài ra, cũng như các công việc văn phòng khác, các bạn sẽ được hưởng các chế độ phúc lợi theo đúng quy định của pháp luật như: đóng Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tếKhi bạn được bổ nhiệm làm Trưởng phòng Kinh doanh, bạn cũng sẽ được hưởng các đặc quyền như Bảo hiểm thất nghiệp, thưởng Tết,… và nhận được sự quan tâm, đãi ngộ cao hơn từ công ty so với nhân viên thông thường. 

Tìm việc làm giám sát kinh doanh

4. Yêu cầu đối với ứng viên Trưởng phòng kinh doanh

Điều kiện để ứng tuyển vị trí Trưởng phòng kinh doanh đương nhiên ngoài các yêu cầu về chuyên môn thì ứng viên cũng phải có các kỹ năng về quản trị và lãnh đạo. Bên cạnh đó yếu tố kinh nghiệm ở một vị trí tương đương cũng được chú ý và ưu tiên hơn. Cụ thể, vị trí này có những yêu cầu sau:

Yêu cầu đối với ứng viên Trưởng phòng kinh doanh
Yêu cầu đối với ứng viên Trưởng phòng kinh doanh

Thứ nhất, ứng viên phải có bằng Cử nhân trở lên ở các chuyên ngành về Kinh tế, Kinh doanh của các trường đại học trên cả nước. Đây là nền móng cơ bản để có thể xây dựng được các kỹ năng cần có của môi trường làm việc kinh doanh tại văn phòng cũng như cơ sở để phát huy các năng lực Quản trị doanh nghiệp của ứng viên. 

Thứ hai, để đảm nhiệm được vị trí Trưởng phòng kinh doanh các bạn phải thực sự thành thạo các kỹ năng về bán hàng, sale cũng như việc sử dụng các loại công cụ, phần mềm, kỹ năng giao tiếp để trợ giúp hiệu quả cho công việc kinh doanh của mình. Trong đó không thể thiếu đó chính là sự am hiểu về lĩnh vực kinh doanh tại công ty mà bạn ứng tuyển. Đó là lý do vì sao mà doanh nghiệp luôn có sự trông chờ ở những ứng viên đã có thành tích về doanh số cao ở công ty cũ có cùng lĩnh vực hoạt động doanh nghiệp với họ. 

Thứ ba, cũng là một yêu cầu khá quan trọng đó là, bạn phải từng có kinh nghiệm làm ở vị trí quản lý hay lãnh đạo tương đương với vị trí Trưởng phòng kinh doanh mà bạn đang ứng tuyển. Khả năng lãnh đạo không thể nói suông bằng lời hay không thể có những con số cụ thể để thể hiện. Cho nên cách tốt nhất để một doanh nghiệp có thể gửi gắm niềm tin và giao trọng trách lãnh đạo cho bạn đó là bạn phải từng có kinh nghiệm dẫn dắt trước đó. 

Ngoài ra các kỹ năng mềm khác trong công việc như: làm việc nhóm, làm việc độc lập, phân chia công việc, sắp xếp thời gian, … cũng được yêu cầu hiển nhiên phải có ở một người làm Trưởng phòng Kinh doanh. 

Xem thêm: Mô tả công việc giám đốc phát triển kinh doanh

5. Tìm việc Trưởng phòng kinh doanh hiệu quả tại work247.vn

Trưởng phòng kinh doanh là một vị trí đang mơ ước và có thể coi là đỉnh cao trên sự nghiệp của những người theo đuổi ước mơ này. Vậy nên vị trí này mỗi khi tuyển dụng đều có sự cạnh tranh rất cao và tần suất tuyển dụng cũng rất ít. Điều này bắt nguồn từ mong muốn một vị trí Trưởng phòng kinh doanh “trị vì” lâu dài của doanh nghiệp, cho nên khi tuyển dụng cũng trở nên khó khăn hơn, và vì lẽ đó mà rất ít khi doanh nghiệp phải quyết định tuyển dụng lại. Tuy nhiên khó không phải là không có cách khi các bạn đã có work247.vn - website hỗ trợ tuyển dụng và tìm việc làm trong top đầu hiện nay. Tại đây các bạn sẽ tìm được những cơ hội việc làm hấp dẫn nhất với duy nhất một lệnh tìm việc “việc làm Trưởng phòng Kinh doanh”. Các bạn có thể tham khảo bản mô tả mẫu đính kèm dưới đây.

Mô tả công việc Trưởng phòng Kinh doanh.doc

Bài viết trên đây là công ty mô tả trưởng phòng kinh doanh đầy đủ nhất dành cho bạn. Từ đó hy vọng rằng các bạn sẽ đánh giá được năng lực của bản thân có phù hợp với trách nhiệm của trưởng phòng kinh doanh hoặc không dựa vào các chủ sở hữu thông tin trên đó.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2279 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT