Mô tả công việc Nhân viên kinh doanh online [Mẫu chuẩn]

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Hà Linh tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Hà Linh

Bản mô tả công việc Nhân viên kinh doanh online không chỉ mang lại một cái nhìn toàn diện và chi tiết hơn về vị trí này cho các ứng viên. Mà còn là nguồn tài liệu tham khảo hữu ích cho những chuyên viên nhân sự đang loay hoay hoàn thiện bản tin tuyển dụng Nhân viên kinh doanh online cho doanh nghiệp của mình! Ngay trong bài viết của work247.vn, hãy khám phá về những nhiệm vụ điển hình của một sales online bạn nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm việc làm nhân viên kinh doanh

1. Nhân viên kinh doanh online - Xu hướng việc làm thời công nghệ

 Nhân viên kinh doanh online - Xu hướng việc làm thời công nghệ
 Nhân viên kinh doanh online - Xu hướng việc làm thời công nghệ

Khái niệm Nhân viên kinh doanh online đã dần trở nên thân thuộc trong cuộc sống ngày nay. Khi một thập kỷ của công nghệ đã khai quan ra rất nhiều phương thức kinh doanh mới, những hình thức bán hàng phi truyền thống đã thực sự mang lại độ phát triển thần tốc cho các doanh nghiệp. Có thể khẳng định, bất cứ một cơ sở kinh doanh, cá nhân kinh doanh nào trong thời kỷ nguyên số, nếu chưa hoặc chậm tiếp cận về phương thức kinh doanh online. Thì điều đó đồng nghĩa với việc họ đã tự làm mất đi cơ hội và thế mạnh của chính mình.

Nhân viên kinh doanh online ngày nay dần có vị trí quan trọng hơn trong bộ phận kinh doanh bán hàng của các công ty. Họ chịu trách nhiệm mở rộng thị trường, chốt các giao dịch đơn hàng và góp phần xây dựng thương hiệu sản phẩm cũng như của công ty thông qua hệ thống internet, đặc biệt là mạng xã hội.

2. Mẫu mô tả công việc Nhân viên kinh doanh online chuẩn xác nhất

Ngày nay, rất nhiều doanh nghiệp hoạt động ở đa dạng các lĩnh vực có nhu cầu lớn về tuyển dụng Nhân viên kinh doanh online. Đặc biệt là các ngành như kinh doanh ô tô, tài chính, bảo hiểm, hàng gia dụng, tiêu dùng, thời trang, mỹ phẩm,... hay bất kỳ một cơ sở kinh doanh nào khác có triển khai phương thức kinh doanh trực tuyến. Như đúng tên gọi của vị trí này, các cá nhân làm việc không cần phải đi khảo sát thị trường thực tế, thậm chí là không cần phải gặp mặt khách hàng. Họ thường xuyên làm việc trên internet, bằng những thiết bị điện tử để chủ động điều phối và phát triển doanh số online.

Nhân viên kinh doanh online đôi khi còn được tuyển dụng dưới hình thức làm việc từ xa, điển hình như một freelancer.

>>> Bạn có thể hiểu rõ hơn về những trách nhiệm của họ thông qua bản mô tả công việc Nhân viên kinh doanh online dưới đây:

TUYỂN DỤNG NHÂN VIÊN KINH DOANH ONLINE.docx

2.1. Tìm kiếm và phát triển mạng lưới khách hàng tiềm năng

Tìm kiếm và phát triển mạng lưới khách hàng
Tìm kiếm và phát triển mạng lưới khách hàng

Bản chất của bộ phận kinh doanh bán hàng trong các tổ chức công ty là gì? Đó chính là chịu trách nhiệm thúc đẩy và phát triển doanh số, lợi nhuận cho sản phẩm và dịch vụ. Tất nhiên, để làm được điều này, họ cần chủ động trong công tác mở rộng quy mô khách hàng. Nhân viên kinh doanh online tích cực trong việc tìm kiếm những nguồn khách hàng mục tiêu, họ phải biết cách lập kế hoạch tiếp cận những khách hàng có nhu cầu cao. Vì đặc trưng làm việc thông qua các thiết bị điện tử và gắn liền với công nghệ internet. Nên nguồn khách hàng của Nhân viên kinh doanh online cũng chủ yếu có mặt ở các kênh này.

Thông qua những kênh bán hàng online, chẳng hạn như mạng xã hội: Zalo, Facebook, Instagrams,... hay các sàn giao dịch thương mại điện tử phổ biến người dùng như Lazada, Shopee, Tiki,... Sau khi tìm kiếm được nguồn khách hàng, Nhân viên kinh doanh online cũng sẽ chịu trách nhiệm trong quá trình triển khai các nghiên cứu và phân tích nhu cầu, thị hiếu và mong muốn của khách. Điều này sẽ giúp họ làm cơ sở để đưa ra các giải pháp tư vấn về sản phẩm, dịch vụ phù hợp nhất cho khách hàng. Ở trách nhiệm này, Nhân viên kinh doanh online cũng là người đảm nhận vai trò quản lý thông tin dữ liệu về khách hàng trực tuyến cho doanh nghiệp.

2.2. Giới thiệu và tư vấn sản phẩm dịch vụ đến khách hàng

Giới thiệu và tư vấn sản phẩm dịch vụ
Giới thiệu và tư vấn sản phẩm dịch vụ 

Sau bước tìm kiếm và mở rộng quy mô khách hàng, trách nhiệm tiếp theo của Nhân viên kinh doanh online là giới thiệu, tư vấn sản phẩm và dịch vụ đến họ. Quá trình này có thể đề cập đến rất nhiều khâu và bước quan trọng. Chẳng hạn như, họ phải thường xuyên hoặc định kỳ đăng các bài viết, hình ảnh về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp lên các diễn đàn mạng xã hội, internet,... để thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Trong quá trình này, Nhân viên kinh doanh online sẽ có nhiệm vụ trả lời các bình luận, hay chủ động nhắn tin với những khách hàng đang quan tâm đến sản phẩm. Thực hiện các tư vấn, giới thiệu và phổ biến các thông tin chi tiết về sản phẩm, dịch vụ đến tay khách hàng. Quá trình tư vấn chính là mấu chốt quan trọng giúp họ có được giao dịch như mong muốn. Chiến lược tư vấn hiệu quả sẽ tạo tiền đề thuận lợi cho công tác chốt đơn hàng tiếp theo.

Đặc biệt, ở một nhân viên chuyên nghiệp, các công ty cũng thường phân công cho họ các trách nhiệm về tiếp thị trực tuyến cho thương hiệu và sản phẩm dịch vụ. Vì thế, nhiều nhân viên sales online cũng được yêu cầu về chuyên môn đặc thù này. Họ cần hiểu biết về nền tảng bán hàng mà họ đang sử dụng, đôi khi là đảm nhiệm luôn khâu chạy quảng cáo, tăng tương tác với khách hàng trên trang cá nhân của công ty.

Tìm việc làm nhân viên kinh doanh online

2.3. Chốt giao dịch online

Chốt giao dịch online
Chốt giao dịch online

Có thể bạn chưa biết, chốt đơn là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của Nhân viên kinh doanh online. Đồng thời cũng chính là yếu tố minh chứng cho năng lực và nghiệp vụ của họ. Chốt đơn trong bán hàng không đơn giản là việc bạn hỏi khách hàng, khách hàng trả lời và cứ như thế bạn sẽ có một đơn hàng chuẩn không cần chỉnh. Chốt đơn đôi khi là cả một “nghệ thuật”, mà muốn phát huy được tính nhanh - gọn - lẹ của quá trình này, đòi hỏi ở độ tinh tế và khéo léo của một sales online.

Tiếp nối nhiệm vụ tư vấn và giới thiệu sản phẩm dịch vụ đến người tiêu dùng, họ sẽ chủ động tạo ra một không gian tích cực nhằm dễ dàng thuyết phục khách hàng trong việc mua sản phẩm. Và cuối cùng là chốt đơn hàng. Quá trình chốt giao dịch phải đảm bảo tính chính xác và chi tiết nhất về đơn hàng (bao gồm tên sản phẩm và dịch vụ, số lượng cần mua, giá thành đã thương lượng hoặc đã chốt). Bên cạnh những thông số này, Nhân viên kinh doanh online cũng phụ trách việc phổ biến các thông tin về hình thức thanh toán và phương thức vận chuyển cho khách hàng.

Với hình thức thanh toán, thông thường sẽ có các loại như trả tiền mặt, trả bằng chuyển khoản ngân hàng, trả góp,... Đối với hình thức vận chuyển cũng rất đa dạng, người bán hàng cần chú trọng làm hài lòng và thỏa mãn yêu cầu của khách hàng trong các khâu này.

2.4. Chuẩn bị - Đóng gói - Giao hàng cho khách hàng

Chuẩn bị - Đóng gói - Giao hàng cho khách hàng
Chuẩn bị - Đóng gói - Giao hàng cho khách hàng

Ở các doanh nghiệp có đội ngũ Nhân viên kinh doanh online, họ không phải đảm nhiệm hết các quá trình từ chuẩn bị hàng cho đến vận chuyển sản phẩm đến khách hàng. Đôi khi, một số Nhân viên kinh doanh online chỉ cần tổng hợp đơn hàng, giao cho bộ phận làm hàng, đóng hàng và vận chuyển. Mặc dù vậy, ở một số cơ sở kinh doanh quy mô vừa và nhỏ, những thao tác này có thể được các nhân viên sales online trực tiếp đảm nhiệm.

Vì vậy, sau khi chốt đơn hàng, họ sẽ là cá nhân trực tiếp báo cáo đơn hàng chờ xét duyệt. Sau đó chuẩn bị đơn hàng theo đúng thông tin đã chốt trước đó, đóng gói đơn hàng phải đảm bảo kỹ càng, cẩn thận, không làm ảnh hưởng chất lượng sản phẩm bên trong,... Cuối cùng, Nhân viên kinh doanh online cũng có thể là cá nhân chịu trách nhiệm liên hệ với các đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa để đưa sản phẩm đến tay khách hàng an toàn và nhanh chóng nhất.

2.5. Chăm sóc khách hàng thường xuyên

Chăm sóc khách hàng
Chăm sóc khách hàng

Trong kinh doanh, chăm sóc khách hàng là điểm mấu chốt giúp bạn thành công. Hãy thử hỏi, tại sao thị trường sản phẩm của bạn có nhiều đối thủ đến thế, nhưng không một ai dừng bước để phát triển ở một sản phẩm khác? Đó là vì ngày nay, khách hàng có xu hướng ưa chuộng việc trải nghiệm mua hàng ở những cơ sở kinh doanh có dịch vụ chăm sóc tốt. Đối với các khách hàng trực tuyến, điều này lại phải càng được chú trọng. Và không ai khác, chính Nhân viên kinh doanh online là những cá nhân phải đảm nhiệm chúng.

Bạn phải biết cách làm thế nào phát triển khách hàng mới, nhưng cũng không quên duy trì mối quan hệ tốt và thân mật với khách hàng cũ. Theo đó, bạn sẽ thực hiện cách chăm sóc thông qua việc hỏi han, hỗ trợ hay tư vấn các sản phẩm mới thường xuyên cho khách hàng. Bất kể khi họ đã trải nghiệm xong sản phẩm, chính bạn cũng phải là người biết được sự hài lòng của họ ở mức độ nào? Họ có ý kiến đóng góp gì cho sản phẩm? Họ có phản hồi hay kiến nghị gì về dịch vụ bán hàng của doanh nghiệp?,... Một chế độ chăm sóc khách hàng tốt không chỉ giúp nhân viên kinh doanh online níu chân được khách hàng của mình, mà còn giúp doanh nghiệp có cơ sở để đưa ra những giải pháp hoàn thiện hơn về sản phẩm, dịch vụ của mình.

2.6. Báo cáo hoạt động kinh doanh và một số công việc khác

Báo cáo hoạt động kinh doanh
Báo cáo hoạt động kinh doanh

Tương tự như một nhân viên kinh doanh thông thường, Nhân viên kinh doanh online không chỉ dừng lại ở trách nhiệm bán hàng, đảm bảo chỉ tiêu về doanh số. Mà họ còn phải làm nhiệm vụ tổng hợp, xây dựng các báo cáo chi tiết và cụ thể nhất về kết quả kinh doanh, bán hàng trực tuyến cho cấp trên phụ trách. Chẳng hạn như trưởng nhóm hay trưởng phòng kinh doanh.

Các báo cáo của Nhân viên kinh doanh online phải thể hiện được số lượng khách hàng đã tiếp cận được; số lượng đơn hàng đã chốt; tình trạng thanh toán đơn hàng của khách hàng; các kiến nghị đề xuất của khách hàng; kết quả kinh doanh có đạt hay không đạt chỉ tiêu,... Tham mưu hoặc cố vấn các chiến lược, ý tưởng sáng tạo nhằm thúc đẩy doanh số hiệu quả hơn và cải thiện dịch vụ khách hàng online hữu ích hơn.

Mô tả công việc nhân viên kinh doanh

3. Một vài thông tin về việc làm Nhân viên kinh doanh online

Thông qua mô tả công việc Nhân viên kinh doanh online, có thể thấy đây là một vị trí khá hấp dẫn đối với những ai có đam mê về bán hàng, kinh doanh. Có các kỹ năng và nghiệp vụ bán hàng, cũng như sự thành thạo và hiểu biết trong tiếp thị trực tuyến. Sau mô tả công việc, cùng xem ở vị trí này, bạn sẽ phải đáp ứng những tiêu chí nào để có thể tự tin ứng tuyển nhé.

3.1. Tiêu chí tuyển dụng

Tiêu chí tuyển dụng
Tiêu chí tuyển dụng

Ngày nay, nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh các chiến dịch kinh doanh trực tuyến, thúc đẩy doanh số và mở rộng quy mô cho sản phẩm và dịch vụ. Trong đó, Nhân viên kinh doanh online là vị trí việc làm được tuyển dụng khá thường xuyên, với số lượng không hề nhỏ. Tiêu chí tuyển dụng đối với vị trí này thường phụ thuộc khá nhiều vào lĩnh vực kinh doanh của các nhà tuyển dụng. Đừng nghĩ Nhân viên kinh doanh online không yêu cầu cao về chuyên môn nhé. Ở một số lĩnh vực đặc thù như bảo hiểm, ô tô, chăm sóc sức khỏe,... rất cần đến trình độ của một nhân viên bán hàng online. Tuy nhiên các tiêu chí tuyển dụng cơ bản đối với vị trí này có thể bao gồm:

- Tốt nghiệp THPT trở lên (ưu tiên các bằng cấp cao hơn)

- Kinh nghiệm ở các vị trí tương đương, online hay truyền thống đều được (nếu có)

- Kỹ năng ăn nói khéo léo, tinh tế, thông minh

- Kỹ năng tin học văn phòng

- Kỹ năng quản lý thời gian, tổ chức và lập kế hoạch

- Kỹ năng lắng nghe và thấu hiểu

- Am hiểu và sử dụng thành thạo các phương tiện, thiết bị trong bán hàng trực tuyến

- Có kiến thức cơ bản về tiếp thị quảng cáo, bán hàng, chăm sóc khách hàng.

- Biết cách tương tác với khách hàng, xây dựng, duy trì mối quan hệ thân thiết với khách hàng.

- Kỹ năng ứng xử tình huống, tiếp nhận và xử lý vấn đề,...

Tìm việc làm nhân viên kinh doanh website

3.2. Mức thu nhập trung bình

Mức thu nhập trung bình
Mức thu nhập trung bình

Là một vị trí điển hình thuộc bộ phận kinh doanh, nói đến thu nhập, còn tùy thuộc vào khả năng bán hàng, chốt đơn, lĩnh vực bán hàng và quy mô doanh nghiệp. Chẳng hạn như các Nhân viên kinh doanh online làm trong lĩnh vực cần chuyên môn cao như bán ô tô, bảo hiểm, gói tài chính, thiết bị y tế, thuốc,... sẽ có cơ hội hưởng được mức thu nhập cao hơn rất nhiều so với các lĩnh vực như thời trang, mỹ phẩm, hàng tiêu dùng,...

Lương của Nhân viên kinh doanh online bao gồm hai khoản, một khoản lương cố định và một khoản thu được từ doanh số. Doanh số càng cao, tương ứng với tiền lương càng lớn. Đó chính là tiền hoa hồng mà họ nhận được sau số lần chốt giao dịch. Đặc biệt với những ai đảm bảo duy trì hoặc vượt chỉ tiêu doanh số đã đề ra trước đó. Họ còn được công ty thưởng nóng, kèm những phúc lợi đặc biệt khác.

Nhân viên kinh doanh online - Một gợi ý hoàn hảo cho những ai đang tìm kiếm một công việc không cần di chuyển quá nhiều, có thể làm việc từ xa và cơ hội chinh phục thu nhập khủng. Sau khi đã nắm chắc bản mô tả công việc Nhân viên kinh doanh online, hãy truy cập ngay work247.vn để nhận về cơ hội việc làm với vị trí hấp dẫn này bạn nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3422 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT