Mô tả công việc Nhân viên hỗ trợ kinh doanh mới nhất hiện nay

Theo dõi work247 tại
Hoàng Thanh Vân tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Thanh Vân

Ngày đăng: 13-05-2024

Nhân viên hỗ trợ kinh doanh là vị trí công việc đóng vai trò quan trọng trong bộ phận kinh doanh của mỗi doanh nghiệp hiện nay. Tìm hiểu về công việc mô tả của nhân viên hỗ trợ kinh doanh để hiểu rõ hơn về những công việc cần phải làm tại công việc vị trí này.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm việc làm nhân viên kinh doanh

Chúng tôi đều biết rằng, những người làm việc trong bộ phận kinh doanh của một doanh nghiệp đều được tuyển chọn kỹ càng với chức năng và sẵn sàng hiến cho doanh nghiệp về thời gian và công sức. Một nhân viên hỗ trợ kinh doanh sẽ phải bổ sung vô số công việc khác nhau.

Tìm hiểu về bản mô tả công việc Nhân viên hỗ trợ kinh doanh sẽ giúp các bạn dễ dàng dựa vào đó để biết bản thân mình sẽ làm những công việc và nhiệm vụ gì để có thể giúp đỡ tốt cho bộ phận kinh doanh, đặc biệt trở thành cánh tay đắc lực hỗ trợ cho Trưởng phòng kinh doanh.

Công việc mô tả Nhân viên hỗ trợ kinh doanh
Mô tả công việc Nhân viên hỗ trợ kinh doanh

1. Mô tả công việc Nhân viên hỗ trợ kinh doanh

Nhân viên hỗ trợ kinh doanh sẽ không làm các phần công việc việc như nhau tại tất cả các doanh nghiệp, nhiệm vụ và công việc của họ sẽ tùy thuộc rất lớn vào quy mô của doanh nghiệp đó mà phần việc của họ cần phải đảm nhận sẽ có khối lượng lớn hay nhỏ. Công việc của họ rất đa dạng, những công việc của Nhân viên hỗ trợ kinh doanh được work247.vn nêu chi tiết qua thông tin bên dưới.

1.1. Luôn luôn hỗ trợ công việc kịp thời cho bộ phận kinh doanh

Chúng ta đều thấy rõ được nhiệm vụ của Nhân viên “hỗ trợ” kinh doanh luôn được thể hiện rất rõ ngay từ tên gọi của vị trí công việc. Theo đó, họ sẽ có nhiệm vụ chính là luôn đảm bảo sự hỗ trợ cho tất cả mọi người trong bộ phận kinh doanh của công ty. Họ mang trên mình trách nhiệm lớn với yêu cầu công việc cụ thể là đảm bảo hỗ trợ mọi vấn đề liên quan đến lĩnh vực kinh doanh trong quá trình làm việc.

Mô tả công việc Nhân viên hỗ trợ kinh doanh - Hỗ trợ bộ phận kinh doanh
Mô tả công việc Nhân viên hỗ trợ kinh doanh - Hỗ trợ bộ phận kinh doanh

Chính bởi sự góp mặt trong mọi vấn đề kinh doanh nên họ cần phải biết nhiều khía cạnh trong công việc. Họ không chỉ đơn giản là tiến hành kiểm tra tình trạng sử dụng của các thiết bị văn phòng phẩm, vật tư phục vụ công việc của bộ phận kinh doanh mà họ còn cần phải thường xuyên thu thập các thông tin dữ liệu, sau đó nhập chung vào hệ thống quản lý của bộ phận kinh doanh nói riêng và công ty nói chung.

Ngoài ra, những nhân viên hỗ trợ kinh doanh còn hỗ trợ các vấn đề về kỹ thuật khi những nhân viên kinh doanh gặp trục trặc về mặt kỹ thuật trong công việc. Các vấn đề kỹ thuật có sự liên quan mật thiết đến kinh doanh, thường thì các nhân viên IT sẽ trợ giúp về những vấn đề kỹ thuật trong kinh doanh. Tuy nhiên, không phải bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có riêng cho mình một bộ phận IT chuyên nghiệp.

Đây là lý do tại sao các nhân viên hỗ trợ kinh doanh lại cần biết về các vấn đề kỹ thuật để có thể hỗ trợ bộ phận kinh doanh bất cứ lúc nào mà họ gặp phải.

Ngoài ra thì các nhân viên hỗ trợ kỹ thuật đôi khi còn đóng vai trò là người trợ lý đắc lực cho những người quản lý trong công ty để trợ giúp bất kỳ công việc nào mà đội ngũ lãnh đạo yêu cầu.

Công việc mô tả Nhân viên hỗ trợ kinh doanh tại bộ phận kinh doanh
Mô tả công việc Nhân viên hỗ trợ kinh doanh tại bộ phận kinh doanh

1.2. Thu thập và xử lý các dữ liệu quan trọng cho công việc

Luôn có mặt trong mọi vấn đề công việc, nhân viên hỗ trợ kinh doanh luôn là những người tiên phong để đảm bảo cho chất lượng công việc trở nên thuận lợi hơn. Họ cũng đảm nhận việc kiểm soát và thống kê các loại thông tin dữ liệu của doanh nghiệp, đảm bảo cho các thông tin được lưu giữ một cách đầy đủ. Cụ thể, họ lưu tất cả những hồ sơ kinh doanh, các file công việc bản mềm trên hệ thống của bộ phận kinh doanh và lưu trữ vào hệ thống chung của toàn doanh nghiệp.

Tất cả những dữ liệu có liên quan đến công việc sẽ đều được nhân viên hỗ trợ kinh doanh nghiên cứu một cách chi tiết, họ sẽ phải báo cáo lên cấp trên về những thông tin dữ liệu mà họ nghiên cứu được khi cấp trên yêu cầu.

Hàng ngày, bộ phận kinh doanh sinh ra rất nhiều thông tin, lúc này thì nhiệm vụ của người nhân viên hỗ trợ kinh doanh sẽ phải cập nhật liên tục các cơ sở dữ liệu một cách chi tiết và đầy đủ trên máy tính, có sự kiểm soát của các cấp lãnh đạo trong bộ phận kinh doanh.

Công việc mô tả Nhân viên hỗ trợ kinh doanh tại bộ phận kinh doanh - xử lý thập phân
Mô tả công việc Nhân viên hỗ trợ kinh doanh tại bộ phận kinh doanh - thu thập xử lý dữ liệu

Trong kinh doanh, lượng thông tin về khách hàng sẽ rất lớn, nhiệm vụ của người nhân viên hỗ trợ kinh doanh cần thực hiện đó là thống kê, lưu lại tất cả những thông tin liên lạc của khách hàng và theo dõi chúng. Họ cần phải đảm bảo cập nhật các thông tin liên lạc đối với khách hàng, đáp ứng kịp thời những yêu cầu của khách và thống kê lại để giải quyết nhanh chóng những yêu cầu này.

Cụ thể công việc mà họ cần thực hiện đó là hỗ trợ khách hàng đặt hàng, trợ giúp cho họ trong quá trình thanh toán để quá trình mua bán trao đổi hàng hóa được diễn ra một cách nhanh và thuận lợi.

Xem thêm: Mô tả công việc giám đốc kinh doanh

1.3. Hỗ trợ khách hàng

Khi thu thập các dữ liệu kinh doanh, nhân viên hỗ trợ kinh doanh sẽ nắm rõ hơn về những yêu cầu của khách hàng, khách hàng sẽ đưa ra nhiều yêu cầu và hàng ngày bộ phận kinh doanh sẽ cần phải thu thập và xử lý rất nhiều yêu cầu từ phía khách hàng.

Lúc này, sự góp mặt của nhân viên hỗ trợ kinh doanh là vô cùng cần thiết. Các nhân viên hỗ trợ kinh doanh sẽ có nhiệm vụ kết nối với khách hàng thông qua điện thoại, họ cũng có thể hẹn gặp trực tiếp khách hàng để tiến hành hỗ trợ khách hàng khi có yêu cầu. Họ tiếp nhận trả lời các cuộc gọi đến từ khách hàng, đồng thời sẽ giúp khách hàng có thể kết nối với những bộ phận khác một cách thích hợp.

Ngoài ra, những người nhân viên hỗ trợ kinh doanh sẽ tìm ra các phương án tối ưu để có thể xây dựng được mối quan hệ tốt đối với khách hàng, họ sẽ hỗ trợ bộ phận kinh doanh gửi các email đến khách hàng và tiến hành làm hợp đồng kinh doanh cho khách hàng bất cứ khi nào có yêu cầu.

Mô tả công việc Nhân viên hỗ trợ kinh doanh tại bộ phận kinh doanh - khách hàng hỗ trợ
Mô tả công việc Nhân viên hỗ trợ kinh doanh tại bộ phận kinh doanh - hỗ trợ khách hàng

1.4. Đôi khi họ biến thành nhân sự của phòng kinh doanh

Thật không có gì làm lạ khi mà nhân viên hỗ trợ kinh doanh đôi lúc giống như những người làm việc trong bộ phận hành chính văn phòng, bởi họ kiêm tất cả các công việc hỗ trợ cho bộ phận kinh doanh, ngoài những vấn đề chuyên mô thì nhân viên hỗ trợ kinh doanh còn đảm nhận vai trò là người giao tiếp với những bên cung cấp hàng hóa và các nguyên liệu phục vụ cho công việc.

Ngoài ra, họ còn làm các công tác tổ chức khác như có mặt trong các cuộc họp của bộ phận kinh doanh, trở thành thư ký cuộc họp để ghi chép và lập biên bản cuộc họp, sắp xếp lịch làm việc chi tiết cho các nhân viên trong bộ phận kinh doanh.

Có thể nói, nhân viên hỗ trợ kinh doanh sẽ luôn luôn phải nêu cao tinh thần sẵn sàng đối với tất cả những công tác hành chính, đóng vai trò như một người nhân sự thu nhỏ của bộ phận kinh doanh, đảm bảo cho mọi công việc được diễn ra hết sức nhanh chóng và đạt hiệu quả cao.

2. Những yêu cầu đối với vị trí Nhân viên hỗ trợ kinh doanh

Khi làm việc trong vai trò là người nhân viên hỗ trợ cho bộ phận kinh doanh, chắc hẳn ai cũng muốn làm thật tốt nhiệm vụ của mình, được bộ phận, công ty và các lãnh đạo công nhận. Để thực hiện tốt mọi công việc, nhiệm vụ được giao thì các bạn cần phải nắm được những yêu cầu về mặt kỹ năng, kinh nghiệm và những vấn đề quan trọng trong công việc. Hãy xem những yêu cầu đó là gì?

The request for position Nhân viên hỗ trợ kinh doanh
Những yêu cầu đối với vị trí Nhân viên hỗ trợ kinh doanh

2.1. Những yêu cầu quan trọng về chuyên môn

Đầu tiên, các bạn cần phải đảm bảo mình có trình độ chuyên môn đối với lĩnh vực kinh doanh bằng cách cung cấp tấm bằng, ít nhất bạn cần phải có tấm bằng từ Trung cấp trở lên đối với những chuyên ngành liên quan đến kinh doanh như Quản trị Kinh doanh. Tấm bằng chính là một minh chứng để bạn chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy được bạn có kiến thức về kinh doanh.

Bên cạnh đó, kinh nghiệm là yêu cầu không thể thiếu trong lĩnh vực kinh doanh. Bộ phận kinh doanh tại các doanh nghiệp hiện nay luôn có xu hướng tuyển dụng những nhân viên đã có kinh nghiệm vào làm việc để họ có thể nhanh chóng bắt kịp với công việc mà không phải mất nhiều thời gian cho công tác đào tạo. Theo đó, thường ngày, nhân viên hỗ trợ kinh doanh cần có ít nhất một năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực kinh doanh hoặc ở vị trí tương đương.

Những nhân viên kinh doanh thì đương nhiên cần phải có kiến thức về kinh doanh, có khả năng tiếp thị tốt đối với nhiều loại mặt hàng để làm sao có thể thuyết phục được khách hàng đồng ý sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Yêu cầu về chuyên môn trong công việc mô tả Nhân viên hỗ trợ kinh doanh
Yêu cầu về chuyên môn trong mô tả công việc Nhân viên hỗ trợ kinh doanh

2.2. Những yêu cầu quan trọng về kỹ năng

Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng rất quan trọng khi bạn đảm nhận vị trí Nhân viên hỗ trợ kinh doanh tại bất kỳ doanh nghiệp nào. Một nhân viên làm việc trong bộ phận kinh doanh sẽ phải thường xuyên tiếp xúc với khách hàng bằng nhiều cách thức khác nhau. Cho dù là tiếp xúc với khách hàng gián tiếp quan điện thoại, email... hay tiếp xúc với họ trực tiếp thì họ đều cần phải có cách giao tiếp với khách hàng một cách trau chuốt, lưu loát và biết trình bày vấn đề.

Ngoài ra, các bạn cũng cần phải có kỹ năng sử dụng thành thạo những công cụ hỗ trợ cho công việc như kỹ năng về tin học, kỹ năng sử dụng các phần mềm hỗ trợ trong việc quản trị lĩnh vực kinh doanh và quản trị văn phòng.

Không chỉ có thế, người nhân viên hỗ trợ kinh doanh cần phải có phong thái tự tin khi làm việc với bất kỳ đối tượng nào, đặc biệt là với khách hàng và cấp trên. Sự tự tin trong công việc sẽ giúp các bạn thoải mái đưa ra được những ý kiến riêng của bản thân đóng góp cho tập thể những ý kiến hay để áp dụng trong công việc một cách có hiệu quả.

Bên cạnh sự tự tin, sự chủ động trong công việc và khả năng quản lý tốt thời gian, sắp xếp công việc hợp lý chính là những yêu cầu quan trọng cần thiết đối với các nhân viên hỗ trợ kinh doanh. Các bạn làm kinh doanh thì cần phải có sự sáng tạo, có sự nhanh nhẹn và chủ động để tạo ra các đơn hàng, các bạn không thể ngồi một chỗ và chờ khách hàng tìm đến bạn phải không nào?

Yêu cầu về kỹ năng trong mô tả công việc Nhân viên hỗ trợ kinh doanh
Khả năng đàm phán, chịu áp lực trong công việc.. là những yêu cầu quan trọng trong mô tả công việc Nhân viên hỗ trợ kinh doanh

Một yêu cầu quan trọng mà các bạn cần phải đảm bảo khi trở thành nhân viên hỗ trợ kinh doanh đó là có thể chịu được áp lực trong công việc. Ai trong số chúng ta cũng đều hiểu được rằng, làm kinh doanh là một công việc vất vả, cần đầu tư nhiều thời gian và công sức của mình để có thể tạo ra được những thành quả.

Công việc này sẽ đòi hỏi ở các bạn phải cống hiến hết mình, hàng ngày phải đối mặt với rất nhiều vấn đề trong kinh doanh, các vấn đề với khách hàng, những vấn đề vô hình với cấp trên, đảm bảo hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, vừa phải làm hài lòng khách hàng lại vừa phải đảm bảo công việc được diễn ra theo đúng với kế hoạch đã đặt ra...

Chính bởi vậy mà các nhân viên hỗ trợ kinh doanh sẽ luôn trong trạng thái áp lực và đôi khi sẽ mệt mỏi. Tuy nhiên, để có thể gắn bó lâu dài với công việc thì buộc các bạn phải có khả năng chịu được áp lực tốt, tìm ra các phương án làm việc để khắc phục các vấn đề trong công việc và có thể đạt được hiệu quả công việc cao nhất.

Các bạn đang có nhu cầu tìm hiểu chi tiết bản mô tả công việc Nhân viên hỗ trợ kinh doanh có thể tải tài liệu bản mô tả ngay bên dưới:

BẢN MÔ TẢ CÔNG VIỆC NHÂN VIÊNHỖ TRỢ KINH DOANH.pdf

Với những công việc mô tả Nhân viên hỗ trợ kinh doanh đã được work247.vn chia sẻ ở đây thì hi vọng những ai đang có nhu cầu tìm kiếm công việc ở vị trí công việc này sẽ dễ dàng hiểu được mình cần làm những công việc đó as any. Đồng thời các bạn cũng có thể biết được công việc đó có những yêu cầu cần thiết để hỗ trợ tốt nhất cho công việc.  

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1553 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT