[Nhân viên QA là gì] Kiểm soát chất lượng, tạo sản phẩm tốt nhất

Theo dõi work247 tại
Phùng Hà tác giả work247.vn Tác giả: Phùng Hà

Là một doanh nghiệp sản xuất thì không thể vắng bóng vị trí nhân viên QA, vậy nhân viên QA là gì, công việc và nhiệm vụ hàng ngày của họ như thế nào. Những thông tin có liên quan đến vị trí này và mức thu nhập hấp dẫn ra sao? Tất cả sẽ được bật mí qua những chia sẻ trong bài viết này.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm Việc Làm Thẩm Định

1. Giải thích về nhân viên QA là gì dễ hiểu?

Bạn có biết để nhân viên QA là gì và sử dụng để chỉ đến những người thực hiện công việc như thế nào hay không? Điều này chắc có người đã biết những cũng có những người chưa biết được chính xác của nó là gì. Để hiểu được nhân viên QA là gì trước hết bạn phải hiểu QA được viết tắt từ thuật ngữ vào và chỉ đến vấn đề gì?

Giải thích về nhân viên QA là gì dễ hiểu?
Giải thích về nhân viên QA là gì dễ hiểu?

QA là thuật ngữ được viết tắt từ chữ cái đầu trong cụm từ Quality Assurance để chỉ đến chất lượng của sản phẩm. Điều này có thể hiện được rằng, nhân viên QA chính là nhân viên thực hiện công việc kiểm tra, giám sát và quản lý đối với chất lượng sản phẩm tại công ty sản xuất trong bất kỳ lĩnh vực nào hiện nay. Họ là người xây dựng nên các quy trình sản xuất đất chuẩn, và đảm bảo khi thực hiện đúng quy trình nhân viên sản xuất của công ty sẽ đảm bảo tạo ra được các sản phẩm chất lượng.

Không chỉ có vậy, họ chính là những chú “cảnh sát” giám sát toàn bộ quy trình làm việc của nhân viên từ khâu sản xuất cho đến khâu tiêu thụ trên thị trường và thực hiện việc chăm sóc khách hàng của công ty. QA là đẻ chỉ đến chất lượng của một sản phẩm đảm bảo đạt tiêu chuẩn và chất lượng để mang đến tay người tiêu dùng, và thường đi kèm với nhân viên QA đó là bạn sẽ thấy các thông tin tuyển dụng nhân viên kiểm tra chất lượng sản phẩm QA/QC, điều này khiến nhiều người bị lầm tưởng hai khái niệm này giống nhau.

Công việc chính của nhân viên QA cần thực hiện đó là đảm bảo chất lượng của sản phẩm công ty, nâng cấp hiệu quả sản xuất và đặc biệt hướng đến lợi nhuận lâu dài, bền vững và hạn chế tối đa được phí thất thoát trong quá trình sản xuất. Đặc biệt là tạo sản phẩm chất lượng, đạt chuẩn theo yêu cầu trước khi đưa ra thị trường cạnh tranh, điều này cũng khiến cho sản phẩm của công ty có sức cạnh tranh tốt hơn trên thị trường hiện nay.

2. Nhiệm vụ chính một nhân viên QA cần thực hiện bao gồm?

Khi tìm hiểu về vị trí nhân viên QA trong nhà máy sản xuất hoặc các doanh nghiệp hiện nay thì bạn cần phải hiểu được một nhân viên QA hiện nay đảm nhận các nhiệm vụ như thế nào, nhiệm vụ đó cũng chính là những công việc thường ngày mà họ cần thực hiện như sau:

Nhiệm vụ chính một nhân viên QA là gì và cần thực hiện bao gồm?
Nhiệm vụ chính một nhân viên QA cần thực hiện bao gồm?

2.1. Đề xuất và đưa ra quy trình để phát triển sản phẩm của doanh nghiệp

Một nhân viên QA cần sử dụng chuyên môn của mình và kỹ năng nghề nghiệp để có thể phân tích về sản phẩm nhằm thay đổi và đưa ra được một quy trình phát triển sản phẩm phù hợp và tốt nhất, đem lại lợi nhuận và vẫn đảm bảo chất lượng trước khi tung ra thị trường với sản phẩm.

Để có thể đưa ra được các đề xuất về quy trình thực hiện và phát triển, thì các nhân viên QA cần có thời gian để nhiệm cứu và phân tích nhằm giải quyết các vấn đề đang tồn tại làm ảnh hướng đến việc sản xuất cũng như hao phí tài nguyên, ngân sách của công ty. Việc đưa ra các đề xuất này sẽ giúp công ty phát triển được tốt nhất, không ảnh hướng đến chất lượng của sản phẩm.

Tin tuyển dụng: Tìm việc làm nhân viên QA

2.2. Đưa ra tài liệu hướng dẫn sản xuất đảm bảo đạt chất lượng

Nhân viên QA là gì - Đưa ra tài liệu hướng dẫn sản xuất đảm bảo đạt chất lượng
Đưa ra tài liệu hướng dẫn sản xuất đảm bảo đạt chất lượng

Đề xuất các quy trình để phát triển sản phẩm hiệu quả hơn thì cần lập thành tài liệu, văn bản và hướng dẫn mọi người đặc biệt là nhân viên sản xuất của công ty thực hiện đúng với quy trình thay đổi mới được đưa ra để đảm bảo sản xuất ra các sản phẩm chất lượng và đạt chuẩn theo quy định của pháp luật hiện hành.

Đưa ra tài liệu  và hướng dẫn sản xuất để đảm bảo hơn trong quá trình thực hiện sản xuất các công đoạn để tạo sản phẩm có chất lượng tốt, giảm thiếu sai sót và các rủi ro có thể gặp phải trong quá trình sản xuất. Giảm thiểu các sản phẩm lỗi hoặc kém chất lượng sản phẩm cũng giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí đầu vào cho quá trình sản xuất rất nhiều.

2.3. Kiểm soát đối với việc thực thi quy trình trong quá trình sản xuất

Thực hiện việc kiểm tra, giám sát công việc trong quy trình thực hiện, đảm bảo không một công đoạn nào trong cả một quá trình làm ảnh hướng và sản xuất ra các sản phẩm kém chất lượng cho người tiêu dùng.

Việc kiểm soát, kiểm tra và giám sát thực hiện trong quy trình sản xuất sẽ giảm thiểu đối với những vấn đề sai sót, đặc biệt là vấn đề nhân viên làm không đúng chức trách sẽ được thúc dục, đảm bảo tạo sản phẩm chất lượng, giảm thiểu hàng lỗi, kém chất lượng trong quá trình sản xuất hiện nay.

Nhân viên QA là gì - Kiểm soát đối với việc thực thi quy trình trong quá trình sản xuất
Kiểm soát đối với việc thực thi quy trình trong quá trình sản xuất

2.4. Một số các công việc khác mà nhân viên QA cần thực hiện

Không chỉ có các công việc như trên, nhiệm vụ của một nhân viên QA trong doanh nghiệp sản xuất đó là đôn đốc, thúc dục các nhân viên thực hiện và tuân thủ đúng quy trình kiểm tra chất lượng của sản phẩm. Trong quá trình làm việc khi phát hiện những vấn đề không phù hợp bạn có thể thay đổi các quy định, các quy trình để đưa việc sản xuất đạt hiệu quả tốt nhất cho công ty.

3. Top 5 kỹ năng cần thiết với một nhân viên QA là gì?

Để trở thành một nhân viên QA chuyên nghiệp và phát triển bền vững với nghề, bạn cần phải có được những kỹ năng và tố chất như thế nào? Cùng điểm danh 5 tốt chất và kỹ năng cần thiết khi làm việc tại vị trí một nhân viên QA trong doanh nghiệp như sau:

+ Thứ nhất, bạn cần phải có một khả năng quan sát tốt, chi tiết và tỉ mĩ đối với từng công đoạn. Điều này rất quan trọng, việc quan sát tốt sẽ giúp bạn có thể thấy được các vấn đề hoặc phát hiện các hành đồng thực hiện không đúng quy trình sản xuất được đưa ra, điều này sẽ giảm thiếu sai sót trong quá trình sản xuất và tạo ra các sản phẩm chất lượng tốt nhất cho người sử dụng.

+ Thứ hai, biết quản lý tốt đối với thời gian cá nhân. Một  nhân viên kiểm soát chất lượng cần có thời gian phân bổ đều để đảm bảo thực hiện hết các nhiệm vụ cũng như bao quát được tổng thể đối với tất cả các công đoạn sản xuất trong một ngày làm việc của bản thân. Cần biết cách sắp thực hiện các công việc nào trước, công việc nào sau một cách hiệu quả.

Top 5 kỹ năng cần thiết với một nhân viên QA là gì?
Top 5 kỹ năng cần thiết với một nhân viên QA là gì?

+ Thứ ba, sự kiện nhẫn của bản thân chính là “liều thuốc” tình thần tốt nhất để có thể gắn bó và phát triển với công việc lâu dài. Trong mỗi trường hợp xảy ra, cần có sự kiện nhẫn để tìm cách giải quyết và khách phục tốt nhất cho các vấn đề đang gặp phải.

+ Thứ tư, kỹ năng giao tiếp luôn là vấn đề rất được quan tâm và chú ý trong nhiều vị trí hiện nay. Một nhân viên QA để có thể giao tiếp tốt với nhân viên và truyền đạt thông tin về quy trình thực hiện hiệu quả cần có khả năng giao tiếp tốt.

+ Thứ năm, không ngừng học hỏi và bổ xung kiến thức chuyên môn, kiến thức liên quan đến công việc sẽ đưa bạn phát triển với ngành được tốt nhất.

Xem thêm: Tìm việc làm nhân viên QA manager

4. Điểm khác nhau giữa nhân viên đảm nhận QA và QC như thế nào?

Điểm khác nhau giữa nhân viên QA là gì và QC như thế nào?
Điểm khác nhau giữa nhân viên đảm nhận QA và QC như thế nào?

Chúng ta thường thấy thông tin tuyển dụng nhân viên kiểm soát chất lượng QA/QC điều này khiến nhiều người nhận lẫn hai khái niệm này với nhau. Vậy để giúp bạn biết chúng là hoàn toàn khác nhau nhưng lại có liên quan mật thiết với nhau thì work247.vn đưa bạn hiểu cụ thể như sau:

QA là quy trình mang tính hệ thống và được lập kế hoạch cụ thể, thực hiện chính xác các công việc trong quy trình sản xuất của công ty để đảm bảo mang đến các sản phẩm đạt yêu cầu của công ty, phù hợp với nhu cầu chung và đảm bảo về chất lượng tiêu dùng trên thị trường. QA mang tính chất rất vĩ mô, thể hiện toàn bộ quy trình sản xuất của công ty từ công đoạn sản xuất cho đến phân phối ra thị trường.

Trong khi đó QC chỉ mang tính vi mô, thể hiện để một quy trình rất nhỏ nhằm xác định sản phẩm sản xuất của công ty đảm bảo đạt chất lượng theo yêu cầu, đưa ra các yêu cầu về kỹ thuật và chế tạo thiết bị sản xuất đảm bảo thực hiện và cho ra các sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất.

5. Khó khăn tiềm ẩn đối với công việc của nhân viên QA là gì?

Theo nghề với vị trí nhân viên QA trong doanh nghiệp bạn cũng gặp phải không ít những khó khăn. Điều này thì công việc hay bất kỳ vị trí nào cũng có những khó khăn riêng. Đối với vị trí QA trong doanh nghiệp, người nhân viên kiểm soát chất lượng sẽ gặp phải các khó khăn như sau:

Khó khăn tiềm ẩn đối với công việc của nhân viên QA là gì?
Khó khăn tiềm ẩn đối với công việc của nhân viên QA là gì?

+ Thứ nhất, khó khăn trong phương thức hoạt động cũ và cần thay đổi phù hợp hơn với sự phát triển của doanh nghiệp. Việc thay đổi cả một hệ thống quản lý chất lượng của công ty tốn thời gian, tiền bạc và công sức điều này đem đến nhiều khó khăn trong công việc cho nhân viên QA.

+ Thứ hai, đối với các tiêu chuẩn được đưa ra cần lập thành văn bản, tài liệu cụ thể để thực hiện, điều này khiến nhiều người phải làm việc như một “cỗ máy” và có thể khiến cho hiệu quả công việc bị giảm sút.

+ Thứ ba, kiến thức mà nhân viên QA cần nắm được không chỉ là chuyên môn mà còn các kiến thức chuyên sâu và liên quan, chỉ cần hạn chế kiến thức ở một vấn đề nào đó thì bản thân họ có thể gặp phải khó khăn trong quá trình làm việc của mình.

+ Thứ tư, một vấn đề trong quá trình làm việc buộc nhân viên QA cần thực hiện đó là không được phép mắc sai lầm, điều này đã tạo áp lực rất lớn trong quá trình làm việc. Những người không có được khả năng chịu áp lực lớn sẽ dễ bị stress trong công việc của mình.

Xem thêm: [Giải đáp] thông tin 7 công cụ quản lý chất lượng trong sản xuất

6. Thu nhập hấp dẫn đối với một nhân viên QA là bao nhiêu?

Nhân viên QA là gì - Thu nhập hấp dẫn đối với một nhân viên QA là bao nhiêu?
Thu nhập hấp dẫn đối với một nhân viên QA là bao nhiêu?

Bên cạnh những khó khăn thì đam mê với công việc và đặc biệt đó là về mức thu nhập của nhân viên QA có được sẽ là một động lực rất lớn vượt qua các khó khăn gặp phải trong công việc. Mức thu nhập hiện nay cho một nhân viên QA trong doanh nghiệp cực hấp dẫn, tùy thuộc vào quy mô và kinh nghiệm của người lao động mà mức thu nhập có thể từ 8 triệu – 20 triệu đồng/tháng.

Đặc biệt cơ hội thăng tiến và phát triển với nghề cực hấp dẫn cho các bạn khi lựa chọn theo con đường nhân viên QA tròn các doanh nghiệp sản xuất hiện nay, càng có kinh nghiệm và chuyên môn tốt thì mức thu nhập cho bạn càng hấp dẫn.

Qua chia sẻ về nhân viên QA là gì trong bài viết này giúp các bạn có được những thông tin bổ ích cho bản thân và hiệu hơn về vị trí công việc này trong doanh nghiệp hiện nay.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2940 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT