[Khám phá] Tìm hiểu công việc nhân viên vệ sinh môi trường

Theo dõi work247 tại
Trương Thanh Thanh tác giả work247.vn Tác giả: Trương Thanh Thanh

Môi trường đóng vai trò then chốt quyết định sức khỏe thể chất lẫn sức khỏe tinh thần của mỗi người chúng ta. Để giữ cho môi trường xanh – sạch – đẹp, không thể thiếu những đóng góp thầm lặng của đội ngũ nhân viên vệ sinh môi trường. Vậy, nhiệm vụ của những người làm công việc này ra sao? Họ phải đối mặt với những khó khăn gì trong công việc? Hãy cùng work247.vn tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Giới thiệu chung về công việc nhân viên vệ sinh môi trường

Nhân viên vệ sinh môi trường chính là những người hùng thầm lặng, giữ gìn mỹ quan đô thị và đảm bảo chất lượng cuộc sống cho các hộ gia đình. Nhìn chung, khi nhắc đến công việc của nhân viên vệ sinh môi trường, hẳn các bạn đọc sẽ liên tưởng ngay đến công việc của các cô, bác lao công, những người hằng ngày sẽ gõ kẻng để người dân các khu phố đổ rác.

Giới thiệu chung về công việc nhân viên vệ sinh môi trường
Giới thiệu chung về công việc nhân viên vệ sinh môi trường

Bên cạnh công việc giúp người dân tập kết rác, nhân viên vệ sinh môi trường còn chịu trách nhiệm quét dọn ở những khu vực công cộng, cắt cỏ ở những bụi cây giao giữa 2 làn đường, xử lý rác ở các bãi rác bằng các biện pháp chôn hoặc nghiền rác.

Để hiểu kỹ hơn về nhiệm vụ mỗi ngày làm việc của nhân viên vệ sinh môi trường, chúng ta hãy cùng đi sâu tìm hiểu phần tiếp theo của bài viết nhé.

Xem thêm: Việc làm môi trường xử lý chất thải

2. Công việc của nhân viên vệ sinh môi trường

Nhân viên vệ sinh môi trường được chia thành 2 loại: nhân viên vệ sinh và nhân viên điều khiển phương tiện chở rác. Hai công việc này sẽ có những nhiệm vụ và trách nhiệm khác nhau.

2.1. Công việc của nhân viên vệ sinh môi trường

Đây là công việc quen thuộc nhất đối với các bạn đọc, cũng là những nhân viên thường xuyên xuất hiện tại các khu công nghiệp, trường học, khu vực công cộng hoặc các khu dân cư… Để những khu vực kể trên luôn giữ được mỹ quan và đảm bảo việc học tập, làm việc của các học sinh, nhân viên, các hộ gia đình.

Công việc của nhân viên vệ sinh môi trường
Công việc của nhân viên vệ sinh môi trường

Các nhân viên vệ sinh môi trường đều được phân công làm việc ở những khu vực, địa phận dân cư riêng và thường họ sẽ chỉ chịu trách nhiệm đảm bảo thu gom rác thải, dọn dẹp vệ sinh ở riêng khu vực đó. Vào những khung giờ thu gom rác hoặc vệ sinh đã được quy định sẵn như 6, 7 giờ sáng; từ 17 giờ đến 20 giờ tối (tùy khu vực) họ sẽ thông báo thông qua các phương tiện như loa phường, kẻng rác, chuông để người dân tập kết rác ở một khu vực nhất định hoặc trực tiếp mang ra xe rác.

Không chỉ giữ nhiệm vụ tập kết rác thải tại khu vực được phân công, họ cũng sẽ là người trực tiếp xử lý rác thải, phân loại rác trước khi rác được trở về nơi tập kết cuối cùng: khu hợp tác xã xử lý rác, các khu tập kết rác,… Khâu xử lý này sẽ giúp rác thải được phân loại chi tiết hơn, đồng thời giảm gánh nặng cho môi trường khi đứng trước lượng rác thải nhựa ngày một lớn tại các khu vực thành phố.

Các công trình công cộng như vườn hoa, công viên cũng nhờ những nhân viên vệ sinh môi trường mà giữ được cảnh quan. Để các phương tiện giao thông có thể di chuyển mà không gặp bất trắc, trở ngại bởi rác thải cũng nhờ công lớn bởi các nhân viên vệ sinh môi trường.

2.2. Công việc của nhân viên điều khiển xe chở rác

Rác thải sau khi được tập kết từ các hộ dân cư, trường học, văn phòng sẽ được các nhân viên vệ sinh môi trường chuyển lên các xe rác và những nhân viên điều khiển xe chở rác sẽ là những người đưa rác về các bãi xử lý rác thải.

Công việc của nhân viên điều khiển xe chở rác
Công việc của nhân viên điều khiển xe chở rác

So với công việc của nhân viên vệ sinh, công việc nhân viên điều khiển xe chở rác thường sẽ hoạt động vào khung giờ khuya từ sau 22 giờ tối để đảm bảo sinh hoạt của người dân không bị ảnh hưởng. Ngoài việc vận chuyển rác, họ cũng sẽ hỗ trợ nhân viên vệ sinh môi trường trong những hoạt động khác.

Trước những ca làm việc, các nhân viên điều khiển xe rác phải tiến hành các hoạt động kiểm tra tình trạng xe: vạch xăng, lốp xe, linh kiện phụ tùng xe rác… Trong trường hợp phát sinh các vấn đề khi sử dụng xe hoặc trên đường đến bãi xử lý rác thải, nhân viên điều khiển sẽ liên hệ với lãnh đạo để báo cáo tình hình cũng như xin ý kiến giải quyết.

Xem thêm: Việc làm ngành môi trường là gì? Công việc nào “hot” hiện nay

3. Những khó khăn trong công việc của nhân viên vệ sinh môi trường

3.1. Khó khăn đến từ định kiến xã hội

Có thể nói, xã hội châu Á nói chung và xã hội Việt Nam nói riêng vẫn còn đặt nặng định kiến về vị thế và giá trị nghề nghiệp. Những công việc tay chân thường không nhận được sự tôn trọng đáng có. Tuy nhiên, trong thời đại mới sự bình đẳng trong công việc đã được đề cao hơn. Không có công việc nào là thấp kém, không đáng được công nhận.

Khó khăn đến từ định kiến xã hội
Khó khăn đến từ định kiến xã hội

Chỉ cần bạn làm việc và kiếm tiền chân chính. Bất kể bạn làm công việc gì bạn cũng xứng đáng nhận được sự kính trọng từ người khác. Đặc biệt là những người làm nhân viên vệ sinh môi trường càng xứng đáng được nể phục bởi sự hy sinh của họ trong việc gìn giữ và bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên.

3.2. Khó khăn đến từ ý thức cộng đồng

Việc xây dựng ý thức cộng đồng trong những hoạt động phân loại rác thải: rác tái chế, rác sinh hoạt, rác không tái chế vẫn còn gặp nhiều khó khăn do không phải ai cũng hiểu và được tuyên truyền, giáo dục về tính cấp thiết của việc gìn giữ môi trường.

Khó khăn đến từ ý thức cộng đồng
Khó khăn đến từ ý thức cộng đồng

Thêm vào đó, nhiều người vẫn còn đề cao tính “tiện lợi”, chỉ muốn phục vụ mục đích của bản thân mà không có ý thức trách nhiệm giữ gìn cảnh quan, mỹ quan cho tập thể. Chính từ những lý do này, nhân viên vệ sinh môi trường sẽ gặp rất nhiều khó khăn, vất vả trong quá trình làm việc.

3.3. Khó khăn trong việc giữ gìn sức khỏe

Tiếp xúc với rác thải, làm việc trong một môi trường không đảm bảo về chất lượng không khí, chính vì vậy các nhân viên vệ sinh môi trường sẽ dễ gặp phải các vấn đề về sức khỏe. Đặc biệt trong những điều kiện thời tiết khắc nghiệt như mưa nắng thất thường hoặc trời mùa đông rét mướt, công việc của họ sẽ càng khó khăn, vất vả hơn.

Xem thêm: [Giải đáp] Quan trắc môi trường là gì? Công tác bảo vệ môi trường

4. Cần gì để làm nhân viên vệ sinh môi trường?

Dù đối diện với nhiều khó khăn, nhưng công việc nhân viên vệ sinh môi trường vẫn nhận được sự quan tâm nhất định. Nhiều người chia sẻ, họ gắn bó với công việc vì nỗi lo cho cộng đồng, vì mong muốn giữ cho môi trường ở điều kiện tốt nhất.

Cần gì để làm nhân viên vệ sinh môi trường?
Cần gì để làm nhân viên vệ sinh môi trường?

Công việc nhân viên vệ sinh môi trường không hề khó ứng tuyển hay có những yêu cầu gắt gao về mặt kỹ năng, bằng cấp. Bạn chỉ cần đảm bảo có một sức khỏe tốt, kỹ năng làm việc độc lập và không ngại vất vả. Thêm vào đó, ngay cả những ứng viên không có bằng cấp, trình độ văn hóa không quá cao cũng có thể làm công việc này.

Với những hy sinh, đóng góp của nhân viên vệ sinh môi trường, công việc này đang ngày càng nhận được sự trân trọng của các bạn trẻ. Mong rằng với những chia sẻ trong bài viết trên của đội ngũ work247.vn, các bạn đọc đã có được những thông tin hữu ích về công việc này. Hãy theo dõi ngay trang blog của chúng tôi để cập nhật những bài viết về các ngành nghề khác mỗi ngày nhé. Hẹn gặp lại bạn đọc trong những bài viết tiếp theo.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2593 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT