[Giải đáp] Quan trắc môi trường là gì? Công tác bảo vệ môi trường

Theo dõi work247 tại
Phùng Hà tác giả work247.vn Tác giả: Phùng Hà

Môi trường sống là điều mà rất nhiều người quan tâm. Tuy nhiên sự phát triển của nền kinh tế và xã hội đang gây ra nhiều tác động xấu với môi trường sống của chúng ta. Chình vì vậy công tác quan trắc môi trường là điều rất cần thiết. Vậy, bạn có biết quan trắc môi trường là gì hay không? Cùng bài viết này đi tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề quan trắc môi trường hiện nay nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

cv xin việc đơn giản

1. Giải nghĩa chính xác quan trắc môi trường là gì?

Bạn đang đi tìm hiểu quan trắc môi trường là gì? Đây là một thuật ngữ dùng để chỉ các hoạt động tiến hành theo dõi, giám sát về chất lượng của môi trường định kỳ thông qua các chỉ tiêu về tính chất hóa học, tính chất vật lý trong các thành phần của môi trường hiện nay. Thông qua việc thực hiện đo lượng sẽ cung cấp tư liệu để thực hiện các đánh giá cần thiết về chuyển biến và những tác động đến môi trường ở từng khoảng thời gian, giai đoạn khác nhau. 

Giải nghĩa chính xác quan trắc môi trường là gì?
Giải nghĩa chính xác quan trắc môi trường là gì?

Nhờ có công tác quan trắc môi trường mà chúng ta biết được mức độ môi trường bị ảnh hưởng đang nằm ở đâu, các hoạt động sản xuất kinh doanh, sinh hoạt của con người hiện nay ảnh hưởng như thế nào để môi trường mà chúng ta đang sống.

Đảm nhận thực hiện quan trắc môi trường là các trạm quan trắc môi trường được đặt tại nhiều nơi và có cách hình thức hoạt động đa dạng các lĩnh vực khác nhau như quan trắc môi trường không khói xung quanh, quan trắc môi trường nước, quan trắc môi trường khí thải, quan trắc môi trường nước thải,... Thông qua đó có những đánh giá về biến đối với mọi khía cạnh khác nhau của môi trường. Từ đó xây dựng và đưa ra các giải pháp cụ thể để ngăn chặn, giải quyết các diễn biến xấu hơn và giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm môi trường sống của con người.

Bạn hiểu quan trắc môi trường là gì chứ?
Bạn hiểu quan trắc môi trường là gì chứ?

Hiện nay, trạm quan trắc môi trường được thực hiện thông qua hai cách lắp đặt rất phổ biến đó chính trạm quan trắc môi trường online hay sử dụng hệ thống quan trắc môi trường tự động và quan trắc trực tiếp tại môi trường. Trạm quan trắc môi trường online mang nhiều ưu điểm vượt trội hơn khi nó ứng dụng công nghệ kỹ thuật hiện đại, thực hiện việc điều khiển từ xa, nhanh chóng và hỗ trợ công tác phát hiện các chuyển biến xấu của môi trường một cách hiệu quả và nó đang ngày càng trở thành một xu hướng lựa chọn sử dụng của rất nhiều chuyên gia quan trắc môi trường.

Xem thêm: Sự kiện ngày môi trường thế giới là ngày nào? Ý nghĩa của ngày môi trường.

2. Tạo sao cần phải tiến hành quan trắc môi trường?

Như trên chia sẻ thì bạn không chỉ hiểu quan trắc môi trường là gì mà bạn cũng nhận thấy nó là một hoạt động vô cùng quan trọng đối với việc bảo vệ và sớm phát hiện những chuyển biến xấu của môi trường sống xung quanh chúng ta. 

Việc thực hiện lắp đặt các trạm quan trắc mang đến nhiều ưu điểm, cụ thể như sau:

Tạo sao cần phải tiến hành quan trắc môi trường?
Tạo sao cần phải tiến hành quan trắc môi trường?

+ Thứ nhất, quan trắc môi trường giúp kịp thời phát hiện các ảnh hưởng xấu, những tác nhân, tác động đang làm ô nhiễm môi trường. Nó cung cấp nguồn thông tin về một trường thường xuyên theo định kỳ tùy cài đặt của người dùng, từ đó giúp việc quản lý môi trường của các đơn vị, cơ quan đơn giản hơn, hiệu quả hơn. Cũng nhờ đó mà đánh giá chính xác mức độ ô nhiễm của môi trường có thể ảnh hưởng tới sức khỏe con người và đưa ra cảnh báo kịp thời.

+ Thứ hai, lắp đặt trạm quan trắc mang lại lợi ích về kinh tế. Bất kỳ một lĩnh vực nào hiện nay, đặc biệt với nuôi trồng thủy sản thì việc quan trắc môi trường là điều cần thiết để giúp các bạn tạo môi trường tuyệt nhất và thuận lợi nhất cho sinh vật biển, thủy hải sản nuôi trồng dược phát triển. Không những thế về lâu dài, tránh được môi trường xấu còn không làm ảnh hưởng đến tình hình sức khỏe, đặc biệt những căn bệnh quái ác rất tốn chi phí để điều trị.

+ Thứ ba, lợi ích về phát triển con người và xã hội. Sự phát triển của thời đại khiến tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên phức tạp và nghiêm trọng hơn. Việc gia tăng ngày càng nhiều khí thải, nước thải là minh chứng rõ ràng nhất. Chình vì vậy mà hoạt động quan trắc môi trường là điều cực kỳ cần thiết để hạn chế tối đa những nguy cơ xấu tác động đến sức khỏe con người thông qua môi trường sống.

Quan trắc môi trường rất quan trọng
Quan trắc môi trường rất quan trọng

Đó là 3 yếu tố nổi bật nhất mà bạn cần nắm được. Như vậy, việc tiến hành lắp đặt quan trắc môi trường là điều rất cần thiết và không thể thiếu để góp phần bảo vệ môi trường, phát triển lợi ích kinh tế và lợi ích lâu dài cho xã hội và con người của chúng ta.

CV online đơn giản

3. Thông tin về các trạm quan trắc môi trường online hiện nay

Hiện nay hình thức trạm quan trắc môi trường online rất phổ biến và được đưa vào ứng dụng rộng rãi. Vậy bạn cần nắm được một số thông tin về quy định liên quan đến loại hình này như sau:

Quan trắc môi trường định kỳ hay còn gọi với tên khác là sinh trắc định kỳ chính là một quá trình thực hiện các bản báo cáo theo quy định của pháp luật với các cơ sở sản xuất, dinh doanh, khu công nghiệp và dịch vụ hiện nay. Tần suất báo cáo về quan trắc môi trường định kỳ đã được giảm thiểu theo bộ luật môi trường được sửa năm 2020 vừa qua.

Thông tin về các trạm quan trắc môi trường online hiện nay
Thông tin về các trạm quan trắc môi trường online hiện nay

Đưa khoa học công nghệ tiên tiến vào quan trắc là sự phát triển khách quan, việc thực hiện quan trắc môi trường tự động được ứng dụng với nhiều lĩnh vực khác nhau hiện nay và nó mang lại hiệu quả rất tích cực. Cụ thể các lĩnh vực ứng dụng nó như:

+ Trạm quan trắc môi trường nước thải tự động, nó sẽ tự động tiến hành đo lưu lượng nước thải đầu ra và đầu vào, các thông số đặc trưng và cả độ pH theo quy định và yêu cần của nhà nước. Nó có các thiết bị lấy nước tự động, camera kết nối mạng để tiến cho việc tiến hành giám sát cửa thải và có khả năng lưu giữ hình ảnh lên tới 3 tháng.

+ Trạm quan trắc môi trường khí thải tự động thường được lắp đặt tại các khu công nghiệp và các chủ doanh nghiệp này cần tiến hành quan trắc tự động liên tục, thường xuyên đối với các nguồn khí thải đầu ra trong  quá trình sản xuất.

Xem thêm: Việc làm môi trường xử lý chất thải

4. Yêu cầu dành cho trạm quan trắc môi trường là gì?

Trạm quan trắc môi trường khi được lắp đặt cần đảm bảo một số các yêu cầu cơ bản như sau:

Yêu cầu dành cho trạm quan trắc môi trường là gì?
Yêu cầu dành cho trạm quan trắc môi trường là gì?

+ Thứ nhất, phải đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường, phù hợp với kế hoạch quản lý và có tính chiến lược cụ thể để quy hoạch rõ ràng.

+ Thứ hai, đảm bảo tiến hành đúng quy trình và tính khả thi của nó khi triển khai công tác, đảm bảo tính hiện đại từ phương tiện, thiết bị, máy móc đến khoa học và sự logic khi hoạt động.

+ Thứ ba, đáp ứng yêu cầu đối với quy định chuẩn về thiết kế chương trình quan trắc môi trường theo từng loại môi trường cụ thể như khí xung quanh, nước thải, khí thải, nước mặt, nước ngọt, nước biển,...

+ Thứ tư, các yếu tố về tần suất quan trắc theo từng loại môi trường cần được đảm bảo như thành phần, tần suất, thông số quan trắc hợp lý và có sự tối ưu phù hợp nhất.

+ Thứ năm, chương trình quan trắc môi trường phải luôn tuân thủ đúng theo quy trình phương pháp thực hiện và bảo quản từng thành phần thông số môi trường theo quy định được ban hành.

+ Thứ sáu, thường xuyên tiến hành kiểm tra và rà soát để có sự điều chỉnh phù hợp với các thông số, thực hiện kiểm tra để đảm bảo tính chính xác và đồng thời có sự điều chỉnh, bổ sung kịp thời để chương trình quan trắc môi trường được hiệu quả nhất.

+ Thứ bảy, bất kỳ các chương trình quan trắc nào được thiết kế hoàn thiện xong đều cần được chứng nhận bởi các cơ quan quản lý có thẩm quyền và được chấp thuận hoạt động dưới dạng văn bản.

Chương trình quan trắc môi trường cần đảm bảo yêu cầu cơ bản
Chương trình quan trắc môi trường cần đảm bảo yêu cầu cơ bản

Bài viết trên đã cho bạn đáp án của thắc mắc quan trắc môi trường là gì? Không những hiểu về nó mà bạn còn bỏ túi được rất nhiều các thông tin hữu ích khác cho bản thân đó nhé! Qua bài viết, bạn thấy được quan trắc môi trường rất quan trọng để có được môi trường sống tốt hơn và hạn chế tối đã những tác động và ảnh hưởng xấu từ sinh hoạt, sản xuất đến môi trường sống của con người. Đồng thời bạn nắm và hiểu được những kiến thức liên quan đến trạm quan trắc môi trường hiện nay.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1137 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT