Những vấn đề cần biết về hình thức vận chuyển “Ship COD”

Theo dõi work247 tại
Hằng Lê tác giả work247.vn Tác giả: Hằng Lê

Ngày đăng: 20-03-2024

Bài viết dưới đây sẽ nêu khái quát chung về hình thức vận chuyển “Ship COD”, khi nào nên sử dụng dịch vụ ship COD và quy trình hoạt động của ship COD. Ngoài ra còn tìm hiểu và nói rõ về một số kinh nghiệm để sử dụng hình thức này tốt nhất.

Việc làm vận tải - lái xe

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Hình thức ship COD đang trở lên khá phổ biến, đa số các đơn vị kinh doanh hàng hóa  hiện nay đều sử dụng dịch vụ này để phục vụ cho các hoạt động kinh doanh của mình. Nếu như ai đã từng mua quần áo hay bất cứ món đồ gì trực tiếp tại cửa hàng thì đều được xem trực tiếp rồi mới thanh toán. Vậy ship COD có gì khác biệt ?
Ship COD là gì?

1. Hình thức vận chuyển ship COD là gì?

Việc làm Ship COD là một hình thức giao hàng và nhận tiền, người mua hàng sẽ thanh toán cho người giao hàng sau khi đã nhận được sản phẩm của mình, sau đó người vận chuyển sẽ nhận tiền hộ cho người gửi hàng. Nếu bưu phẩm – hàng hóa không được thanh toán thì nó được trả lại người gửi. Chính vì hình thức thu tiền hộ này nên  viec lam ship COD này mới khác các hình thức vận chuyển chỉ nhận và chuyển giao hàng hóa, sản phẩm.

2. Khi nào sử dụng dịch vụ ship COD

 Ship COD là một hình thức khá phổ biến với giới kinh doanh hiện nay. Vậy khi nào thì cần sử dụng ship COD:
Ngoài ra với dịch vụ này thì người bán hàng còn tiết kiệm được một khoản chi phí phải thanh toán cho các đơn vị thanh toán online – giá của sản phẩm do đó cũng được giảm so với những đơn vị bán hàng khác. Tuy nhiên, khi sử dụng ship COD thì người bán hàng sẽ bị phát sinh thêm chi phí thu hộ. Khách hàng có thể từ chối nhận hàng nếu hàng không không hài lòng. Trường hợp đơn hàng bị hoàn hay không giao được thì người bán sẽ bị chịu phí chuyển hoàn bằng 50% phí vận chuyển. Do đó khi sử dụng dịch vụ ship COD các bạn cần chú ý :

Xem thêm: Biên bản bàn giao hàng hóa là gì? Tầm quan trọng của biên bản bàn giao hàng hóa

3. Dịch vụ COD hoạt động như thế nào?

Hiện nay, ngoài những hình thức vận chuyển truyền thống thì đã xuất hiện những hình thức ship hàng và nhận tiền hộ, được gọi là “Ship COD” Vậy dịch vụ Ship COD hoạt động với quy trình ra sao. Chúng ta cùng nhau tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé.

Bước 1 : Người mua và bán sẽ thống nhất về vấn đề đặt hàng hóa có thể là trực tiếp hoặc qua các kênh thông tin truyền thông bán hàng khác.

Bước 2 : Người bán sẽ gọi điện lại với người mua để chốt đơn hàng cũng như xin thông tin về khách hàng như :

Khách hàng đồng ý và cung cấp hết những thông tin trên thì người bán sẽ tiến hành đóng gói hàng hóa, sản phẩm
Bước 3 : Người bán gửi hàng đến 1 đơn vị chuyển phát có dịch vụ ship COD nào đó để chuyển cho khách hàng hoặc chọn dịch vụ nhận viên giao hàng đến tận nơi để nhận hàng. Khi bạn dửi đi sẽ có một phiếu gửi hàng, bạn lưu ý không được làm mất, nếu làm mất thì bạn sẽ không được nhận tiền thu hộ COD.
Bước 4 : Đơn vị vận chuyển ship COD sẽ vận chuyển và giao hàng đến người nhận thông thường trong vòng từ 2 đến 4 ngày (nếu chuyển nhanh) ; từ 7 đến 10 ngày (nếu chuyển chậm), tùy địa điểm người nhận xa hay gần. Đây là thời gian mang tính tương đối do có thể thời gian có thể thay đổi do quá trình giao nhận gặp phải sự cố nào đó.
Bước 5 : Khách hàng nhận hàng hóa, sản phẩm và thanh toán tiền cho nhân viên giao hàng. 
Người vận chuyển giao hàng và thu tiền hộ

Tin tuyển dụng: Tìm việc làm giao hàng bằng xe máy

4. Kinh nghiệm khi ship COD

Chi phí để vận chuyển ship COD thường cao hơn chi phí vận chuyển hàng hóa bình thường khác. Do các đơn vị vận chuyển sẽ đưa ra bảng giá về cách thức tính chi phí vận chuyển ship COD là phí vận chuyển và phí COD thu hộ. Vì vậy, nếu lựa chọn hình thức khách hàng nhận hàng rồi mới thanh toán thì người bán sẽ phải trao đổi rõ với khách hàng về phí COD thu hộ ai sẽ là người trả. Hiện nay khách hàng không ngại vấn đề phải trả thêm phí để có thể kiểm tra hàng hóa mới phải thanh toán nên người bán cũng cần chú ý phải trao đổi rõ ràng để tránh xảy ra tranh cãi, mất phí vận chuyển không mong muốn. Vậy những kinh nghiệm khi ship COD là gì ?
Để tránh những tình trạng không hay xảy ra thì bạn phải có một sản phẩm thật tốt, để khi khách nhận được hàng như những gì đã được quảng cáo và tất nhiên là sẽ không có chuyện bị trả lại hàng vì sản phẩm không giống với thực tế. 
Mặt khác, sau khi bạn có 1 sản phẩm chất lượng thì bạn phải có một đội ngũ quản lý đơn hàng và đóng gói chuyên nghiệp. Quản lý thật tốt những đơn hàng và kiểm soát chúng thường xuyên cho đến khi khách nhận được hàng và thanh toán tránh tình trạng bị chồng chéo đơn và có khi là quên đơn khiến khách hàng không được hài lòng. Đóng hàng chuyên nghiệp sẽ không làm hỏng hàng hóa khi giao và thậm chí là không bị nhầm sản phẩm với địa chỉ của các đơn hàng cho nhau.
Khi khách hàng được cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng nhanh chóng tiện lợi sau khi đặt đơn hàng của mình, thì người bán sẽ càng được lòng người mua.
Gọi nhưng không nghe máy
Khách hàng tắt máy
Khách hàng không nhận hàng
Sai địa chỉ người nhận
Người mua mở hàng ra kiểm tra và không nhận hàng : khi sản phẩm đã đến tay khách hàng thì bạn phỉa dùng mọi cách để không bị trả lại. Họ đã muốn lấy nên mới xe hàng. Vậy nên, người bán phải niềm nở và hỏi khách nguyên nhân mà khách không muốn lấy để tìm phương án giải quyết. Chú ý, bạn phải ghi chép cẩn thận để cho khách hàng biết mình đang rất quan tâm đến ý kiến khách hàng phản hồi với mong muốn được phục vụ khách hàng tốt hơn.
Ghi chép lại những ý kiến của khách hàng
Người giao hàng không gọi ngay cho ngời bán tại thời điểm khách hàng không nhận hàng. Người giao hàng như vậy là làm sai quy tắc và người bán có 2 cách giải quyết như sau: một là yêu cầu người giao hàng phải bồi thường đơn hàng; hai là gọi điện thuyết phục khách hàng và yêu cầu bưu điện phát hàng lại.
Đến đây chắc hẳn các bạn cũng biết rõ thế nào là ship COD và những đặc điểm ưu việt của chúng so với những hình thức vận chuyển truyền thống khác. Người bán hàng nên cân nhắc kỹ để lựa chọn hình thức vận chuyển phù hợp với hình thức kinh doanh của mình nhằm đem lại hiệu quả công việc cao.
mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2613 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT