Nhược điểm của nhân viên bán hàng và những bí quyết khắc phục

Theo dõi work247 tại
Quỳnh Trang tác giả work247.vn Tác giả: Quỳnh Trang

Bán hàng là một công việc phổ biến đòi hỏi rất nhiều những yếu tố liên quan đến kỹ năng của người thực hiện. Bên cạnh những cá nhân có khả năng chốt sale cực đỉnh thì cũng những người “bán mãi không được”. Việc này xảy ra bắt nguồn từ chính những nhược điểm của nhân viên bán hàng. Vậy cụ thể những nhược điểm đó là gì? Có cách nào để khắc phục hay không? Cùng work247.vn tìm hiểu và tìm ra câu trả lời cho điều này trong phạm vi bài viết sau đây nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Những nhược điểm của nhân viên bán hàng thường gặp

1.1. Nhược điểm của nhân viên bán hàng là gì?

Nhược điểm của nhân viên bán hàng là những yếu tố mang đặc điểm làm hạn chế khả năng bán hàng của một nhân viên đảm nhận vị trí công việc này. Những nhược điểm đó sẽ làm giảm đi tỷ lệ bán hàng thành công và là những lý do căn bản dẫn đến việc không thể bán được hàng. Tất nhiên thì ai cũng có những thiếu sót nhất định và việc tìm hiểu về nó cùng cách khắc phục sẽ là điều vô cùng cần thiết.

Trên thực tế có rất nhiều nguyên nhân gây ra những hạn chế trong quá trình làm việc và ảnh hưởng đến nhân viên bán hàng. Những nguyên nhân đó bao gồm cả nguyên nhân khách quan và nguyên nhân chủ quan. Và khi nhắc đến nhược điểm của nhân viên bán hàng thì đó chính là những nguyên nhân chủ quan đến từ chính cá nhân người đảm nhận công việc. Người  ta thường nói rằng “gương soi không thấy gáy”. Việc tìm hiểu về chiếc “gáy” hạn chế của chính mình sẽ là bước đầu để bạn nhận ra cũng như khắc phục nó một cách hiệu quả. Vậy cụ thể những nhược điểm, hạn chế mà người nhân viên bán hàng hay gặp phải là gì?

Nhược điểm của nhân viên bán hàng
Nhược điểm của nhân viên bán hàng là gì

1.2. Những hạn chế mà nhân viên bán hàng hay gặp phải

1.2.1. Không tự tin vào chính bản thân và sản phẩm mình bán

Nhược điểm đầu tiên mà một nhân viên bán hàng hay gặp phải đó chính là sự thiếu tin tưởng vào năng lực của bản thân và những sản phẩm mà mình bán. Những suy nghĩ như “chắc mình không bán được nhiều đâu”, “sản phẩm của mình không tốt bằng những sản phẩm tương tự khác trên thị trường”,... đều là những điều mà một người nhân viên bán hàng nên loại bỏ. Tất nhiên điều này không có nghĩa là bạn cần tự tin thái quá và “tâng bốc” sản phẩm. Hãy lựa chọn sản phẩm được chính bản thân mình tin tưởng, hiểu rõ về nó và tìm kiếm những khách hàng tiềm năng cần đến giá trị từ sản phẩm của mình.

Ngoài ra trong quá trình bán hàng, người nhân viên cũng nên tự tin nói với khách hàng những vấn đề liên quan đến tài chính. Có rất nhiều nhân viên vì e ngại mà không dám đề cập đến điều này trong quy trình bán hàng mà họ không hề biết rằng chính yếu tố thẳng thắn, đi thẳng vào vấn đề trọng tâm sẽ giúp họ gia tăng được  tỷ lệ chốt đơn nhanh chóng hơn.

Không tự tin vào chính bản thân và sản phẩm mình bán
Không tự tin vào chính bản thân và sản phẩm mình bán

1.2.2. Hạn chế về kiểm soát cảm xúc

Nhược điểm thứ hai và cũng có lẽ là nhược điểm mà phần lớn nhân viên bán hàng đều từng gặp phải đó chính là hạn chế về việc kiểm soát cảm xúc. Trên thực tế, bán hàng là một công việc được ví như là “làm dâu trăm họ”. Sự niềm nở, thái độ thân thiện cũng việc tận tâm trong quá trình hỗ trợ, tư vấn khách hàng sẽ là yếu tố đầu tiên được nhắc đến khi nói về những kỹ năng mà một nhân viên bán hàng cần có. Tuy nhiên, khách hàng thì có người khó tính, người không, bán hàng cũng sẽ có những lúc mệt mỏi và không thể lúc nào cũng giữ thái độ tích cực. Chưa kể trong một ngày dài làm việc sẽ có những tình huống “dở khóc dở cười” và làm ảnh hưởng trực tiếp đến tâm trạng của người bán từ đó gây ra những nhược điểm về việc không thể làm chủ cảm xúc.

Có thể nói dù vì bất cứ lý do gì thì việc để lại những cảm xúc tiêu cực lên khách hàng thì đó cũng chính là sai lầm nghiêm trọng nhất trong quá trình thực hiện công việc này. Chính vì vậy, việc rèn luyện cho mình tích cách bền bỉ, kiên nhẫn, nhẹ nhàng trong giao tiếp cùng việc giữ vững một thái độ chuyên nghiệp sẽ là điều mà mọi nhân viên bán hàng cần trau dồi, rèn luyện cho mình.

Hạn chế về kiểm soát cảm xúc
Hạn chế về kiểm soát cảm xúc

1.2.3. Tâm lý sợ bị từ chối

Nhắc đến nhược điểm của nhân viên bán hàng tiếp theo mà chúng ta cần kể đến đó chính là xuất hiện tâm lý sợ bị từ chối. Nhược điểm này cũng khá tương đồng với sự thiếu tự tin trong bán hàng thế nhưng nó sẽ ở một cấp độ cao hơn và đôi khi chính nhân viên bán hàng cũng không hề nhận ra. Trên thực tế thì khi xuất hiện tâm lý này, người bán hàng sẽ bị hạn chế khả năng tiếp cận khách hàng, khiến họ trở lên “nản lòng” và mất tinh thần để phát huy hiệu quả công việc. Nhược điểm sợ bị từ chối cũng đưa người nhân viên rơi vào thế bị động, trở thành một rào cản vô hình vô cùng đáng sợ mà một người nhân viên cần loại bỏ nếu không muốn rơi vào hoàn cảnh “không bán được hàng”.

1.2.4. Không thực hiện đầy đủ quy trình

Nhược điểm của nhân viên bán hàng cuối cùng mà chúng tôi muốn đề cập đến trong bài viết ngày hôm nay đó chính là việc không thực hiện đầy đủ quy trình. Về cơ bản thì dù bán hàng gì hay công việc “chốt đơn” có tính chất như thế nào thì bán hàng nói chung cũng đều có một quy trình riêng biệt. Việc bỏ qua bất cứ bước nào trong quy trình đó cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả làm việc. Điều này sẽ đòi hỏi ở người nhân viên bán hàng cần nắm chắc các bước để chốt đơn hiệu quả, vận dụng kỹ năng, năng lực của bản thân vào nghiệp vụ bán hàng để đem về được sự bùng nổ trong doanh thu cho doanh nghiệp.

Không thực hiện đầy đủ quy trình
Không thực hiện đầy đủ quy trình

2. Giải pháp khắc phục và bí quyết chốt đơn cực đỉnh

Ngoài những nhược điểm của nhân viên bán hàng mà chúng tôi đã nhắc đến ở trên thì trong quá trình bán sản phẩm, tư vấn, giao tiếp với khách hàng sẽ còn tiềm ẩn và nảy sinh vô vàn vấn đề không biết trước được. Vậy giải pháp để khắc phục nhược điểm của nhân viên bán hàng là gì? Những bí quyết nào sẽ giúp bạn chốt đơn thành công?

Để có thể khắc phục tối đa những đặc điểm trên thì người nhân viên bán hàng sẽ cần trau dồi cho mình sự tự tin trong giao tiếp, những kỹ năng tư vấn và hỗ trợ hiệu quả. Học cách chấp nhận và đối diện với từ “không!” của nhiều  khách hàng. Hãy hiểu câu nói này bằng những ý nghĩa tích cực hơn như là “Không phải bây giờ thì trong tương lai sẽ cần đến”. Việc hình thành những suy nghĩ như vậy sẽ giúp bạn tìm ra được niềm tin cho chính mình cũng như gạt bỏ được phần nào nỗi sợ bị từ chối vô hình.

Khi đối diện với những tình huống bị khách hàng phủ nhận giá trị của sản phẩm, người nhân viên bán hàng sẽ cần có cho mình thái độ kiên trì và hãy đặt ra những câu hỏi khéo léo để hỏi thăm về cảm nhận của họ với sản phẩm, nguyên nhân mà họ nói “không” là gì và làm rõ những lý do đó. Điều này sẽ giúp bạn biết được những “nỗi đau” mà sản phẩm của bạn không giải quyết được cho khách hàng, hiểu được họ cần gì và từ đó đưa ra những gợi ý bán hàng phù hợp hơn.

Giải pháp khắc phục và bí quyết chốt đơn cực đỉnh
Giải pháp khắc phục và bí quyết chốt đơn cực đỉnh

Trong quá trình bán hàng, sự tư vấn sẽ cần được xây dựng và đi lên từ nền tảng am hiểu kiến thức về sản phẩm. Hãy cho khách hàng thấy được sự khác biệt và những ưu điểm trong sản phẩm của bạn đối với đối thủ cạnh tranh. Việc này cần được thực hiện khéo léo để đảm bảo khách hàng hiểu được sự vượt trội nhưng cách nói không bị xem là nói xấu hãy hạ bệ đối thủ.

Cuối cùng để chống lại việc không thể kiểm soát cảm xúc tiêu cực của chính mình thì nhân viên bán hàng sẽ cần rèn luyện cho mình sự kiên nhẫn và tâm lý thấu hiểu rằng “Khách hàng là người chi trả cho sản phẩm nên việc họ khó tính, tiêu cực với mình là điều bình thường để họ bảo vệ quyền lợi.” Hãy đặt mình vào vị trí của họ, đặt ra những cau hỏi mang tính chất hỗ trợ và đi thẳng vào điểm yếu của họ để giải quyết và nhanh chóng chốt đơn cho mình.

Để chống lại những cảm xúc tiêu cực, hãy đặt câu hỏi bất kể bạn cảm thấy thế nào. Nếu họ khẳng định vấn đề của họ không cần sản phẩm của bạn giải quyết nữa. Hãy hỏi xem họ đã có phương án nào khắc phục để bạn học hỏi. Bất kể câu hỏi cụ thể nào, chỉ cần tiếp tục hỏi. Điều này chắc chắn sẽ có lợi cho bạn về lâu dài.

Bí quyết bán hàng
Bí quyết bán hàng

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về nhược điểm của nhân viên bán hàng. Với những gì đem lại, hy vọng bạn đọc đã có được cho mình những kinh nghiệm cần thiết để hỗ trợ công việc hiệu quả. Chúc bạn đọc sẽ luôn có nhiều niềm vui, sự khỏe mạnh và đừng quên quy lại ghé thăm timvec365.com để đóng đọc những chia sẻ khác nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1571 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT