Giải đáp thắc mắc phí bán hàng trên Lazada là bao nhiêu?

Theo dõi work247 tại
Phạm Hồng Ánh tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hồng Ánh

Trong thời điểm hiện tại thì sàn thương mại điện tử có lượng giao dịch lớn nhất đó chính là Lazada. Đây được biết đến là một kênh mua sắm khổng lồ mở ra cho các nhà bán hàng nhiều cơ hội kinh doanh. Phí bán hàng trên Lazada là bao nhiêu chính là mối quan tâm của nhiều chủ shop, vậy hôm nay work247.vn sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu rõ hơn trong bài viết bổ ích bên dưới.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Người mới bắt đầu kinh doanh thì phải chi trả phí bán hàng trên Lazada là bao nhiêu?

Các khoản phí cần phải trả cho Lazada đối với những nhà bán hàng trước đây như: Phí dịch vụ, phí cố định, phí mặc định.

Để phạt những nhà bán hàng, chủ shop hiện không còn áp dụng phí mặc định nữa. Tuy nhiên nhà bán hàng sẽ bị đánh giá không được cao nếu bị mắc một trong các yếu tố dưới đây làm cho website sản phẩm khả năng hiển thị bị giảm đi. Tùy vào mức độ vị phạm của mỗi nhà bán hàng thì sẽ có cơ chế khác nhau về mức xử phạt của Lazada.

- Khi xuất hiện  đơn hàng nhưng lại không tồn tại sản phẩm mặt hàng để giao.

- Cập nhật tình trạng đơn hàng chậm và để khách hàng đợi lâu.

- Giao hàng chậm, lỗi, sai đơn và bị đánh giá không tốt từ khách hàng.

- Đóng gói sai quy chuẩn cho phép với mặt hàng, hàng hóa.

- Trì hoãn hoặc từ chối bảo hành nếu sản phẩm bị lỗi.

- Bán sản phẩm, mặt hàng bị lazada cấm.

Thắc mắc lớn nhất của nhiều nhà bán hàng mới đó là tất cả loại phí bán hàng trên Lazada. Đối với các nhà bán hàng mới có thể được miễn giảm. Tuy nhiên cần phải chi trả 4 loại phí sau để có thể kinh doanh sàn thương mại điện tử này:

Phí dịch vụ: Phí này gồm có phí lấy hàng từ cửa hàng hoặc từ kho người bán. Được tiến hành vận chuyển tới khu vực tập trung sản phẩm, hàng hóa của Lazada chỉ áp dụng 30 đơn hàng trên 1 ngày cho 1 shop.

Phí vận chuyển: Được hiểu là chi phí thực tế được tính toán trọng lượng đơn hoặc hay trọng lượng quy đổi của đơn hàng. Phí vận chuyển sẽ được tính căn cứ vào giá trị nào có thể cao hơn, quy đổi như sau về công thức này: Khối lượng quy đổi = (dài x rộng x cao)/6000.

Điều kiện:

- Phí vận chuyển mà khách hàng trả chính là phí khi nhận hàng thành công mà khách hàng phải thanh toán. Phần phí này sẽ được tiến hành cộng thêm vào trong doanh thu của người bán hàng.

- Phí vận chuyển người bán trả: Khi giao hàng thành công là phí mà người bán sẽ trả, sẽ bị trừ phần phí này vào doanh thu của người bán.

- Điều chỉnh phí vận chuyển: Lazada sẽ điều chỉnh lại phí sau khi đơn vị vận chuyển cân đo thực tế và báo giá lại Lazada.

- Mã giảm giá phí giao hàng được hỗ trợ từ Lazada. Người bán sẽ được cộng lại phí khi đơn hàng được giao thành công.

Phí bán hàng trên Lazada
Phí bán hàng trên Lazada

Phí thanh toán: Được hiểu là khoản phí mà người bán hàng, chủ shop phải chi trả đối với những đơn hàng thành công việc thanh toán. Bị tính phí trên Lazada với những hình thức thanh toán như: Cod, thẻ ghi nợ, thẻ ATM, thẻ tín dụng, ví điện tử,..

Phí thanh toán = (giá sản phẩm – chi phí nhà bán hàng tài trợ + phí vận chuyển trả bởi khách hàng) x 2.0002%.

Phí hoàn trả lại sản phẩm: Nếu người mua đủ điều kiện không chấp nhận đơn và hoàn hàng thì Lazada sẽ tiến hành hoàn trả tiền cho khách hàng mua hàng. Mục hoàn trả giá trị sản phẩm của người bán hàng khấu trừ số tiền tương ứng đó.

Phí bán hàng trên Lazada là hấp dẫn nhất nếu bạn đã tham khảo giữa các sàn thương mại điện tử. Việc bị cắt giảm và miễn phí cố định hoa hồng hỗ trợ người bán hàng tiết kiệm tiền đồng thời sẽ có được doanh thu nhiều hơn đối với người bán hàng.

Các loại phí bán hàng Lazada
Các loại phí bán hàng Lazada

2. Những chi phí bán hàng trên Lazada bạn nên nắm rõ

2.1. Phí thanh toán Cod

Phí thanh toán cod khi đơn hàng hoàn tất thì số tiền đó là phần trăm mà chủ shop cần chi trả cho nhà bán hàng Lazada. Được hiểu một cách đơn giản hơn là chi phí từ người mua được dịch vụ thu hộ cod. Hiện tại áp dụng mức phí 2% chưa VAT của Lazada cho toàn bộ những phương thức thanh toán.

Phí thanh toán = (Giá sản phẩm – Chi phí Nhà bán tài trợ + Phí vận chuyển do khách hàng trả) x 2% x 10%VAT

Ví dụ tham khảo: Một mặt hàng có giá trị 200.000 vnđ, nhà bán hàng có mã giảm giá là 7.000vnđ, phí vận chuyển cho khách hàng mua sản phẩm đó là 25.000 vnđ thì phí thanh toán sẽ bằng ( 200.000 - 7000 + 25.000) x 2,002% = 4.364 vnđ.

Phí thanh toán cod
Phí thanh toán cod

2.2. Phí cố định hay phí hoa hồng

Đơn thành thành công trích phần trăm hoa hồng, áp dụng đối với những nhà bán hàng Lazada Mall.

Công thức tính phí hoa hồng/phí cố định:

Phí hoa hồng = (Giá sản phẩm – Chi phí Nhà bán tài trợ) x  Phần trăm phí x 1.1 VAT

Giờ đây các nhà bán đã được lazada cập nhật mức hoa hồng. Tùy thuộc sẽ có mức chi phí khác nhau đối với mỗi ngành khác nhau. Có mức phí từ 1 đến 2,5% ngành hàng điện tử. Mức phí từ 3 đến 5% là ngành hàng tiêu dùng. Mức phí trung bình từ 5 đến 6 % một số ngành như văn phòng phẩm, nhà cửa đời sống, thời trang.

Ví dụ: Giá một số mặt hàng thuộc ngành thời trang có giá 300.000 vnđ. Nhà bán hàng có mã giảm giá là 30.000 vnđ. Phí hoa hồng sẽ là ( 300.000 - 30.000) x 5% x 1,1 = 14.850

Phí hoa hồng
Phí hoa hồng

2.3. Các chi phí phát sinh khác

Nhà bán hàng sẽ còn gặp một số chi phí khác bên cạnh 2 chi phí chính nếu trên trong quá trình kinh doanh bán hàng trên trang Lazada. Nhà bán hàng khi kiểm soát giá cả cũng như chi phí kinh doanh gặp khó khăn nếu không nắm rõ những loại chi phí này.

2.3.1. Chi phí lợi nhuận

Đây được biết đến là loại chi phí như để chi trả cho công sức mà bạn bạn bỏ ra, lợi nhuận chính là mục tiêu cuối cùng khi kinh doanh bán hàng. Do đó để bảo đảm điều này bạn luôn phải cân đối giữa doanh số thu về và chi phí bỏ ra.

2.3.2. Chi phí cơ bản

Đây được xem là chi phí vận hàng gian hàng để bạn sử dụng một cách cơ bản nhất. Những chi phí cơ bản sẽ thấp hơn nếu như bạn là cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ. Gồm có chi phí hoa hồng sàn, chi phí thanh toán, chi phí đóng gói. Tuy nhiên bạn cần tính thêm nhân lực, kho bãi, điện nước nếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ.

2.3.3. Chi phí để áp dụng tham gia những chương trình ưu đãi đối với Lazada

Để đăng ký trước những chương trình khuyến mãi trên sàn nhà bán hàng không mất chi phí nào Tuy vậy để lần sau có đủ điều kiện tham gia bạn phải liên tục giảm giá sản phẩm. Một chú ý quan trọng là phải là giá thấp nhất trong số ngày quy định khi để giảm giá sản phẩm tùy thuộc vào mỗi loại chương trình, mức giảm giá sản phẩm càng nhiều về sau và có nghĩa đối với nhà bán tham gia càng nhiều.

Phí ưu đãi
Phí ưu đãi

2.3.4. Chi phí dùng đối với những công cụ trên Lazada

Để hỗ trợ đắc lực đối với việc bán hàng của nhà bán thì Lazada có khá nhiều công cụ có thể kể tới như Freeship, Voucher, Sản phẩm tài trợ, Combo linh hoạt, Affiliate, Đấu thầu từ khóa. Nhà bán cần tính toán, cân nhắc chi phí hợp lý để phối hợp cũng như tận dụng nhiều công cụ đó.

3. Tại sao các nhà bán hàng nên lựa chọn Lazada để kinh doanh?

3.1. Thương hiệu uy tín

Với lượng truy cập mỗi tháng hơn 120 triệu Lazada hiện đang là một trong những sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam. Bằng tầm ảnh hưởng rộng và sự uy tín thì Lazada sẽ đưa những sản phẩm của nhà bán hàng tiếp cận lớn với số lượng khách hàng. Ngoài ra bắt buộc phải xuất trình giấy tờ minh chứng đây là cửa hàng, doanh nghiệp uy tín nếu muốn kinh doanh trên đây như số tài khoản ngân hàng, giấy phép kinh doanh, giấy phép hoạt động của cửa hàng, doanh nghiệp. 

Thương hiệu uy tín
Thương hiệu uy tín

3.2. Nhận sự chăm sóc người tiêu dùng

Bạn sẽ phải tự mình chăm sóc quản lý khách hàng khi kinh doanh trên những trang instagram, facebook, …. tuy nhiên thì hầu như những việc này đều được lazada làm thay bạn khi kinh doanh trên sàn thương mại điện tử này. Những nhà bán hàng chỉ cần tập cho riêng sản phẩm của mình những chương trình khuyến mãi và xử lý những nội dung vấn đề của người mua trong tình huống nhân viên bên Lazada không thể xử lý.

3.3. Quảng cáo miễn phí

Lazada luôn thực hiện các chương trình quảng cáo lớn với tiềm lực tài chính lớn như những các phương tiện mạng xã hội instagram, Facebook,... đặc biệt nhất vẫn là Google để thu hút nhiều khách hàng quan tâm và sử dụng trang TMĐT này. Do đó bạn hoàn toàn không mất vì khi sản phẩm tiếp cận gần hơn với khách hàng.

3.4. Thuận tiện giao hàng

Người bán hàng có nhiều chọn lựa hơn trong vấn đề giao hàng của mình khi sử dụng Lazada. Bạn có thể lựa chọn dùng dịch vụ giao hàng thu hộ của Lazada hoặc tự mình giao hàng. Bên cạnh đó Lazada còn đem lại lợi ích cho người mua và người bán qua nhiều ưu đãi về chính sách giao hàng từ đó thúc đẩy gia tăng doanh số bán hàng khi khách hàng ngày một mua hàng nhiều hơn.

Vừa rồi là câu trả lời của chúng tôi về thắc mắc phí bán hàng trên Lazada là bao nhiêu. Cảm ơn đã dành thời gian theo dõi và hẹn gặp lại trong những bài viết thú vị tiếp theo của work247.vn, hãy cùng chờ đón nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1097 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT