Pr trên facebook là gì và những vấn đề xoay quanh

Theo dõi work247 tại
Đới Thanh Nga tác giả work247.vn Tác giả: Đới Thanh Nga

Ngày đăng: 21-03-2024

Pr trên facebook không còn là một khái niệm xa lạ với các bạn trẻ hiện nay. Ở bài viết này, các bạn hãy cùng tôi nghiên cứu về những vấn đề xoay quanh Pr trên facebook nhé ! 

Việc làm Marketing - PR

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Giải thích cho câu hỏi Pr trên facebook nghĩa là gì ?

Thuật ngữ Pr được sử dụng khá thường xuyên hiện nay, đặc biệt là trong ngành maketing. Thực chất Pr là gì? Hãy cùng tôi lý giải về thuật ngữ này nhé !

Pr là được viết tắt bởi một thuật ngữ tiếng Anh là Public Relations, có thể được dịch sang tiếng Việt là quan hệ công chúng. Hiểu một cách nôm na, Pr là một hình thức quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ hoặc đánh bóng tên tuổi của một ai đó. Có nhiều hình thức Pr với quy mô lớn nhỏ khác nhau. Khi tính cạnh tranh trên thị trường ngày càng mạnh, Pr là một trong những chiến lược maketing vô cùng hiệu quả để người tiêu dùng có thể biết tới sản phẩm, dịch vụ và tin dùng chúng.

Là một thuật ngữ được du nhập vào từ nước ngoài, tuy nhiên, Pr đem lại hiệu quả khá tốt cho các chiến dịch maketing từ các quy mô có tầm cỡ đến các hình thức nhỏ lẻ như bán hàng online.

Hiện nay, có rất nhiều hình thức Pr khác nhau, trong đó hình thức Pr trên facebook khá được ưa chuộng. Hãy cùng tìm hiểu để lý giải cho câu hỏi Pr trên facebook là gì? Cụm từ này không phải quá mới đối với các bạn trẻ, nhưng không phải ai cũng có thể hiểu một cách chính xác về nó.

Có thể hiểu việc làm Pr trên facebook nghĩa là quảng bá sản phẩm, thương hiệu, cá nhân trên trang mạng xã hội facebook- một trong những trang mạng xã hội có nhiều người dùng nhất hiện nay. Facebook đang là công cụ kết nối và chia sẻ thông tin của rất nhiều người trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Khai thác những đặc điểm của facebook để thực hiện Pr được coi là một trong những chiến lược Maketing vô cùng hiệu quả.

Giải thích cho câu hỏi Pr trên facebook là gì

Pr trên facebook và hình thức quảng cáo có mục đích khá giống nhau. Nhưng về bản chất, hai hình thức này chỉ tương cận chứ không tương đồng. Các bạn cần phải có sự phân biệt rõ ràng để có thể áp dụng đúng nhằm đem lại những hiệu quả maketing tốt nhất.

Việc làm Marketing - PR tại Hà Nội

2. Phân biệt giữa Pr trên facebook và quảng cáo trên facebook

2.1. Chi phí đăng tin

Nếu như đối với hình thức quảng cáo, bạn phải bỏ một khoản chi phí không nhỏ để »mua đất » cho những tin đăng của mình, thì đối với Pr trên facebook, bạn cần phải tự tạo vị trí cho tin đăng của mình.  Muốn làm được như vậy, bạn phải có những ý tưởng mới, lôi cuốn, thu hút sự chú ý của cộng đồng facebook

2.2. Khả năng thu hút khách hàng

Khi đọc một đoạn thông tin hoặc xem video quảng cáo, khách hàng thường khá thận trọng, dè dặt khi xem với một tâm lý chung «  liệu ở bên ngoài, sản phẩm này có thực sự tốt như quảng cáo ». Ngược lại, khi đọc tin tức Pr trên facebook, khách hàng lại rất dễ bị thu hút và lắng nghe, thậm chí chia sẻ với những người xung quanh.

Phân biệt giữa Pr trên Facebook và quảng cáo

Sở dĩ có điều trái ngược này là do tâm lý khách hàng, nghĩ rằng với các tin tức bài đăng độc lập, người đăng không hề mất chi phí, trong khi những mẩu quảng cáo, người đăng lại cần một khoản chi phí khá lớn. Với khoản chi phí đó, liệu chất lượng thực của sản phẩm sẽ như thế nào ?

Vì vậy, các tin tức Pr trên facebook  thường để lại ấn tượng lâu hơn trong lòng khách hàng,và được truyền đi với tốc độ khá nhanh nếu như đoạn tin đó thực sự chất lượng.

2.3. Văn phong trình bày

Quảng cáo trên facebook thường có lời lẽ liên quan đến việc chào mời khách hàng hãy sử dụng sản phẩm, dịch vụ.

Trong khi đó, Pr trên facebook thường có nội dung sáng tạo hơn rất nhiều.Các khách hàng sẽ thấy rằng, với những mẩu tin như vậy, người viết đang cung cấp cho mình những thông tin hữu ích về một sản phẩm nào đó. Khi cảm thấy phù hợp, họ sẽ tự tìm đến sản phẩm của bạn mà không cần bất cứ một lời chào mời nào. Đó chính là nghệ thuật của Pr trên facebook.

Xem thêm: PR có nghĩa là gì? Tự xây dựng thương hiệu cá nhân nhờ PR

3. Một số hình thức Pr trên facebook hiện nay

Các chiến lược Pr trên facebook khá đa dạng, phong phú. Các bạn có thể tham khảo một vài chiến lược Pr trên facebook ở bài viết dưới đây.

3.1. Thường xuyên tổ chức sự kiện trên facebook

Việc tổ chức sự kiện thường xuyên trên trang cá nhân hoặc fanpage là một trong những cách thu hút sự chú ý của khách hàng khá hiệu quả. Các sự kiện như hội sách, hoặc các buổi off fan,… có sức lan truyền khá lớn trên cộng đồng facebook.  Dần dần thương hiệu của bạn sẽ trở thành cái tên quen thuộc đối với những người sử dụng facebook. Đừng ngần ngại đầu tư chi phí cho các sự kiện. Chắc chắn, kết quả thu về sẽ khiến các bạn phải bất ngờ đấy.

Một số hình thức Pr trên facebook hiện nay

3.2. Tăng tương tác facebook

Tương tác đóng một vai trò rất quan trọng đối với Pr trên facebook. Để không bị mất tương tác, các bạn cần thường xuyên giao lưu trò chuyện và cập nhật tin tức liên tục. Tất nhiên, các tin đăng phải đảm bảo chất lượng nhé. Việc câu like, giật tít sẽ khiến cho các bạn bị mất điểm đối với những khách hàng khó tính đấy.

3.3. Luôn thay đổi, cập nhật, bắt kịp xu hướng

Pr trên facebook đòi hỏi bạn phải liên tục sáng tạo và theo kịp xu hướng. Bạn cần phải tạo ra những đột phá riêng, đặc trưng riêng, để thu hút sự chú ý của cộng đồng.  Để có thể làm tốt công việc Pr, bạn phải có sự nghiên cứu, tìm hiểu thị trường và nhu cầu của khách hàng thay đổi như thế nào trong từng thời kỳ khác nhau.

3.4. Kết hợp giữa Pr và quảng cáo

Pr trên facebook sẽ thành công  hơn rất nhiều nếu như có sự kết hợp với hình thức quảng cáo. Ngoài các bài viết, tin đăng chia sẻ, các bạn có thể kết hợp với chạy quảng cáo để cộng đồng face có thể tiếp cận dễ dàng với sản phẩm của bạn.

Xem thêm: Tương tác facebook là gì và cách tăng tương tác trên facebook

4. Bí quyết thành công khi làm Pr trên facebook

Pr là một trong những chiến lược maketing được  rất nhiều cá nhân, tổ chức áp dụng, đặc biệt là đối với hình thức Pr trên facebook. Nhưng không phải ai thực hiện Pr đều gặt hái được những thành công tốt đẹp. Các bạn có thể tham khảo những bí quyết thành công của một số những « tiền bối » trong ngành Pr dưới đây.

Bí quyết thành công khi làm Pr

4.1. Luôn trau dồi, củng cố thêm những kỹ năng mới

Facebook không chỉ được xem như một thế giới ảo mà còn là nền tảng quảng cáo mạnh mẽ, cho phép các chuyên gia PR tận dụng và thực hiện chiến lược của họ nhanh chóng theo xu hướng của cộng đồng mạng.

Khi đã xây dựng được một hình tượng đẹp trên facebook, hãy cố gắng thể hiện để khách hàng không bị thất vọng giữa thế giới ảo và thế giới thực. Thường xuyên rèn luyện kỹ năng thuyết trình, kỹ năng giao tiếp và không ngừng bổ sung kiến thức chính là một trong những điều kiện không thể thiếu để các bạn thành công trong việc Pr trên facebook.

4.2. Luôn đổi mới văn phong, cách viết

Người truy cập vào fanpage hoặc trang cá nhân của bạn sẽ cảm thấy vô cùng nhàm chán nếu như bài viết nào cũng na ná giống nhau. «  Trong thế giới PR, viết là một kỹ năng quan trọng mà ta cần làm chủ. Bắt đầu với các thông cáo báo chí và kết thúc bằng các cuộc đấu thầu- đó là tất cả về cách kể chuyện » ( Trích theo nhà báo Eugene Moore).

Khi bạn thể hiện được nét đặc trưng riêng và màu sắc cá nhân trong bài viết Pr, bạn sẽ thu hút được lượng người quan tâm lớn hơn rất nhiều so với lối hành văn sáo mòn. Lấy cảm hứng từ sản phẩm, dịch vụ và tìm hiểu rõ về thị hiếu của khách hàng, chắc chắn bài các bạn sẽ có được những bài viết thực sự chất lượng.

4.3. Tạo « điểm sáng » riêng biệt

Khi bài viết của bạn có điểm sáng, chắc chắn lượng truy cập facebook và chia sẻ  sẽ cao hơn rất nhiều. Tạo được cao trào trong bài viết chính là một nghệ thuật của các Pr chuyên nghiệp.

Xem thêm: Tra cứu lương Marketing - PR hiện nay

4.4. Tập trung vào sản phẩm, không tập trung vào đối thủ

Trong các bài viết Pr, đừng nên nhắc đến đối thủ. Hãy tập trung vào sản phẩm của mình và giá trị sản phẩm đem lại cho người tiêu dùng. Chỉ khi đó, bài viết của bạn mới thực sự có dấu ấn trong lòng khách hàng. Nguyên tắc này được coi là một trong những nguyên tắc vàng của ngành maketing nói chung và ngành Pr nói riêng.

Bài viết trên đây là toàn bộ những chia sẻ về Pr và Pr trên facebook. Hy vọng có thể đem lại những thông tin hữu ích cho các bạn đang muốn tìm hiểu về ngành nghề này và có định hướng để trả thành những nhà Pr trong tương lai.

mẫu cv xin việc
Bài viết liên quan
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2326 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT