Quốc tế hóa là gì và tầm ảnh hưởng của nó như thế nào?

Theo dõi work247 tại
Phạm Hường tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hường

Ngày đăng: 26-07-2024

Sự phát triển nhanh chóng của xã hội đã dẫn tới yêu cầu cao về tốc độ hội nhập và quá trình toàn cầu hóa. Chính vì vậy một thuật ngữ mới ra đời là "Quốc tế hóa". Cùng work247.vn tìm hiểu Quốc tế hóa là gì?

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Theo bạn, quốc tế hóa là gì?

Quốc tế hóa là một thuật ngữ mới, vì vậy chúng còn khá xa lại với nhiều người. Quốc tế hóa là thuật ngữ liên quan đến những phương pháp luận hay các nguyên tắc cần phải tuân theo.

Quốc tế hóa là gì?
Quốc tế hóa là gì?

Khi bạn mong muốn phát triển một sản phẩm nào đó, bạn thực hiện quốc tế hóa sẽ khiến sản phẩm ngày càng phát triển tốt hơn. Nói cách khác một khi sản phẩm của bạn được quốc tế hóa, sản phẩm đó sẽ được phát triển cả trong nội địa và quốc tế một cách dễ dàng, mang lại hiệu quả cao hơn.

Quốc tế hóa có thể xem là một tư tưởng cơ bản trong mỗi giai đoạn nhất định. Quốc tế hóa không phải một bước đi mang tính riêng biệt dù là trong quá trình thiết kế hay phát triển nó. Ngay cả khi quốc tế hóa bao gồm việc thiết kế và thực tiễn để phát triển sản phẩm thành công.

2. Lợi thế của quốc tế hóa

Lợi thế quốc tế hóa được hiểu là những điều mà một công ty muốn tự mình sản xuất ra sản phẩm hay dịch vụ của chính họ. Khi đó công ty không cần thực hiện hợp đồng với một công ty khác để sản xuất, mà có thể tự mình đưa sản phẩm ra thị trường.

Lợi thế của quốc tế hóa
Lợi thế của quốc tế hóa

Những vấn đề then chốt để doanh nghiệp có thể tự mình quốc tế hóa là mức độ chi phí giao dịch. Trong đó bao gồm: sự tuân thủ hợp đồng, chi phí của thương lượng và kiểm tra.

Nếu như chi phí cho việc thực hiện quốc tế hóa quá cao, công ty nên cân nhắc đến phương án liên doanh và FDI như bước khởi đầu để thâm nhập thị trường. Còn trong trường hợp chi phí thấp, công ty nên sử dụng phương thức hợp đồng sản xuất, cấp phép hay nhượng quyền.

Công ty phải cân nhắc, xem xét cả bản chất của lợi thế sở hữu của họ trước khi đưa ra quyết định. Thêm vào đó là đánh giá khả năng của đối tác để chắc chắn mối quan hệ đó làm việc có năng suất và cân đối với bất kì công ty địa phương nào.

Quá trình tiêu phí thời gian và tiền bạc ở nước ngoài khi tiến hành đánh giá trước quyết định quốc tế hóa cũng rất quan trọng. Tuy nhiên nhiều công ty lại bỏ qua quá trình này trong quá trình thành lập điều kiện sản xuất và mạng lưới phân phối.

Thay vào đó, họ lựa chọn những công ty địa phương sẵn có. Họ tiến hành cung cấp quyền sản xuất chế tạo và phân phối cho công ty đại phương những sản phẩm được cấp sáng chế từ đó nhận lại tiền bản quyền.

Việc cấp phép kinh doanh cho công ty cũng thu hút nhà đầu tư bởi vì nó không gây tốn kém cho việc giám sát mua bán. Hơn nữa chất lượng của những sản phẩm được cho là khá tốt.

3. Quốc tế hóa có thật sự cần thiết trong đại học

3.1. Sự cần thiết quốc tế hóa

Các doanh nghiệp thực hiện quốc tế hóa là xu hướng tất yếu bởi họ muốn chiếm lĩnh thị trường, đưa sản phẩm của doanh nghiệp lên tầm quốc tế. Còn đối với các trường đại học, việc quốc tế hóa có thật sự cần thiết hay không thì câu trả lời là: quốc tế hóa rất cần thiết trong các trường đại học.

Sự cần thiết quốc tế hóa
Sự cần thiết quốc tế hóa

Bởi các trường đại học không những làm việc và phục vụ cho quốc gia của mình mà còn có thể liên kết với các nước phát triển khác trên thế giới. Bên cạnh đó, ngày nay sự mở rộng mối quan hệ và phát triển thì nước Việt Nam ta đã có những cuộc trao đổi giữa các học sinh, sinh viên với nhau.

Một quốc gia đang phát triển thì điều này là vô cùng cần thiết. Quốc tế hóa trong giáo dục giúp sinh viên các quốc gia liên kết với nhau ngày càng mật thiết. Điều này cũng là bước đệm, sự chuẩn bị cho sinh viên Việt Nam trên hành trình bước vào chặng đường quốc tế hóa. Giúp cho sự phát triển khoa học cũng như công nghệ thông tin được tăng cường thúc đẩy.

Môi trường học đường ngày càng năng động. Đồng thời những yêu cầu đạt ra ngày càng khắt khe với sinh viên. Vì vậy hiện nay điều cần thiết trong các trường là cần phải tích cực chuẩn bị những hành trang tốt nhất cho sinh viên của mình.

Môi trường quốc tế hóa
Môi trường quốc tế hóa

Để từ đó sinh viên có thể đáp ứng được yêu cầu cao của nhà tuyển dụng đối. Hơn nữa, Việt Nam là một quốc gia chưa phát triển nhiều về phát triển về khoa học kỹ thuật. Việc quốc tế hóa tại các trường đại học trong giai đoạn hiện nay cũng là cần thiết.

Khi quốc tế hóa, nền giáo dục sẽ ngày càng được trau dồi và học hỏi thêm những điều tốt đẹp từ các quốc gia đã phát triển ở trên thế giới. Như vậy thì chúng ta mới có thể tạo ra thêm nhiều nguồn nhân lực tốt cho đất nước. Nguồn nhân lực không chỉ phục vụ cho chính đất nước chúng ta mà còn giúp cho sự phát triển chung của thế giới ngày càng tiến bộ.

Hầu hết các quốc gia trên thế giới hiện nay thực hiện việc quốc tế hóa giáo dục từ rất sớm. Đối với Việt Nam quốc tế hóa tại các trường đại học gần đây mới bắt đầu thực hiện.

Quốc tế hóa tại Việt Nam
Quốc tế hóa tại Việt Nam

Nước Việt Nam đang trong quá trình chuyển đổi từ nền kinh tế tập trung sang nền kinh tế thị trường. Nền kinh tế thị trường đang có những ảnh hưởng rất to lớn đối với nguồn lao động của nước ta.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế trên thế giới, Việt Nam đang đứng trước sự chuyển biến nhanh chóng. Tuy nhiên nền giáo dục nước ta vẫn chưa thực sự bắt kịp thay đổi của thế giới để phát triển. Người học và nhu cầu học tập thì quá đông và ngày càng yêu cầu cao trong chất lượng giảng dạy, mà chương trình giảng dạy của nước ta lại vẫn chưa bắt kịp xu hướng, hệ thống quản lý thiếu đi tính linh hoạt.

Vấn đề này có thể kể đến những nguyên nhân như:

- Chưa có sự cân bằng giữa việc học lý thuyết và thực hành. Các nước trên thế giới đang chú trọng việc học thực hành và các kỹ năng cần thiết cho sinh viên. Nước ta lại chú tâm vào lý thuyết nhiều hơn. Chính vì vậy mà sau khi ra trường, sinh viên Việt Nam hầu như chưa thể ngay lập tức đáp ứng được yêu cầu của các nhà tuyển dụng.

- Trang thiết bị và cơ sở vật chất phục vụ quá trình học tập hiện đang trong tình trạng thiếu thốn. Nước ta hiện nay là một nước mới đang trong quá trình đi lên để phát triển. Chính vì lý do đó mà có những bất cập không nhỏ về đầu tư cơ sở vật chất phục vụ nghiên cứu cho sinh viên các trường đại học. Hầu như các trường đều thiếu các phòng thí nghiệm hay phòng thực hành.

Trên thực tế còn rất nhiều những yếu tố khác nữa. Những yếu tố này cho thấy nền giáo dục trong các trường đại học của Việt Nam đang chưa bắt kịp xu thế, vì vậy cần phải được quốc tế hóa.

3.2. Mục tiêu cần đạt được khi quốc tế hóa

Chính vì sự cần thiết, tầm quan trọng của việc quốc tế hóa mà hàng năm, nước ta đang thực hiện gửi rất nhiều sinh viên sang nước ngoài với mục đích học tập.

Mục tiêu cần đạt được khi quốc tế hóa
Mục tiêu cần đạt được khi quốc tế hóa

Tuy nhiên sẽ chưa biết liệu việc học tập là có hiệu quả hay không nếu chúng ta không đặt ra mục tiêu cụ thể cho sinh viên. Bởi vậy, khi thực hiện quốc tế hóa có một số những yêu cầu sau đây bạn cần phải đạt được:

- Sau khi ra trường sinh viên cần phải đáp ứng yêu cầu tối thiểu của nhà tuyển dụng hay của nền kinh tế thị trường đầy đang biến đổi đày năng động như hiện nay.

- Sinh viên phải có trình độ hiểu biết sâu rộng đối với tất cả các lĩnh vực, nhất là sinh viên được đào tạo trong môi trường quốc tế.

- Sinh viên cần được đào tạo trong môi trường tốt, mang lại khả năng giao tiếp, sự tự tin khi thuyết trình trước đám đông. Hơn nữa sinh viên cần là người thông thạo ngoại ngữ nhằm đáp ứng được những nhu cầu tuyển dụng khắt khe.

- Tự mình phát triển năng lực bản thân một cách thường xuyên hơn. Sinh viên cần hiểu rõ về giá trị bản thân, và không ngừng nỗ lực vươn lên nâng cao thành tích của bản thân.

Qua bài viết, bạn có thể thấy quốc tế hóa không chỉ cần thiết trong các doanh nghiệp mà còn cả trong môi trường học đường. Hiểu về quốc tế hóa bạn sẽ đáp ứng được các yêu cầu khắt khe nhà tuyển dụng đặt ra. Hy vọng bạn đã nhận được một vài thông tin hữu ích.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3370 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT