Ngôn ngữ PHP là gì? Các chức năng PHP hỗ trợ lập trình là gì?

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Thanh Hằng tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Thanh Hằng

Bạn đang trên con đường tìm kiếm một ngôn ngữ lập trình mới để học? Và bạn biết đến PHP nhưng lại không biết ngôn ngữ PHP là gì? Dưới đây là sẽ bài viết giúp bạn có những thông tin hữu ích về ngôn ngữ lập trình PHP, cùng chúng mình tìm hiểu nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Ngôn ngữ PHP là gì? Ngôn ngữ PHP là tên viết tắt của Hypertext Preprocessor. Đây là một tập hợp con của các ngôn ngữ Script như Python và JavaScript. 

Ngôn ngữ PHP là một ngôn ngữ kịch bản mã nguồn mở được sử dụng rộng rãi hiện nay, đặc biệt PHP còn rất thích hợp trong việc dùng để phát triển các trang web và có thể nhúng vào HTML.

Ngôn ngữ PHP là gì?
Ngôn ngữ PHP là gì?

Mục đích xuất hiện của ngôn ngữ PHP chủ yếu được dùng để có thể giao tiếp với server. Do đó, nó làm nhiệm vụ xử lý các chức năng server như: thu thập các dữ liệu và biểu mẫu, quản lý file trên server, sửa đổi cơ sở dữ liệu và thêm nhiều chức năng nhiệm vụ khác nữa.

Điều tạo nên sự khác biệt giữa PHP với JavaScript và một số ngôn ngữ khác đó chính là các mã sẽ được thực thi trực tiếp trên máy chủ, tạo ra HTML và sau đó nó sẽ được gửi đến máy khách. Đồng thời khi nhận được kết quả của việc chạy tập tệp từ PHP, máy khách sẽ không biết được mã cơ bản đã tạo là gì. Ngoài ra, bạn còn có thể cài đặt cấu hình máy chủ web của mình để xử lý toàn bộ các tệp HTML bằng PHP, đây cũng là một tính bảo mật khá cao khi xong thao tác trên người dùng sẽ không thể biết được bạn đã làm những gì.

Có thể nói PHP không phải là một ngôn ngữ Script lập trình duy nhất mà phía server có sẵn, tuy nhiên nó có cũng những điểm mạnh đáng để bạn sử dụng và đặc biệt nếu bạn kết hợp nó với Wordpress.

Các lý do bạn nên sử dụng ngôn ngữ lập trình PHP là: 

Thứ nhất, dễ sử dụng. Ngôn ngữ PHP không hề khó sử dụng mà ngược lại nó vô cùng đơn giản đối với những người mới làm quen đến ngôn ngữ này. PHP còn cung cấp nhiều các tính năng nổi bật và nâng cao cho những lập trình viên chuyên nghiệp. Đối với người mới bạn chỉ cần mất vài giờ nghiên cứu là đã có thể viết được các đoạn mã cơ bản, các tính năng của PHP thực sự đáng để bạn bỏ thời trong quá trình học lập trình của bạn đó.

Không chỉ vậy, các tài liệu để bạn có thể tự học PHP cũng rất phong phú và dễ tìm trên các nguồn internet.

Tại sao nên dùng PHP trong lập trình?
Tại sao nên dùng PHP trong lập trình?

Thứ hai, ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi trong lập trình. PHP hiện nay theo thống kê cho thấy các trang web sử dụng nó đến 79%, cũng bởi khả năng dễ dàng tạo các nền tảng mạng xã hội, các trang blog và các trang phương tiện truyền thông xã hội hiện nay,...

Thứ ba, PHP còn được tích hợp các cơ sở dữ liệu khác như MySQL, SyBase, Oracle, DB2,..

Lập trình viên PHP
Lập trình viên PHP

Thứ tư, không mất phí. Đây là một nguồn cơ sở dữ liệu mở, bạn có thể sử dụng nó một cách tối đã mà không mất một đồng phí nào để sử dụng các tính này mà PHP có.

Thứ năm, có một cộng đồng PHP vững mạnh. Những lập trình viên sử dụng PHP đã thành lập một cộng đồng, trong đó mọi vấn đề liên quan đến PHP sẽ đều có người hướng dẫn và giúp đỡ bạn giải quyết những khó khăn trong quá trình tiếp cận và sử dụng ngôn ngữ lập trình này.

Ngôn ngữ lập trình PHP tập chủ chủ yeesy vào khâu viết kịch bản cho máy chủ, vì thế bạn có thể làm bất cứ điều gì mà các CGI khác có thể làm như: thu thập dữ liệu biểu mẫu, tạo nội dung trang động hoặc gửi và nhận Cookie,... Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở đó, PHP còn làm được hơn thế rất nhiều.

Ba lĩnh vực lớn mà PHP có thể làm với PHP là:

Thứ nhất, Server-side scripting (Tập lệnh phía máy chủ). Đây là mục tiêu chính của PHP. Bạn cần có 3 điều để thực hiện việc này, đó là:  Trình phân tích cú pháp PHP (CGI hoặc server module), một máy chủ web và một trình duyệt web.

Các tính năng của PHP
Các tính năng của PHP

Thứ hai, Command line scripting (Viết dòng lệnh). Bạn có thể viets các dòng lệnh và để PHP chạy nó mà không cần bất cứ một máy chủ hay một trình duyệt nào.

Thứ ba, Writing desktop applications (Viết ứng dụng máy tính để bàn). Bạn cũng có thể dùng PHP để tạo ứng dụng máy tính để bàn với giao diện người dùng đồ họa, bạn cũng có thể viết các ứng dụng đa nền tảng theo cách này.

Không chỉ vậy, PHP còn có thể dùng trên tất cả các hệ điều hành chính của Linux và cả các biến thể của Unix ( HP-UX hay Solaris, OpenBSD), MacOS, Microsoft Windows, RISC OS và một số hệ điều hành khác,... Vì vậy với PHP bạn có thể tùy ý lựa chọn hệ điều hành và máy chủ web mình mong muốn.

Lập trình viên
Lập trình viên

Một trong những tính năng mạnh nhất của PHP đó là hỗ trợ nhiều loại cơ sở dữ liệu khác nhau. Bạn có thể viết một trang web hỗ trợ cơ sở dữ liệu cực kì đơn giản bằng cách sử dụng một trong những phần mở rộng dành riêng cho cơ sở dữ liệu mở rộng.

Ngôn ngữ PHP cũng hỗ trợ nói chuyện với các dịch vụ khác thông qua giao thức các giao thức như LDAP, IMAP, SNMP, NNTP, POP3, HTTP, COM (trên Windows) và vô số các giao thức khác. 

Bạn cũng có thể thực hiện mở các ổ cắm mạng thô và tương tác bằng bất kỳ giao thức nào khác. PHP hỗ trợ trao đổi dữ liệu phức hợp WDDX giữa hầu như tất cả các ngôn ngữ lập trình Web. Đối với các kết nối liên thông, PHP có hỗ trợ khởi tạo các đối tượng Java và sử dụng chúng một cách minh bạch như các đối tượng PHP.

Với những công dụng và tiện ích của mình, bạn có thể tận dụng tối đa khả năng mà một mã nguồn mở đem lại. Trong quá trình học và phát triển để trở thành một lập trình viên, PHP chính là những bước đệm khá dễ để bạn mở rộng kiến thức và rèn luyện khả năng lập trình của mình mà không tốn kém quá nhiều chi phí cũng như có một cộng đồng PHP luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình học tập.

Như đã biết, JavaScript cũng là một ngôn ngữ lập trình được sử dụng để làm cho trang tĩnh trở nên sinh động và tương tác tốt hơn. JavaScript và PHP có nhiều đặc tính giống nhau.

Tuy nhiên với JavaScript bạn có thể tạo ra trang web động với các tính năng như tự động cuộn chuột, tự sửa lỗi và hiển thị ảnh nhưng lại không thể tạo được nội dung trên các trang mạng xã hội và thương mại điện tử như PHP.

Nên dùng PHP hay JavaScript?
Nên dùng PHP hay JavaScript?

Nếu bạn truy cập đăng nhập vào các trang mạng xã hội, PHP sẽ lấy dữ liệu của bạn và gửi kết quả đến trình duyệt. Bất cứ khi nào bạn thay thông tin mới thì PHP sẽ tự động cập nhật và thay thế vào cơ sở dữ liệu để sử dụng trong tương lai. Toàn bộ quá trình này sẽ giúp mạng xã hội hiển thị các nội dung khác nhau tùy thuộc vào thông tin của mỗi người dùng.

Chính bởi thế, mỗi một ngôn ngữ lập trình khác nhau sẽ có những ưu điểm khác nhau cho bạn tùy chọn phù thuộc vào nhu cầu của bạn. Giữa PHP và JavaScript không cạnh tranh nhau mà nó còn giúp bạn trong việc tạo lập một trang web sinh động và tiện ích hơn.

Ngôn ngữ lập trình PHP là một ngôn ngữ có nhiều tiện ích, phục vụ rất nhiều các chức năng và dịch vụ trong quá trình làm việc và tạo các trang web mới. Trên đây là các thông tin để trả lời câu hỏi ngôn ngữ PHP là gì, hy vọng bạn đã có được những thông tin hữu ích cho mình. Theo dõi trang web để đọc nhiều bài viết có liên quan hay hơn nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1020 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT