RSVP là gì? Những ý nghĩa nổi bật của RSVP trong cuộc sống

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Minh Tâm tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Minh Tâm

Những từ viết tắt luôn có những ý nghĩa hàm ẩn đằng sau nó mang những giá trị tốt đẹp đến cho mọi người. Với nguồn gốc xuất phát từ phương Tây với những nét văn hóa tươi mới RSVP chính là câu thành ngữ quen thuộc của kinh đô thời trang này. Và khi được dịch ra tiếng việt thì nó có nghĩa là “vui lòng phản hồi thư mời”. Cách sử dụng cụm từ này ra sao và nó thường được sử dụng trong tình huống nào hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tuyển dụng việc làm

1. RSVP là gì? Những bối cảnh sử dụng RSVP.

1.1. RSVP là gì?

Nguyên văn của RSVP trong tiếng Pháp là répondez s’il vous plait, dịch ra tiếng việt sẽ là vui lòng phản hồi thư mời. Nếu bạn nhận được lời mời hay thư mời tham dự một sự kiện gì đó của những người mang phong cách phương tây thì việc nghe được câu RSVP là điều rất hiển nhiên.

Tuy nhiên đối với những người chỉ mới lần đầu tiếp xúc với cách nói chuyện như vậy sẽ có phần ái ngại hơn vì không hiểu rõ nguồn cơn của cách nói chuyện đó. 

Hơn thế nữa, cách bạn hồi đáp lại RSVP cũng phần nào thể hiện được cách nói chuyện sự hiểu biết và tôn trọng chủ nhà của bạn.

RSVP là gì?
RSVP là gì?

Còn trong trường hợp bạn không thể đến tham dự được thì bạn hãy nói “tôi rất lấy làm tiếc”- thì RSVP sẽ có thêm cụm từ “Regrets Only” ở phía sau nữa. Nó nhấn mạnh vào sự cảm ơn và lời phản hồi thư mời cũng với sự tiếc nuối khi không thể tham gia được của người nhận lời mời đó. 

Nếu  bạn không phản hồi lại thư mời của chủ nhà thì sẽ khiến chủ nhà mong ngóng và trông chờ vào tin tức của bạn. Và điều đó vô tình sẽ bị coi là không tôn trọng và không có phép tắc. 

Xu hướng phương Tây hóa đang ngày càng ăn nhập với văn hóa của Việt Nam, người Việt đã có phần tiếp biến nét văn hóa chào mời đó của người Pháp một cách có ý thức và khoa học. 

Chính sự tiếp biến văn hóa đó, mà hiện nay RSVP không chỉ mang nghĩa là phản hồi thư mời mà nó còn mang nhiều ý nghĩa khác như chương trình tình nguyện, mái ấm tình thương, vì người cao tuổi, …

Tuy nhiên với ý nghĩa gốc và phổ biến nhất chúng ta nên sử dụng đúng là RSVP cho thư mời.  

Xem thêm: Việc làm chăm sóc khách hàng

1.2. Những bối cảnh sử dụng RSVP

Bối cảnh sử dụng RSVP rất rộng và với mỗi bối cảnh sẽ có một ý nghĩa khác nhau được chủ nhà ngụ ý. 

Ví dụ nếu bạn nhận được thư mời của chủ nhà để tham dự tiệc đám cưới của họ với dòng chữ RSVP ở trên cùng thì đó là lá thư mong nhận được sự hồi đáp mà chính lúc nhận được thư mời đó cũng là lúc bạn gửi lời chúc trước đến chủ nhà. 

Những bối cảnh sử dụng RSVP
Những bối cảnh sử dụng RSVP

Sử dụng RSVP là cách thể hiện sự trang trọng và thân thiện nhất đến với người gửi thư và người nhận được thư. 

Dù là trong bất cứ bối cảnh nào thì việc phản hồi thư mời RSVP cũng là điều nên làm để thể hiện thiện ý và sự trân trọng đối với cả người gửi và người nhận thư. 

Xem thêm: Khái niệm, vai trò của giao tiếp trong kinh doanh là gì?

2. Những ý nghĩa nổi bật của RSVP bạn nên biết

- Thứ nhất, RSVP vốn đã thể hiện sự trân trọng và lịch sự. Nó có ý nghĩa là đem lại sự hạnh phúc và lan tỏa hạnh phúc đến với mọi người thông qua lời mời và mong muốn được phản hồi thư. Cũng giống như việc “có qua có lại mới toại lòng nhau” của người Việt Nam vậy. Có gửi đi thì cũng sẽ mong được phản hồi lại. 

Ý nghĩa nổi bật của RSVP
Ý nghĩa nổi bật của RSVP

- Thứ hai, RSVP mang ý nghĩa là mong muốn nhận được lời hồi đáp để có sự chuẩn bị và đón tiếp nồng nhiệt hơn. Khi được mời tham dự các bữa tiệc và lễ cưới cũng là lúc bạn đưa ra phản hồi, xác nhận có tham gia hay không. Thông qua việc trả lời thư sẽ giúp cho chủ nhà dự trù được các hoạt động, đặt bàn, lên món ăn cho bữa tiệc của họ cũng như giúp họ có thể dự trù được số lượng người tham dự buổi lễ của mình. Đây là điều rất cần thiết cho cả người nhận thư mời và chủ nhà. 

- Thứ ba, trường hợp thư mời của bạn có thể bị sai địa chỉ hoặc không đúng thông tin nên không thể đến tay người nhận thì đó là một điều sơ suất và rất có thể họ sẽ không nhận được thư mời của bạn. 

Xem thêm: Việc làm nhân viên chăm sóc khách hàng online

3. Cách dùng RSVP sao cho chuẩn

Cách dùng RSVP cũng là một nghệ thuật trong việc trả lời người gửi thư và là sự tôn trọng đối với chủ nhà. Chính vì vậy nên các yếu tố về cách dùng RSVP cũng là điều đáng chú ý. 

3.1. Trả lời RSVP lúc nào cho hợp lý

Việc hồi đáp lại thư mời là một điều cần thiết, nên bạn trả lời càng sớm thì càng tốt. Chính điều đó sẽ giúp chủ nhà nhanh chóng tính toán và dự trù kinh phí chuẩn xác hơn. 

Không phải người gửi thư chỉ có mỗi việc là đi gửi thư cho bạn và mọi người. Song song với đó họ có rất nhiều các đầu việc cần phải làm để hoàn tất quá trình cho bữa tiệc hoặc lễ cưới, nên việc bạn trả lời thư RSVP sẽ là điều hân hạnh và đáng mong chờ đối với chủ nhà.

Trả lời RSVP như thế nào cho hợp lý
Trả lời RSVP như thế nào cho hợp lý

Với thời gian bạn phản hồi RSVP đã rút ngắn được khá nhiều thời gian cho chủ nhà để họ có thể chuyên tâm vào giải quyết các công việc gấp rút khác. Hơn thế nữa, bạn trả lời thư mời của họ cũng đồng thời để họ chắc chắn về sự có mặt của bạn trong bữa tiệc cũng như để chủ nhà bớt lăn tăn khi bạn không thể tham dự.

Nếu bạn không thể đến tham gia bữa tiệc của họ, hãy từ chối họ để họ còn biết dự liệu số lượng và những việc cần chuẩn bị sau đó. 

Bạn cũng có thể phản hồi bằng cách viết thư trực tiếp là cách truyền thống hoặc cũng có thể gọi điện cho chủ nhà. Nêu ra lý do tại sao bạn không tham dự được và bày tỏ sự tiếc nuối. 

mẫu cv xin việc

3.2. Trả lời RSVP như thế nào cho lịch sự

RSVP thông thường sẽ được trả lời như thư mời cưới, thư dự tiệc, hoặc cũng có thể được trả lời thông qua việc điền form, gửi email, gửi tin nhắn, … 

Cần nêu chính xác thông tin của người gửi thư để bạn có thể phản hồi thư một cách hoàn chỉnh nhất cũng như không để thư bị nặc danh. Ngoài ra bạn cũng cần phải có những sự chỉnh chu trong cách viết thư của mình để đảm bảo người nhận thư cảm thấy được tôn trọng và là trung tâm được nhắc đến. 

Việc phản hồi thư RSVP cũng có thể là rất nhiều người cùng gửi đi thư phản hồi giống bạn. Chính điều đó khiến cho thư của bạn cần tránh bị spam vì bất cứ lý do gì. Nó có thể làm ảnh hưởng đến uy tín và thiện cảm của người nhận về bạn. Đây là điều nên tránh. 

Nếu bạn chắc chắn mình tham dự bữa tiệc đó được thì hãy điền thông tin của mình và thông báo với họ rằng mình tham gia bữa tiệc của họ. Từ đó họ sẽ chuẩn bị để tiếp đón được chu đáo hơn cũng như dự trù được số lượng khách tham gia cho buổi tiệc của mình. 

4. Những lưu ý khi sử dụng câu RSVP

Không phải lúc nào cũng có thể sử dụng RSVP một cách tùy tiện được. Việc sử dụng câu RSVP cũng phải tuân theo những quy tắc và quy chuẩn riêng của nó.

Lưu ý đầu tiên và quan trọng nhất đó là hãy phản hồi thư mời. Mục đích của RSVP thực chất đã là thể hiện mong muốn được hồi đáp, vậy nên hãy cố gắng hồi đáp lại thư. 

Khi viết RSVP cần đảm bảo về phông chữ, định dạng chữ cũng như những thông tin người gửi trên RSVP để phản hồi lại một cách đúng đắn nhất và thể hiện sự tôn trọng người nhận. 

Những lưu ý khi sử dụng câu RSVP
Những lưu ý khi sử dụng câu RSVP

Không quá khó để có thể đưa ra những phản hồi RSVP sao cho hợp lý và để lại dấu ấn đối với người nhận chúng. Điều quan trọng là cách bạn trình bày và thể hiện chúng có đảm bảo bắt mắt đối với người nhận được hay không. Mà đôi khi chỉ đơn giản là bạn phản hồi RSVP đã là niềm vinh hạnh với chủ nhà và người nhận rồi. 

Bản chất của vấn đề RSVP là có qua có lại, có nhận thì sẽ có phản hồi nên bạn hãy lưu ý về thời gian cũng như cách thức phản hồi tùy thuộc vào từng dạng của RSVP. 

Trên đây là toàn bộ những yếu tố ảnh hưởng đến RSVP và cách viết chúng sao cho hợp lý để được chủ nhà tiếp đón nồng hậu nhất. Hãy đảm bảo rằng bạn hiểu những cách để trả lời RSVP và những lưu ý mà bài viết đã đưa ra để có cái nhìn đúng về RSVP đang là xu thế của thư mời ngày nay.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1409 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT