Tác phong công nghiệp là gì? Bằng cách nào bạn sở hữu được nó?

Theo dõi work247 tại
Mỹ Lộc tác giả work247.vn Tác giả: Mỹ Lộc

“Tác phong công nghiệp” không còn là cụm từ quá xa lạ, nó xuất hiện quá nhiều trong đời sống thường ngày của chúng ta. Người ta thường nhắc đến cụm từ này khi nói về sản xuất hay tiến độ làm việc. Vậy bạn hiểu gì về nó? Tác phong công nghiệp là gì và ý nghĩa của nó ra sao tới cuộc sống của bạn? Dành chút thời gian để cùng work247.vn làm rõ khái niệm về tác phong tích cực này nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tác phong công nghiệp là gì?

Nhắc đến “Công nghiệp” người ta thường liên tưởng tới một sự nhanh nhạy, linh hoạt. “Tác phong” chính là phong thái làm việc của người lao động trong quá trình sản xuất. Vậy khi ghép chúng lại với nhau thì hiểu rằng tác phong công nghiệp chính là ý chỉ những người lao động làm việc nhanh, hiệu quả thường đạt chỉ tiêu theo yêu cầu của cấp trên.

Một người bình thường chưa từng tiếp xúc với những môi trường gò bó hay khuôn khổ thì rất hiếm sở hữu được tác phong này. Tỷ lệ sở hữu ban đầu cũng có nhưng cực kỳ hiếm, chủ yếu là do môi trường và quá trình rèn luyện mà ra.

Tác phong công nghiệp là gì?
Tác phong công nghiệp là gì?

Ngày nay tác phong công nghiệp được nhắc đến nhiều hơn bởi lẽ nền công nghiệp hoá đang phủ sóng toàn cầu. Bất cứ lĩnh vực nào cũng đều xuất hiện 2 từ “công nghiệp” cho nên tác phong này là vô cùng cần thiết.

Mặc dù cũng khá đa dạng và phổ biến thế nhưng vẫn có nhiều người chưa thực sự hiểu rõ vấn đề, vẫn chưa biết một người tác phong công nghiệp sẽ có biểu hiện như thế nào?

Nếu vậy hãy để work247.vn vạch mặt một số thói quen xấu minh chứng cho việc thiếu tác phong công nghiệp là như thế nào ở phần sau đây nhé.

Xem thêm: Việc làm khu chế xuất khu công nghiệp

2. Điểm danh một số biểu hiện của một người thiếu tác phong công nghiệp

Chắc chắn, trong cuộc sống bạn sẽ gặp không ít người với một số biểu hiện dưới đây, nếu thấy họ có một hoặc nhiều trong số biểu hiện này thì đó chính là những người thiếu tác phong công nghiệp.

2.1. Một người thiếu tác phong công nghiệp luôn cao su giờ

Cao su giờ chính là biểu hiện rõ rệt của một người thiếu tác phong công nghiệp. Những người như vậy thường chưa ý thức rõ ràng với công việc hiện tại mình đang làm hoặc coi thường người khác.

Việc thường xuyên đi làm muộn, luôn luôn làm sau những người khác vô tình khiến bạn hình thành thói quen và đương nhiên đây là thói quen cực kỳ không tốt, nó có thể khiến bạn trở nên ì ạch hơn.

Một người thiếu tác phong công nghiệp luôn cao su giờ
Một người thiếu tác phong công nghiệp luôn cao su giờ

Hãy nhìn thái độ của những người xung quanh về hành động thường xuyên đi muộn của một ai đó và bạn sẽ biết tác phong công nghiệp nó quan trọng như thế nào. Những người thiếu đi sự chỉnh chu, thiếu sự nghiêm túc trong tất cả mọi việc thường không được nhiều người coi trọng. Bởi vậy bạn đừng dại gì mà noi gương hay học tập theo nhé.

Xem thêm: Việc làm thực tập sinh hành chính

2.2. Thiếu tác phong công nghiệp chính là sự chậm trễ đi đến kết quả

Trong tất cả mọi việc, những người thiếu tác phong công nghiệp họ thường biến mình trở thành kẻ đến sau. Nghĩa là họ không cần làm nhanh cũng chẳng vội vàng, cứ bình từ mà hưởng thụ nhưng kết quả lại chẳng mấy tốt đẹp.

Bởi vậy nếu như bạn bắt gặp biểu hiện này trong cuộc sống thì có thể đánh giá người đó đang thiếu tác phong công nghiệp một cách trầm trọng.

2.3. Người thiếu tác phong công nghiệp luôn vi phạm kỷ luật công ty

Có vẻ như thiếu tác phong công nghiệp thường đi kèm với thiếu ý thức, một người không có tác phong công nghiệp lại rất hay mắc phải các lỗi không được phép do công ty quy định.

Người thiếu tác phong công nghiệp luôn vi phạm kỷ luật công ty
Người thiếu tác phong công nghiệp luôn vi phạm kỷ luật công ty

Những người thiếu tác phong công nghiệp thường là coi thường kỷ cương, nghĩ rằng mình chẳng cần thực hiện cũng chẳng gây hại gì cho công ty. Đó là suy nghĩ phiến diện và không vì tập thể. Bạn cũng lấy đó làm gương để không đi vào vết xe đổ.

2.4. Luôn suy nghĩ và tìm cách làm việc chống đối - biểu hiện rõ ràng nhất của việc thiếu tác phong công nghiệp

Thiếu tác phong công nghiệp sẽ kéo theo rất nhiều hệ luỵ khác nhau mà bạn không thể lường trước chẳng hạn như tìm cách chống đối với cấp trên, thường cho mình là đúng, là nhất nên bỏ ngoài tai những lời nhắc nhở hay góp ý từ người khác,...

Một người thiếu tác phong công nghiệp không làm việc vì trách nhiệm, họ chỉ nhìn thấy cái lợi trước mắt, những việc nào đem lại lợi ích thì sẽ ưu tiên hàng đầu. 

Trong cuộc sống, nếu cứ duy trì sự “khôn lỏi” này thì không sớm thì muộn những người xung quanh bạn đều biết và chắc chắn sẽ có sự dè chừng. Như vậy đồng nghĩa với việc bạn sẽ chẳng thể tìm thấy 1 tri kỷ hay một người tâm dao nào nơi công sở đúng nghĩa cả.

Xem thêm: Mẫu cv xin việc đẹp

3. Nếu chưa có tác phong công nghiệp bạn phải làm sao?

Thực ra, có không ít người thiếu tác phong công nghiệp mà tác phong này lại thực sự cần thiết trong bất kể hành động nào. Vậy làm gì để cải thiện và sở hữu tác phong công nghiệp?

3.1. Luôn đặt yếu tố đạo đức nghề nghiệp lên đầu

Khi bạn đã bước chân vào môi trường tập thể, nhất là khi bạn không phải là ông chủ hay có quyền hạn gì cả vậy thì tốt nhất hãy làm việc theo tổ chức.

Luôn đặt yếu tố đạo đức nghề nghiệp lên đầu
Luôn đặt yếu tố đạo đức nghề nghiệp lên đầu

Điều này có nghĩa là bạn cần thiết phải tuân thủ theo những quy định mà tổ chức đặt ra, trong đó nâng cao yếu tố đạo đức nghề nghiệp lên hàng đầu và thực hiện công việc cho tốt.

Một khi đảm bảo yếu tố đạo đức nghề nghiệp, bạn mới có thể tạo ra kết quả chất lượng. Không noi theo những hành động xấu hoặc tiêu cực bởi nó có thể làm ảnh hưởng tới lợi ích của cả tập thể.

3.2. Làm việc phải gắn liền với trách nhiệm

Để sở hữu tác phong công nghiệp, bạn cần phải nêu cao tinh thần trách nhiệm với công việc mình đang làm. Nhất là khi làm những nhiệm vụ quan trọng thì điều đó phải thực sự cần thiết.

Khi bạn xác định được tầm quan trọng của công việc, bạn sẽ ý thức bản thân rằng phải trách nhiệm với nó. Và đương nhiên, nếu bạn làm tốt thì tác phong công nghiệp sẽ tự khắc có ở trong bạn.

3.3. Nâng cao tinh thần đoàn kết và coi trọng quỹ thời gian của mình

Một người có tác phong công nghiệp họ luôn biết tạo ra lợi ích cho tập thể, cũng giống như như họ biết mình cần phải làm gì để tập thể phát triển tốt hơn.

Nâng cao tinh thần đoàn kết và coi trọng quỹ thời gian của mình
Nâng cao tinh thần đoàn kết và coi trọng quỹ thời gian của mình

Tinh thần đoàn kết chính là một phần trong công thức mà bạn có khi tìm kiếm kết quả là tác phong công nghiệp. Ngoài ra, phải biết quý trọng quỹ thời gian của mình, những người có tác phong công nghiệp họ thường làm điều này rất tốt, đối với họ 1 khoảnh khắc cũng trở nên đáng giá nếu như họ biết tận dụng. Còn bạn thì sao, hãy rèn luyện ngay từ bây giờ để đạt được kết quả như ý nhé.

3.4. Luôn giữ hình tượng bằng cách đưa ra nguyên tắc làm việc

Nếu bạn tạo được hình tượng rõ ràng, uy tín thì chắc chắn người khác cũng sẽ kính trọng bạn hơn. Và để làm được điều này thì bạn cần phải đưa ra những nguyên tắc hà khắc và ép bản thân mình phải tuân thủ, lâu dần nó sẽ trở thành thói quen của bạn.

Xem thêm: Tìm hiểu thông tin và nguyên tắc quản trị doanh nghiệp là gì?

4. Thiếu tác phong công nghiệp - tai hại luôn tìm đến bạn

Trong cuộc sống, nếu bạn cứ mãi duy trì và không chịu sửa đổi những thói quen xấu mà mình đang sở hữu thì chắc chắn không sớm thì muộn bạn sẽ bị xã hội đào thải.

Nói đơn giản, trong cuộc sống công việc thường ngày, nếu bạn không dành thời, không dành công sức lẫn tâm huyết cho việc mình đang làm thì không chỉ bạn mà tất cả những người khác đều dễ dàng nhìn thấy điều đó. Một khi để cấp trên biết thì bạn chỉ có nước bị cách chức hoặc nặng hơn là bị cho nghỉ việc.

Xét về mức độ nhẹ hơn, thiếu tác phong công nghiệp bạn làm việc ì ạch, không có năng suất, hoặc hiệu quả kém, điều đó làm ảnh hưởng tới danh tiếng cũng như hình ảnh của bạn trong mắt người khác.

Thiếu tác phong công nghiệp - tai hại luôn tìm đến bạn
Thiếu tác phong công nghiệp - tai hại luôn tìm đến bạn

Những người làm việc thiếu hiệu quả thường không được coi trọng, đồng nghĩa với việc bạn sẽ chẳng bao giờ được chạm mặt với những nhiệm vụ quan trọng cả.

Tác phong công nghiệp là gì có lẽ sẽ là bí ẩn nếu như bạn chưa đọc được bài viết này, còn bây giờ thì sao? Bạn đã hiểu rõ về nó và biết mình cần phải làm gì để phát triển hơn trong sự nghiệp rồi chứ? Nếu chưa sở hữu tác phong công nghiệp thì cần thiết phải bổ sung ngay, thiếu nó bạn sẽ gặp nhiều phiền toái hơn là bạn tưởng đấy. Chúc bạn sớm thành công và đạt được mục đích ở thời điểm gần nhất.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2859 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT