Thẻ an toàn nhóm 3 là gì? Những điều cần biết về thẻ an toàn này

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Minh Tâm tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Minh Tâm

Trong xây dựng và lao động nói chung việc cần đưa các tiêu chuẩn chung về chất lượng và những điều mà các công nhân được phép thực thi là điều vô cùng cần thiết. Để có thể làm việc trong những môi trường có sự liên quan mật thiết về an toàn lao động đòi hỏi mỗi cá nhân cần có được loại thẻ chuyên biệt về an toàn lao động. Đó chính là thẻ an toàn nhóm 3. Vậy thẻ an toàn nhóm 3 là gì, những điều kiện và tiêu chí để được cấp thẻ an toàn nhóm 3 chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu qua bài viết này nhé. 

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Thẻ an toàn nhóm 3 là gì?

Thẻ an toàn nhóm 3 là thẻ được cấp cho các công nhân hoặc người lao động làm việc trong các môi trường và nơi làm việc có tính chất áp lực về an toàn lao động cao. Những nơi làm việc đòi hỏi có sự nâng cao ý thức và trách nhiệm cũng như sự nghiêm ngặt về an toàn lao động như môi trường sử dụng các loại máy móc nặng, xe nâng, xe kéo. 

Thẻ an toàn nhóm 3 sẽ được cấp chủ yếu cho các công nhân hoặc người lao động khi họ vượt qua được kỳ thi huấn luyện và được công nhận đạt kết quả của kỳ huấn luyện về an toàn lao động. Thẻ này sẽ được cấp theo đúng quy định của Bộ Lao động Thương binh - Xã hội ban hành. 

Thẻ an toàn nhóm 3 được viết trong tiếng Anh đó là Work Safety Card. 

Thẻ an toàn nhóm 3 là gì
Thẻ an toàn nhóm 3 là gì

Được dịch nghĩa là: 

“A work safety card is a certificate of one’s proficiency in occupational safety in common workplaces. Occupational safety card system leads to better cooperation of companies’ employees and supports familiarization in common workplaces. System gives a basic knowledge of work safety, decreases overlapping training, gets employees interested and motivated to work safety and decreases occupational accidents and dangerous situations in workplaces”

Nếu được dịch từ nghĩa tiếng Anh sẽ có ý nghĩa tương tự là: Thẻ an toàn lao động là chứng chỉ của một nghề nghiệp chuyên biệt tại nơi làm việc. Hệ thống thẻ an toàn nghề nghiệp dẫn đầu để điều hành tốt hơn cho các công nhân của công ty và hỗ trợ sự chuyên môn hoá tại nơi làm việc. Hệ thống cũng đưa đến những kiến thức cơ bản về nơi làm việc an toàn và giảm thiểu những rủi ro trong quá trình đào tạo huấn luyện nhân viên, đem đến cho nhân viên những điều thú vị và động lực để làm việc trong môi trường làm việc an toàn và giảm các tai nạn lao động cũng như tình huống nguy hiểm tại nơi làm việc. 

Thẻ an toàn lao động
Thẻ an toàn lao động

Nói chung, thẻ an toàn nhóm 3 này dành riêng cho các đối tượng là những người công nhân làm việc trong điều kiện môi trường cần có sự an toàn tuyệt đối và đồng thời cần được cấp chứng chỉ về thẻ an toàn nhóm 3 thì mới được phép hành nghề và đi vào làm việc.

Tin tuyển dụng: Việc làm nhân viên an toàn lao động

2. Vai trò của thẻ an toàn nhóm 3

2.1. Những đối tượng sử dụng thẻ an toàn nhóm 3 

Những đối tượng được cấp thẻ an toàn nhóm 3 cần tuân theo các quy định nghiêm ngặt cho Bộ Lao động Thương binh - Xã hội đề ra và ban hành theo Thông tư và Nghị định 44/2016 NĐ - CP được ban hành vào năm 2016 về Luật Lao động. 

Trong đó nêu rõ các đối tượng cần có chứng chỉ thẻ an toàn nhóm 3 đó là các trường hợp sau đây: 

Đối tượng sử dụng thẻ an toàn nhóm 3
Đối tượng sử dụng thẻ an toàn nhóm 3

- Người trực tiếp làm việc trong những môi trường sản xuất và sử dụng những chất bảo quản và chất hoá học cũng như những chất gây nguy hiểm đến tính mạng con người về lâu về dài. 

- Làm việc trong môi trường chế tạo và lắp ráp các thiết bị cũng như sản xuất các vật tư có sự yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động và vệ sinh lao động. 

- Những người lao động làm việc trong môi trường điều kiện phức tạp như tại các lò đúc, rèn sắt, hầm mỏ và quặng than, luyện kim hoặc các lò phản ứng hạt nhân đều cần có thẻ an toàn nhóm 3.

- Những công việc liên quan đến bức xạ nhiệt phân, thuỷ điện, môi trường thiếu khí oxi và có khả năng phát sinh ra độc khi có các tác nhân kích thích hoặc những công việc tiếp xúc với nguồn điện từ trường cao gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ. 

- Môi trường dưới biển: nơi sâu thẳm hoặc những nơi trên sông, trên biển hoặc ngầm dưới đáy đại dương.

- Môi trường làm việc về công trình xây dựng và khảo sát thực địa: cần có sự đi sâu để tìm hiểu trong lòng đất, thăm dò và khai thác khoáng sản cũng như thực địa vùng biển và khảo sát thực tế tại những môi trường làm việc đó. 

Môi trường làm việc đòi hỏi thẻ an toàn nhóm 3
Môi trường làm việc đòi hỏi thẻ an toàn nhóm 3

- Những công việc liên quan đến hàn kim loại, cắt, đục, dũa, mài và các phương tiện hàn thường xuyên bắn ra các tia lửa điện gây ảnh hưởng trực tiếp đến mắt. 

Trên đây là những công việc cơ bản đòi hỏi cần có thẻ an toàn nhóm 3 thì mới có thể đi vào làm việc một cách chính thức. Ngoài ra còn có một số công việc khác sẽ được cấp thẻ an toàn nhóm 3 theo quy định của Luật an toàn lao động. 

2.2. Vai trò của việc cấp thẻ an toàn nhóm 3

Việc sở hữu thẻ an toàn nhóm 3 sẽ giúp công nhân có thể hành nghề mà ít gặp các vấn đề trở ngại trong công việc hơn.

Theo một thống kê đáng báo động tại Việt Nam số lượng người vướng vào các vụ tai nạn lao động vẫn xảy ra ngày càng nhiều và không có dấu hiệu giảm xuống. Đây là tiếng chuông cảnh tỉnh cho Việt Nam về quy trình đào tạo và giúp cho nhân viên có thể nâng cao tinh thần trách nhiệm và hướng đến sự an toàn lao động nhiều hơn. 

Việc sở hữu thẻ an toàn nhóm 3 là yếu tố căn bản để xác minh rằng người lao động đã trải qua quá trình huấn luyện để làm việc trong các môi trường nguy hiểm như đã kể trên. 

Vai trò của thẻ an toàn nhóm 3
Vai trò của thẻ an toàn nhóm 3

Với những gì đã được đào tạo và huấn luyện trong khóa học về an toàn nhóm 3 nhất thiết phải vượt qua các vòng thi về lý thuyết, thực hành và kiểm tra vô cùng khắt khe.

Chỉ khi được cấp thể an toàn nhóm 3 người lao động mới được phép làm việc và có thể đem lại lợi ích phát triển lâu dài cho doanh nghiệp cũng như làm việc trong môi trường năng động để nâng cao năng suất và chất lượng công việc. 

Xem thêm: Giấy khám sức khỏe thẻ xanh và những thông tin quan trọng

3. Những tiêu chí và điều kiện để được cấp thẻ an toàn nhóm 3

Những tiêu chí và điều kiện để được cấp thẻ an toàn nhóm 3 sẽ được bao hàm với 2 đối tượng đó là người được phép đào tạo và tập huấn về an toàn lao động và những người đủ điều kiện được cấp thẻ an toàn nhóm 3 là những ai.

Đối với người có vai trò làm người tập huấn và đào tạo về an toàn và vệ sinh lao động cần là những người có bằng cấp từ đại học trở lên và am hiểu tất cả các kiến thức và an toàn lao động cũng như phải có ít nhất 5 năm kinh nghiệm trong việc xây dựng chính sách phát triển và quản lý, thanh tra về vệ sinh an toàn. 

Huấn luyện về lý thuyết, thực hành hay kiểm tra cũng đều cần phải nắm rõ các yếu tố và cách thức để vận hành lớp học và quy chế kiểm tra đúng quy định. 

Tiêu chí để cấp thẻ an toàn nhóm 3
Tiêu chí để cấp thẻ an toàn nhóm 3

Không chỉ đối với người lao động mà những người tham gia vào quá trình huấn luyện và đào tạo định kỳ 2 năm/lần phải đi huấn luyện và trang bị lại kiến thức về an toàn lao động. 

Đối với người lao động để có thể được cấp thẻ an toàn nhóm 3 thì bắt buộc cần phải vượt qua kỳ thi và kiểm tra, đánh giá năng lực sau khi đã học xong lý thuyết và thực hành. 

Ngoài ra thẻ an toàn nhóm 3 cũng là thẻ có thời hạn nên việc phải đi kiểm tra và làm mới thẻ là điều cần thiết cũng đồng thời đảm bảo các kiến thức về an toàn lao động luôn được cập nhật đến với người lao động. Thời hạn của thẻ an toàn nhóm 3 là 2 năm. Khi có bất cứ thay đổi về công việc hay môi trường làm việc mới nào đều cần phải được huấn luyện lại. 

Như vậy, với những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ trên đây về thẻ an toàn nhóm 3 là gì và những thông tin cơ bản cần biết về các tiêu chí và điều kiện để tham gia và được cấp thẻ an toàn nhóm 3 như thế nào một cách chi tiết và đầy đủ nhất. Hy vọng với những chia sẻ trên đây sẽ hữu ích trong quá trình làm việc của bạn tại các công ty và doanh nghiệp. 

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2048 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT