[Bật mí] Thủ kho là gì - Công việc chi tiết hấp dẫn ứng viên

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Ngày đăng: 13-05-2024

Đúng với câu nói “giàu thủ kho no nhà bếp” đúng không, sự ám chỉ cho chính một vị trí đang nhận được sự thu hút hiện nay của nhiều người trong việc quản lý kho hàng hóa. Vậy bạn đã thật sự hiểu được “Thủ kho là gì” chưa? Công việc hàng ngày một thủ kho sẽ sao có khó như bạn nghĩ hay lại là sự dễ dàng hơn nhiều? Mức lương và cơ hội bạn nhận được khi trở thành một thủ kho cũng như đâu sẽ là kỹ năng mà chính bạn cần nắm bắt để trở nên chuyên nghiệp? All sự thắc mắc đó sẽ được work247.vn tháo gỡ giúp bạn ngay bây giờ nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc Làm Vật Tư

1. Cùng hiểu xem thủ kho là gì trong xã hội 

Cùng hiểu xem thủ kho là gì trong xã hội
Cùng hiểu xem thủ kho là gì trong xã hội 

Khối lượng hàng hóa bao gồm từ chính nguyên liệu hàng hóa đầu vào hay sản phẩm cho đầu ra của các doanh nghiệp luôn là yếu tố thiết yếu tạo nên quá trình kinh doanh thành công. Tuy nhiên, để lưu trữ và bảo quản mọi hàng hóa đó để tạo điều kiện cho quá trình sản xuất cùng thành phẩm hoàn hảo cho cung ứng thì “Kho” chính là nơi chứa đựng. Một loại hình logistic với sự phát triển lâu đời và vẫn phổ biến cho tới tận bây giờ, chỉ là cách thức có sự thay đổi theo thời đại. 

Đối với tất cả hàng hóa trong kho cùng với tất cả các khâu từ sự vận chuyển tới xuất hàng hóa ra ngoài và tiến hành thống kê số liệu hàng tồn kho sẽ đều là công việc của thủ kho. Tuy nhiên, chính vì đặc thù công việc đó mà vẫn còn rất nhiều người có sự nhầm lẫn với chính bảo vệ kho nhưng thực tế thì hai vị trí đó là sự tách biệt hoàn toàn. Bởi dù là bảo vệ hàng hóa nhưng thủ kho lại là người có thể trực tiếp kiểm soát cùng sự thay về số lượng hay chất lượng hàng hóa còn bảo vệ thì chỉ là chuyên về an ninh không liên quan gì tới kiểm kê này. 

Hơn nữa chính bạn cũng cần có sự lưu ý rằng tuy là thủ kho với vai trò quản lý hàng hóa cùng các con số liên quan kiểm kê xuất nhập nhưng đó lại không phải lè kế toán. Vậy nên bạn đừng có sự nhầm lẫn thêm với chính vị trí kế toán kho trong nhiệm vụ hàng hóa nhé. 

Bởi chính sự “la lá” giống về công việc như vậy mà có rất nhiều bạn có sự đặt ra câu hỏi thắc mắc. Vậy thủ kho là thuộc bộ phận nào trong doanh nghiệp? Tất nhiên là câu trả lời sẽ là sự tùy thuộc vào lĩnh vực sản xuất mà doanh nghiệp kinh doanh hoạt động thì vị trí thủ kho sẽ được phân bố khác nhau. Các doanh nghiệp hay công ty sản xuất với công việc chủ yếu về nguyên liệu, thành phẩm thì thủ kho sẽ thuộc vào bộ phận kế hoạch. Còn về doanh nghiệp cung ứng vật tư, phụ tùng thì thủ kho lại là thuộc bộ phận kỹ thuật cùng đó một số doanh nghiệp kinh doanh thì đó lại là thuộc về bộ phận kế toán. 

Vậy nên có thể thấy được thủ kho là một vị trí rất linh hoạt và có sự thay đổi theo chính mô hình sản xuất tạo nên. Bởi vậy mà ứng viên khi đăng ký ứng tuyển dành cho mình thì cũng cần tới sự tìm hiểu cụ thể để tham gia làm việc đúng theo chuyên môn mong muốn hơn. 

2. Thủ kho - Công việc được phân định rõ ràng

Chính vì công việc là sự liên quan trực tiếp tới hàng hóa mà công tác thực hiện hàng ngày từ đó cũng được phân chia rất rõ ràng như sau.

2.1. Đảm nhận về thủ tục xuất nhập 

Đảm nhận về thủ tục xuất nhập
Đảm nhận về thủ tục xuất nhập 

+ Khi có yêu cầu được đề ra về việc thực hiện xuất nhập hàng hóa thì sẽ cần tiến hành việc kiểm tra theo đúng yêu cầu cùng sự quy định rõ ràng. Cùng đó nhập, xuất hàng hóa theo đúng số lượng cùng mặt hàng được chuyển tới. 

+ Thực hiện việc ghi chép, lưu trữ về các phiếu cho việc xuất, nhập hàng hóa tương ứng trong kho. 

+ Chủ động trong việc nhận về các chứng từ cho việc giao hàng cũng như xuất hàng hóa để thông qua đó lưu và chuyển cho bộ phận mua hàng và kế toán để theo dõi theo quy định. 

+ Có sự đối chiếu hàng ngày về việc xuất và nhập, theo dõi về tồn kho để thấy được định mức tối thiểu cần duy trì. 

2.2. Phân bố hàng tồn kho thủ tục đặt hàng

Phân bố hàng tồn kho thủ tục đặt hàng
Phân bố hàng tồn kho thủ tục đặt hàng

+ Chủ động theo dõi về số lượng hàng tồn kho hàng ngày để đảm bảo về số lượng hàng hóa trong kho. 

+ Theo dõi về chính quá trình thực hiện nhập cùng việc thực hiện về làm các thủ tục cho việc mua hàng và tiến hành nhập hàng đó. 

+ Tiến hành việc lập các phiếu về yêu cầu mua hàng đặc biệt đối với các đơn hàng nhập khẩu theo định kỳ của kế hoạch đề ra. 

+ Đề xuất về biện pháp cho việc thay đổi các định mức tồn kho để có thể giải quyết sự tối thiểu của việc biến động số lượng cả về xuất và nhập cho chính cấp trên quản lý, ban giám đốc để đạt được hiệu quả. 

2.3. Công việc khác đi kèm

+ Hợp tác cùng các nhân viên quản lý kho và bộ phận sắp xếp hàng hóa để phân loại chúng theo đúng yêu cầu về mẫu mã, chủng loại, giá cả, ngày sản xuất và đồng thời được hướng dẫn chi tiết nhằm tránh tình trạng làm vỡ hoặc hỏng không cần thiết. 

+ Luôn đảm bảo được các nguyên tắc cho việc phòng cháy chữa cháy cũng như sự an toàn trong chính kho hàng đảm nhận làm việc. 

+ Đảm nhận công tác cho việc lập các báo cáo một cách chi tiết đầy đủ với sự chính xác nhất khi báo cáo công việc cho các cấp trên. 

3. Cơ hội việc làm thủ kho bạn cần nắm 

3.1. Nhu cầu không ngừng tăng theo hàng hóa 

Nhu cầu không ngừng tăng theo hàng hóa
Nhu cầu không ngừng tăng theo hàng hóa

Rất dễ hiểu cho điều này khi mà các mô hình hoạt động sản xuất ngày nay đã thực sự phát triển hơn trước rất nhiều bởi chính sự hiện đại hóa công nghiệp hóa tác động. Đi kèm đó các mô hình doanh nghiệp công ty hoạt động mạnh mẽ hơn đánh mạnh tới cung ứng theo nhu cầu tiêu dùng cần tới - việc cung ứng không nhu cầu sẽ không bao giờ ngừng. Điều này dẫn tới khối lượng hàng hóa gia tăng “chóng mặt” hơn và vai trò của thủ kho lúc này được đề cao cần tới nhu cầu đáp ứng lại rất lớn. 

Theo đó chính vì sự tham gia trực tiếp cho quản lý hàng hóa mà bạn có thể lựa chọn làm việc ở bất kỳ môi trường nào. Từ doanh nghiệp sản xuất tới doanh nghiệp cung ứng tùy theo chuyên môn bạn nắm vững để theo đuổi. Đảm nhận việc làm liên quan tới các doanh nghiệp vận tải, tham gia lĩnh vực xuất nhập khẩu logistic, hay mở rộng hơn về môi trường kinh doanh kiểm kê hàng hóa quốc tế mới,...

Vậy nên, việc lựa chọn dành ứng tuyển vị trí này sẽ là đúng đắn cho bạn. Tất nhiên, nếu bạn có sự thắc mắc tìm kiếm việc làm tại đâu là sự phù hợp thì đừng bỏ lỡ qua website work247.vn nha. Vì khi tham gia tại đây bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích hơn đó. 

+ Thao tác thực hiện tìm kiếm việc làm nhanh hơn cùng sự cập nhật tin đăng tuyển hàng ngày cho thủ kho, cùng đó sự hợp tác các doanh nghiệp lớn tạo nên sự uy tín. 

+ Hỗ trợ bạn cho việc ứng tuyển online cùng sự mong muốn về nơi ứng tuyển đi kèm cung cấp cho ứng viên hồ sơ, CV xin việc “chất” tạo nên điểm hấp dẫn nhà tuyển dụng ngay từ cái nhìn đầu tiên. 

+ Sự tiện ích về các chức năng hỗ trợ đi kèm về kết hợp ngành nghề tỉnh thành giúp bạn thu hẹp khoảng cách địa lý, tìm kiếm quanh đây giúp bạn nâng cao sự lựa chọn nhanh “gấp” hơn,...

Tìm việc làm thủ kho

3.2. Mức lương nhận được thực tế

Mức lương nhận được thực tế
Mức lương nhận được thực tế

Theo như sự tìm hiểu hiện tại từ chính thực tế thì mức lương dành cho vị trí thủ kho ngay tại các doanh nghiệp, công ty thì có mức giao động 6 - 8 triệu/ tháng làm việc. Mức này sẽ là sự phụ thuộc vào chính khối lượng công việc đảm nhận, thâm niên kinh nghiệm trong lĩnh vực cũng như là quy mô của đơn vị tham gia cống hiến. Và đương nhiên mức lương đó sẽ tăng cao hơn khi bạn có sự thăng tiến vị trí cao hơn.

Để nhìn chung thì có lẽ đây được cho là mức lương khá ổn cho vị trí đặc biệt khi bạn là ứng viên không có quá nhiều kinh nghiệm hay trình độ bằng cấp. Dù bạn tốt nghiệp trung học phổ thông nhưng đáp ứng đủ về các yêu cầu sẽ luôn là cơ sở tốt để ứng tuyển làm việc với vị trí này. 

Xem thêm: Tìm việc làm kế toán kho

4. Một thủ kho giỏi thì sẽ cần tới kỹ năng gì? 

* Sự thích ứng với môi trường 

Sự thích ứng với môi trường
Sự thích ứng với môi trường 

Đơn giản và thật sự dễ hiểu vì môi trường làm việc của bạn là gắn liền với kho và kho dù hiện đại sự thích nghi mới cũng sẽ là điều cần thiết. Bởi khối lượng thay đổi theo quy mô, nhân sự cũng có thể là thêm mới hoặc bớt đi tạo nên sự thay đổi không ngừng cho chính cả nền kinh tế. Vậy nên mà dù trong bất cứ hoàn cảnh nào thủ kho không chỉ tạo nên sự thay đổi cho chính mình mà còn là sự tác động tới chính các thành viên cạnh mình.

Khi bạn có sự thích ứng nhanh hơn thì sự suy nghĩ độc lập sẽ đem lại các biện pháp quy chuẩn an toàn. Và đôi khi việc thích ứng đó cũng sẽ là một điều kiện giúp bạn thăng tiến lên vị trí về quản lý kho khi có sự chọn lựa đó. Do đó, hãy cố gắng hơn và tích cực rèn luyện cho bản thân về sự thích ứng công việc này nhé. 

* Hợp tác làm việc nhóm 

Đối với một người thủ kho làm việc nhóm không chỉ là những người đảm nhận cũng công việc hay lĩnh vực bạn lựa chọn mà còn là sự phối hợp khác. Kết hợp với chính các phòng ban khác trong đơn vị để thông qua đó có thể duy trì được trật tự kho hơn tạo nên sự thành công cùng các kết quả ngoài mong đợi. Bởi chính sự kết hợp đó mà hợp tác nhóm luôn được đề cao với một thủ kho để hiểu hơn về cách cách làm việc theo hệ thống. 

* Sự tư duy logic

Đặc thù công việc liên quan tới quản lý xuất nhập bởi vậy mà thủ kho luôn là người có sự tỉ mỉ và cần có tính chính xác. Nhưng để nhắc tới sự quan trọng hơn thì có lẽ đó là về khả năng quan sát nhanh nhạy để thấy được sự hoạt động toàn cảnh của doanh nghiệp. Từ đây có thể đưa ra về việc phân tích cũng như tổng hợp được mọi rào cản để đề ra các biện pháp thích hợp để bảo vệ. 

* Kỹ năng tổ chức, sắp xếp

Kỹ năng tổ chức, sắp xếp
Kỹ năng tổ chức, sắp xếp

Đâu chỉ là thủ kho mới cần tới sự sắp xếp tổ chức hợp lý mà ngay cả đến các vị trí khác cũng cần tới. Vì khi bạn sắp xếp công việc tốt sẽ giúp công việc làm trở nên hiệu quả hơn, luôn tránh được những sai lầm không cần thiết. Hoặc đơn giản hơn sẽ giúp bạn tích hợp được giám sát kỹ năng một nhà quản lý cần tới. 

Hơn nữa bạn cũng có thể tưởng tượng về mặt trái đem lại kho một thủ kho không biết sắp xếp công việc, hàng hóa thì sẽ dẫn tới các nguy cơ nào. Nhầm lẫn, xáo trộn, sự đánh giá,...nguyên nhân nào cũng để lại hậu quả không hề nhỏ. 

* Giao tiếp luôn được đề cao

Giao tiếp là việc đảm bảo cho mọi người hiểu nhau hơn, nắm bắt được công việc nhanh và hiệu quả đặc biệt khi làm việc với các bộ phận khác. Khi bạn không giao tiếp tổ tức là bạn sẽ không thể truyền đạt được và người khác không hiểu về việc bạn đang muốn gì dẫn tới hiệu quả cùng năng suất giảm bớt đi. 

Dù là giao tiếp lời nói hay giao tiếp văn bản sẽ luôn là kỹ năng mà nhà tuyển dụng sẽ chú tâm để đặt làm tiêu chí lựa chọn ứng viên dành cho mình cho vị trí thủ kho. Vậy nên, hãy học tập và trau dồi cho bản thân tốt hơn cho việc giao tiếp trôi chảy. 

Cùng với các đặc điểm nổi bật chi tiết này về thủ kho là gì từ work247.vn hy vọng đa mang tới cho bạn cái nhìn tổng quát nhất. Từ đây có thể lựa chọn cho việc nộp đơn xin việc vào vị trí thủ kho này tại đâu để nắm chắc được sự thành công.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1685 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT