Thư viện là gì? Nơi gắn kết quá khứ và hiện tại, bắt rễ tương lai

Theo dõi work247 tại
Trần Ngọc Chân tác giả work247.vn Tác giả: Trần Ngọc Chân

“Hãy yêu sách, nó là nguồn kiến thức, chỉ có kiến thức mới là con đường sống” Maksim Gorky, đại văn hào người Nga.

Sách chính là nguồn tài sản quý giá của nhân loại và các cuốn sách được tập hợp lại với nhau tạo nên một thư viện. Chính vì thế mà thư viện được xem là một nơi lưu trữ các giá trị, tinh hoa của nhân loại và những giá trị ấy được đúc kết, truyền tải thông qua từng cuốn sách bên trong thư viện. Vậy, thư viện là gì? Ý nghĩa và vai trò của thư viện với con người và xã hội ra sao? Nhận thức chính xác hơn về thư viện sẽ giúp bạn xây dựng được giá trị bền vững hơn cho chính bản thân mình. Cùng khám phá về thư viện qua bài viết dưới đây nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Bạn đã hiểu chính xác về thư viện là gì?

Theo Wikipedia thì thư viện được giải thích như sau: “Là một kho sưu tập các nguồn thông tin, được chọn lựa bởi các chuyên gia và có thể được tiếp cận để tham khảo hay mượn, thường là trong một môi trường yên tĩnh, phù hợp cho học tập”.

Thư viện là gì
Thư viện là gì

Một cách cơ bản nhất thì bạn có thể hiểu thư viện chính là nơi lưu trữ, bảo quản thông tin về các lĩnh vực khác nhau. Những thông tin này có thể được chứa đựng trong các cuốn sách, văn kiện, video hay các định dạng khác nữa. Việc tìm kiếm thông tin tại thư viện được xem là rất hữu ích bởi nó là một kho thông tin đồ sộ ở đa dạng các ngành nghề và lĩnh vực. Chính vì thế mà thư viện có một giá trị và ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với con người trong việc tiếp nhận tri thức cũng như sự phát triển chung của xã hội.

Nếu như trước đây, thư viện chỉ đơn giản là việc tập hợp những cuốn sách hay thì hiện nay, nó đã trở nên đồ sộ hơn với các định dạng chứa đựng thông tin khác nhau. Tuy vậy, sách vẫn đóng vai trò vô cùng quan trọng và là nguồn thông tin được nhiều người lựa chọn để tìm hiểu và tiếp cận nhất. 

Thư viện thường được xây dựng bởi một cơ quan, một tổ chức hay một cá nhân nhằm mang đến một địa điểm giúp mọi người có thể tìm kiếm, tra cứu thông tin một cách tốt nhất cũng như tạo ra một không gian đủ yên tĩnh để có thể học tập và lĩnh hội tri thức. Chúng ta có thể thấy các thư viện ở các trường học từ cấp 1, cấp 2, cấp 3 cho tới các trường đại học, cao đẳng. Ngoài ra còn có mô hình thư viện của thành phố, quốc gia hay thư viện địa phương.

Khái niệm về thư viện
Khái niệm về thư viện

Làm việc tại các thư viện thường được gọi là thủ thư, những người có kỹ năng điêu luyện trong việc sắp xếp cũng như tìm kiếm sách ở các lĩnh vực khác nhau trong một thư viện rộng lớn với hàng trăm đầu mục. Và hiện nay, sự kết hợp thư viện với công nghệ thông tin đã tạo nên một thư viện hiện đại hơn. Việc tìm kiếm sách hay tra cứu thông tin trở nên dễ dàng hơn với người dùng, giúp tiết kiệm thời gian và mang tới một năng suất cao hơn rất nhiều.

Tổng quát thì thư viện chính là nơi gìn giữ và bảo quản tri thức, thông tin ở các lĩnh vực khác nhau. Những thông tin này đều được đúc kết và thẩm định bởi các chuyên gia, đem đến một nguồn thông tin chất lượng nhất để mọi người có thể tiếp cận và lĩnh hội cho bản thân mình.

Xem thêm: Việc làm thư viện tại Hà Nội

2. Thư viện có ý nghĩa ra sao với con người và xã hội

Thực tế hiện nay thì việc đến thư viện dường như là sự lựa chọn của rất ít người. Bởi với nhiều người, thư viện thực sự nhàm chán, quá yên tĩnh và không có gì hứng thú để tìm hiểu. thế nhưng, liệu thực tế có phải là như vậy?

Nơi nào hội tụ và chứa đựng nhiều thông tin nhất? Chính là thư viện. Mỗi một cuốn sách trong thư viện đều là sự đúc kết về mặt tri thức của những chuyên gia, những người có những trải nghiệm và khám phá của chính họ và họ đã lưu chúng lại trong từng trang giấy. Chúng ta, là thế hệ sau, được thừa hưởng những điều tinh hoa ấy một cách hoàn toàn dễ dàng mà không phải mất đi điều gì. Có lẽ, việc quá dễ dàng đạt được khiến cho ta không còn biết trân trọng điều đó?

Ý nghĩa của thư viện
Ý nghĩa của thư viện

Thư viện chính là nơi gắn kết quá khứ và hiện tại. Những tri thức xuất hiện từ trước đó, chúng ta tiếp cận, thừa hưởng và lĩnh hội. Những điều này sẽ trở thành nền tảng của sự phát triển trong tương lai. Chẳng có sự phát triển nào bền vững hơn so với sự phát triển có sự bắt rễ sâu nhất từ quá khứ cả. Khi một cái cây có rễ cắm sâu trong lòng đất thì cái cây đó sẽ có sự lớn lên và phát triển vô cùng mạnh mẽ để trở thành một cây đại thụ với những tán lá xum xuê tạo ra một bóng mát vô cùng rộng lớn.

Không những vậy, thư viện còn giúp ta có thể nhìn thấy được chính mình, thấy mình nhỏ bé ra sao giữa một rừng kiến thức rộng lớn. Thấy mình kém cỏi hay thiếu sót ở nhiều chỗ so với những người xung quanh. Đến thư viện, nhìn những người khác cặm cụi, ngấu nghiến từng trang sách liệu bạn có thấy hổ thẹn với sự hiểu biết và sự hời hợt của bản thân mình với trí tuệ của nhân loại? 

Thư viện giúp ta thư giãn, giúp ta mở mang tri thức và hiểu biết nhiều hơn, rộng hơn. Việc bạn sở hữu một chiếc điện thoại iphone 12 pro max không cho thấy bạn đang theo kịp trình độ phát triển của nhân loại. Ngược lại, sự hiểu biết của bạn với các vấn đề nổi cộm của xã hội ở các lĩnh vực khác nhau sẽ giúp bạn trở nên văn minh hơn với những sự cập nhật theo tình hình của thế giới. Nói một cách khác, tri thức sẽ là tiêu chí cao nhất để đánh giá trình độ phát triển.

Với con người và xã hội
Với con người và xã hội

Một con người hay một quốc gia được xem là phát triển hay không thì không đơn giản là dựa vào nền kinh tế. Thay vào đó chính là vấn đề giáo dục, mức độ được tiếp cận tri thức và phổ cập giáo dục trên tổng số dân của quốc gia đó là bao nhiêu, mức độ được đào tạo chuyên sâu nhiều hay ít. Tất nhiên, tri thức và giáo dục không phải là thần dược mà cứ tốt sẽ là phát triển nhanh chóng. thế nhưng, đây là con đường duy nhất và khả quan nhất để tạo ra những bước đột phá mới. Chính vì thế mà thư viện trở thành nơi có ý nghĩa hơn bao giờ hết khi mọi điều quý giá nhất đều được lưu trữ, bảo quản ở nơi đây.

Xem thêm: [Định hướng nghề nghiệp] Học ngành thông tin – thư viện ra làm gì?

3. Vai trò của thư viện với thế hệ tương lai

Bác Hồ đã viết trong thư gửi học sinh vào ngày khai giảng đầu tiên trên cả nước như sau: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu”.

Câu nói này của Bác đã cho ta thấy được sự quan trọng của việc học tập và lĩnh hội tri thức quan trọng tới nhường nào. Việc tiếp nhận thông tin không đơn giản chỉ là việc thầy cô giới thiệu và bạn lĩnh hội. Thay vào đó, sự chủ động tìm kiếm và bổ sung tri thức cho mình lại đóng vai trò quan trọng hơn rất nhiều. 

Vai trò của thư viện
Vai trò của thư viện

Việc bạn đến thư viện, tự tìm hiểu, tự mày mò, nghiên cứu sẽ giúp bạn có sự chủ động trong việc tiếp cận các tri thức. Từ đó, việc ghi nhớ cũng trở nên dễ dàng hơn, lâu hơn. Không những vậy, tại thư viện, bạn sẽ có thể tra cứu thông tin ở đa dạng lĩnh vực khác nhau. Từ nghệ thuật, văn học cho tới khoa học hay công nghệ. Tất cả đều sẽ có những đề mục phù hợp và hấp dẫn để bạn khám phá. 

Hơn hết, thư viện còn tạo ra một không gian vô cùng thuận lợi cho việc tiếp thu tri thức cũng như tìm kiếm thông tin cho mỗi người khi đặt chân đến nơi đây. Không gian ấy giúp bạn đủ yên tĩnh để tập trung cho sự nghiên cứu của mình, giúp bạn học cách tĩnh tâm để tập trung cho vấn đề của bản thân và học cách im lặng cũng như tôn trọng những người xung quanh khi để học có thể làm những công việc của mình tại thư viện. Có thể thấy, thư viện không chỉ là nơi giúp bạn có nguồn tri thức rộng mở mà nó còn là nơi giúp bạn trở thành một con người lịch sự hơn, nhã nhặn hơn và đáng được tôn trọng hơn. 

Trường đại học Harvard có lẽ không quá mới lạ với chúng ta, đây là ngôi trường cực kỳ nổi tiếng tại Mỹ với chất lượng giảng dạy và đào tạo vô cùng chuyên nghiệp. Thế nhưng, điều khiến cho ngôi trường này nổi tiếng hơn chính là thư viện rộng lớn. Chính nơi lưu giữ thông tin, tri thức đã trở thành điều đặc biệt tại Harvard và điều này cho thấy được vì sao các sinh viên Harvard đều vô cùng tài năng và thông minh. 

Với thế hệ tương lai
Với thế hệ tương lai

Những thế hệ học sinh, sinh viên, những búp măng non, là thế hệ tương lai của đất nước thì việc học tập và lĩnh hội tri thức là vô cùng quan trọng. Do vậy mà việc tự học, tự khám phá và tìm hiểu là vô cùng cần thiết. Các thư viện cần được trang bị đầy đủ các đầu sách nhất có thể, tạo một không gian đảm bảo về cơ sở vật chất và trang thiết bị để phục vụ tối đa cho người dùng. Khi thư viện càng hội tụ được những kiến thức hay thì việc học tập và lĩnh hội sẽ trở thành một niềm đam mê và đây chính là cơ sở cho sự phát triển của xã hội.

Tất nhiên, tri thức ở đây không chỉ là kiến thức ở các lĩnh vực mà còn là kiến thức về đạo đức, lễ nghi ứng xử. Mọi yếu tố trong cuộc sống được gói gọn lại trong thư viện và đó chính là nơi tạo ra được những hạt giống chất lượng cho tương lai.

Có thể nhận thấy, thư viện có vai trò và ý nghĩa cực kỳ quan trọng. Thế nhưng, sự thờ ơ với địa điểm này của các bạn trẻ đang nhiều hơn bao giờ hết khi các cám dỗ từ thiết bị công nghệ và mạng xã hội đang ngày càng lớn. Thư viện vẫn ở đó, luôn vẹn nguyên giá trị mà nó cần chứa đựng. Vì thế, với vai trò là một nhân tố của xã hội, của tương lai, bạn cần có những sự thay đổi và chủ động hơn trong việc phát triển bản thân, phát triển xã hội. 

Có vai trò cực kỳ quan trọng
Có vai trò cực kỳ quan trọng

Thư viện chính là nơi tạo ra phép màu với những tri thức mới lạ mà nếu như không tìm hiểu, không khám phá thì bạn chẳng bao giờ biết được. Hy vọng rằng bài viết đã giúp bạn hiểu thư viện là gì và ý nghĩa cũng như vai trò của thư viện với mỗi cá nhân và xã hội hiện nay.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2345 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT