Nghề đầu bếp là gì - Người nghệ sĩ truyền cảm hứng ăn uống

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Nghề đầu bếp là gì? Bạn thường thấy họ xuất hiện như những nghệ sĩ thực thụ biểu diễn với những nguyên liệu nấu ăn để làm ra nhiều món ngon hấp dẫn. Trong chúng ta chắc hẳn ai cũng từng xem họ biểu diễn và âm thầm ngưỡng mộ. Vậy có khi nào bạn từng muốn bước đi trên con đường trở thành một người đầu bếp chuyên nghiệp không?

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Nghề đầu bếp - Vất vả nhưng đầy vinh quang

Nghề đầu bếp được đánh giá là một nghề nghiệp vất vả nhưng cũng đầy vinh quang. Nói về nghề đầu bếp có lẽ bạn sẽ liên tưởng đến một người làm công việc nấu ăn trong các nhà hàng. Điều đó là đúng nhưng chưa đủ để miêu tả hết công việc của một người đầu bếp. Họ có thể là người phụ trách bếp chính trong một nhà hàng, cũng có thể là người lên kế hoạch nấu các món ăn trong ngày hay phục vụ cho một bữa tiệc, hoặc đôi khi họ lại là một người giám sát trong nhà bếp.

Công việc đầu bếp chuyên nghiệp
Công việc đầu bếp chuyên nghiệp

Người đầu bếp cũng phải nắm rõ các nguyên liệu nấu ăn, xây dựng thực đơn, xác định chi phí cho những món ăn, theo dõi tình hình nguyên liệu tồn kho, tìm kiếm và đặt hàng những nguyên liệu mới… Có thể nói nghề đầu bếp là một nghề rất đa năng.

Nói về kỹ năng nấu nướng, người đầu bếp phải hiểu rõ đặc điểm của nhiều loại người liệu nấu ăn, thành thạo các công thức nấu ăn và những kỹ năng sử dụng trong quá trình chế biến nguyên liệu và hoàn thành các món ăn.

Nếu thực sự muốn theo đuổi nghề đầu bếp, trước tiên bạn phải xác định được rằng đây là một nghề không có chỗ cho sự vội vã. Một người đầu bếp chuyên nghiệp phải học tập và thực hành, tích lũy kinh nghiệm qua vô số lần thất bại để rồi mới  thành công. Đây là một công việc vất vả, cần có niềm đam mê và nghị lực phi thường thì mới có thể trụ vững được.

Tuy vất vả là vậy nhưng những ai đã bén duyên với nghề đầu bếp đều khó lòng bỏ được nghề. Bởi vì đối với họ nghề đầu bếp là một nghề đầy vinh quang. “Vinh quang” ở đây đối với họ đơn giản chỉ từ những điều rất nhỏ đó là làm hài lòng các vị thực khách. Từ đó trở thành đầu bếp chuyên nghiệp, tham gia các cuộc thi và được công nhận. Rất nhiều đầu bếp tâm đắc với nghề còn viết những cuốn sách dạy nấu ăn, nghiên cứu về nguyên liệu và các cách nấu ăn, những cuốn sách truyền cảm hứng...

Tin tuyển dụng: Tìm việc làm phụ bếp nhà hàng

2. Nghề đầu bếp chuyên nghiệp - Những điều xứng đáng có được

2.1. Kiến thức văn hóa ẩm thực phong phú

Người đầu bếp am hiểu kiến thức văn hóa ẩm thực phong phú
Người đầu bếp am hiểu kiến thức văn hóa ẩm thực phong phú

Kiến thức văn hóa ẩm thực phong phú - đây vừa là yêu cầu để trở thành một người đầu bếp chuyên nghiệp, cũng chính là điểm tốt đầu tiên khi trở thành một người đầu bếp chuyên nghiệp. Với công việc của một đầu bếp chuyên nghiệp bạn sẽ thường xuyên phục vụ những vị thực khách thuộc tầng lớp thượng lưu, đôi khi còn cả những người sành ăn và những chuyên gia ẩm thực, do đó có một kiến thức văn hóa ẩm thực phong phú là điều bắt buộc.

Đơn cử, nếu bạn được chỉ định nấu món Pháp, vậy thì bạn phải hiểu được thói quen ẩm thực của người Pháp, cụ thể là họ ưa thích các món ăn có vị nhẹ nhàng hay những món ăn đậm đà hương vị, trong bữa tối họ thường sử dụng loại thực phẩm nào, nên phối hợp những món nào để xây dựng nên một thực đơn làm hài lòng thực khách…

Trong quá trình học nghề và làm việc người đầu bếp phải tìm hiểu hết tất cả những điều trên. Tuy nhiên đối với những người đầu bếp, họ không hề cảm thấy điều đó là khó khăn, ngược lại, mỗi khi tiếp xúc với một điều mới lạ từ những nền văn hóa ẩm thực khác nhau họ đều cảm thấy thật thú vị. Đối với người đầu bếp, mỗi ngày học tập và làm việc lại là một trải nghiệm thú vị khác nhau.

Cũng chính nhờ những người đầu bếp am hiểu nền văn hóa ẩm thực của nhiều quốc gia khác nhau, nên mới có chuyện rất nhiều người con xa quê đều có thể bồi hồi nhớ về quê hương mình vì được nếm lại hương vị bữa ăn quen thuộc giống như bữa cơm nhà nấu. Đây là một điều thực sự rất tuyệt vời, nhất là đối với những người con xa xứ lâu năm chưa có cơ hội được một lần trở về tổ quốc. Mà những người làm được điều này không ai khác chỉ có thể là những người đầu bếp vừa có tâm lại vừa có tầm. Đây cũng là niềm vui của những người đầu bếp khi có thể mang lại niềm hạnh phúc cho nhiều người khác.

2.2. Khả năng am hiểu thói quen của thực khách

Người đầu bếp có thể nắm rõ thói quen ăn uống của thực khách
Người đầu bếp có thể nắm rõ thói quen ăn uống của thực khách

Những người đầu bếp có một khả năng quan sát tuyệt vời và vô cùng tinh tế. Đây cũng là một kỹ năng mà một người đầu bếp chuyên nghiệp cần có. Họ có thể xác định thói quen ăn uống của thực khách và dễ dàng làm hài lòng những thực khách của mình.

Chẳng hạn, nếu một người đầu bếp chuyên nấu các món Á phục vụ bữa ăn cho những thực khách người Philippines, họ sẽ luôn chuẩn bị cơm trắng trên bàn ăn, bởi lẽ trong bữa ăn của người Philippines luôn luôn phải có cơm trắng.

Trước khi chế biến món ăn luôn phải tìm hiểu về những thực khách của mình trước. Đây là một nguyên tắc bất di bất dịch trong nghề đầu bếp. Nhờ trung thành với nguyên tắc này mà mỗi người đầu bếp đều rất tinh tế và có khả năng quan sát rất tốt không chỉ riêng trong việc chế biến các món ăn.

2.3. Kỹ năng nấu ăn đỉnh cao

Bạn ngưỡng mộ điều gì ở người đầu bếp? Hay nói một cách khác, điều gì thôi thúc bạn muốn trở thành một người đầu bếp?

Người đầu bếp sở hữu kỹ năng nấu ăn đỉnh cao
Người đầu bếp sở hữu kỹ năng nấu ăn đỉnh cao

Chúng ta xem những bộ phim ẩm thực và bị hấp dẫn bởi những kỹ năng đỉnh cao của người đầu bếp như kỹ năng chọn người liệu, kỹ năng sơ chế nguyên liệu, kỹ năng nấu ăn và trình bày món ăn… Trên thực tế, chưa nói đến những điều chúng ta không thấy được, người đầu bếp còn được những thực khách khen ngợi bởi vì hương vị tuyệt vời của những món ăn họ làm ra. Đôi khi những món ăn của người đầu bếp có thể thay đổi tâm trạng của người thực khách, từ đang buồn bã trở nên vui vẻ hơn.

Người đầu bếp còn có thể kết hợp những nền văn hóa ẩm thực với nhau để tạo nên một bữa ăn tổng thể hài hòa và vẫn giữ được đặc trưng riêng của từng nền văn hóa ẩm thực. Khi đó họ là những người nghệ sĩ thực thụ.

2.4. Mức thu nhập đáng mơ ước

Con đường để trở thành một người đầu bếp chuyên nghiệp không hề dễ dàng, có thể nói là vượt qua vô số khó khăn và cần nghị lực phi thường. Khi đã trở thành đầu bếp rồi, họ cũng phải vượt qua áp lực của ngành này thì mới có thể trụ vững với nghề được. Chính vì vậy mà thu nhập của một người đầu bếp chuyên nghiệp là ở mức khá cao.

Một người đầu bếp chuyên nghiệp sẽ làm việc tại những nhà hàng cao cấp và thu nhập hàng tháng của họ có thể tính tới con số hàng nghìn đô la. Đây là một mức thu nhập rất ổn, đáng mơ ước đối với rất nhiều người, chính là những gì họ xứng đáng nhận được so với những gì họ bỏ ra để có thể theo đuổi nghề đầu bếp.

2.5. Cơ hội thăng tiến rất rộng mở

Thu nhập đáng mơ ước và cơ hội thăng tiến rộng mở
Thu nhập đáng mơ ước và cơ hội thăng tiến rộng mở

Khởi đầu của nghề đầu bếp sẽ là ở vị trí phụ bếp. Đây là giai đoạn họ làm quen với công việc, rèn luyện tay nghề và học hỏi thêm từ những đầu bếp có tay nghề và giàu kinh nghiệm. Sau khi tay nghề đã đủ “cứng” họ sẽ được cất nhắc lên vị trí bếp trưởng. Đối với những người thực sự yêu nghề và không ngại khó ngại khổ thì rất nhanh thôi họ sẽ từ phụ bếp được thăng lên bếp chính.

Bên cạnh đó, khi đã làm nhiều năm trong nghề, những người đầu bếp còn có cơ hội được cử đi tham gia các khóa học nâng cao và nếu phát huy được năng lực của bản thân và được công nhận thì họ sẽ trở thành đầu bếp quốc tế. Đây cũng chính là ước mơ và mục tiêu của mọi người đầu bếp.

Xem thêm: Mẫu CV nhà hàng khách sạn chuẩn nhất

3. Nghề đầu bếp chuyên nghiệp - Vượt lên từ vô số lần thất bại

Nghề đầu bếp có mức thu nhập cao và con đường phát triển rất rộng mở, tuy nhiên để có thể đi xa trên con đường này thì những gì họ trải qua là không hề dễ dàng.

3.1. Sự nhàm chán khi phải học và thực hiện những điều lặp đi lặp lại

Trước khi trở thành một người đầu bếp chuyên nghiệp họ phải học và luyện tập rất nhiều lần những kỹ năng nấu nướng cơ bản để đặt nền móng cho bản thân từ việc cầm dao sao cho đúng cách, bóc tỏi như thế nào, cách luộc trứng chín ở nhiều mức độ…

Luyện tập rất nhiều để thành công
Luyện tập rất nhiều để thành công

Nghe thì có vẻ chỉ là những việc rất bình thường mà ai cũng làm được. Nhưng người đầu bếp lại phải luyện tập để làm những điều này một cách hoàn hảo. Trong nấu ăn chỉ cần sai khác đi một chút thì kết quả sẽ khác hoàn toàn, bởi vậy những người học việc đầu bếp phải lặp đi lặp lại những công việc đó cho đến khi thành thục mới chuyển sang một chu kỳ lặp đi lặp lại những công việc khác. Nếu không có sự đam mê thì chắc chắn không thể vượt qua quãng thời gian cực kỳ nhàm chán này.

3.2. Thiếu ngủ là chuyện rất bình thường, bạn còn chẳng có thời gian cho những việc khác

Đúng vậy, công việc của người đầu bếp là rất nhiều từ nghiên cứu và lựa chọn người liệu, xây dựng thực đơn, chế biến đên trình bày các món ăn. Họ thường xuyên phải thức khuya dậy sớm để chuẩn bị, làm việc liên tục để sẵn sàng phục vụ thực khách. Đối với công việc làm việc cường độ cao như vậy, đôi khi giấc ngủ trưa có thể nói là khá xa xỉ.

Chưa kể họ còn hầu như không có ngày nghỉ, rất ít thời gian dành cho bản thân và tụ tập với bạn bè. Bởi vậy những người làm nghề đầu bếp cần có được sự cảm thông và động viên rất lớn đến từ phía gia đình.

3.3. Vui buồn bất chợt khó kiểm soát

Cảm xúc thường xuyên vui buồn bất chợt
Cảm xúc thường xuyên vui buồn bất chợt

Cảm xúc của những người đầu bếp có thể thay đổi 180 độ một cách nhanh chóng. Nếu như vừa mới đây thôi họ có thể vui mừng tột độ khi sáng chế ra một công thức nấu ăn mới và thử nghiệm thành công, thì ngay sau đó cảm xúc có thể tụt xuống thật sâu khi nhận được phản hồi không mấy tốt từ những thực khách hay bị cấp trên kiểm điểm vì bất kỳ một lý do nào đó. Hoặc bạn thử nghiệm một công thức chế biến mới khá thuận lợi nhưng khi sắp hoàn thành lại vì một sai sót nhỏ mà kết quả không như ý muốn.

Ngoài ra, khi làm nghề đầu bếp bạn phải chuẩn bị tâm lý có thể bị trách mắng bất kỳ lúc nào. Đôi khi nhà hàng quá đông khách và bạn trở nên cực kỳ bận rộn trong khu bếp với rất nhiều yêu cầu món ăn khác nhau, và như thế sẽ rất dễ dàng mắc lỗi. Khi mắc lỗi thì dĩ nhiên bạn sẽ nhận được những lời trách mắng từ bếp trưởng hoặc cấp trên. Điều này có vẻ như thường xuyên xảy ra nên hãy tập làm quen và cố gắng nâng cao tay nghề để tránh mắc sai lầm khi làm việc.

Xem thêm: Trường dạy nghề ở Hà Nội? Lĩnh vực thiết kế? Nấu ăn? Làm đẹp?

4. Con đường đến với ước mơ trở thành một người đầu bếp chuyên nghiệp

Cũng như bao nghề nghiệp khác, nghề đầu bếp thậm chí còn có nhiều khó khăn hơn gấp bội. Để bắt đầu bước trên con đường trở thành đầu bếp, điều bạn cần có đầu tiên là niềm đam mê. Niềm đam mê sẽ giúp bạn kiên trì vượt qua khó khăn và vô số thất bại để thành công.

Có niềm mê thì mới thành công
Có niềm mê thì mới thành công

Bạn có thể bắt đầu từ việc nấu ăn ở nhà hàng ngày, luyện tập thuần thục những thao tác nấu ăn cơ bản và các món ăn đơn giản nhất sau đó tiến tới những món phức tạp hơn. Bên cạnh đó cũng chăm chỉ học hỏi, nghiên cứu những cuốn sách dạy nấu ăn và những chương trình ẩm thực.

Nếu đã xác định được đam mê với nghề thì bước tiếp theo là tham gia các khóa học nấu ăn chuyên nghiệp. Ngày nay có rất nhiều các trường dạy nấu ăn mà khi tham gia bạn sẽ được đào tạo tay nghề bởi những đầu bếp chuyên nghiệp có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành. Hãy chăm chỉ và chịu khó học hỏi để học được những kỹ thuật nấu nướng, những phương pháp chế biến món ăn, hay kỹ năng quản lý và điều hành gian bếp… Sau khi tốt nghiệp và đạt được những tấm bằng đầu bếp bạn có thể vào làm việc tại rất nhiều các khách sạn và nhà hàng với mức đãi ngộ tốt. Hiện nay có rất nhiều cơ hội việc làm cho nghề đầu bếp, bạn có thể tham khảo những trang web tuyển dụng việc làm như work247.vn để tìm kiếm cho mình một công việc ưng ý.

Ngoài ra, khi đã trở thành đầu bếp bạn cũng cần phải liên tục trau dồi, nâng cao tay nghề, vì nhu cầu của những thực khách là ngày một khác nhau. Một người đầu bếp xuất sắc sẽ có thể chế tạo ra những công thức nấu ăn mới và luôn đón đầu được những xu hướng ẩm thực mới nhất.

Như vậy bạn đã tìm được câu trả lời cho thắc mắc nghề đầu bếp là gì. Đây là một nghề nhiều thách thức, đồng thời cơ hội phát triển cũng rất nhiều. Nếu bạn có đam mê thì đừng ngần ngại hãy kiên trì theo đuổi. Chúc bạn thành công trên con đường bản thân lựa chọn.

 

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1195 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT