Ngành Quản lý hàng hải ra làm gì - Cơ hội nghề nghiệp rộng mở

Theo dõi work247 tại
Trương Ngọc Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Trương Ngọc Lâm

Với tiềm lực và tài nguyên thiên nhiên biển có sẵn thì trong tương lai đây sẽ là một trong những mục tiêu đẩy mạnh kinh tế của nước ta. Vì vậy, nhiều bạn trẻ định hướng được sự phát triển này nên đã, đang và quan tâm đến ngành quản lý hàng hải. Tuy nhiên vẫn còn nhiều người chưa biết đến ngành Quản lý hàng hải ra là gì - Tìm hiểu qua bài viết dưới:

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Khái quát về ngành Quản lý hàng hải

Ngành Quản lý hàng hải là chuyên ngành đào tạo cử nhân đảm bảo sau khi ra trường người học có năng lực chuyên môn vững vàng về xây dựng, thực hiện và đánh giá quy trình quản lý hàng hải.

Cử nhân chuyên ngành Quản lý hàng hải sau khi ra trường sẽ có kiến thức, kỹ năng để giải quyết vấn đề một cách độc lập trong vận tải hàng hóa cảng biển, có trình độ chuyên môn, tin học và tiếng Anh phục vụ cho công việc.

Quản lý hàng hải
Quản lý hàng hải

Khi học về ngành Quản lý hàng hải, bạn sẽ được học cụ thể về các công việc sau:

- Công việc quản lý hành chính cảng biển.

- Công việc quản lý an toàn hàng hải.

- Công việc quản lý khai thác cảng biển.

- Công việc quản lý môi trường từ hoạt động hàng hải.

- Công việc quản lý khai thác vận tải biển.

- Công việc quản lý các phương tiện biển (phục vụ các dự án thăm dò dầu khí và tài nguyên thiên nhiên biển).

- Công việc quản lý kho vận bến bãi.

Quản lý hàng hải là một trong những nhóm ngành nổi bật và công việc quản lý hàng hải đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế biển, các hoạt động giao thương trên biển của nước ta.

Thế mạnh
Thế mạnh

Đối với nước ta có thế mạnh là sở hữu đường bờ biển dài thì mục tiêu phát triển kinh tế biển, phát triển giao thương hàng hải càng được đề cao và chú trọng. Do đó, đầu tư thế mạnh vào ngành Quản lý hàng hải lại càng được ưu tiên giữa những nhóm ngành khác.

Tin tuyển dụng: Việc làm hàng hải

2. Học Quản lý hàng hải ra trường có thể làm gì?

Trong lĩnh vực hàng hải, có rất nhiều vị trí và phân công công việc khác nhau vì vậy tùy theo đam mê và sở thích của bạn mà bạn có thể chọn công việc phù hợp với tính cách cá nhân để theo đuổi.

Một số vị trí mà bạn có thể làm sau khi tốt nghiệp ngành Quản lý hàng hải đó là:

- Vị trí quản lý hàng hải cho các công ty vận tải: Tại vị trí này bạn có thể làm ở cả công ty vận tải biển trong nước hoặc các doanh nghiệp nước ngoài. 

Với công việc quản lý hàng hải cho các công ty vận tải biển, bạn sẽ đảm nhiệm trọng trách quản lý thông tin lưu trữ, sổ sách về giao dịch hàng hóa trên biển. 

Ngoài ra bạn có thể đứng ở vài trò là chuyên viên đảm nhận nhập kho hàng, quản lý bến bãi hàng hóa, kiểm tra và xác nhận những thông tin về kho hàng đồng thời liên hệ với đối tác cũng như lên lịch giao hàng.

Vị trí làm việc
Vị trí làm việc

- Vị trí nghiên cứu kỹ thuật hàng hải: Bạn sẽ nằm trong đội ngũ kỹ thuật của công ty, công việc mà bạn sẽ chịu trách nhiệm đó là nghiên cứu sáng tạo và tập trung thử nghiệm các ứng dụng mới trong lĩnh vực quản lý hàng hải.

Từ những đánh giá, nghiên cứu thì bạn sẽ phải báo cáo lại với cấp trên để xem xét tính khả thi, ứng dụng công nghệ mới vào vận hành quản lý hàng hải, quản lý kho bãi, quản lý hàng hóa và một số danh mục công việc khác để các giai đoạn diễn ra nhanh chóng và đạt hiệu quả cao.

- Vị trí quản lý kỹ thuật: Trong ngành đào tạo Quản lý hàng hải thì bạn cũng sẽ được cung cấp kiến thức xử lý kỹ thuật máy móc thiết bị tàu thuyền và các thiết bị vận tải trên kho bãi. 

Một số vị trí khác trong quản lý kỹ thuật mà bạn có thể sẽ quan tâm đó là kỹ thuật viên hàng hải, chuyên viên quản lý hệ thống tàu thuyền bến cảng, chuyên viên kỹ thuật phần mềm máy tính và các ứng dụng hàng hải,...

- Vị trí quản lý nhân lực: Các vị trí trong lĩnh vực hàng hải đều có yêu cầu rất khắt khe vì thế khâu chọn lọc, quản lý nhân sự đầu vào rất được chú tâm và kiểm soát kỹ lưỡng. Với kiến thức chuyên môn được đào tạo bài bản, bạn có thể đảm nhiệm vị trí này.

Công việc quản lý nhân sự sẽ bao gồm quản lý chất lượng đầu vào, quản lý quân số nhân viên, kiểm tra đào tạo chất lượng nhân sự, đánh giá nhân lực và có kế hoạch phát triển nhân sự theo đề xuất từ cấp trên.

- Vị trí chuyên viên giám định hàng hải: Công việc chủ yếu của chuyên viên giám định hàng hải đó là kiểm định hàng hóa về thông tin, chất lượng, mẫu mã, lô hàng,.. và kiểm định cơ sở vật chất hàng hải, bến cảnh như tàu thuyền, máy móc vận chuyển,...

Đối với công việc này, bạn sẽ làm việc ngay tại các kho chứa hàng hoặc bến cảng. Tại đây, họ sẽ tiến hành kiểm tra các lô hàng hóa vừa được nhập vào kho hoặc là chuẩn bị rời kho theo tiêu chuẩn có sẵn.

Đây là công việc rất quan trọng nhằm kiểm tra hàng hóa có gặp vấn đề hoặc xảy ra lỗi hay không thì mới có thể tiếp tục quy trình vận chuyển hàng hóa. Thông thường, người làm ở vị trí này là những chuyên viên đã làm lâu năm, được cơ quan Nhà nước cấp giấy chứng nhận và hoàn thành nhiệm vụ khi được phân công.

Kiểm tra giám định
Kiểm tra giám định

- Vị trí quản lý an ninh hàng hải: Với công việc quản lý an ninh hàng hải, trách nhiệm của bạn là đảm bảo an ninh khu vực tại kho bãi chứa hàng hóa, đảm bảo trật tự an toàn cho nhân viên trong công ty khi làm việc, cập nhật tình trạng hoạt động công ty và báo cáo hoạt động thường ngày.

Bởi lẽ ngành hàng hải có áp lực khá lớn về sự chính xác của mỗi thông tin đưa ra. Mỗi vị trí công việc sẽ có những đặc thù yêu cầu chuyên môn khác nhau và dựa vào sở thích cũng như khả năng của mình thì bạn có thể tùy chọn công việc phù hợp nhất để khi làm việc có thể đạt hiệu suất cao. 

Xem thêm: Mô tả công việc nhân viên khai báo hải quan chi tiết nhất

3. Cơ hội nghề nghiệp của ngành Quản lý hàng hải

Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo cử nhân của trường Đại học, Cao đẳng thì bạn hoàn toàn có thể ứng tuyển các vị trí công việc đã đề cập ở trên. Ngoài ứng tuyển tại công ty, doanh nghiệp thì bạn có thể ứng tuyển trực tiếp vào các cơ quan Nhà nước.

Cơ hội thăng tiến
Cơ hội thăng tiến

Khi đã có kinh nghiệm và làm việc đủ lâu tại vị trí đang làm thì bạn sẽ có nhiều cơ hội được đề xuất lên vị trí cao hơn. Bên cạnh đó, hiện nay với sự phát triển mạnh của ngành Hàng hải cùng tình trạng thiếu hụt nhân lực thì hầu hết sẽ không lo đến vấn đề thất nghiệp.

Xem thêm: Khoa học quản lý là gì?Sự thật về cơ hội việc làm trong tương lai

4. Lương ngành Quản lý hàng hải sau khi ra trường

Có thể nói ngành Hàng hải đang là một trong những nhóm ngành có mức lương rất ổn định và cao so với mặt bằng chung của xã hội. 

Cụ thể, với một cử nhân mới ra trường, mức lương cứng chưa tính tiền thưởng, phụ cấp, hoa hồng là đã 10.000.000 - 15.000.000 đồng/tháng. Mức lương rất cao đối với một sinh viên mới tốt nghiệp.

Còn đối với những người lâu năm trong nghề thì tất nhiên mức lương sẽ cao hơn. Thông thường mức lương cứng là từ 15.000.000 đồng/tháng trở lên. 

Ngoài ra tiền lương thưởng sẽ còn phụ thuộc vào các yếu tố khác như vị trí công việc, mức độ cống hiến, tăng ca, thời gian làm việc lâu năm trong nghề,...

Tuy nhiên nhìn mặt bằng chung thì ngành Quản lý hàng hải sẽ có mức lương khá tốt tương xứng với mức độ trách nhiệm công việc mà bạn sẽ đảm nhiệm.

Mức lương tương xứng công việc
Mức lương tương xứng công việc

Chắc chắn rằng cùng với sự tiến bộ xã hội và sự phát triển toàn diện của đất nước thì ngành Quản lý hàng hải sẽ còn mở rộng hơn nữa. Mong rằng qua chủ đề ngành Quản lý hàng hải ra làm gì sẽ giúp cho bạn có thêm sự lựa chọn ngành nghề trong tương lai.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3451 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT