Mô tả công việc nhân viên khai báo hải quan chi tiết nhất

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Thanh Hằng tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Thanh Hằng

Nhân viên khai báo quan chức là một công việc trong công việc nhập khẩu đầu ra, Đây là một công việc định vị có nhiều chức năng để phát triển, xin việc này vị trí ứng viên cần những yêu cầu gì về trình độ và kỹ năng. Công việc khối lượng ở vị trí này ra sao? Hãy cùng tìm hiểu bản mô tả công việc nhân viên khai báo hải quan sau đây để hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm việc làm Xuất Nhập Khẩu

1. Tổng quan về nhân viên khai báo hải quan

Nhân viên hải quan là những người cần chuyên môn cao, có kỹ năng và kiến thức để thực hiện những công việc liên quan đến khai báo hải quan như: Chịu trách nhiệm chuẩn bị những tài liệu, trình báo hải quan, thông quan. Đảm bảo hàng hóa được thông quan theo đúng quy định pháp luật. Ngoài việc chuẩn bị giấy tờ thông quan hàng hóa thì người nhân viên khai báo hải quan còn có nhiệm vụ ký ủy quyền, theo dõi các hàng hóa… Và rất nhiều những công việc khác.

 Tổng quan về nhân viên khai báo hải quan
 Tổng quan về nhân viên khai báo hải quan

Hiện nay ngành xuất nhập khẩu đang tuyển dụng một lượng lớn nhân viên khai báo hải quan, chính vì vậy mà cơ hội việc làm của ngành ngày là rất rộng mở. với những ứng viên có kinh nghiệm và kiến thức thì rất dễ dàng có thể tìm kiếm một vị trí công việc nhân viên khai báo hải quan với mức lương hấp dẫn. Còn đối với những bạn trẻ đang tìm hiểu về công việc này và có mong muốn theo ngành nghề ngày thì hãy cùng tham khảo nội dung bên dưới đây để hiểu hơn về công việc nhân viên khai báo hải quan.

2. Bản mô tả công việc nhân viên khai báo hải quan

Nhân viên khai báo hải quan hàng ngày phải thực hiện khá nhiều công việc, những công việc chủ yếu sau đây bạn có thể tham khảo để hiểu hơn về vị trí này.

Những người nhân viên khai báo hải quan làm việc lâu trong ngành sẽ đảm nhận những công việc quan trọng như đại diện công ty tham gia các cuộc họp với các quan chức hải quan, phân loại lại thuế quan, làm đơn và nộp đơn xin hoàn thuế. Phối hợp vận chuyển và lưu trữ hàng hóa nhập khẩu.

 Công việc mô tả nhân viên khai báo hải quan
 Bản mô tả công việc nhân viên khai báo hải quan

Ngoài ra còn thực hiện những công việc như phân loại hàng hóa và đảm bảo hàng hóa theo hệ thống mã hóa thuế quan.

Để đảm bảo hàng hóa đúng yêu cầu trong quá trình xuất nhập khẩu thì những người nhân viên khai báo hải quan phải thực hiện công việc kiểm tra hàng hóa, thông tin các kiện hàng để đảm bảo hàng hóa tuân thủ đúng quy định.

Thanh toán hoặc sắp xếp thanh toán những hàng hóa dịch vụ theo các lô hàng.

Là người trực tiếp chuẩn bị giấy tờ chứng từ xuất nhập khẩu theo quy định luật pháp hoặc những thủ tục hải quan khi cần thiết.

Thực hiện công việc giám sát toàn bộ quá trình

 Công việc mô tả nhân viên khai báo hải quan
 Bản mô tả công việc nhân viên khai báo hải quan

Có trách nhiệm cung cấp thông tin cần thiết, rõ ràng và chính xác về hàng hóa thông quan và điểm đến.

Thực hiện công việc tư vấn cho các công ty về thủ tục hải quan, những hạn chế trong xuất nhập khẩu hàng hóa, những điều cần biết về bảo hiểm, hạn ngạch và có trách nhiệm tư vấn và giải thích rõ cho khách hàng những vấn đề liên quan khác.

Làm việc với các cơ quan chức năng về vấn đề thông quan, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình thông quan.

Chuẩn bị các giấy tờ để giải quyết các tình huống phát sinh.

Thực hiện việc làm báo cáo, đào tạo những người mới và một số công việc khác khi đảm nhận vị trí nhân viên khai báo hải quan.

Nhìn chung nhân viên khai báo hải quan có khối lượng công việc khá nhiều, áp lực công việc tương đối lớn chính vì vậy mà khi tuyển dụng nhà tuyển dụng đặt ra khá nhiều yêu cầu. Nhưng bù lại mức lương và chế độ đãi ngộ ở vị trí này khá tốt nên vấn thu hút được rất nhiều ứng viên.

Xem thêm: Tìm việc làm thực tập sinh xuất nhập khẩu

3. Nhà tuyển dụng yêu cầu ứng viên những gì?

Đảm nhận vị trí nhân viên khai báo hải quan nhà tuyển dụng yêu cầu ứng viên cần phải đáp ứng đầy đủ được những yêu cầu về bằng cấp, yêu cầu về kỹ năng dưới đây là một số yêu cầu mà nhà tuyển dụng đặt ra cho ứng viên của mình. Hãy cùng tham khảo những yêu cầu đó nhé.

Yêu cầu về bằng cấp: Phải tốt nghiệp có bằng cử nhân luật, xuất nhập khẩu hoặc những bằng cấp liên quan.

Có kiến thức và hiểu sâu về pháp luật, những thủ tục tòa án, thủ tục hải quan, các quy định của chính phủ, hiểu được quy trình xử lý hóa đơn và những chứng từ quy định khác.

Nhà tuyển dụng yêu cầu ứng dụng những gì?
Nhà tuyển dụng yêu cầu ứng viên những gì?

Yêu cầu về kỹ năng và kinh nghiệm: Những ứng viên có kinh nghiệm làm nhân viên khai báo hải quan được ưu tiên khi ứng tuyển. Thành thạo ngoại ngữ đặc biệt là tiếng anh là một lợi thế khi ứng tuyển vị trí nhân viên khai báo hải quan.

Có kỹ năng giao tiếp, xử lý những trường hợp phức tạp, Kỹ năng tư duy phê phán, khéo léo trong việc xây dựng các mối quan hệ với các bên liên quan. Kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng tin học văn phòng, kỹ năng soạn thảo văn bản, kỹ năng lăng nghe và rất nhiều kỹ năng khác cần có ở vị trí này.

4. Làm nhân viên khai báo hải quan có quyền lợi và mức lương ra sao?

Mức lương và quyền lợi là một trong những yếu tố quan trọng quyết định người lao động có theo công việc đó nữa hay không. Với những bạn trẻ đang tìm kiếm cơ hội việc làm trong ngành này cũng rất quan tâm đến vấn đề này.Vậy khi đảm nhận vị trí nhân viên khai báo hải quan bạn có mức lương và quyền lợi như thế nào hãy cùng tham khảo nội dung sau.

Làm nhân viên khai báo hải quan có quyền lợi và mức lương ra sao?
Làm nhân viên khai báo hải quan có quyền lợi và mức lương ra sao?

Hiện nay với những bạn sinh viên mới ra trường tìm kiếm việc làm nhân viên khai báo hải quan đang có mức lương dao động trong khoảng 8 triệu đồng đến 10 triệu đồng. Đây là mức lương khá hấp dẫn cho sinh viên mới ra trường. Nhưng không dừng lại ở mức lương đó, sau một thời gian làm việc người lao động có kinh nghiệm, kiến thức và kỹ năng có thể đảm nhận được nhiều công việc khác nhau, giải quyết được khối lượng công việc nhiều hơn thì nhà tuyển dụng sẽ có một mức lương khác. Mức lương mới dao động trong khoảng từ 25 triệu đồng đến 30 triệu đồng.

Bên cạnh mức lương thì người lao động còn nhận được các khoản phụ cấp, trợ cấp khác theo quy định của pháp luật và quy định của công ty như chế độ đãi ngộ hấp dẫn cho nhân viên của các tập đoàn lớn. Hưởng chế độ ăn ở, phỏng ở điều hòa mát mẻ, sạch sẽ và nhiều các chế độ khác.

Được tham gia đầy đủ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật đảm bảo quyền lợi của người lao động.

Và rất nhiều chế độ đãi ngộ khác nữa mà người nhân viên khai báo hải quan nhận được trong quá trình làm việc ở công ty. Có thể thấy mức lương và chế độ ở vị trí này rất hấp dẫn. Thu hút được sự quan tâm của nhiều người lao động trẻ tìm kiếm cơ hội ở vị trí công việc này. Nhưng muốn hoàn thành tốt công việc ở vị trí này bạn cần rèn luyện một số kỹ năng sau đây.

Xem thêm: Tìm việc làm khai báo hải quan

5. Cần rèn luyện tố chất và kỹ năng gì để hoàn thành tốt công việc

Công việc của nhân viên khai báo hải quan là một công việc yêu cầu nhiều kỹ năng và kinh nghiệm. Để hoàn thành tốt công việc ở vị trí này bạn cần phải rèn luyện những kỹ năng sau đây. Giỏi những kỹ năng này sẽ giúp bạn hoàn thành công việc một cách dễ dàng.

5.1. Kỹ năng giao tiếp tốt cả văn bản và lời nói

Trong tất cả mọi ngành nghề thì ngành nghề nào cũng cần ứng viên phải giỏi kỹ năng giao tiếp và công việc nhân viên khai báo hải quan cũng vậy.

Không chỉ yêu cầu giỏi trong giao tiếp bằng lời nói và người làm vị trí này còn phải giỏi trong giao tiếp văn bản. Vì yêu cầu công việc cần phải giải quyết với rất nhiều hồ sơ giấy tờ nếu bạn không giỏi kỹ năng này thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong công việc. Chình vì vậy mà muốn hoàn thành tốt công việc ở vị trí này bạn cần phải rèn luyện tốt kỹ năng giao tiếp.

Giao tiếp kỹ năng tốt cả văn bản và lời nói
Kỹ năng giao tiếp tốt cả văn bản và lời nói

5.2. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Làm nhân viên khai báo hải quan là một trong những công việc rất áp lực và có rất nhiều tình huống xảy ra với hàng hóa khi làm thủ tục khai báo hải quan. Chính vì vậy mà yêu cầu của nhân viên khai báo hải quan là phải biết giải quyết vấn đề. Người giỏi kỹ năng ngày sẽ hoàn thành tốt công việc được giao. Nếu bạn là người có kỹ năng giải quyết vấn đề thì mọi việc sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều.

5.3. Kỹ năng tư duy và phê phán

Với áp lực công việc nhiều, những công việc đều yêu cầu phải tư duy thì những người làm nhân viên khai báo hải quan đều là những người giỏi về kỹ năng tư duy. Tư duy để giải quyết vấn đề một cách nhanh gọn và chuẩn xác. Biết nhìn nhận và phê bình những mặt chưa tốt là một trong những yếu tố giúp bạn thành công.

Còn rất nhiều kỹ năng mà một nhân viên khai báo hải quan cần có. Nếu bạn yêu thích công việc này và thấy mình có đủ kiến thức, kỹ năng để đảm nhận vị trí này thì hãy tìm kiếm việc làm trên work247.vn để có nhiều cơ hội việc làm.

Xem thêm: Đại lý hải quan là gì? Thủ tục hải quan dễ dàng hơn nhờ đại lý

6. Tìm việc làm nhân viên khai báo hải quan ở đâu?

Tìm việc thời 4.0 đã trở nên đơn giản hơn rất nhiều, ứng viên không cần phải vác từng bộ hồ sơ đến từng công ty, doanh nghiệp đập cửa nộp đơn xin việc nữa. Hiện nay tìm việc bạn chỉ cần một thiết bị điện tử thông minh có kết nối internet dù ở đâu bạn cũng có thể tìm kiếm được việc làm cho mình. Bằng cách tìm việc trên work247.vn vô cùng đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao.

Tìm việc làm nhân viên khai báo hải quan ở đâu?
Tìm việc làm nhân viên khai báo hải quan ở đâu?

Không chỉ đơn giản trong vấn đề tìm kiếm việc làm trên work247.vn mà trên trang còn cung cấp cho ứng viên rất nhiều những thông tin vô cùng quý giá đó chính là những thông tin về kinh nghiệm trả lời phỏng vấn, những bài viết chia sẻ về các lĩnh vực. Hay ứng viên có thể tìm kiếm các mẫu CV xin việc của tất cả các ngành nghề và tải xuống sử dụng. Các chuyên gia thiết kế đã đăng tải rất nhiều mẫu CV xin việc của các ngành nghề để ứng viên có thể lựa chọn và sử dụng. Có thể nói work247.vn mang đến rất nhiều cơ hội việc làm cho ứng viên.

Không thỉ vậy trang work247.vn còn là địa chỉ giúp các doanh nghiệp tìm kiếm được nhân tài cho công ty mình. Băng cách đăng tin tuyển dụng lên trang bạn sẽ tìm được rất nhiều ứng viên đang có nhu cầu tuyển dụng.

Trang work247.vn đang thực hiện một nhiệm vụ cao cả là yêu cầu kết nối cho ứng viên và nhà tuyển dụng. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm việc làm nhân viên khai báo hải quan, hãy thực hiện ngay theo hướng dẫn để có nhiều cơ hội làm việc. Hy vọng thông qua công việc mô tả nhân viên khai báo hải quan ở trên bạn hiểu và xác định được khối lượng công việc cần phải thực hiện ở vị trí này.

Tải công việc mô tả nhân viên khai báo hải quan tại đây: 

Nhân viên mô tả khai báo hải quan.docx

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem5569 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT