Đại lý hải quan là gì? Thủ tục hải quan dễ dàng hơn nhờ đại lý

Theo dõi work247 tại
Phùng Hà tác giả work247.vn Tác giả: Phùng Hà

Các chủ hàng xuất nhập khẩu hiện nay thường rất ngại trong việc trực tiếp đến cơ quan hải quan để làm thủ tục, chứng từ. Họ thường thuê người khai thuê, đặc biệt ủy quyền cho đại lý làm thủ tục hải quan hộ. Vậy đại lý hải quan là gì hay chưa? Cùng tìm hiểu cụ thể hơn với bài viết này và bỏ túi thông tin hữu ích nhé!

Tuyển dụng việc làm

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tìm hiểu đại lý hải quan là gì?

Bạn muốn biết chính xác đại lý hải quan là gì? Đại lý hải quan đó chính là những công ty, doanh nghiệp làm dịch vụ hải quản theo hợp đồng đại lý. Trên tờ khai hải quan, họ đứng tên đại lý theo đăng ký, ký tên và đóng dấu của mình vào ô người khai hải quan (trong trường hợp sử dụng phần mềm ECUS4) hoặc sử dụng chữ ký số của mình đề thực hiện việc truyền tờ khai (trong trường hợp sử dụng với phần mềm ECUS5 – VNACCS)

Đại lý hải quan hoạt động dựa trên hợp đồng ủy quyền với các chủ hàng xuất nhập khẩu hiện nay. Đặc biệt đại lý hải quan chính là người phải đứng ra chịu trách nhiệm trong phạm vị được ủy quyền theo quy định của pháp luật hiện hành.

Tìm hiểu đại lý hải quan là gì?
Tìm hiểu đại lý hải quan là gì?

Hiện nay ngành xuất nhập khẩu tại Việt Nam rất phát triển, điều này khiến cho các hoạt động của đại lý hải quan ngày càng mở rộng và hoạt động hiệu quả hơn rất nhiều. Tìm đến đại lý hải quan là một trong những giải pháp cực kỳ hiệu quả để giúp chủ các hàng hóa xuất nhập khẩu giảm bớt gánh nặng trong công tác làm giấy tờ và các thủ tục, chứng từ xuất nhập khẩu hiện nay. 

Vậy theo bạn thì người khai thuế hải quan và đại lý hải quan có điểm nào khác nhau hay không? Để biết cách phân biệt chúng, cùng tìm hiểu thông tin chi tiết với những phần chia sẻ tiếp theo nhé!

Tin tuyển dụng: Việc làm hàng hải

2. Khác nhau của người khai thuê và đại lý hải quan là gì?

Người khai thuê hải quan và đại lý hải quan đều là những đơn vị cung cấp dịch vụ thông qua các chủ hàng xuất nhập khẩu hiện nay. Nhưng giữa người khai thuê và đại ký hải quan có những điểm khác nhau cơ bản mà các bạn nhất định phải nắm được để phân biệt đó nhé! Cụ thể như sau:

+ Đại lý thủ tục hải quan phải đứng tên trên tờ khai với vai trò đảm nhiệm ủy quyền đại lý theo đúng quy định. Đại lý thủ tục hải quan sẽ có chữ ký và dấu pháp nhân riêng của mình theo quy định để làm tờ khai. 

Khác nhau của người khai thuê và đại lý hải quan là gì?
Khác nhau của người khai thuê và đại lý hải quan là gì?

Trong khi đó, những người khai thuê hải quan dùng giấy giới thiệu của chủ hàng xuất nhập khẩu để tiến hành thay mặt họ làm thủ tục hải quan tại cơ quan chức năng. Người khai thuê hải quan không xuất hiện trên bất kỳ loại giấy tờ, chứng tờ trong bộ hồ sơ khai quan, người kê khai đối với cơ quan hải quan có thẩm quyền chính là người chủ của hàng xuất nhập khẩu đó.

Chẳng hạn như một công ty chuyên cung cấp dịch vụ thông quan thuế, việc của họ đó là đem giấy giới thiệu của khách hàng, cùng với bộ hồ sơ hải quan, cử nhân viên của công ty đảm nhận đi làm thủ tục thay khách hàng mà hải quan không hề biết đến công ty cung cấp dịch vụ thông qua thuê này là ai.

+ Khác nhau về tính trách nhiệm, đối với đại lý hải quan sẽ có mức trách nhiệm cao hơn bởi họ có dấu đứng trên tờ khai hải quan khi được khách hàng ủy quyền. Bản thân các đại lý hải quan cũng sẽ được các cơ quan hải quan hiện này đánh giá về năng lực ở mức cao hơn dựa trên những tờ khai mà họ đã hoàn thành, cũng như tính pháp lý được đảm bảo. 

Khác nhau rất lớn giữa người khai thuê hải quan với đại lý hải quan
Khác nhau rất lớn giữa người khai thuê hải quan với đại lý hải quan

Còn đối với người khai thuê thì trách nhiệm và sự uy tín của họ sẽ thấp hơn, năng lực so với đại lý hải quan chuyên nghiệp cũng sẽ không được các cơ quan hải quan đánh giá cao.

+ Đối với các đại lý hải quan hiện nay có các nhân viên được đào tạo để chuyên làm thủ tục hải quan cho khách hàng, họ được gọi chung là đại lý viên và đây là những người được Tổng cục Hải quan công nhận. Theo thống kế đến năm 2014 cho biết, cả nước có hơn 250 doanh nghiệp hiện đang hoạt động dưới vai trò là đại lý thủ tục hải quan. 

Trong khi đó người khai thuê không được đào tạo bài bản, có thể là bất cứ ai, chỉ cần am hiểu một chút về nghiệp vụ hải quan và được chủ hàng xuất nhập khẩu thuê là có thể làm dịch vụ hải quan thay họ. Lấy ví dụ dễ hiểu như hôm qua mới chỉ là một anh xe ôm chạy trên phố, hôm nay có thể trở thành người khai thuê cầm hồ sơ hải quan đi khai thuê họ chủ hàng khi được yêu cầu.

Đại lý hải quan có uy tín và đánh giá cao hơn so với người khai thuê
Đại lý hải quan có uy tín và đánh giá cao hơn so với người khai thuê

Qua đó các bạn cũng nhận thấy được rằng điểm khác nhau cũng kỳ rõ rệt giữa đại lý thủ tục hải quan và người khai thuê hải quan rồi đúng không nào? Đại lý chuyên nghiệp và được công nhận, trong khi đó người khai thuê chỉ là những người có chút hiểu biết, am hiểu về nghiệp vụ và được thuê thay thế chủ hàng khai thủ tục hải quan mà thôi.

Xem thêm: Thuế xuất nhập khẩu là gì? - Những điều bạn nhất định phải biết

3. Khi thuê đại lý làm thủ tục hải quan chủ hàng được lợi gì?

Như phần thông tin trên đã so sánh sự khác biệt rất rõ ràng cho các bạn thấy được đại lý làm thủ tục hải quan và người khai thuê hải quan như thế nào? Qua đó các bạn cũng nhận thấy được việc thuê đại lý để làm thủ tục hải quan thay chủ hàng xuất nhập khẩu có lợi hơn rất nhiều. Cụ thể lợi ích mà các chủ hàng nhận được như sau:

Khi thuê đại lý làm thủ tục hải quan chủ hàng được lợi gì?
Khi thuê đại lý làm thủ tục hải quan chủ hàng được lợi gì?

Thứ nhất, các chủ hàng không cần phải sử dụng đến chữ ký của mình để ký duyệt từ xa hoặc phải tiến hành gửi giấy khống như trước. Đại lý thủ tục hải quan sẽ nhận ủy quyền của bạn, dùng chữ ký số mà họ đã đăng ký với hải quan để tiến hành kê khai và truyền tờ khải giúp chủ hàng, đảm bảo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Thứ hai, trách nhiệm, cũng như về năng lực của đại lý thủ tục hải quan sẽ mang đến dịch vụ cao hơn, tốt nhất, và đảm bảo hơn so với hình thức khai thuê rất nhiều.

Tuy nhiên, trên thực tế lại xảy ra một tâm lý ngại ký hợp đồng đại lý và ký tên trên tờ khai hải quan của cả phía chủ hàng xuất nhập khẩu và đại lý hải quan. Nguyên nhân được cho là đến từ chính sách thuế và chính sách đối với hàng hóa xuất nhập khẩu hiện nay còn khá phức tạp, các bên đều lo ngại với vấn đề pháp lý, trong khi đó hiệp hồi về đại lý hải quan lại chưa có. 

Nên chọn đại lý làm thủ tục hải quan hơn là người khai thuê
Nên chọn đại lý làm thủ tục hải quan hơn là người khai thuê

Trong thời gian tới, hướng đến phát triển nền kinh tế xuất nhập khẩu hơn thì thì ngành hải quan chắc chắn sẽ có những biến chuyển tích cực hơn giúp dịch vụ đại lý làm thủ tục hải quan phát triển hơn nữa.

Xem thêm: Mô tả công việc nhân viên khai báo hải quan chi tiết nhất

4. Những điều kiện cần đáp ứng để làm đại lý hải quan là gì?

Để trở thành một đại lý hải quan cần đáp ứng điều kiện gì? Một công ty cần phải có ít nhất là 1 nhân viên được đào tạo chuyên nghiệp và được cấp chứng chỉ về nghiệp vụ kê khai hải quan theo quy định.

Người nhân viên trước khi trở thành đại lý viên phải tham gia vào khóa đào tạo theo quy định trong thông tư số 80 ban hành 2011 của Bộ tài chính, và học tạo các cơ sở đào tạo được cấp phép bởi Tổng cục Hải quan như Học viện Tài Chính, Đại học Tài chính – Marketing, Cao đẳng Tài chính Hải quan,…

Những điều kiện cần đáp ứng để làm đại lý hải quan là gì?
Những điều kiện cần đáp ứng để làm đại lý hải quan là gì?

Người học phải tham gia đầy đủ 5 học phần trong thời gian từ 8 – 10 tuần học, cuối khóa cần tham dự kỳ thi được tổ chức bởi Tổng cục Hải quan. Để được cấp chứng chỉ phải trên 5 điểm ở tất cả các học phần.

Trên đây là toàn bộ thông tin về đại lý làm thủ tục hải quan. Hy vọng với những chia sẻ trong bài viết này, các bạn không chỉ hiểu đại lý hải quan là gì mà còn bỏ túi được nhiều kiến thức hữu ích cho bản thân, đặc biệt là chủ hàng xuất nhập khẩu nên chọn các đại lý hải quan thay vì người khai thuê nhé!

Mẫu CV xin việc

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem690 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT