Tư duy lập trình là gì? Làm thế nào để nâng cao tư duy lập trình?

Theo dõi work247 tại
Hoàng Thanh Vân tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Thanh Vân

Tư duy lập trình là gì? Bạn có phải là người có tư duy lập trình tốt hay không? Có vẻ cụm từ này được rất nhiều người tìm hiểu, vậy thì cụ thể tư duy lập trình là gì và có những cách nào để có thể nâng cao tư duy lập trình của chúng ta? Bài viết sau đây sẽ mang lại cho chúng ta những thông tin cơ bản nhất về tư duy lập trình.

Tuyển dụng việc làm

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Định nghĩa tư duy lập trình là gì?

Tư duy lập trình khá là trừu tượng, do đó để hiểu cụ thể về cụm từ này thì chúng ta sẽ đi vào phân tích một số vấn đề để làm sáng tỏ cụm từ này.

Hãy tìm hiểu về những định nghĩa tư duy lập trình là gì?
Hãy tìm hiểu về những định nghĩa tư duy lập trình là gì?

Nhiều ý kiến cho rằng tư duy lập trình được thể hiện dựa trên những thuật toán, do đó nếu ai có tư duy toán tốt, siêng năng làm các dạng bài tập toán tốt thì sẽ có tư duy lập trình tốt. Lại có những ý kiến khác cho rằng tư duy lập trình tốt là những người sử dụng não phải để giải quyết vấn đề, cách thức họ giải quyết như thế nào và cách thức để bạn có thể chuyển đổi sang code.

Rất nhiều người khi nhận được một bài tập lập trình, chưa cần suy xét thì đã lao vào giải đáp hoặc là tìm kiếm lùng sục những đoạn code có sẵn, còn bộ phận người khác thì họ lại không làm vậy, họ sẽ đi tìm cách giải quyết vấn đề trước, sau khi tìm được vấn đề rồi thì họ mới tiến hành viết code.

Những người luôn đủ bình tĩnh để phân tích các vấn đề theo trình tự cho tới khi giải quyết xong vấn đề chính là những người có tư duy lập trình tốt.

Phân tích về tư duy lập trình để hiểu rõ tư duy lập trình là gì?
Phân tích về tư duy lập trình để hiểu rõ tư duy lập trình là gì?

Như vậy, thông qua những phân tích trên đây thì chúng ta có thể nhận định về tư duy lập trình là gì theo định nghĩa cụ thể dưới đây:

- Tư duy lập trình chính là một vấn đề khá là trừu tượng, tuy nhiên khi làm đơn giản hóa khái niệm này thì tư duy lập trình chính là cách mà con người tư duy để thực hiện giải quyết một vấn đề cụ thể, thực hiện quá trình phâ tích các vấn đề lớn, chia nhỏ chúng ta thành các vấn đề nhỏ để phân tích và tìm ra những phương án giải quyết các vấn đề một cách nhanh gọn. Khi mà con người đã tìm được các phương án giải quyết rồi thì họ cần phải tư duy để có thể chuyển các phương án đó thành mã code.

Tư duy lập trình không phải là thứ hiện hữu mà là một kỹ năng, con người có thể rèn luyện và học các kỹ năng để có thể rèn luyện kỹ năng tư duy lập trình.

Bật mí: Bản mô tả công việc lập trình Python

2. Các phương án giúp bạn rèn luyện tư duy lập trình

Tư duy lập trình sẽ giúp cho các bạn có thể phân tích và giải quyết vấn đề một cách có khoa học hơn, giúp các bạn biết cách chia nhỏ vấn đề để tìm ra các phương án giải quyết vấn đề và sau đó sẽ có thể lựa chọn được các phương án tối ưu nhất cho vấn đề.

Các phương án giúp bạn rèn luyện tư duy lập trình
Các phương án giúp bạn rèn luyện tư duy lập trình

Để có thể rèn luyện được tư duy lập trình tốt thì các bạn cần phải thực hành nhiều, tiến hành suy nghĩ nhiều. Do đó, tất cả chúng ta hãy tìm hiểu cách phát triển tư duy lập trình với những phương pháp được liệt kê bên dưới:

2.1. Nắm vững những kiến thức cơ bản

Đối với bất cứ ai mới bắt đầu làm quen với code thì khoan hãy mơ tưởng tới những kiến thức chuyên sâu, hãy bình tĩnh và từ từ làm quen với các kiến thức cơ bản của code trước. Một số kiến thức cơ bản của code như là: hàm, mảng, biến, vòng lặp... đó chính là những điều cơ bản làm nên nền tảng của tư duy lập trình.

Khi bạn nắm vững được những kiến thức cơ bản này rồi, dần dần nghiên cứu sâu, nghiên cứu kỹ thì các bạn sẽ học được nhiều thuật toán cũng như là các cấu trúc dữ liệu phức tạp. Khi hiểu rõ từng cấu trúc dữ liệu rồi thì bạn mới có thể có được tư duy lập trình tốt.

Cập nhật ngay: Mô tả công việc lập trình java

2.2. Thường xuyên làm các bài tập thuật toán

Phương pháp nâng cao tư duy lập trình
Phương pháp nâng cao tư duy lập trình - Thường xuyên làm các bài tập thuật toán 

Để có thể có được tư duy tốt thì như chúng ta đã nói các bạn cần phải nắm vững được những kiến thức cơ bản, tuy nhiên việc nắm vững những kiến thức cơ bản cũng là một vấn đề, các bạn không biết phải làm sao để có thể nắm vững được những kiến thức cơ bản đó.

Do đó, việc cần thiết mà các bạn cần phải làm đó là kết hợp thực hành với các lý thuyết mà bạn đã được học. Bạn học lý thuyết rồi thì hãy giải các bài tập để rèn luyện lý thuyết và đồng thời cũng là để phát triển tư duy. Hãy thường xuyên tìm kiếm các bài tập để có thể áp dụng những lý thuyết vào thực hành.

Đối với mỗi bài tập thì sẽ có nhiều cách giải khác nhau như là cách giải chi tiết, cách giải ngắn gọn, cách giải phức tạp, cách giải chạy nhanh... đối với mỗi cách giải thì bạn sẽ học được cách để áp dụng các cấu trúc dữ liệu từ đơn giản đến phức tạp vào trong từng cách.

Đọc thêm: Mô tả công việc lập trình PHP

2.3. Làm ra nhiều sản phẩm đa dạng

Trong quá trình làm việc thực tế thì các bạn cần phải đối mặt với những vấn đề phức tạp và to lớn hơn rất nhiều so với các vấn đề trong bài tập mà các bạn giải, do đó các bạn hãy tham gia vào nhiều dự án thực hiện làm ra các sản phẩm để có thể rèn luyện cho mình tư duy sản phẩm tốt.

Phương pháp nâng cao tư duy lập trình - làm thật nhiều sản phẩm
Phương pháp nâng cao tư duy lập trình - làm thật nhiều sản phẩm đa dạng

Khi đó, bạn sẽ có thể nhận định được các sản phẩm cần phải áp dụng những tính năng như thế nào, cách thức để code làm sao cho các vấn đề không bị rối và có thể dễ dàng để bảo trì các sản phẩm. Bạn có thể tiến hành thực hiện một số sản phẩm yêu thích của mình để có thể rèn kỹ năng làm các sản phẩm, từ đó nâng cao hơn về kỹ năng code.

Tin tuyển dụng hot: Việc làm Lập trình web

2.4. Hãy học những gì bạn chưa biết

Nhìn cách thức người khác làm, nghiên cứu cách người khác tư duy sẽ giúp cho các bạn có thể rèn luyện được tư duy lập trình tốt. Học hỏi những kiến thức và cahs thức hoàn toàn khác so với những kiến thức mà mình đã được học sẽ giúp cho các bạn có thể nâng cao hơn về khả năng tư duy.

Khi học hỏi được những điều mới mẻ thì bạn cũng sẽ có thể mở rộng tầm nhìn của mình hơn, khám phá những kiến thức mới sẽ giúp cho bạn dễ dàng vận dụng được nhiều cách để giải quyết vấn đề, từ đó sẽ rèn luyện được tư duy lập trình tốt.

Phương pháp để nâng cao tư duy lập trình - Hãy học những gì bạn chưa biết
Phương pháp để nâng cao tư duy lập trình - Hãy học những gì bạn chưa biết

Tư duy lập trình là gì đã được giải đáp chi tiết ở bài viết trên đây, có rất nhiều phương pháp giúp chúng ta rèn luyện tư duy lập trình tốt để mang đến những hiệu quả cho công việc liên quan tới code. Nếu bạn mới làm quen với lĩnh vực code thì bạn cần nghiên cứu thật nhiều để có được tư duy lập trình tốt và không ngừng nâng cao cơ hội phát triển tư duy cho mình.

Mẫu CV xin việc

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem820 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT