Lương cứng là gì? Đừng bỏ qua những thông tin này về lương cứng

Theo dõi work247 tại
Hoàng Thanh Vân tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Thanh Vân

Lương cứng là gì? Cập nhật những thông tin về lương cứng để hiểu rõ lương cứng là gì cùng với đó là mục đích của lương cứng là gì? Những thông tin quan trọng liên quan đến lương cứng sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của lương cứng.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tìm hiểu những thông tin quan trọng về lương cứng là gì?

1.1. Hiểu chính xác về tiền lương cứng là như thế nào?

Với bất cứ ai trong chúng ta khi đưa ra một quyết định làm việc quan trọng thì đều sẽ quan tâm nhiều nhất đến mức lương hơn là vấn đề làm việc vì đam mê phải không nào. Mức lương đóng một vái trò quan trọng trong những quyết định của con người khi gắn bó với bất kỳ công việc nào.

Hiểu chính xác về tiền lương cứng là như thế nào?
Hiểu chính xác về tiền lương cứng là như thế nào?

Mức lương có tầm ảnh hưởng tới nhiều vấn đề của con người từ những quyền lợi cá nhân, cuộc sống và sự ổn định của người lao động cũng như những người trong gia đình của họ. Đó là lý do vì sao người lao dộng lại đề cao lương cứng lên hàng đầu khi quyết định nhận việc tại một doanh nghiệp hay tổ chức nào đó.

Như thế, với những phân tích trên thì chúng ta có thể hiểu lương cứng là gì? Lương cứng tiếng Anh là gì? (hard salary). Người lao động được nhận lương cứng sẽ có những mong muốn gì về mức lương cứng của mình đối với người sử dụng lao động? Để hiểu rõ hơn về những vấn đề này thì chúng ta sẽ lần lượt tìm hiểu về lương cứng là gì và những vấn đề có liên quan đến lương cứng là gì nhé.

Lương cứng chính là số tiền lương mà người lao động được các doanh nghiệp/người sử dụng lao động trả cho hàng tháng theo đúng với mức lương đã quy định và thỏa thuận giữa doanh nghiệp đó và người lao động. Lương cứng là mức tiền ổn định mà người lao động nhận được mỗi tháng nếu không có các ngày nghỉ phép không lương đột xuất từ phía người lao động.

Mức lương cứng được xét vào bậc lương cao hơn so với bậc lương cơ bản mà chúng ta vẫn hay được nghe tới trong quá trình tìm hiểu về tiền lương và các chế độ của doanh nghiệp. Những người có thu nhập lương cứng ổn định thường rơi vào những người làm việc tại các công ty nước ngoài, các công ty lớn hoặc các doanh nhân…

Lương cứng là số tiền được doanh nghiệp và những người lao động thỏa thuận
Lương cứng là số tiền được doanh nghiệp và những người lao động thỏa thuận trong quá trình ký kết hợp đồng lao động

Theo quy định của Nhà nước thì tiền lương là tiền được tính toán kỹ càng và cân nhắc một cách rõ ràng giữa số ngày công, công sức bỏ ra của người lao động theo đúng với những thỏa thuận giữa người làm công và doanh nghiệp trong hợp đồng lao động.

Số tiền lương được trả cho người lao động sẽ được trả theo định kỳ được mỗi doanh nghiệp quy định, thông thường, các doanh nghiệp sẽ trả lương tháng làm việc đó sang những ngày làm việc của tháng tiếp theo.

Ví dụ, lương làm việc của công nhân làm việc vào tháng 6 thì sẽ được trả vào ngày mùng 5 tháng 7.

Mức tiền lương cứng của mỗi người sẽ khác nhau, phụ thuộc vào chất lượng lao động, số ngày công mà họ đi làm trong từng tháng, công sức họ bỏ ra để đóng góp cho công việc. Bên cạnh đó, mức tiền lương cũng còn phụ thuộc vào quy mô của doanh nghiệp và lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp đó.

Nếu doanh nghiệp có quy mô lớn thì sẽ có mức lương tăng lên, còn với doanh nghiệp có quy mô nhỏ thì mức lương sẽ giảm đi. Tương tự như vậy thì với những doanh nghiệp, ngành nghề có nhu cầu về nguồn nhân lực cao thì mức lương sẽ tự động tăng lên, còn đối với các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển nhân lực giảm thì mức lương theo đó cũng giảm đi.

Việc làm chăm sóc khách hàng

1.2. Mục đích sử dụng lương cứng là gì?

Mục đích sử dụng lương cứng là gì?
Mục đích sử dụng lương cứng là gì?

Mức lương cứng chính là số tiền lương được nhắc tới trong hợp đồng lao động giữa người lao động và doanh nghiệp khi kí kết hợp đồng. Số tiền lương này sẽ không tự nhiên lại xuất hiện và là một trong những điểm nằm trong thỏa thuận giữa bên thuê lao động và bên người lao động, nó được sử dụng với những mục đích cụ thể.

Theo đó, mức tiền lương cứng được sử dụng với mục đích đầu tiên là để tạo được các mối quan hệ gắn kết hơn giữa người lao động và doanh nghiệp, nó như một điều kiện để ràng buộc mối quan hệ làm thuê.

Do đó, khi bạn đã đủ điều kiện để được nhận vào làm nhân viên chính thức của một doanh nghiệp nào đó thì bạn sẽ được hưởng mức lương cứng như đã thỏa thuận khi ký hợp đồng lao động.

Tùy vào mỗi doanh nghiệp mà người lao động sẽ được nhận chế độ lương cứng khác nhau. Tuy nhiên, Nhà nước cũng đã có quy định chung về lương cứng, người lao động sẽ có cơ hội được tăng mức lương cứng lên theo thâm niên làm việc.

1.3. Những ý nghĩa chúng ta có thể thấy được của lương cứng là gì?

Mức lương là yếu tố quan trọng giúp người lao động đưa ra quyết định có gắn bó với công việc mà mình làm hay không. Trong thời gian làm việc, nếu một doanh nghiệp khác trả mức lương cao hơn thì người lao động hoàn toàn có thể suy nghĩ lại về việc có làm ở doanh nghiệp đó hay không sau khi kết thúc hợp đồng lao động tại nơi đang làm việc hiện tại.

Những ý nghĩa chúng ta có thể thấy được của lương cứng là gì?
Những ý nghĩa chúng ta có thể thấy được của lương cứng là gì?

Ý nghĩa của lương cứng đối với người lao động

Mức lương cứng có ý nghĩa quan trọng đối với mỗi người lao động, đó chính là động lực lớn để người lao động cống hiến sức mình trong công việc, đồng thời sẽ giúp cho người lao động có thể cố gắng hết mình với công việc mà họ đang làm. Mức tiền lương cứng cũng sẽ là công cụ đắc lực khiến cho người lao động ý thức và nhìn nhận được phần trách nhiệm của bản thân mình đối với công việc và công ty.

Ý nghĩa của lương cứng đối với các doanh nghiệp

Với những người lao động thì mức lương có ý nghĩa rất lớn trong cuộc sống của họ, vậy đối với phía các doanh nghiệp thì sao, mức lương sẽ đóng góp vai trò như thế nào trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp?

Lương cứng chính là công cụ để các doanh nghiệp có thể dễ dàng giữ chân các ứng viên và người lao động làm việc cho doanh nghiệp của họ. Cùng với đó, tiền lương cứng còn giúp cho các doanh nghiệp duy trì sự vận hành trong các giai đoạn phát triển của công ty.

2. Phân biệt lương cứng và các loại lương

Trong quá trình lao động và sử dụng lao động, người lao động không chỉ được nhận tiền lương cứng mà họ còn được nhận nhiều loại tiền lương khác nhau do chính công sức mà họ bỏ ra.

Cũng giống như vậy, các doanh nghiệp không chỉ phải trả cho người lao động khoản tiền lương cứng mà còn cần phải trả cho người lao động nhiều loại lương khác theo những giá trị tăng thêm do công sức người lao động tạo ra và cũng chính là định hướng phát triển của các doanh nghiệp.

Phân biệt lương cứng và các loại lương
Phân biệt lương cứng và các loại lương

Vậy. ngoài tiền lương cứng thì người lao động còn được nhận những khoản tiền lương nào và những điểm nào để phân biệt giữa lương cứng và những loại lương đó? Để hiểu rõ hơn về vấn đề này thì chúng ta hãy cùng đi vào tìm hiểu sâu hơn qua những thông tin bên dưới.

Việc làm phát triển thị trường

2.1. Lương cơ bản - Phân biệt lương cứng với lương cơ bản

Ngoài lương cứng thì còn lương cơ bản, đây là loại lương mà rất nhiều người nhầm lẫn với lương cứng. Vậy tại sao người lao động lại có sự nhầm lẫn giữa hai loại lương này? Thứ nhất là vì các bạn chưa thực sự hiểu được bản chất của từng loại lương hoặc bất kỳ 1 trong 2 loại lương này.

Vậy, điểm rõ ràng nhất để nhận biết giữa lương cứng và lương cơ bản là gì? Mức lương cơ bản cũng giống với lương cứng đều được thỏa thuận rõ ràng trong quá trình ký kết hợp đống lao động. 

Lương cơ bản không được sử dụng phổ biến cho nhiều đối tượng lao động, nó thường được sử dụng cho những người có thu nhập thấp trong khoảng tiền lương từ 3 đến 5 triệu đồng hàng tháng. Còn lương cứng thường sẽ được sử dụng cho những người có thu nhập cao và làm việc tại các doanh nghiệp nước ngoài hoặc có vốn đầu tư nước ngoài, các cá nhân là doanh nhân…

Lương cơ bản - Phân biệt lương cứng với lương cơ bản
Lương cơ bản - Phân biệt lương cứng với lương cơ bản

Bên cạnh đó, tiền lương cơ bản sẽ không có tiền hoa hồng nào cả, cũng không có các tiền thưởng trong quá trình làm việc. Trong khi đó, tiền lương cơ bản là mức tiền lương mà người lao động nhận được cuối cùng mà không có thêm bất kỳ khoảng tiền nào khác cả, còn lương cứng thì bao gồm các loại tiền khác như hoa hồng, tiền thưởng…

Tiền lương cơ bản thấp hơn so với tiền lương cứng mà người lao động được nhận. Do đó, người lao động thường phấn đấu để đạt được mức tiền lương cứng.

2.2. Lương mềm - Phân biệt lương cứng và lương mềm

Ngoài lương cứng và lương cơ bản thì còn có lương mềm, đây là loại lương không cố định, nó khác với lương cứng là nó không nhận số tiền cố định như lương cứng mà nó sẽ được đo bằng hiệu quả công việc được những người lao động tạo ra.

Lương mềm được tính trong đó có yếu tố của lương cứng, tức là lương cứng chính là cơ sở được sử dụng để tính tiền lương mềm và nhân với hệ số lương. Nếu như lương cơ bản thấp hơn tiền lương cứng thì lương mềm lại cao hơn lương cứng, coa hơn bao nhiêu sẽ dựa vào mức lương cứng và mức hệ số của hiệu quả công việc mà người lao động tạo ra.

Loại lương mềm thường được sử dụng để tính lương cho các cán bộ công nhân viên chức Nhà nước. Nhà nước đưa ra các ngạch lương để dễ dàng tính tiền lương mềm cho các công nhân viên chức Nhà nước.

Lương mềm - Phân biệt lương cứng và lương mềm
Lương mềm - Phân biệt lương cứng và lương mềm

2.3. Lương thưởng - Phân biệt lương cứng với lương thưởng

Lương thưởng là một loại tiền lương ngoài lương cứng mà người lao động có thể nhận được trong quá trình làm việc dựa vào hiệu quả và năng suất làm việc của người lao động. Lương thưởng chính là phần tiền lương mà người lao động nhận được ngoài số tiền lương cứng hàng tháng mà người lao động nhận được. Lương thưởng sẽ phát sinh trong quá trình lao động, do công sức và sự cố gắng của người lao động tạo nên. Chính vì vậy mà loại lương này thường không được nhắc tới một cách rõ ràng như lương cứng và lương cơ bản trong các hợp đồng lao động.

Như thế, những thông tin mà work247.vn đã cung cấp cho các bạn ở trên đây đã mang đến cho các bạn những cái nhìn sâu sắc về tiền lương và hiểu được lương cứng là gì? Hãy nắm rõ những thông tin về tiền lương để có thể nắm được những quyền lợi mà người lao động được nhận trong quá trình làm việc tại bất kỳ doanh nghiệp nào.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3196 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT