Nhân viên bảo trì tòa nhà làm gì? Quy trình bảo trì tòa nhà

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Thu Huyền tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Thu Huyền

Bạn đang có những băn khoăn về công việc nhân viên bảo dưỡng toàn nhà? Bạn thắc mắc công việc cụ thể của họ là gì? Quy trình chuẩn của việc bảo trì tòa nhà là gì? Vậy hãy đọc bài viết dưới đây ngay để có thể hiểu rõ công việc này hơn nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Công việc của một nhân viên bảo trì tòa nhà là gì?

Trong chuỗi hoạt động quản lý tòa nhà bảo trì tòa nhà chính là một hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động này. Hoạt động bảo trì tòa nhà là một hoạt động được tiến hành một cách bài bản và định kỳ để có thể đảm bảo cho việc vận hành tòa nhà luôn được diễn ra một cách trơn tru, giảm rủi ro xuống mức tối thiểu đồng thời là tăng tuổi thọ cho máy móc trong tòa nhà cũng như tuổi thọ của tòa nhà đó.

Các dịch vụ về bảo trì tòa nhà thường bao gồm hai loại hoạt động chính:

Công việc của một nhân viên bảo trì tòa nhà là gì?
Công việc của một nhân viên bảo trì tòa nhà là gì?

- Bảo trì cho hệ thống kỹ thuật của tòa nhà có thể kể đến như việc kiểm tra các hệ thống máy móc và thiết bị đang hoạt động trong tòa nhà được bảo trì. Mục đích của hoạt động này là đảm bảo sự vận hành của hệ thống máy móc không làm ảnh hưởng đến hoạt động của tòa nhà.

- Hoạt động thứ hai là bảo trì các công trình xây dựng: Có thể kể đến hoạt động bảo trì các công trình như hệ thống móng nhà, tường nhà hay là sàn nhà đảm bảo cho tòa nhà không.

Xem thêm: Tìm việc làm bảo trì tòa nhà

2. Nhiệm vụ của một nhân viên bảo trì tòa nhà

2.1. Nhân viên bảo trì tòa nhà có nhiệm vụ sửa chữa thiết bị trong tòa nhà

Đứng đầu tiên trong danh sách các việc cần làm của nhân viên bảo dưỡng tòa nhà đó chính là sửa chữa các thiết bị và đồ đạc trong tòa nhà. Đa phần các nhân viên sửa chữa, bảo dưỡng tòa nhà đều sẽ được trang bị tất cả các kỹ năng liên quan đến nghề nghiệp chuyên môn của họ, đặc biệt là các kỹ năng trong lĩnh vực xây dựng và sửa chữa.

Nhân viên bảo trì có thể đảm nhận nhiều công việc khác nhau như kiểm tra hệ thống cửa, sơn tường, sửa tường cho tòa nhà, thay và sửa chữa hệ thống nước, vòi nước.

Nhiệm vụ đối với các nhân viên bảo trì tòa nhà làm việc tại các nhà máy sản xuất thì công việc của họ còn có thể bao gồm thay thế các chi tiết, bộ phận bị mòn trên các máy móc hoặc là lắp đặt một số thiết bị mới.

Nhân viên bảo trì tòa nhà có nhiệm vụ sửa chữa thiết bị trong tòa nhà
Nhân viên bảo trì tòa nhà có nhiệm vụ sửa chữa thiết bị trong tòa nhà

Bên cạnh đó, nhân viên bảo trì tòa nhà sẽ phải sở hữu những kỹ năng cơ bản để có thể thực hiện các nhiệm vụ giống như là của thợ điện, thợ sửa ống nước, thợ sơn, thợ cơ khí, kỹ thuật viên cho hệ thống điều hòa không khí, thợ mộc.....

Có thể thấy rằng để trở thành một nhân viên bảo trì tòa nhà bạn phải là người có thể đảm nhận nhiều công việc trong một vị trí đồng thời bạn phải trau dồi và tích lũy nhiều kỹ năng.

Tuy nhiên, khi làm nhân viên bảo trì bạn cũng cần phải có nhận thức rõ ràng về các kiến thức, kỹ thuật, tay nghề của bạn. Đặc biệt là các hạn chế trong đó để có thể hỏi ý kiến các chuyên gia khi gặp những sự cố lớn, nghiêm trọng trong bảo trì tòa nhà.

2.2. Nhiệm vụ bảo trì tòa nhà định kỳ của nhân viên bảo trì tòa nhà

Tất cả các cơ sở vật chất của máy móc, thiết bị hay tòa nhà đều có yêu cầu được bảo trì định kỳ để có thể đảm bảo chúng hoạt động bình thường và kéo dài tuổi thọ cho chúng. Nhân viên bảo trì tòa nhà cần tiến hành kiểm tra định kỳ và thường xuyên để có thể xác định ngay ra những điểm bất bình thường trong hoạt động của tòa nhà và tiến hành sửa chữa chúng. Công việc này có thể có những yêu cầu như là tra dầu vào bản lề, thay thế tay nắm cửa hay là thay thế các phần sàn nhà bị hỏng.

Nhiệm vụ bảo trì tòa nhà định kỳ của nhân viên bảo trì tòa nhà
Nhiệm vụ bảo trì tòa nhà định kỳ của nhân viên bảo trì tòa nhà

Ngoài ra công việc của các nhân viên bảo trì tòa nhà còn là tiến hành thay thế các phần bị hỏng hóc như là bóng đèn hỏng hay bộ lọc trong hệ thống lọc không khí của thiết bị điều hòa.

Trong môi trường tại các văn phòng hay nhà máy xí nghiệp nhiệm vụ của nhân viên bảo trì tòa nhà còn có thể bao gồm việc lên kế hoạch cho việc bảo trì các thiết bị máy móc một cách định kỳ.

2.3. Các nhiệm vụ khác của nhân viên bảo trì tòa nhà

Tùy thuộc vào yêu cầu khác nhau của những người sử dụng lao động mà những nhân viên bảo trì tòa nhà sẽ phải đảm nhận các yêu cầu về các nhiệm vụ khác nhau. Các nhiệm vụ này hoàn toàn có thể là các đầu công việc đã được hoạch định sẵn theo kế hoạch của người sử dụng lao động hoặc cũng có thể là các công việc bị phát sinh đột xuất. Các nhiệm vụ mà nhân viên bảo trì tòa nhà phải đảm nhận thì có thể là công việc nặng nhọc không yêu cầu năng lực chuyên môn cao hoặc ngược lại. Có thể kể đến một số nhiệm vụ hay công việc như:

- Lắp ráp hệ thống cáp cho máy tính.

- Lắp ráp các thiết bị mới.

Các nhiệm vụ khác của nhân viên bảo trì tòa nhà
Các nhiệm vụ khác của nhân viên bảo trì tòa nhà

- Tiến hành sửa chữa cho hệ thống thiết bị bị hỏng hóc.

- Làm sạch kính, hồ bơi….

- Lắp đặt đèn trang trí phục vụ cho các dịp lễ và một số công việc khác nữa.

Xem thêm: Mô tả công việc trưởng phòng bảo trì mới nhất 2021

3. Quy trì bảo trì tòa nhà

Để có thể đảm bảo cho quá trình bảo trì tòa nhà được diễn ra một cách trơn tru, tránh sai sót nhân viên bảo trì tòa nhà cần thực hiện công việc bảo trì tòa nhà theo 5 bước sau đây:

3.1. Lập danh sách các thiết bị, máy móc của tòa nhà cần cho việc thực hiện bảo trì

Tiến hành lập danh sách cho tất cả các thiết bị, máy móc trong tòa nhà đang được sử dụng để tiến hành các hoạt động bảo trì cần thiết.

Trưởng bộ phận kỹ thuật của tòa nhà sẽ có trách nhiệm trong việc xem xét trực tiếp đồng thời là lập danh sách chủng loại và số lượng mỗi loại máy một cách cụ thể. Trong các trường hợp khi tiến hành bảo trì, xem xét mà phát sinh thêm các máy móc cần được sửa chữa thì nhân viên bảo trì tòa nhà cần báo với cấp trên ngay lập tức rồi mới tiến hành bảo trì.

3.2. Nhân viên bảo trì tòa nhà cần tiến hành khảo sát hiện trạng tòa nhà để có thể bảo trì tòa nhà

Xem xét từng công năng, tính năng của các thiết bị chuyên dùng trong tòa nhà để có thể xác định tần suất bảo trì hay bảo dưỡng máy móc cho phù hợp.

Nhân viên bảo trì tòa nhà cần tiến hành khảo sát hiện trạng tòa nhà để có thể bảo trì tòa nhà
Nhân viên bảo trì tòa nhà cần tiến hành khảo sát hiện trạng tòa nhà để có thể bảo trì tòa nhà

3.3. Lên kế hoạch cụ thể cho việc bảo trì tòa nhà

Căn cứ vào hiện trạng của các thiết bị trong tòa nhà và tần suất tốt nhất cho việc bảo trì chúng. Tiến hành lập kế hoạch bảo trì tòa nhà chi tiết, cụ thể và trình lên chủ đầu tư để có thể được phê duyệt và tiến hành bảo trì.

3.4. Chuẩn bị những điều kiện cần có để tiến hành bảo dưỡng, bảo trì tòa nhà

Đề xuất tới chủ đầu tư các vật tư, thiết bị cần thiết cho việc bảo trì tòa nhà sau đó tiến hành  mua các thiết bị, vật tư cần thiết đã được chủ đầu tư phê duyệt. Đồng thời nhân viên bảo trì tòa nhà cần đảm bảo thực hiện việc bảo trì đúng theo tiến độ và kế hoạch đã được đặt ra.

Xem thêm: Lương nhân viên bảo trì tòa nhà hiện nay

3.5. Thực hiện kế hoạch bảo trì, bảo dưỡng tòa nhà

Nhân viên bảo trì tòa nhà, chung cư sẽ tiến hành các công việc như bảo dưỡng, bảo trì và ký nghiệm thu các biên bản bảo dưỡng, bảo trì. Đảm bảo rằng quá trình bảo trì của mình không gây ảnh hưởng tới sự vận hành bình thường của tòa nhà.

Thực hiện kế hoạch bảo trì
Thực hiện kế hoạch bảo trì

Các thông tin về công việc bảo trì tòa nhà, nhân viên bảo trì tòa nhà làm gì hay quy trình chuẩn để có thể bảo trì tòa nhà đã được trình bày, phân tích khá kỹ càng trong nội dung bài viết. Work247.vn hy vọng rằng qua đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về công việc của những nhân viên bảo dưỡng tòa nhà.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1576 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT