Tiền lương là gì? Làm thế nào để đàm phán được mức lương tốt

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Có thể nói tiền lương chính là một trong những yếu tố góp phần quyết định xem bạn có nên làm chỗ đó hay không, nó chi phối đến các hoạt động của bạn trong cuộc sống. Thế nhưng bạn có hiểu tiền lương là gì? Hiện nay có khá nhiều cách hiểu về tiền lương, vậy hãy cùng work247.vn đi tìm hiểu nhé.

Việc làm nhân sự

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Bạn đã hiểu gì về tiền lương

Bạn đã hiểu gì về tiền lương
Bạn đã hiểu gì về tiền lương

Tiền lương từ trước đến nay vẫn là một trong những vấn đề được quan tâm nhiều nhất đối với người lao động hiện nay, bởi tiền lương chi phối khá nhiều đến cuộc sống và công việc của họ, có thể vì mức tiền lương mà họ quyết định ở lại, thế nhưng cũng có thể ra đi bất cứ lúc nào. Vậy tiền lương là gì mà nó lại đầy “ma mị” đến như vậy.

Tiền lương được hiểu đơn giản chính là tiền công, tiền lương mà người lao động được nhận và nó thể hiện bằng tiền. Tiền lương này đã được thống nhất từ các thỏa thuận của người lao động với người chủ sử dụng lao động để nhằm đạt được mục đích trong công việc.

Số tiền lương mà các tổ chức, doanh nghiệp trả cho người lao động thì nó được tính theo hàng tháng, tức là hàng tháng sẽ phải trả tiền lương cho người lao động, tuy nhiên thì đó chỉ là hình thức phổ biến nhất hiện nay và bên cạnh đó thì có khá nhiều các hình thức khác nữa. Đối với tiền lương sẽ có sự khác nhau như: khác nhau về công việc đảm nhận, vị trí đảm nhận, hiệu quả công việc đem lại cho người lao động, thực thế hiện nay cho thấy khi bạn có năng suất lao động tốt, năng lực tốt thì càng nhận được mức lương tốt. Đối với một số quốc gia thì tiền lương của người lao động sẽ có sự chênh lệch nếu như họ có giới tính hay là chủng tộc khác nhau.

- Ở nước Pháp thì tiền lương lại được hiểu chính là sự trả công cho người lao động hoặc đó là lương bổng cơ bản, bình thường, lương tối thiểu, cùng với đó là các lợi ích và khoản khác sẽ được trả cho người lao động một cách trực tiếp hoặc gián tiếp bằng tiền, hiện vật theo công việc của người lao động.

- Ở nước ta thì tiền lương lại có sự phân biệt đối với tổng thu nhập của người lao động từ một công việc nào đó, trong đó bao gồm: tiền lương cơ bản, tiền phụ cấp, tiền trợ cấp. Từ quan điểm cải cách tiền lương năm 1993 thì lúc đó tiền lương được hiểu chính là cái giá mà người lao động được trả khi bán sức lao động phù hợp với công việc và chất lượng công việc.

Việc làm nhân viên kinh doanh

Các khái niệm khác liên quan đến tiền lương

Các khái niệm khác liên quan đến tiền lương
Các khái niệm khác liên quan đến tiền lương

- Lương cơ bản: Lương cơ bản được hiểu chính là mức tiền lương được ghi trong các hợp đồng lao động, các quyết liên quan đến tiền lương hay các thỏa thuận chính thức giữa lao động và chủ lao động về lương. Tiền lương cơ bản mang ý nghĩa là nó phản ảnh các giá trị lao động và sức lao động của người lao động, thể hiện tầm quan trọng của công việc và vị trí mà họ đảm nhận.

Ví dụ: Nếu như một công ty trả bạn với mức lương là 10 triệu đồng ghi trong hợp đồng, mức lương cơ bản của bạn cao hơn các vị trí khác, mức lương này thể hiện vị trí của bạn khá quan trọng trong công ty đó.

Mức lương cơ bản sẽ được tính là: lương cơ bản = lương tối thiểu x hệ số lương

- Mức lương tối thiểu được hiểu là mức tiền lương tối thiểu cần phải trả cho người lao động trong điều kiện xã hội bình thường. Mức lương tối thiểu sẽ có những đặc điểm sau:

+ Lương tối thiểu được xác định tương ứng với trình độ của người lao động đơn giản nhất

+ Lương tối thiểu sẽ tương ứng với cường độ lao động trong điều kiện bình thường nhất

+ Đảm bảo các nhu cầu tối thiểu và cần thiết

+ Mức lương tối thiểu sẽ tương ứng ở nơi có vật tư sinh hoạt ở mức giá trung bình

Việc làm kế toán - kiểm toán 

2. Tiền lương có bản chất là gì?

Tiền lương có bản chất là gì?
Tiền lương có bản chất là gì?

Đó chính là các quan điểm về tiền lương, các khái niệm về tiền lương, vậy còn bản chất chất của tiền lương là gì?

Bản chất của tiền lương chính là sự trả giá cho sức lao động, năng lực lao động, nó được hình thành trên của sức lao động. Đặc biệt nó được ghi nhận thỏa thuận giữa người bán sức lao động và người mua sức lao động (tức là người lao động và chủ sử dụng lao động) và chịu sự chi phối của các quy luật kinh tế cung cầu, quy luật giá trị,…và nhiều quy luật khác nữa.

Một mặt khác thì tiền lương sẽ bao gồm nhiều yếu tố khác nhau nữa để hình thành và đảm bảo cho nguồn thu nhập của người lao động, đảm bảo nguồn sống của họ, của gia đình họ. Đây chính là một trong những điều kiện để họ có thể hòa nhập với cuộc sống và môi trường xã hội.

3. Các nhân tố ảnh hưởng trực tiếp đến tiền lương của bạn

Tiền lương của bạn sẽ chịu ảnh hưởng bởi khá nhiều nhân tố khác nhau, trong đó có cả nhân tố khách quan và nhân tố chủ quan, hãy cùng tìm hiểu xem đâu là nhân tố làm ảnh hưởng đến tiền lương của bạn nhé.

3.1. Nền kinh tế chung của xã hội

Nền kinh tế chung của xã hội
Nền kinh tế chung của xã hội

Nền kinh tế chung của xã hội là một trong những nhân tố làm ảnh hưởng khá nhiều đến tiền lương của chính bạn, nếu như bạn đang sống trong thời kỳ của những năm lạm phát gia tăng, nền kinh tế không chỉ của xã hội mà của cả thế giới bị suy thoái thì thử hỏi tiền lương của bạn có tăng lên được hay không.

Chính vì thế mà một nền kinh tế tăng trưởng ổn định chính là yếu tố đầu tiên thúc đẩy tài sản của các doanh nghiệp phát triển mạnh, từ đó tiền lương trả cho người lao động mới cao và ổn định được. Còn nếu như bạn đang làm việc trong một nền kinh tế đang bị suy thoái, tất cả các nguồn lực để thực hiện cho việc cải cách tiền lương bị hạn chế. Ngay cả đến các doanh nghiệp cũng đang còn phải cố gắng đứng vững khi kinh tế suy thoái, cắt bớt nguồn nhân lực một cách triệt để để duy trì sự sống cho công ty. Chính vì thế mà nền kinh tế chung của xã hội luôn ảnh hưởng đến tiền lương của người lao động.

Việc làm bán hàng

3.2. Doanh thu, tình hình tài chính, ổn định của công ty

 Doanh thu, tình hình tài chính, ổn định của công ty
 Doanh thu, tình hình tài chính, ổn định của công ty

Đương nhiên yếu tố tiếp theo không thể vắng mặt đó chính là doanh thu, tình hình tài chính của công ty sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tiền lương của bạn. Nếu như bạn xin việc ở một doanh nghiệp lớn, một doanh nghiệp đã có thâm niên lâu năm, có chỗ đứng trên thị trường đương nhiên việc trả lương sẽ tốt hơn là một công ty nhỏ, không vững về tài chính. Đối với doanh thu, tình hình tài chính của doanh nghiệp còn ảnh hưởng trực tiếp đến việc thưởng, hoa hồng vào cuối tháng, cuối dự án. Nếu như bán vượt doanh số đề ra thì đương nhiên nhân viên cũng có thưởng, nếu như nhiều dự án thành công, việc thưởng lớn bằng tiền mặt cho nhân viên, hay tăng lương cho nhân viên cũng sẽ có. Còn nếu như ngược lại, công ty không bán được hàng hóa, doanh số giảm sút, bên bờ vực phá sản, lúc này các doanh nghiệp chỉ cố gắng bám trụ và vượt qua thời kỳ khó khăn chứ không có chuyện thưởng cho nhân viên.

3.3. Năng lực làm việc của bạn

Năng lực làm việc của bạn
Năng lực làm việc của bạn

Năng lực làm việc của chính bạn là yếu tố chủ quan từ phía của bạn. Nếu như năng lực làm việc tốt thì đương nhiên việc thăng chức tăng lương là chuyện bình thường. Bạn không thể so bì lương của người mới vào cao hơn nếu như bạn trong vài năm liền chỉ là nhân viên nhập liệu đánh máy, chẳng có bằng cấp gì, chẳng có trình độ cao siêu gì. Trên thực tế cho thấy, năng lực làm việc tốt đôi khi còn “ăn đứt” kinh nghiệm làm việc của bạn. Ví dụ, bạn chỉ có bằng tốt nghiệp cấp 3, khi bạn xin vào làm trong một vị trí công nhân tại một nhà máy, mức lương cơ bản mà bạn được trả là 4 triệu đồng. Còn nếu như có bằng đại học, cao đẳng đúng chuyên ngành đó, và thể hiện được năng lực làm việc tốt thì đương nhiên mức lương 9 – 10 triệu là chuyện bình thường. Như vậy, năng lực ảnh hưởng khá nhiều đến tiền lương của mỗi chúng ta, nếu như bạn muốn có mức lương tốt thì hãy cố gắng thể hiện năng lực làm việc tốt, thể hiện được những kỹ năng cần thiết mà mỗi nhà tuyển dụng yêu cầu.

Việc làm hành chính văn phòng

4. Làm thế nào để đàm phán được mức lương tốt

Vậy nếu như trong thời buổi xã hội phát triển như hiện nay thì cần phải làm thế nào để bạn có một mức lương tốt trong cuộc phỏng vấn. Cần phải làm gì trong cuộc đàm phán chính diện với nhà tuyển dụng về mức lương, hãy cùng xem bí quyết mà work247.vn mách cho bạn là gì nhé.

4.1. Biết rõ về mức lương tối thiểu bạn muốn

Biết rõ về mức lương tối thiểu bạn muốn
Biết rõ về mức lương tối thiểu bạn muốn

Điều này khá quan trọng, nếu như theo mức lương tối thiểu vùng đó sẽ được áp dụng cho các vùng khác nhau, vậy liệu bạn có đủ sống nếu như có mức lương tối thiểu đó hay không. Đối với cuộc sống của bạn, bạn cần phải xác định được mức lương tối thiểu mà đủ để bạn trang trải cho cuộc sống của mình tại nơi đó là bao nhiêu và bạn cần gì cho cuộc sống của chính bạn. Đó mới là mức lương tối thiểu bạn cần phải xác định. Đương nhiên bên cạnh việc xác định mức lương thì còn phải xác định xem yếu tố nào khiến bạn sẽ gắn bó lâu dài với công việc đó hơn. Đó là điều đầu tiên mà bạn cần phải chuẩn bị và suy nghĩ đến trước khi tham gia cuộc phỏng vấn.

4.2. Hãy khẳng định chính bản thân bạn

Trong cuộc phỏng vấn trực diện với nhà tuyển dụng sắp tới, bạn hãy nhấn mạnh và khẳng định rằng bạn xứng đáng với mức lương đó. Bạn hãy thể hiện những trình độ và khả năng của mình cho nhà tuyển dụng thấy được điều đó nhé. Đây chính là cách tốt nhất để bạn đàm phán lương thành công.

4.3. Không thỏa thuận về lương nếu như chưa được đề nghị

Không thỏa thuận về lương nếu như chưa được đề nghị
Không thỏa thuận về lương nếu như chưa được đề nghị

Nếu như chưa được nhà tuyển dụng đưa ra đề nghị về thảo luận lương thì bạn đừng vội đề nghị mức lương muốn nhận. Bởi nếu như làm như vậy thì chắc chắn họ sẽ nghĩ bạn đang quá tự cao về bản thân và những năng lực của bạn hoàn toàn chưa được kiểm chứng. Điều đó là hoàn toàn không nên, còn nếu như họ đã đưa ra lời đề nghị thì bạn có thể sẵn sàng với những lời đề nghị đó và luôn vui lòng thỏa thuận về mức lương.

4.4. Nếu như được nhà tuyển dụng hỏi về mức lương bạn mong muốn?

Nếu như được nhà tuyển dụng hỏi về mức lương bạn mong muốn?
Nếu như được nhà tuyển dụng hỏi về mức lương bạn mong muốn?

Nếu như nhà tuyển dụng hỏi về mức lương mong muốn ở công việc này là bao nhiêu thì bạn hoàn toàn có thể trả lời một cách khéo léo lật ngược câu hỏi bằng cách: hãy hỏi lại nhà tuyển dụng rằng “mức lương mà ông, bà trả cho vị trí đó là bao nhiêu?” Hoặc có thể trả lời theo cách khác như là “tôi mong muốn nhận mức lương giống như những người khác có cùng trình độ”, hoặc bạn có thể đưa ra những khoảng lương từ bao nhiêu đến bao nhiêu đó mà bạn mong muốn.

Việc làm Marketing

4.5. Không tiết lộ cụ thể mức lương ở công ty cũ

 Không tiết lộ cụ thể mức lương ở công ty cũ
 Không tiết lộ cụ thể mức lương ở công ty cũ

Bạn không nên tiết lộ cụ thể mức lương ở công ty cũ bạn được nhận là bao nhiêu, còn nếu như đã tiết lộ cho họ biết mức lương ở công ty cũ thì bạn cần phải thật sự nắm chắc về các đàm phán. Bạn cần phải có lý do để bạn rời khỏi công ty cũ và đưa nhà tuyển dụng mới vào thế cho bạn những lời đề nghị hấp dẫn hơn.

Đó chính là một vài mẹo mà chúng tôi mong muốn nhằm giúp cho bạn có được một mức lương mong muốn ở công việc mới, thành công trong những đàm phán về lương. Đây cũng là một trong những cách bạn đảm bảo quyền lợi của chính bạn về lương thưởng đó.

Mong rằng với những thông tin mà chúng tôi đã cung cấp cho bạn trong bài viết trên đây thì bạn cũng đã hiểu hơn về tiền lương là gì và cách để có một mức lương tốt.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1411 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT